Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hành trình xuyên Việt trong lòng VEC: 34 tỉnh, thành kể chuyện bằng sản vật tại Hội chợ Mùa thu lần thứ nhất 2025

Ngọc Linh
Ngọc Linh  - 
Bước chân vào Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) những ngày này, du khách như lạc vào một “Việt Nam thu nhỏ” giữa mùa thu Hà Nội với hàng nghìn sản vật đến từ khắp các tỉnh thành đất nước Ngày 31/10 tới đây, Tại đây, họ sẽ tận mắt chứng kiến một Kỷ lục Việt Nam mới được làm từ chính các sản vật của đất nước.
aa
Check-in liền tay tại “vũ trụ trải nghiệm” Hội chợ Mùa thu 2025: Siêu sự kiện đang khiến giới trẻ phát sốt Hội chợ Mùa Thu lần Thứ nhất - 2025: “Cực phẩm” ẩm thực – “Đại tiệc ăn chơi’ hot nhất thời điểm này Hội chợ Mùa Thu 2025: Sôi động xúc tiến thương mại, ký kết hơn 100 hợp tác

Định nghĩa mới về “đặc sản”

Với quy mô hơn 130.000m², Hội chợ Mùa thu tại VEC tựa như một “sàn diễn” khổng lồ của tinh hoa vùng miền. Nhưng điều khiến không gian “Thu Đất Việt” (Sảnh 6 & 7) trở nên đặc biệt, chính là cách các địa phương định nghĩa lại hai chữ “đặc sản”.

Từ Bắc vào Nam, mỗi gian hàng là một câu chuyện riêng, nơi “đặc sản” không chỉ là sản vật, mà còn là minh chứng cho sự tử tế, sáng tạo, chiều sâu văn hóa và tiềm lực công nghiệp.

Tại gian hàng Bắc Ninh, mùi gạo mới lan tỏa từ quầy nấu thử của HTX Vietmush. Sợi mì Chũ trắng ngà, ánh lên màu tự nhiên không tẩy trắng, thoảng mì gạo mới khiến du khách tò mò nếm thử và trầm trồ bởi vị “sạch từ gốc”.

Ngay bên cạnh, gian hàng Cao Bằng gây ấn tượng với những sợi bún rau củ tạo hình “bông hoa ngũ sắc”, vừa tinh tế vừa giàu tính nghệ thuật.

Tiến vào miền Trung, đặc sản còn được mở rộng ra cả chiều sâu văn hóa và tầm vóc công nghiệp. Gian hàng của Nghệ An trưng bày các sản phẩm OCOP như giảo cổ lam, hà thủ ô… - những phương thuốc cổ truyền được tạo ra từ sản vật của vùng đất núi đồi khô cằn sỏi đá.

Và bất ngờ nhất có lẽ là gian hàng Quảng Ngãi - nơi đặc sản chủ lực không phải kẹo gương hay quế Trà Bồng, mà là... xăng thành phẩm và những hạt lưu huỳnh vàng óng. Đây là niềm tự hào công nghiệp, là lời khẳng định rằng ngành lọc hóa chính là “đặc sản” độc nhất vô nhị của địa phương.

Với miền Nam, cua Cà Mau trở thành biểu tượng đại diện cho tỉnh ngay cổng chào. Bên cạnh đó, Cà Mau còn giới thiệu cả những chùm dừa nước, dừa sáp… vốn là mặt hàng nông sản xuất khẩu quen thuộc tới các thị trường lớn như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…

Đi sâu hơn vào “Thu Đất Việt”, du khách sẽ thực sự cảm nhận được khát vọng vươn tầm quốc tế của các sản phẩm OCOP.

Tại gian hàng Tuyên Quang, Trà Shan Tuyết (OCOP 5 sao) và Cam sành Hàm Yên (có Chỉ dẫn địa lý) được trưng bày trang trọng. Còn ở gian hàng Đắk Lắk, Cà phê chồn Kiên Cường và Socola MISS EDE là minh chứng rõ nét cho chuẩn OCOP 5 sao - như “tem bảo hành” cho chất lượng cao nhất, không thua kém bất kỳ sản phẩm quốc tế nào.

