Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Lê Minh
Lê Minh  - 
Khi quy định bắt buộc dùng thiết bị an toàn cho trẻ nhỏ trên ô tô sắp có hiệu lực, câu hỏi “ghế trẻ em thế nào là đúng chuẩn?” trở thành mối quan tâm lớn của nhiều phụ huynh. Trong khi thị trường đa dạng mẫu mã, không phải sản phẩm nào cũng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và cách lắp đặt đúng theo quy chuẩn.
aa
Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Quy định yêu cầu trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m ngồi cùng hàng ghế với người lái phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Khi thời điểm áp dụng đến gần, câu hỏi “ghế trẻ em thế nào là đúng chuẩn?” trở thành mối quan tâm lớn của nhiều phụ huynh, đặc biệt khi thị trường có quá nhiều loại với thiết kế và mức giá khác nhau.

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô được thiết kế nhằm bảo vệ trẻ khỏi các chấn thương khi xe giảm tốc đột ngột hoặc xảy ra va chạm. Thiết bị phải đảm bảo ổn định, tương thích với ô tô và không có chi tiết sắc hoặc gờ nhô gây tổn thương. Các bộ phận quan trọng không được tháo rời bằng tay để tránh việc lắp đặt sai, làm giảm hiệu quả bảo vệ. Đây là những yêu cầu tối thiểu nhưng đóng vai trò quyết định đối với khả năng giữ an toàn cho trẻ.

Các loại ghế trẻ em được khuyên dùng theo từng lứa tuổi tại Việt Nam. Ảnh: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia
Một số thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô. (Ảnh: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia)

Hiện có hai hệ thống chính gồm ghế trẻ em CRS và ghế nâng ECRS. Mỗi loại được thiết kế cho một nhóm cân nặng và độ tuổi khác nhau.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thuộc nhóm 0 và 0+, thường sử dụng dạng nôi hoặc ghế ngả và được lắp quay ngược chiều xe. Hướng lắp này giúp hạn chế tác động lên vùng đầu và cổ – bộ phận dễ tổn thương nhất ở trẻ nhỏ. Khi trẻ lớn hơn, nhóm I sử dụng dây đai 5 điểm cố định tại vai, hông và giữa hai chân, đảm bảo thân người được giữ vững khi xe phanh gấp. Với trẻ 15-36 kg, nhóm II và III hỗ trợ bằng cách nâng trẻ lên để dây an toàn của xe ôm đúng vào vai và đùi, tránh tình trạng dây đi ngang cổ gây nguy hiểm.

Ghế trẻ em trên ô tô thế nào là đúng chuẩn?
Chốt ISOFIX giúp giảm thiểu tối đa tình trạng rung lắc, xê dịch ghế khi xe phanh gấp hoặc xảy ra va chạm

Cách ghế được cố định trên xe cũng là yếu tố quan trọng để đánh giá “đúng chuẩn”. Nhiều mẫu ghế hiện nay trang bị chốt ISOFIX – hai thanh kim loại gắn trực tiếp vào khung ghế xe, giúp hạn chế tối đa thao tác sai của người dùng. Khi chốt khóa đúng vị trí, cơ chế chỉ báo sẽ chuyển từ đỏ sang xanh. Nếu xe không có ISOFIX, phụ huynh có thể dùng dây an toàn ba điểm, nhưng cần đảm bảo dây không bị xoắn, đai được siết chặt và đi đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Một ghế được lắp đúng cách phải ổn định, không xê dịch quá mức khi rung lắc.

Ngoài cấu tạo và cách lắp, một sản phẩm đạt chuẩn phải có nhãn cố định thể hiện rõ nhóm cân nặng hoặc chiều cao phù hợp, cách lắp xuôi hay ngược chiều xe, cùng các cảnh báo an toàn. Những thông tin này có tác dụng giúp người dùng chọn đúng loại ghế cho con mình và sử dụng chính xác. Nếu thiết bị thiếu nhãn, thiếu hướng dẫn hoặc không có cảnh báo, đó có thể là dấu hiệu ghế không đạt yêu cầu kỹ thuật.

Ghế trẻ em trên ô tô thế nào là đúng chuẩn?
Cấu tạo của hệ thống ISOFIX

Từ thực tế thị trường, nhiều sản phẩm ghi theo tiêu chuẩn “châu Âu” hay “ECE R44” khiến phụ huynh bối rối, song theo cơ quan chuyên môn, điều quan trọng nhất không nằm ở tên tiêu chuẩn mà ở sự phù hợp giữa ghế – trẻ – xe và việc lắp đặt đúng cách. Trẻ chỉ có thể dùng dây an toàn người lớn khi đã đủ chiều cao và cân nặng theo quy định; nhiều trẻ lớn vẫn cần tiếp tục sử dụng ghế riêng hoặc đệm nâng để dây an toàn đi đúng vị trí.

Việc tuân thủ thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô không chỉ mang tính bắt buộc khi quy định có hiệu lực mà còn là biện pháp bảo vệ trực tiếp cho trẻ, vốn dễ tổn thương trước các va chạm. Khi lựa chọn đúng loại ghế và lắp đặt đúng kỹ thuật, phụ huynh có thể giảm đáng kể nguy cơ chấn thương cho con trong mọi chuyến đi.

Lê Minh

Tin liên quan

Tin khác

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Thỏa thuận hợp tác nhằm mở rộng hệ thống trạm sạc và trạm đổi pin, giúp người dùng xe điện dễ dàng tiếp cận giải pháp sạc linh hoạt, đáng tin cậy.
Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Vittori Motors vừa ra mắt Turbio – mẫu hypercar đầu tiên được thiết kế với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Xe mang phong cách khí động học lấy cảm hứng từ những biểu tượng cổ điển, kết hợp động cơ hybrid V12 cho tổng công suất 1.100 mã lực, sản xuất giới hạn 50 chiếc từ năm 2026.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce giới thiệu Black Badge Ghost Gamer, mẫu sedan siêu sang được chế tác riêng cho một nhà sưu tập đam mê văn hoá game 8-bit. Phiên bản bespoke lấy cảm hứng từ thời hoàng kim của game Arcade, với nhiều chi tiết tái hiện kỷ nguyên trò chơi điện tử cổ điển.
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

F-Line E trở thành mẫu xe tải điện cỡ lớn đầu tiên của Ford, sở hữu công suất tối đa 523 mã lực và có thể di chuyển khoảng 300 km sau một lần sạc đầy.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Tại triển lãm EICMA 2025 ở Ý, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện hoàn toàn mới WN7, đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng trong dòng xe FUN chạy điện hướng tới thị trường toàn cầu.
Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 20% giá trị xe máy điện khi người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng, mức phổ biến khoảng 5 triệu đồng mỗi phương tiện. Để nhận khoản hỗ trợ này, người dân phải đáp ứng các yêu cầu về cư trú, quyền sở hữu xe cũ và giá trị phương tiện mới.
Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Một chiếc Lamborghini Veneno thuộc diện cực hiếm vừa được rao bán với giá 16,9 triệu USD, tương đương khoảng 445 tỷ đồng. Mức giá này cao gấp bốn lần giá mua ban đầu, khiến giới sưu tập siêu xe đặc biệt chú ý.
Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Một mẫu xe máy dùng năng lượng mặt trời vừa được giới thiệu tại Ý, hướng tới khả năng vận hành không cần xăng và cũng không phải dừng lại để cắm sạc. Mẫu xe mang tên Solaris, được giới thiệu là xe máy tự sạc bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới.