Hà Nội đẩy mạnh cung ứng hàng hóa qua thương mại điện tử để ứng phó với dịch COVID
Phương án nhằm đẩy mạnh nguồn hàng, tăng lượng hàng dự trữ đảm bảo số lượng, chất lượng; ổn định giá bán; tổ chức cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và hàng hóa có nhu cầu sử dụng cao phục vụ người tiêu dùng; đồng thời hỗ trợ, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng hàng hóa thiết yếu ở mức tiêu dùng tối thiểu cho người dân khu vực bị cách ly do dịch bệnh (nếu có).
Đặc biệt, Sở Công Thương TP. Hà Nội đã đề nghị các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn phối hợp chặt chẽ, tập trung nghiên cứu và triển khai đẩy mạnh công tác bán hàng qua kênh thương mại điện tử; chủ động sáng tạo, áp dụng các mô hình thương mại điện tử mới; kịp thời đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng cao của người tiêu dùng, hạn chế việc mua sắm, tập trung nơi đông người, góp phần giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh do tiếp xúc trực tiếp.
Đẩy mạnh thương mại điện tử trong mùa dịch |
Các DN cần chủ động kiểm tra, rà soát toàn bộ sản phẩm bày bán tại các website bán hàng, sàn giao dịch thương mại điện tử, ưu tiên hiển thị đối với các sản phẩm thực phẩm thiết yếu và các mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao, liên quan tới phòng dịch (như khẩu trang, nước rửa tay, gel rửa tay khô...) để người dân dễ tiếp cận và mua sắm nhằm chung tay đẩy lùi dịch COVID-19. Chủ động, kịp thời bổ sung lượng hàng hóa cần thiết, đồng thời ngăn chặn, gỡ bỏ khỏi website và ứng dụng thưong mại điện tử các hàng hoá phục vụ phòng dịch không đảm bảo chất lượng, có dấu hiệu vi phạm về nâng giá trục lợi.
Các DN phối hợp, thông báo kịp thời tới các cơ quan chức năng về hành vi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức, cá nhân tham gia bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử (nếu có), không để người tham gia bán hàng lợi dụng dịch bệnh tăng giá gây mất ổn định thị trường.
Xây dựng phương án điều tiết nguồn hàng, tổ chức cung ứng hàng hóa, tăng cường dự trữ lượng hàng tồn kho đặc biệt là các mặt hàng, nhóm hàng thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao liên quan đến phòng dịch đảm bảo đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội yêu cầu các DN thương mại điện tử chủ động phối họp với các công ty cung cấp dịch vụ giao nhận, vận chuyển phục vụ hoạt động thương mại điện tử xây dựng phương án trong công tác kiểm soát và phòng tránh dịch bệnh cho nhân viên giao hàng; đảm bảo lực lượng, phương tiện vận chuyển hàng hóa luôn sẵn sàng phục vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng; Luôn xử lý sát khuẩn tại nơi làm việc, hạn chế tiếp xúc gần với khách hàng trong quá trình giao hàng; Sản phẩm hàng hóa khi giao cho khách hàng phải đảm bảo vệ sinh dịch tễ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
“Trong mọi tình huống, đề nghị các DN tuân thủ đầy đủ và nghiêm túc các quy định phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, tuân thủ thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế); kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động gửi về Sở Công Thương để được hỗ trợ, tổng họp, báo cáo Thành phố xem xét, quyết định”, bà Lan nêu rõ.