Điều đáng nói, phía sau những sản phẩm đạt sao là câu chuyện của đổi mới, công nghệ và khát vọng. Đại diện Công ty Cổ phần Ong mật Buôn Ma Thuột chia sẻ, đặc sản núi rừng của công ty đã đạt sản lượng xuất khẩu 4 triệu USD trong năm 2024 sang các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản. Trong khi đó, Socola nhãn hiệu MISS EDE của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ nông trại EDE cũng đã được chứng nhận FDA ISO 22000:2018.

Đây là những minh chứng cho thấy, sản phẩm OCOP của Việt Nam đã và đang đứng vững tại các thị trường khó tính nhất.

Bệ phóng để các sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Thành công của các sản phẩm OCOP là nỗ lực nội tại, nhưng để vươn xa, doanh nghiệp cần một “sàn diễn” xứng tầm. Triển lãm Mùa thu 2025 tại VEC chính là sàn diễn đó.

Ngay từ ngày khai mạc, không khí tại phân khu “Thu Đất Việt” luôn tấp nập. Xen lẫn dòng người tham quan, thưởng thức sản vật là những cuộc gặp gỡ, trao đổi của các đối tác B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp).

Câu chuyện của Thanh Hóa là minh chứng. Với 3 không gian riêng biệt (Sản phẩm OCOP, Quảng bá Du lịch, Ẩm thực xứ Thanh), đại phương này mang đến Hội chợ Mùa thu một chiến lược tổng lực nhằm khai thác tối đa quy mô lớn nhất lịch sử của sự kiện cũng như tầm vóc quốc tế của Trung tâm Triển lãm top 10 thế giới.

Đại diện Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Lasuco) và Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới (Trà OCOP 4 sao) khẳng định, doanh nghiệp đến đây là để kết nối đối tác và tìm nhà nhập khẩu uy tín.

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa, cho biết đây là "hoạt động xúc tiến thương mại tổng hợp có ý nghĩa đặc biệt", là cơ hội để "kết nối cung - cầu, mở rộng hợp tác đầu tư và xuất khẩu".

Không chỉ thành công trong việc tạo ra cầu nối B2C, Hội chợ Mùa thu tại VEC còn củng cố niềm tin "Người Việt dùng hàng Việt". Ông Nguyễn Xuân Dũng, một cựu chiến binh, hào hứng chia sẻ: "Tôi đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, đạt chuẩn OCOP. Các mặt hàng năm nay rất phong phú, chuyên nghiệp".

Xác lập kỷ lục Việt Nam ngay tại Hội chợ Mùa thu

Sức sáng tạo tại hội chợ mùa thu 2025 không chỉ gói gọn trong các gian hàng. nó còn thực sự bùng nổ và thăng hoa tại Lễ hội Ẩm thực thu mỹ vị - Cheer Fest, nơi một sự kiện độc đáo đang chờ đón du khách. tại đây vào 18h tối ngày 31/10 sẽ diễn ra sự kiện xác lập kỷ lục Mô hình Trung tâm Triển lãm Việt Nam VEC bằng xôi gấc và hoa tạo hình từ đậu đạt kích thước lớn nhất chứng nhận bởi Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, Viện Kỷ lục Việt Nam.

Sản phẩm được thực hiện bởi tập thể đầu bếp Lạc Hồng Palace – TP. Hải Phòng dưới sự đồng hành và cố vấn chuyên môn của Nghệ nhân Bánh dân gian Trần Thị Hiền Minh và Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn, với tinh thần sáng tạo cùng mong muốn góp phần tạo dấu ấn cho Hội chợ Mùa thu lần thứ nhất - 2025

Hàng vạn trải nghiệm cùng các sản phẩm chất lượng cao mang đậm bản sắc dân tộc đã và đang đưa Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất nói riêng và VEC nói chung trở thành điểm đến tôn vinh văn hóa truyền thống đầy tự hào.

