Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.960 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.762/26.158 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Kết nối để thúc đẩy thương mại

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Tây Nguyên gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Khu vực này có khí hậu, thổ nhưỡng và nguồn tài nguyên, khoáng sản quý hiếm… Bởi vậy, đây là vùng có tiềm năng về khai thác, chế biến nông, lâm sản, khoáng sản...
aa

“Điểm nghẽn” cản trở xuất nhập khẩu

Trên thực tế, Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỷ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả. Trong đó, nổi trội là các sản phẩm cà phê, hồ tiêu, chanh dây, điều và mắc ca, cao su… Bên cạnh đó, thời gian gần đây diện tích trồng các loại dược liệu quý như: Sâm Ngọc Linh, sâm dây, nấm linh chi đỏ, đinh lăng, hà thủ ô, đương quy, hoa hòe… cũng đang phát triển nhanh để hình thành các vùng dược liệu tập trung ở Tây Nguyên. Đến nay, các địa phương trong khu vực đã xuất khẩu sản phẩm nông sản sang các thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc, EU…

Tuy hội đủ những điều kiện thuận lợi, song việc thúc đẩy thương mại ở Tây Nguyên vẫn đang gặp nhiều “điểm nghẽn”. Cụ thể, hiện kim ngạch xuất khẩu của Tây Nguyên còn rất thấp, khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng. Trong 2 năm 2022 - 2023, trải qua quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu toàn vùng mới đạt khoảng 4,6 tỷ USD, chiếm chưa đầy 1% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Đây là con số hết sức khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của Tây Nguyên…

Các địa phương ở Tây Nguyên cần tăng cường liên kết để thúc đẩy thương mại
Các địa phương ở Tây Nguyên cần tăng cường liên kết để thúc đẩy thương mại

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên, theo nhiều chuyên gia, là do quy mô sản xuất, chế biến nông sản của vùng còn nhỏ lẻ. Các trung tâm chế biến sâu còn thiếu và yếu dẫn đến sản phẩm xuất khẩu hoặc nguyên liệu phục vụ xuất khẩu còn thô, đem lại giá trị không cao. Sản phẩm nông sản chủ lực chất lượng không đồng đều. Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển xuất nhập khẩu của vùng còn trong tình trạng phân tán, nhỏ lẻ. Việc tìm hiểu, nắm bắt thông tin thị trường, yêu cầu, điều kiện trong quá trình sản xuất, xuất khẩu sản phẩm còn hạn chế…

Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhìn nhận, thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông sản vùng Tây Nguyên vẫn còn nhỏ lẻ, phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống, không ổn định, thiếu các bạn hàng lớn. Khi những thị trường này có biến động sẽ ảnh hưởng rất lớn và tiêu cực đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng nông sản vùng Tây Nguyên. Đặc biệt, việc liên kết nội vùng đang là điểm yếu, lỏng lẻo, thiếu đầu tư đồng bộ, dẫn tới thiếu các chuỗi cung ứng nội vùng. Những hạn chế này đã tạo nên nhiều rào cản cho các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường, phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ của vùng ra thế giới.

Tăng cường kết nối giữa các địa phương

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương đánh giá, dù hội đủ những điều kiện để phát triển, nhưng hiện tại việc phát triển xuất nhập khẩu của Tây Nguyên lại gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, khoa học công nghệ, quy mô sản xuất, chế biến nông sản, nhân lực chất lượng cao, cơ sở vật chất còn yếu và thiếu liên kết nội vùng… Bởi vậy, để thúc đẩy thương mại các địa phương trong khu vực cần tăng cường sự kết nối với nhau.

Đồng quan điểm, theo nhiều chuyên gia kinh tế, để Tây Nguyên thực sự trở thành vùng chuyên canh lớn cây công nghiệp, cây ăn quả, góp phần quan trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của cả nước, đồng thời từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Tây Nguyên trở thành vùng kinh tế trọng điểm... thì bài toán liên kết giữa các địa phương cần được coi trọng.

