Hà Nội tập trung phát triển thương mại hiệu quả
Năm 2020, hoạt động sản xuất công nghiệp của Hà Nội bị ảnh hưởng tiêu cực từ tác động của dịch bệnh Covid-19, nhất là ngành chế biến, chế tạo, đặc biệt những ngành sản xuất, xuất khẩu sản phẩm và sử dụng nhiều nguyên, vật liệu, phụ kiện nhập khẩu. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt trong cộng đồng, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn dần lấy lại mức tăng trưởng.
Cụ thể, giá trị tăng thêm khu vực công nghiệp - xây dựng năm 2020 tăng 6,39% so với năm trước, đóng góp 1,43% điểm phần trăm vào mức tăng 3,98% GRDP của thành phố. Trong đó, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 4,91%, đóng góp 0,69 điểm phần trăm vào mức tăng 3,98% GRDP của thành phố. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) năm 2020 trên địa bàn tăng 4,7% so với năm trước (năm 2017 tăng 8,01%; năm 2018 tăng 7,29%; năm 2019 tăng 8,45%).
Ảnh minh họa |
Bên cạnh đó, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ đạt 3.060,7 nghìn tỷ đồng, tăng 7,9%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 584,7 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7%. Kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn đạt khoảng 16 tỷ USD, tăng 1,8%.
Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Phụ trách Sở Công thương Hà Nội, trong bối cảnh ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19, song ngành Công thương Hà Nội đã cố gắng nỗ lực hết sức tìm ra nhiều giải pháp mang tính đột phá, đóng góp vào thành tích chung của thành phố thực hiện tốt mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.
Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành chương trình khuyến mại tập trung, kế hoạch kích cầu tăng tổng mức bán lẻ và khai trương các điểm bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố…
Ngoài ra, Hà Nội đã tập trung đề ra các giải pháp thúc đẩy tăng chỉ tiêu xuất khẩu, tổ chức các sự kiện thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT) như ngày không dùng tiền mặt, thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon, Alibaba, Google…
Kết quả là TMĐT trong thời gian qua đã phát triển mạnh mẽ với 12.359 website/ứng dụng, đóng góp 8% trong tổng mức bán lẻ của thành phố; thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp qua sàn TMĐT, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế hình thức mua sắm truyền thống (trực tiếp) góp phần phòng chống dịch Covid-19...
Trên cơ sở những gì đã đạt được, mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu Sở Công thương Hà Nội đẩy mạnh thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển các loại hình thương mại hiện đại, TMĐT; hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Chủ động rà soát các quy hoạch ngành công thương gắn với quy hoạch xây dựng chung Thủ đô, quy hoạch vùng huyện…
Đồng thời, đôn đốc các chủ đầu tư khởi công xây dựng các cụm công nghiệp đã được UBND thành phố thành lập trong 2 năm qua; tăng cường công tác quản lý Nhà nước, chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, cải tạo, cải thiện hạ tầng kinh tế đồng bộ đối với các cụm công nghiệp, hệ thống chợ trên địa bàn thành phố.
Ông Quyền cũng đề nghị Sở Công thương thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu phát triển, mở rộng thị trường xuất khẩu và thị trường trong nước, tham mưu các giải pháp để tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn. Đồng thời triển khai hiệu quả các chương trình phát triển công nghiệp chủ lực, phát triển công nghiệp hỗ trợ, khuyến công trên địa bàn thành phố.
Nhằm thúc đẩy thương mại phát triển, bà Trần Thị Phương Lan cho rằng, thời gian tới, Sở Công thương sẽ đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; thiết lập, củng cố, phát triển, phân bổ hợp lý các kênh phân phối, mạng lưới các loại hình thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại.
Cùng với đó, phấn đấu phát triển thêm 3 trung tâm thương mại, 10 siêu thị, 100 cửa hàng tiện lợi, 26 chợ và cải tạo 77 chợ. Năm 2021, ngành Công thương Hà Nội đặt mục tiêu giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 9% (cao gấp hơn 1,8 lần năm 2020); tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 7% đến 8% (gấp gần 3 lần năm 2020); phấn đấu công nhận 25-28 sản phẩm là sản phẩm công nghiệp chủ lực…
Ngành cũng đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng 5% (cao gấp gần 2,8 lần năm 2020). Để hoàn thành mục tiêu này, trong thời gian tới, Sở Công thương Hà Nội sẽ theo dõi sát diễn biến dịch Covid-19 và chính sách ứng phó của các quốc gia, đặc biệt là các thị trường trọng yếu như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, ASEAN từ đó thông tin kịp thời đến doanh nghiệp và có biện pháp thích hợp trong việc tìm thị trường đầu ra cho hàng hóa xuất khẩu.