Ngọc Linh

Tin liên quan

Tin khác

"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

Sáng 14/12, tại Hà Nội, chương trình an sinh xã hội "Chạm sẻ chia, Trao hy vọng" do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (Payoo) phối hợp triển khai chính thức được phát động.
NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

Ngày 13/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 2 phối hợp Hội từ thiện vòng tay Việt Nam, cùng chính quyền địa phương xã Tiểu Cần (tỉnh Vĩnh Long) tổ chức Lễ bàn giao và khánh thành Cầu Ấp Tân Trung Kinh, thuộc xã Hiếu Trung trước đây. Công trình được hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.
Hà Nội dựng “lá chắn số” bảo vệ người dân trong không gian mạng

Hà Nội dựng “lá chắn số” bảo vệ người dân trong không gian mạng

Trước sự gia tăng của các rủi ro an ninh mạng và hình thức lừa đảo trực tuyến, Hà Nội triển khai kế hoạch hỗ trợ và bảo vệ người dân ở mức cơ bản trên không gian mạng, hướng tới tạo lập nền tảng niềm tin số bền vững. Thành phố đặt mục tiêu hình thành môi trường mạng an toàn, minh bạch, trong đó mỗi người dân được trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ mình khi sử dụng Internet và dịch vụ công trực tuyến.
Văn hóa công sở - “thước đo cảm xúc” của nền hành chính

Văn hóa công sở - “thước đo cảm xúc” của nền hành chính

Công chức biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn, biết mỉm cười và biết tạo ra sự tin tưởng sẽ khiến người dân an tâm, bớt căng thẳng, bớt nghi ngại, và quan hệ giữa Nhà nước với công dân trở nên nhẹ nhàng hơn.
NHCSXH Hà Nội trao nhà tình thương cho hộ gia đình khó khăn tại tỉnh Đồng Nai

NHCSXH Hà Nội trao nhà tình thương cho hộ gia đình khó khăn tại tỉnh Đồng Nai

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội và tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND xã Lộc Ninh, xã Hưng Phước tổ chức trao nhà tình thương cho các hộ gia đình. Đây là công trình chào mừng Đại hội công đoàn các cấp tiến đến Đại hội Công đoàn NHCSXH lần thứ VI nhiệm kỳ 2025-2030.
FE CREDIT triển khai gói giảm lãi suất hỗ trợ người dân vùng lũ phục hồi sinh kế

FE CREDIT triển khai gói giảm lãi suất hỗ trợ người dân vùng lũ phục hồi sinh kế

Những ngày sau bão lũ, khi rất nhiều con đường ở các vùng miền Bắc và miền Trung vẫn còn lấm lem bùn đất, anh Hùng - nhân viên FE CREDIT tại khu vực Thái Nguyên lại tiếp tục chuyến đi quen thuộc là chạy xe vào từng thôn xóm để tiếp cận từng khách hàng bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai. Chiếc xe máy lấm lem bùn đất nhưng anh vẫn kiên trì, bởi theo lời anh kể, “Đây là lúc khách hàng cần mình nhất”.
Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

TP. Hồ Chí Minh vừa thông qua nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch nhằm thu hút các đoàn khách tham dự hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan du lịch trên địa bàn, áp dụng từ ngày 20/12/2025 đến ngày 31/12/2030.
Lifestart Foundation cam kết hỗ trợ  9 tỷ đồng cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Lifestart Foundation cam kết hỗ trợ 9 tỷ đồng cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Tổ chức phi chính phủ Lifestart Foundation (Úc) vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP. Đà Nẵng giai đoạn 2025-2030, cam kết hỗ trợ 343.500 USD (tương đương 9 tỷ đồng) thông qua các chương trình học bổng giáo dục và học bổng y khoa, cùng các phi dự án hỗ trợ nhân đạo như hệ thống lọc nước sạch, xe đạp, nhu yếu phẩm và chăn mền cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Quỹ Coca-Cola tài trợ mở rộng mô hình nuôi tôm trong rừng ngập mặn

Quỹ Coca-Cola tài trợ mở rộng mô hình nuôi tôm trong rừng ngập mặn

Mô hình nuôi tôm trong rừng ngập mặn tại Cần Thơ và Cà Mau cho năng suất cao gấp 20 lần so với các mô hình nuôi truyền thống và được đánh giá có thể nhân rộng quy mô lớn để tạo thêm rừng ngập mặn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Học viện Y - Dược học Cổ truyền trao quyết định bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư

Học viện Y - Dược học Cổ truyền trao quyết định bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư

Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam trao quyết định bổ nhiệm 10 Phó giáo sư năm 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển nhân lực y tế chất lượng cao giai đoạn hội nhập.