Cụ thể, trong thời gian tới, các địa phương trong khu vực cần tăng cường liên kết với nhau để cùng thống nhất đồng hành phát triển các sản phẩm thế mạnh chủ lực cho từng nhóm sản phẩm của vùng. Từ đó, xác định các mô hình chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị phù hợp để khai thác các giá trị sản phẩm. Bên cạnh đó, các địa phương cần quan tâm tới kết cấu hạ tầng thương mại, kết cấu hạ tầng cho xúc tiến thương mại chung của cả vùng, cần có cơ chế để xây dựng và hình thành những công ty, tập đoàn chuyên doanh về thương mại đặc biệt để đảm bảo tiêu thụ được các sản phẩm đặc trưng của vùng.

Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Hà, để thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại của vùng so với trung bình cả nước trong thời gian tới, Đắk Lắk và các tỉnh trong khu vực cần đẩy mạnh tăng cường liên kết vùng; tích cực tháo gỡ khó khăn và tạo thuận lợi phát triển hạ tầng công nghiệp, sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản. Đồng thời, cần tận dụng tối đa giá trị lợi thế, chính sách ưu đãi của Nhà nước để đẩy nhanh tiến độ thu hút đầu tư các dự án vào các cụm công nghiệp. Từ đó, làm đòn bẩy phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ có giá trị gia tăng và lợi thế cạnh tranh cao trên thị trường…

Song hành với chính quyền, về phía các doanh nghiệp cũng cần kịp thời cập nhật thông tin về thị trường trong và ngoài để nắm bắt được thị hiếu tiêu dùng tại từng thị trường. Các doanh nghiệp cần tích cực tìm hiểu các ưu đãi đem lại từ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia để xác định các thị trường xuất khẩu tiềm năng cho sản phẩm của mình, hoặc các thị trường xuất khẩu tiềm năng để đa dạng hóa thị trường, tránh rủi ro trong trường hợp một thị trường xuất khẩu nào đó gặp bất ổn. Doanh nghiệp cũng cần tập trung đầu tư cho việc bồi dưỡng kiến thức, năng lực của nhân sự tham gia thương mại quốc tế, cập nhật các xu hướng công nghệ, thương mại điện tử từ đó có thể mở ra nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng, cắt giảm chi phí trung gian, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Thương mại điện tử: Tăng trưởng mạnh, thách thức lớn

Thương mại điện tử: Tăng trưởng mạnh, thách thức lớn

Thương mại điện tử tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong nền kinh tế số của Việt Nam. Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử 2025 (EBI) do Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) công bố, quy mô thị trường đạt 32 tỷ USD năm 2024, tăng 27% so với năm 2023. Trong đó, bán lẻ trực tuyến đóng góp 22,5 tỷ USD, tăng 30%, chiếm 12% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, so với 10% năm trước. Tỷ lệ bán lẻ hàng hóa trực tuyến cũng tăng từ 8,8% lên 11%, phản ánh sự dịch chuyển mạnh mẽ sang kênh mua sắm trực tuyến.
iPhone bản kỷ niệm 20 năm có thể sở hữu thiết kế toàn kính, màn hình không viền

iPhone bản kỷ niệm 20 năm có thể sở hữu thiết kế toàn kính, màn hình không viền

Năm 2027 đánh dấu cột mốc tròn 20 năm kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt. Theo các nguồn tin từ 9to5Mac, Apple đang phát triển một phiên bản iPhone đặc biệt để kỷ niệm sự kiện này, được kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới trong thiết kế smartphone, tương tự như cách iPhone X đã làm vào năm 2017.
Ghost “The Encounter” - sedan độc nhất ghi dấu cuộc gặp định mệnh năm 1904

Ghost “The Encounter” - sedan độc nhất ghi dấu cuộc gặp định mệnh năm 1904

Rolls-Royce vừa ra mắt phiên bản đặc biệt mang tên “The Encounter” trên nền tảng mẫu sedan siêu sang Ghost Extended Series II, nhằm đánh dấu 120 năm kể từ cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai nhà sáng lập Charles Stewart Rolls và Frederick Henry Royce.
Sony WH-1000XM6 ra mắt: Nâng cấp toàn diện, khẳng định vị thế hàng đầu trong phân khúc tai nghe chống ồn

