Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Liên kết chuỗi để mở rộng cánh cửa hẹp

Trần Hà
Trần Hà  - 
Nắm bắt được xu hướng thị trường trong nước, tính toán từng bước đi phù hợp và liên kết sức mạnh thành một chuỗi giá trị với nhiều nguồn lực cùng tham gia, nhà đầu tư nước ngoài dường như đang có nhiều lợi thế để cạnh tranh hơn so với đa số DN trong nước.
aa
Liên kết chuỗi để mở rộng cánh cửa hẹp Cửa hàng tiện lợi-nhiều mà chưa đủ
Liên kết chuỗi để mở rộng cánh cửa hẹp DN bán lẻ nội ngày một “teo tóp"
Liên kết chuỗi để mở rộng cánh cửa hẹp Bán lẻ Việt Nam: Cốc mò cò xơi?

Thâu tóm Metro Cash & Carry và Big C, người Thái đang có những bước đi bài bản để “bành trướng” trên thị trường bán lẻ Việt. Đầu tư chế biến nông sản, sản xuất bao bì, kinh doanh dịch vụ vận tải… là những bước đi đầu tiên; tiếp đến là tổ chức hàng loạt hội chợ quảng bá thương hiệu Thái Lan ở các thành phố lớn...

Liên kết chuỗi để mở rộng cánh cửa hẹp
VinMart Plus đang là chuỗi cửa hàng tiện dụng khá thành công trên thị trường

Không ồn ào như các DN Thái, người Nhật thận trọng hơn. Họ mở chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart khi quyết định bắt tay với Tập đoàn Phú Thái để gia nhập vào thị trường bán lẻ Việt Nam.

Theo nghiên cứu của họ, khi mở các điểm bán lẻ dưới 500 m2, cửa hàng tiện lợi 24/24... thì DN nước ngoài đã không bị ràng buộc về ENT (xác định nhu cầu kinh tế cần thiết của địa điểm). Các cửa hàng này dù có quy mô nhỏ nhưng có thể mở rộng nhanh, tại nhiều địa phương khác nhau, giúp tăng nhanh thị phần và cho doanh thu không hề nhỏ.

Ông Hayashi Motoo, Bộ trưởng Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) vừa có chuyến khảo sát thị trường TP. HCM tìm cơ hội đưa hàng hóa vào Việt Nam qua chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật. Một hội đồng hỗ trợ DNNVV Nhật đã được thành lập. Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) sẽ hậu thuẫn đắc lực cho các DN Nhật tiếp cận thị trường.

Được biết, Việt Nam là thị trường đầu tiên áp dụng mô hình này, nếu thành công sẽ được nhân rộng ở các thị trường khác, Trưởng đại diện JETRO tại TP. HCM Hirotaka Yasuzumi bật mí.

Đó mới là đích chúng tôi nhắm tới, người đứng đầu JETRO bổ sung thêm. Chưa dừng lại ở đây, xu hướng DN Nhật đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam đã xuất hiện, có khoảng 6% trong tổng số 1,285 tỷ USD đầu tư mới của Nhật Bản vào Việt Nam trong năm 2015 nhằm khép kín chuỗi phân phối.

Đây được xem như cách làm tối ưu đạt đa mục tiêu. Bởi lẽ, sẽ giúp chủ siêu thị, cửa hàng tiết kiệm các chi phí (như vận chuyển, bảo quản cấp đông…); thậm chí đơn giản hóa việc phải nhập khẩu các nguồn hàng từ nước ngoài, vốn còn nhiều vướng mắc về hải quan, các thủ tục kiểm dịch, soát xét xuất xứ…

Nắm bắt được xu hướng thị trường trong nước, tính toán từng bước đi phù hợp và liên kết sức mạnh thành một chuỗi giá trị với nhiều nguồn lực cùng tham gia, nhà đầu tư nước ngoài dường như đang có nhiều lợi thế để cạnh tranh hơn so với đa số DN trong nước.

Ông Lê Huy Khôi (Viện Nghiên cứu Thương mại - Bộ Công Thương) phân tích, doanh số bán lẻ của DNNN hiện chiếm khoảng 10%, DN ngoài quốc doanh 86%, DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khoảng 4%. Tuy nhiên các điểm bán lẻ của DN FDI chỉ khoảng 90 điểm trong tổng số siêu thị cả nước, song do quy mô lớn nên doanh số bán ra tại một điểm lại gấp 3 - 4 lần, thậm chí 7 - 8 lần so với một điểm của siêu thị nội.

Trong bối cảnh đó, để cạnh tranh với các nhà đầu tư nước ngoài ông Lê Huy Khôi cho rằng, liên kết chuỗi sản xuất - cung ứng thật chắc chắn trên thị trường nội địa cũng là việc làm hết sức cấp bách. Bởi nếu muốn chia sẻ “miếng bánh” thị phần bán lẻ 180 tỷ USD/năm trong thời gian tới, các DN trong nước chỉ còn cách làm tốt việc phát triển hệ thống phân phối, vì ai nắm hệ thống phân phối, người đó quyết định khâu sản xuất.

Điều này đang được một số DN bán lẻ làm theo và đã thành công như TH True Milk thì chọn cách đầu tư vào chuỗi sản xuất - phân phối sữa sạch. Vingroup và các công ty thành viên như Vincom, VinEco, Vincommerce... đã tổ chức kết nối gần 250 công ty sản xuất, phân phối của Việt Nam nhằm thúc đẩy sản xuất nội địa, nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt và DN Việt, góp phần tạo nguồn thực phẩm sạch, hàng tiêu dùng có chất lượng…

Trần Hà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.