Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Trần Hương
Trần Hương  - 
Sáng nay (11/12), với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đây là động thái lập pháp có ý nghĩa lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn đã phát sinh sau thời gian ngắn thi hành Luật Thuế GTGT 48/2024/QH15, đặc biệt trong chuỗi sản xuất – chế biến – xuất khẩu nông sản và trong công tác hoàn thuế. Luật mới được ban hành theo trình tự rút gọn, thể hiện sự linh hoạt của Quốc hội trong việc xử lý kịp thời vấn đề cấp bách, đồng thời tái khẳng định chủ trương cải cách thuế theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp với thực tiễn.
aa

Tiếp thu, giải trình toàn diện, giảm tác động tới sản xuất – kinh doanh

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, quá trình tiếp thu và chỉnh lý dự thảo được thể hiện toàn diện trong Báo cáo 1252/BC-CP, trong đó Chính phủ nêu rõ việc sửa luật là yêu cầu khách quan xuất phát từ thực tế triển khai, không phải do khâu tổ chức thực hiện của các địa phương hay cơ quan thuế. Ngay sau khi Luật 48/2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, hàng loạt phản ánh từ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng đã chỉ ra những vướng mắc mới, đặc biệt ở khâu thương mại nông sản, hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi và trong thủ tục hoàn thuế. Chính phủ phân tích rằng quy định thuế GTGT 5% ở khâu thương mại đối với nông sản chưa chế biến không những không làm tăng thu ngân sách, mà cuối cùng vẫn phải hoàn lại cho doanh nghiệp, gây đọng vốn lớn, phát sinh chi phí hành chính và kéo dài thời gian luân chuyển hàng hóa.

Từ góc độ thực tiễn, nhiều ngành hàng nông nghiệp xuất khẩu với tỷ lệ rất cao, có ngành lên tới 90–95% sản lượng, cho thấy cơ chế “nộp rồi hoàn” không phù hợp với đặc điểm của ngành. Trong 6 tháng cuối năm 2025, số liệu tính toán của Chính phủ cho thấy thuế GTGT phải tạm nộp của từng ngành là rất lớn, với khoảng 5.000 tỷ đồng đối với cà phê, hơn 2.000 tỷ đồng đối với lương thực và hơn 2.100 tỷ đồng đối với hồ tiêu và gia vị. Khoản thuế này thực chất chỉ là vốn bị “khóa” lại trong thời gian chờ hoàn, ảnh hưởng tiêu cực tới thanh khoản, khả năng mở rộng thu mua và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu. Chính phủ vì vậy khẳng định cần thiết phải khôi phục cơ chế trước đây, cho phép doanh nghiệp, hợp tác xã mua – bán nông sản chưa chế biến giữa các đơn vị với nhau không phải kê khai, tính thuế nhưng vẫn được khấu trừ đầu vào, qua đó trả lại sự thông suốt cho dòng vốn và đúng bản chất của quá trình sản xuất – lưu thông.

Cùng với đó, dự thảo luật cũng xử lý vướng mắc phát sinh trong sản xuất thức ăn chăn nuôi. Mặc dù sản phẩm đầu ra không chịu thuế GTGT, nhưng nhiều nguyên liệu đầu vào lại chịu thuế 5%, khiến doanh nghiệp không được khấu trừ, dẫn tới tăng chi phí và giảm sức cạnh tranh. Các hiệp hội ngành hàng kiến nghị sớm điều chỉnh để bảo đảm sự cân đối hợp lý giữa đầu vào và đầu ra, đồng thời tránh tình trạng bất bình đẳng giữa doanh nghiệp sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu vốn không chịu thuế ở khâu nhập khẩu.

Vấn đề hoàn thuế xuất khẩu cũng được Chính phủ đề cập chi tiết. Điều kiện chỉ hoàn thuế khi bên bán đã kê khai, nộp thuế dẫn đến doanh nghiệp xuất khẩu bị phụ thuộc vào nghĩa vụ thuế của bên bán, trong khi họ không có khả năng giám sát. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ách tắc hoàn thuế thời gian qua. Do đó, việc bãi bỏ quy định này là cần thiết để bảo đảm tính độc lập giữa nghĩa vụ thuế của người mua và người bán, đồng thời phù hợp với bản chất của thuế GTGT đầu vào đối với hàng hóa xuất khẩu.

Trong quá trình tiếp thu, Chính phủ cũng giải trình rõ về đề nghị xử lý bằng nghị quyết của Chính phủ theo tinh thần Nghị quyết 206/2025/QH15. Tuy nhiên, việc Quốc hội đang họp và vấn đề mang tính chất sửa đổi chính sách thuế căn bản đòi hỏi phải thực hiện đúng thẩm quyền lập pháp. Luật sửa đổi sẽ tạo nền tảng ổn định lâu dài, tránh tình trạng chính sách chỉ có hiệu lực tạm thời và gây khó khăn cho doanh nghiệp trong lập kế hoạch sản xuất – kinh doanh.