Sony WH-1000XM6 ra mắt: Nâng cấp toàn diện, khẳng định vị thế hàng đầu trong phân khúc tai nghe chống ồn

Ba năm sau khi giới thiệu mẫu WH-1000XM5, Sony vừa chính thức giới thiệu mẫu tai nghe chống ồn cao cấp thế hệ mới WH-1000XM6. Phiên bản này kế thừa những đặc điểm nổi bật của dòng WH-1000X, đồng thời mang đến nhiều nâng cấp về hiệu năng, thiết kế và trải nghiệm người dùng.
Thị trường vàng tuần tới: Giới chuyên gia và nhà đầu tư giảm kỳ vọng vào đà tăng của giá vàng

Thị trường vàng tuần tới: Giới chuyên gia và nhà đầu tư giảm kỳ vọng vào đà tăng của giá vàng

Tâm lý thận trọng đang bao trùm thị trường vàng sau khi ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Nhận định về giá vàng tuần tới, giới chuyên gia dự báo giá kim loại quý khó bứt phá mạnh mẽ, trong khi giới đầu tư cũng dần hạ bớt kỳ vọng vào xu hướng tăng.
Novitec khoác áo mới cho Ferrari 296 GTS, nâng công suất vượt ngưỡng 860 mã lực

Novitec khoác áo mới cho Ferrari 296 GTS, nâng công suất vượt ngưỡng 860 mã lực

Novitec – hãng độ xe nổi tiếng đến từ Đức – vừa giới thiệu gói nâng cấp N-Largo dành cho Ferrari 296 GTS, mẫu siêu xe hybrid mui trần của thương hiệu Ferrari. Điểm nhấn lớn nhất của bản độ này là phần thân xe mở rộng, sử dụng nhiều chi tiết sợi carbon cùng công suất được nâng lên 868 mã lực.
“Gói vay mua nhà cho người trẻ" lớn nhất, tốt nhất thị trường

“Gói vay mua nhà cho người trẻ" lớn nhất, tốt nhất thị trường

Trong bối cảnh nhu cầu sở hữu nhà để an cư lạc nghiệp ngày càng cấp thiết với thế hệ trẻ, đặc biệt tại các đô thị lớn, BIDV đã ra mắt gói vay mua nhà có quy mô lớn nhất và điều kiện ưu đãi nhất thị trường dành riêng cho khách hàng dưới 35 tuổi. Gói tín dụng này đã nhanh chóng thu hút khách hàng và tạo nên một làn sóng “Có BIDV người trẻ có nhà” trên thị trường.
Nhiều đặc sản miền núi Cao Bằng “góp mặt” tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều đặc sản miền núi Cao Bằng “góp mặt” tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 16/5/2025, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức Lễ khai mạc Chương trình “Tuần hàng giới thiệu sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng tại TP. Hồ Chí Minh năm 2025”.
Sáng 16/5: Giá vàng thế giới nhích nhẹ

Sáng 16/5: Giá vàng thế giới nhích nhẹ

Sáng nay (16/5), giá vàng giao ngay tăng 0,225 USD lên 3.240,195 USD/oz; vàng tương lai giao dịch ở mức 3.243,89 USD/oz, tăng 17,29 USD so với đầu phiên.
Apple CarPlay Ultra chính thức ra mắt: Tùy biến sâu, tích hợp mượt mà giữa iPhone và xe hơi

Apple CarPlay Ultra chính thức ra mắt: Tùy biến sâu, tích hợp mượt mà giữa iPhone và xe hơi

Sau gần ba năm kể từ khi xác nhận đang phát triển thế hệ CarPlay mới tại sự kiện WWDC 2022, Apple đã chính thức công bố chuẩn hiển thị infotainment mới mang tên CarPlay Ultra vào ngày 15/5/2025.