Hội nghị CPTA lần thứ 16: Thêm cơ hội chia sẻ, kết nối, hợp tác
Thủ đô Hà Nội - trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội của cả nước với bề dày trên 1.000 năm lịch sử. Hà Nội cũng là nơi có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Thành phố xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn cần tập trung phát triển.
Hà Nội có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch di sản văn hóa |
Những năm gần đây, Hà Nội đã thu hút trên 24 triệu lượt khách du lịch/năm mỗi năm, tăng trưởng bình quân trên 10%/năm, trong đó khách quốc tế đạt trên 5 triệu lượt/năm, tăng trưởng trên 20%/năm. Cũng nhờ hợp tác quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch ngày càng được quan tâm, trong đó thành phố rất coi trọng, tham gia tích cực các hoạt động của Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á (CPTA).
Không chỉ có Hà Nội, Tokyo chỉ dám đặt mục tiêu thu hút 5 triệu khách du lịch thôi nhưng năm ngoái chúng tôi cũng đã đạt đến 13,7 triệu lượt khách du lịch đến với Tokyo rồi. Đây thực sự là kết quả hấp dẫn do hợp tác với CPTA mang lại. Ông Yuji Fujita, Chủ tịch CPTA, Tổng giám đốc Cục Công nghiệp và Lao động, Chính quyền đô thị Tokyo đánh giá cao về sự hợp tác với CPTA trong thúc đẩy hình ảnh, hoạt động du lịch của các thành phố thành viên trong khu vực.
Hội nhập quốc tế thích ứng trong sự phát triển chung của toàn cầu, ngành du lịch không thể đứng ngoài cuộc. Hướng tới mô hình hợp tác để thúc đẩy thu hút du lịch, nhất là khách du lịch đến từ các nước châu Âu, Mỹ và Úc, CPTA lần thứ 16 vừa diễn ra mới đây tại Hà Nội giữa các thành phố thành viên như: Hà Nội, Tokyo, Kuala Lumpur, Jakarta, Đài Bắc, Metropplitan Manila là để đạt đến tham vọng đó. Đây là lần thứ 4, Hà Nội đăng cai tổ chức hội nghị.
Được thành lập năm 2002, CPTA trở thành nơi để du lịch các thành phố thành viên gắn kết, hợp tác vì mục tiêu cùng phát triển. Trong quá trình 16 năm xây dựng và trưởng thành, mỗi thành phố thành viên đều hài lòng với những kết quả đã đạt được. CPTA đã chứng tỏ sự năng động, cập nhật, khả năng hội nhập, thích ứng trong sự phát triển chung của toàn cầu.
Hội nghị thường niên CPTA là dịp để các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá những công việc đã triển khai, hoạch định và thống nhất các kế hoạch, dự án mới, trong đó tập trung thảo luận thực hiện dự án hợp tác chung chiến dịch “Chào mừng đến với châu Á”… Đề xuất những giải pháp với cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương nhằm phát triển du lịch các thành phố thành viên.
Hội nghị còn phối hợp các hoạt động tuyên truyền, quảng bá thu hút khách du lịch đến với các thành phố lớn của châu Á, trong đó có Hà Nội. Đồng thời, giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm du lịch, dịch vụ của các thành phố thành viên và vùng phụ cận.
Chia sẻ về định hướng phát triển của ngành du lịch, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục thúc đẩy phát triển du lịch, tập trung vào công tác quảng bá, xúc tiến tại các thị trường khách trọng điểm.
Cùng với đó, thành phố tập trung nâng cao chất lượng điểm đến và sản phẩm du lịch, tăng cường phát triển cơ sở lưu trú, các khu vui chơi, giải trí có quy mô lớn. Hà Nội ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh xây dựng thành phố du lịch thông minh. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cả về đào tạo kỹ năng và tay nghề.
Một Hà Nội đã thay đổi đến kinh ngạc sau 9 năm trở lại, chứng tỏ kinh tế Thủ đô có sự phát triển vượt bậc. Sở hữu những giá trị văn hóa lâu đời, cũng chính là một trong nhiều lợi thế giúp Hà Nội thu hút thêm khách du lịch. Và Chủ tịch CPTA kỳ vọng, thông qua Hội nghị CPTA lần thứ 16 này, Tokyo và Hà Nội sẽ có nhiều cơ hội tiếp tục trao đổi thông tin, đẩy mạnh hợp tác du lịch trong tương lai.
Hội nghị CPTA lần thứ 16 được tổ chức chẳng phải đã đạt được hai đích quan trọng: Vừa tạo cơ hội để các cơ quan, doanh nghiệp lữ hành chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm xúc tiến du lịch của các thành phố thành viên, vừa là cách tuyên truyền, giới thiệu miễn phí các sản phẩm du lịch, những thông tin du lịch của các thành phố này.
Khách du lịch của châu Âu và Mỹ coi trọng di sản và văn hóa trong khi châu Á có thế mạnh. Nhấn mạnh về khía cạnh giải trí, văn hóa, di sản truyền thống, những chương trình hợp tác chung giữa đôi bên là một ý tưởng rất là hay. Ví dụ như mỗi thành phố có thể có những tài liệu để thúc đẩy xúc tiến du lịch của mình và các thành phố khác có thể quảng bá miễn phí cho các thành phố đó.
Các thành phố thành viên dự Hội nghị CPTA 16 đã thống nhất tăng cường xúc tiến qua việc xây dựng trang web du lịch chung, đồng thời dẫn link giới thiệu trang web du lịch của nhau để tăng cường xúc tiến quảng bá, ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết.
Đặc biệt trong bối cảnh phát triển các mạng xã hội cùng các tính năng ngày càng mạnh mẽ của nó, đã hình thành một thế hệ Internet - thế hệ Y và Z đã, đang và sẽ trở thành một phần của thế giới.
Vì vậy, khi xây dựng các sản phẩm du lịch cần coi trọng việc xây dựng tương tác với họ, thúc đẩy quảng bá kênh này thông qua các trang mạng xã hội như là Facebook, Instagram, hay Twitter. Chính công nghệ đang thay đổi cách tìm kiếm, di chuyển, ăn uống, mua sắm của du khách nên cũng đòi hỏi cách tiếp cận và thấu hiểu các thượng đế mới mẻ hơn.
Xu hướng này đang được nhiều doanh nghiệp của Đài Bắc, Metropplitan Manila, Kuala Lumpur, Jakarta, Hà Nội tập trung khai thác thời gian gần đây. Dự báo, xu hướng này sẽ lên ngôi trong thời gian tới, cạnh tranh mạnh với các doanh nghiệp truyền thống, Giám đốc Cơ quan Quy hoạch phát triển đô thị của TP Manila Josefina Faulan dự báo.