Báo cáo của Chính phủ đồng thời nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm chống gian lận thuế. Việc sửa luật không nhằm nới lỏng quản lý mà nhằm tạo ra hành lang pháp lý minh bạch, đồng bộ với Luật Quản lý thuế (sửa đổi), trong đó bổ sung cơ chế đánh giá rủi ro, hoàn thuế tự động đối với hồ sơ rủi ro thấp và các biện pháp tăng cường công cụ số để giám sát, kiểm tra thuế. Đây là định hướng xuyên suốt nhằm hiện đại hóa quản lý thuế, tạo sự công bằng giữa các chủ thể và nâng cao hiệu quả thu ngân sách.

Nhiều điểm mới quan trọng giải quyết đúng trọng tâm và phù hợp thực tiễn

Luật Thuế GTGT sửa đổi được Quốc hội thông qua tập trung vào một số nội dung then chốt có tác động trực tiếp tới nền kinh tế và dòng lưu chuyển hàng hóa. Nội dung nổi bật đầu tiên là quy định về nông sản sơ chế ở khâu thương mại. Luật mới khẳng định doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã khi mua – bán nông sản chưa chế biến thành sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường giữa các đơn vị với nhau thì không phải kê khai, tính thuế GTGT nhưng vẫn được khấu trừ thuế đầu vào. Đây là điểm điều chỉnh có ý nghĩa đặc biệt đối với doanh nghiệp nông sản, bởi nó giải quyết tận gốc vấn đề đọng vốn do cơ chế “nộp rồi hoàn” trước đây, đồng thời phù hợp với đặc thù chuỗi giá trị nông nghiệp vốn có tỷ lệ xuất khẩu rất cao.

Điểm mới thứ hai là việc điều chỉnh ngưỡng doanh thu không chịu thuế GTGT đối với hộ, cá nhân kinh doanh lên mức 500 triệu đồng/năm. Việc nâng ngưỡng này tạo sự thống nhất với Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Quản lý thuế, đồng thời giảm gánh nặng thủ tục đối với các hộ kinh doanh nhỏ, giúp họ ổn định hoạt động trong bối cảnh nhiều lĩnh vực đang chịu áp lực cạnh tranh và chi phí đầu vào tăng.

Bên cạnh đó, Luật sửa đổi quy định rõ nguyên tắc áp dụng thuế suất đối với phế phẩm, phụ phẩm và phế liệu được thu hồi trong quá trình sản xuất. Thay vì áp dụng thuế suất của sản phẩm chính như trước đây, luật xác định thuế suất theo mặt hàng thực tế của phế phẩm, phụ phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp minh bạch hơn trong hạch toán và bảo đảm tính hợp lý của nghĩa vụ thuế.

Một nội dung quan trọng khác là việc bãi bỏ khoản 3 Điều 12 và điểm c khoản 9 Điều 15 của Luật Thuế GTGT hiện hành. Việc loại bỏ các quy định này đồng nghĩa với việc xóa bỏ điều kiện chỉ hoàn thuế khi người bán đã kê khai, nộp thuế. Sự thay đổi này tác động mạnh đến doanh nghiệp xuất khẩu, bởi nó giúp họ chủ động hơn về dòng tiền, không còn phải chờ đợi hoặc phụ thuộc vào việc thực hiện nghĩa vụ thuế của đối tác. Chính sách mới cũng phù hợp với nguyên tắc quản lý thuế hiện đại, tách bạch nghĩa vụ và trách nhiệm giữa các chủ thể trong giao dịch kinh tế.

Từ góc độ tổng thể, những sửa đổi này hướng đến hai mục tiêu lớn. Thứ nhất là giảm chi phí tuân thủ và thời gian thực hiện thủ tục thuế cho doanh nghiệp. Thứ hai là tạo lập môi trường chính sách minh bạch, ổn định, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đây cũng là bước đi quan trọng trong lộ trình cải cách thuế đã được Đảng và Quốc hội xác định, bao gồm việc hoàn thiện chính sách thuế GTGT theo chuẩn mực quốc tế, tăng cường tính trung lập của thuế và hạn chế tối đa tác động méo mó đến hoạt động sản xuất – kinh doanh.

Tạo nền tảng mới cho giai đoạn phát triển 2026–2030

Luật Thuế GTGT sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, mở ra kỳ vọng về một môi trường thuế ổn định, minh bạch và phù hợp hơn với thực tiễn đời sống kinh tế. Những điều chỉnh lần này không chỉ giải quyết các vướng mắc cấp bách mà còn góp phần định hình một hệ thống thuế GTGT hiện đại, thúc đẩy sản xuất, hỗ trợ xuất khẩu và tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.

