Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hỗ trợ ngành bán lẻ có khả thi?!

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Cần thận trọng khi đề cập tới câu chuyện hỗ trợ DN trong bối cảnh hội nhập. 
aa
Hỗ trợ ngành bán lẻ có khả thi?! Thách thức với ngành bán lẻ
Hỗ trợ ngành bán lẻ có khả thi?! Thị trường bán lẻ: Nên có hàng rào kỹ thuật
Hỗ trợ ngành bán lẻ có khả thi?! Liên kết chuỗi để mở rộng cánh cửa hẹp

Trong sự “đổ bộ” dồn dập của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài, các DN bán lẻ trong nước vẫn rất tự tin vào khả năng cạnh tranh và phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn khiến cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn. Các DN cho rằng, nếu Nhà nước không có chính sách hỗ trợ thì ngành bán lẻ sẽ rất chật vật để giữ được thị trường nội địa.

Hỗ trợ ngành bán lẻ có khả thi?!
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) chia sẻ, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với DN bán lẻ vẫn là nguồn vốn. Theo ông Vượng, đa số DN bán lẻ nội phải sử dụng vốn vay lưu động để đầu tư cải tạo hệ thống, trong khi thời gian thu hồi vốn dài, tiếp cận vốn rất khó khăn.

Kể lại câu chuyện thực tế của Hapro, ông Vượng cho biết, DN này muốn phát triển hệ thống siêu thị với các đối tác liên kết bên ngoài, và nút thắt khó gỡ nhất chính là vốn đầu tư. “Nhiều trường hợp chúng tôi phải trực tiếp cho công ty thành viên vay, hoặc trước đây là đứng ra bảo lãnh với NH. Song khả năng cung cấp vốn của DN cũng chỉ có hạn, trong khi cơ chế bảo lãnh cũng không còn được áp dụng nữa, và DN lại tiếp tục gặp khó về vốn”, ông Vượng than thở.

Đó chỉ là 1 trong 4 khó khăn lớn hiện nay của ngành bán lẻ. TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) đánh giá, DN bán lẻ nội địa đang phải đối mặt với 3 vấn đề khác cũng khó gỡ không kém. Trước hết, khâu lưu thông hàng hoá trong nước có nhiều vấn đề khiến hàng từ nhà sản xuất tới nhà bán lẻ gặp nhiều trở ngại. Mặc dù hiện nay tỷ trọng hàng nội địa vẫn chiếm đa số, song hàng nhập khẩu cũng đang có nhiều cơ hội thuận lợi để chen chân vào thị trường bán lẻ.

Bên cạnh đó, lực lượng lao động trên thị trường bán lẻ hiện nay tuy dồi dào song chất lượng chưa đảm bảo. Bà Loan nhấn mạnh, “đòi hỏi về chất lượng lao động trong ngành này không còn đơn giản như xưa…”. Và điều mà AVR quan ngại nhất, là làm sao có nhà quản trị DN cấp trung hoặc cao để dẫn dắt, đưa DN đến thành công.

Cuối cùng, mặt bằng cũng là một trở ngại lớn đối với DN bán lẻ. Theo AVR, trước kia chúng ta thường lo ngại nguồn cung mặt bằng không đủ. Song hiện nay các công ty tư vấn BĐS đều khẳng định, nguồn cung rất dồi dào, thậm chí còn e ngại dư thừa. Nhưng để tiếp cận được thì DN lại vấp phải vấn đề chi phí thuê. DN không chỉ lo lắng ở chi phí thuê quá cao, mà còn về các điều kiện an ninh an toàn, chính sách quản lý thị trường, thuế…

“Ngay cả các DN lớn như Sài Gòn Co.op, Phú Thái, Hapro… cũng vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận mặt bằng để mở rộng thị trường, nói gì đến DN nhỏ hay siêu nhỏ”, bà Loan nhận định.

Với vấn đề này, AVR cho rằng Nhà nước còn nhiều dư địa để hỗ trợ DN. Lãnh đạo của Hapro nhìn nhận có nhiều cách hỗ trợ ngành như hỗ trợ về vốn vay ưu đãi. Chẳng hạn một đơn vị liên kết với Hapro muốn mở điểm bán lẻ mới, đã có hợp đồng dài hạn 5-7 năm thì có thể coi đó là cơ sở để thông qua chính sách cho vay vốn ưu đãi, phát triển hệ thống, như vậy mới gỡ khó được cho DN.

Đồng tình rằng DN bán lẻ của Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn và khó cạnh tranh được với FDI, song ông Lê Khôi, chuyên gia của Viện Nghiên cứu thương mại, Bộ Công Thương khuyến cáo cần thận trọng khi đề cập tới câu chuyện hỗ trợ DN trong bối cảnh hội nhập.

Ông Khôi khẳng định nếu đề xuất các biện pháp, chính sách hỗ trợ riêng cho DN bán lẻ như gói vay vốn, lãi suất ưu đãi, mặt bằng giá rẻ… thì rất khó khả thi nếu xét cả trên phương diện chính sách của cơ quan quản lý Nhà nước, lẫn khả năng đáp ứng của thị trường. Điều này mặt khác cho thấy sự chuẩn bị cho hội nhập của ngành bán lẻ nói riêng và DN Việt Nam nói chung còn hạn chế.

“Chúng ta chuẩn bị quá chậm trễ, kể cả với TPP hay EVFTA, có những vấn đề thực hiện rất thụ động”, ông Khôi quan ngại.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.