Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Liên kết chuỗi để mở rộng cánh cửa hẹp

Trần Hà
Trần Hà  - 
Nắm bắt được xu hướng thị trường trong nước, tính toán từng bước đi phù hợp và liên kết sức mạnh thành một chuỗi giá trị với nhiều nguồn lực cùng tham gia, nhà đầu tư nước ngoài dường như đang có nhiều lợi thế để cạnh tranh hơn so với đa số DN trong nước.
aa
Liên kết chuỗi để mở rộng cánh cửa hẹp Cửa hàng tiện lợi-nhiều mà chưa đủ
Liên kết chuỗi để mở rộng cánh cửa hẹp DN bán lẻ nội ngày một “teo tóp"
Liên kết chuỗi để mở rộng cánh cửa hẹp Bán lẻ Việt Nam: Cốc mò cò xơi?

Thâu tóm Metro Cash & Carry và Big C, người Thái đang có những bước đi bài bản để “bành trướng” trên thị trường bán lẻ Việt. Đầu tư chế biến nông sản, sản xuất bao bì, kinh doanh dịch vụ vận tải… là những bước đi đầu tiên; tiếp đến là tổ chức hàng loạt hội chợ quảng bá thương hiệu Thái Lan ở các thành phố lớn...

Liên kết chuỗi để mở rộng cánh cửa hẹp
VinMart Plus đang là chuỗi cửa hàng tiện dụng khá thành công trên thị trường

Không ồn ào như các DN Thái, người Nhật thận trọng hơn. Họ mở chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart khi quyết định bắt tay với Tập đoàn Phú Thái để gia nhập vào thị trường bán lẻ Việt Nam.

Theo nghiên cứu của họ, khi mở các điểm bán lẻ dưới 500 m2, cửa hàng tiện lợi 24/24... thì DN nước ngoài đã không bị ràng buộc về ENT (xác định nhu cầu kinh tế cần thiết của địa điểm). Các cửa hàng này dù có quy mô nhỏ nhưng có thể mở rộng nhanh, tại nhiều địa phương khác nhau, giúp tăng nhanh thị phần và cho doanh thu không hề nhỏ.

Ông Hayashi Motoo, Bộ trưởng Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) vừa có chuyến khảo sát thị trường TP. HCM tìm cơ hội đưa hàng hóa vào Việt Nam qua chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật. Một hội đồng hỗ trợ DNNVV Nhật đã được thành lập. Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) sẽ hậu thuẫn đắc lực cho các DN Nhật tiếp cận thị trường.

Được biết, Việt Nam là thị trường đầu tiên áp dụng mô hình này, nếu thành công sẽ được nhân rộng ở các thị trường khác, Trưởng đại diện JETRO tại TP. HCM Hirotaka Yasuzumi bật mí.

Đó mới là đích chúng tôi nhắm tới, người đứng đầu JETRO bổ sung thêm. Chưa dừng lại ở đây, xu hướng DN Nhật đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam đã xuất hiện, có khoảng 6% trong tổng số 1,285 tỷ USD đầu tư mới của Nhật Bản vào Việt Nam trong năm 2015 nhằm khép kín chuỗi phân phối.

Đây được xem như cách làm tối ưu đạt đa mục tiêu. Bởi lẽ, sẽ giúp chủ siêu thị, cửa hàng tiết kiệm các chi phí (như vận chuyển, bảo quản cấp đông…); thậm chí đơn giản hóa việc phải nhập khẩu các nguồn hàng từ nước ngoài, vốn còn nhiều vướng mắc về hải quan, các thủ tục kiểm dịch, soát xét xuất xứ…

Nắm bắt được xu hướng thị trường trong nước, tính toán từng bước đi phù hợp và liên kết sức mạnh thành một chuỗi giá trị với nhiều nguồn lực cùng tham gia, nhà đầu tư nước ngoài dường như đang có nhiều lợi thế để cạnh tranh hơn so với đa số DN trong nước.

Ông Lê Huy Khôi (Viện Nghiên cứu Thương mại - Bộ Công Thương) phân tích, doanh số bán lẻ của DNNN hiện chiếm khoảng 10%, DN ngoài quốc doanh 86%, DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khoảng 4%. Tuy nhiên các điểm bán lẻ của DN FDI chỉ khoảng 90 điểm trong tổng số siêu thị cả nước, song do quy mô lớn nên doanh số bán ra tại một điểm lại gấp 3 - 4 lần, thậm chí 7 - 8 lần so với một điểm của siêu thị nội.

Trong bối cảnh đó, để cạnh tranh với các nhà đầu tư nước ngoài ông Lê Huy Khôi cho rằng, liên kết chuỗi sản xuất - cung ứng thật chắc chắn trên thị trường nội địa cũng là việc làm hết sức cấp bách. Bởi nếu muốn chia sẻ “miếng bánh” thị phần bán lẻ 180 tỷ USD/năm trong thời gian tới, các DN trong nước chỉ còn cách làm tốt việc phát triển hệ thống phân phối, vì ai nắm hệ thống phân phối, người đó quyết định khâu sản xuất.

Điều này đang được một số DN bán lẻ làm theo và đã thành công như TH True Milk thì chọn cách đầu tư vào chuỗi sản xuất - phân phối sữa sạch. Vingroup và các công ty thành viên như Vincom, VinEco, Vincommerce... đã tổ chức kết nối gần 250 công ty sản xuất, phân phối của Việt Nam nhằm thúc đẩy sản xuất nội địa, nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt và DN Việt, góp phần tạo nguồn thực phẩm sạch, hàng tiêu dùng có chất lượng…

Trần Hà

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.