Trong bối cảnh nền kinh tế đứng trước yêu cầu phục hồi mạnh mẽ và nâng cao sức cạnh tranh, việc thông qua Luật Thuế GTGT sửa đổi là bước đi kịp thời, thể hiện tinh thần cải cách, chủ động thích ứng của Quốc hội và Chính phủ. Với hệ thống chính sách được hoàn thiện, doanh nghiệp có thêm nguồn lực để mở rộng hoạt động, còn cơ quan quản lý thuế có thêm công cụ để bảo đảm thu đúng, thu đủ, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Chiều nay (11/12), Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo Công bố Kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2021-2026. Với thời gian làm việc kéo dài 40 ngày, Quốc hội đã thông qua số lượng luật nhiều nhất trong một kỳ họp từ trước đến nay, quyết định nhiều vấn đề chiến lược và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về đổi mới tư duy lập pháp, siết chặt kỷ luật thực thi và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Chiều nay 11/12, tại Thủ đô Hà Nội, Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV đã chính thức bế mạc sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với khối lượng lập pháp đặc biệt lớn, đánh dấu bước tiến mới trong đổi mới hoạt động nghị trường, đồng thời mở ra định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.
Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Chiều 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày dự thảo Nghị quyết. Với tinh thần đổi mới, trách nhiệm và sự đồng thuận cao, Quốc hội đã khép lại một kỳ họp có khối lượng công việc lớn và chất lượng cao, đồng thời đặt ra những nhiệm vụ then chốt cho năm 2026 - năm bản lề của giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Với đại đa số đại biểu tán thành, sáng nay (11/12), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi). Sự kiện này không chỉ là hoạt động lập pháp mà còn đánh dấu một bước chuyển mình mang tính chiến lược của nền kinh tế, hiện thực hóa khát vọng tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, chuyển mạnh từ tư duy quản lý chặt chẽ đầu vào sang giám sát hiệu quả đầu ra, nhằm khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Sáng nay (11/12), Quốc hội sẽ nghe báo cáo giải trình, tiếp thu và biểu quyết thông qua 11 dự thảo luật và 9 nghị quyết. Buổi chiều, Quốc hội họp phiên bế mạc.
Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Sáng 10/12, với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Việc ban hành Luật đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng của hệ thống pháp luật ngân hàng, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ hơn cho hoạt động bảo hiểm tiền gửi, tăng cường bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, đồng thời nâng cao vai trò quản lý, điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng.
Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với nông dân Việt Nam sáng 10/12

Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với nông dân Việt Nam sáng 10/12

Sáng ngày mai (10/12), tại Trụ sở Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7). Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt là đơn vị được giao tổ chức thực hiện và tổng hợp, tiếp nhận ý kiến của bà con nông dân trước thềm Hội nghị.
Phú Thọ chuyển tư duy từ đào tạo theo năng lực sẵn có sang theo nhu cầu thị trường

Phú Thọ chuyển tư duy từ đào tạo theo năng lực sẵn có sang theo nhu cầu thị trường

Phú Thọ đang dốc toàn lực để xây dựng đội ngũ lao động “kỹ năng cao, tư duy số, kỷ luật công nghiệp” – thứ mà lãnh đạo tỉnh khẳng định là “chìa khóa vàng” cho bước ngoặt phát triển.
Ninh Bình sau sáp nhập: Vươn lên “ngôi sao mới” trên bản đồ xuất khẩu Việt Nam

Ninh Bình sau sáp nhập: Vươn lên “ngôi sao mới” trên bản đồ xuất khẩu Việt Nam

Sau sáp nhập, Ninh Bình nổi lên như tâm điểm tăng trưởng mới của vùng Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ, ghi dấu sự bứt phá mạnh mẽ về kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu. Những con số được báo cáo tại kỳ họp cuối năm 2025 cho thấy một Ninh Bình năng động, đổi mới và sở hữu sức bật vượt xa kỳ vọng ban đầu khi cuộc sáp nhập ba tỉnh đi vào thực tiễn.
Làm rõ nguồn lực, củng cố năng lực để Chương trình mục tiêu quốc gia “3 trong 1”

Làm rõ nguồn lực, củng cố năng lực để Chương trình mục tiêu quốc gia “3 trong 1”

Ngày 5/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035. Đây là Chương trình mục tiêu quốc gia “3 trong 1” mang ý nghĩa chiến lược, thể hiện nhất quán quan điểm của Đảng và Nhà nước về ưu tiên phát triển khu vực nông thôn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách vùng miền.