Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường Halal còn nhiều khoảng trống để chinh phục

Hải Yến
Hải Yến  - 
Nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và tôn trọng những giá trị văn hóa, tôn giáo là điều kiện tiên quyết để thành công khi xuất khẩu nông sản vào thị trường Halal.
aa
Hàng Việt bỏ quên thị trường Halal Nhiều tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Halal Tây Ninh: Sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao sang thị trường Halal
Cần nhanh chóng thâm nhập vào thị trường Halal.
Cần nhanh chóng thâm nhập vào thị trường Halal.

Tiềm năng xuất khẩu nông sản lớn

Theo hãng nghiên cứu thị trường Cognitive Market Research, giá trị thị trường thực phẩm Halal toàn cầu dự kiến đạt hơn 2.500 tỷ USD trong năm nay và sẽ tăng lên mức 4.900 tỷ USD vào năm 2031, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam chinh phục thị trường này.

Bà Nguyễn Minh Phương - Trưởng phòng Tây Á, châu Phi - Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) nhận định, thị trường Trung Đông có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm Halal, đặc biệt là nông sản, nên rất tiềm năng cho hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam.

Trong bức tranh chung đó, thị trường Halal Pakistan đang mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam. Theo bà Faiza Shafqat, Tham tán Thương mại và Đầu tư của Đại sứ quán Pakistan tại Việt Nam, với dân số Hồi giáo đông đảo, nhu cầu về các sản phẩm Halal tại Pakistan là rất lớn.

Để hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, đội ngũ Tham tán thương mại Pakistan sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp các sản phẩm đạt tiêu chuẩn Halal của Việt Nam có mặt tại thị trường này.

Ông Trương Xuân Trung - Tham tán Thương mại Việt Nam tại UAE cũng có những đánh giá lạc quan về tiềm năng xuất khẩu nông sản của nước ta vào thị trường Halal. Với lợi thế là một trong những nhà cung cấp nông sản hàng đầu thế giới, cùng với vị trí địa lý thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam đang nắm bắt cơ hội lớn để thâm nhập sâu hơn vào thị trường béo bở này.

Đặc biệt, việc tập trung vào các sản phẩm đã có thế mạnh như gạo, cà phê, hạt tiêu và các loại trái cây nhiệt đới kết hợp với việc đẩy mạnh chứng nhận Halal sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường cạnh tranh và mở rộng thị phần.

Thị trường Halal đang mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông sản và thủy sản. Với tốc độ tăng trưởng tiêu dùng ấn tượng tại các quốc gia Hồi giáo như UAE, tiềm năng của thị trường này là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, để tận dụng lợi thế này, các doanh nghiệp Việt cần vượt qua rào cản về chứng nhận Halal.

Mặc dù số lượng doanh nghiệp Việt Nam đạt chứng nhận Halal đang tăng lên, nhưng so với quy mô thị trường và tiềm năng của các sản phẩm Việt, con số này vẫn còn khiêm tốn. Vị trí địa lý thuận lợi và thế mạnh về nông nghiệp là những lợi thế cạnh tranh quan trọng, nhưng chưa được khai thác hết.

"Mặc dù là thị trường lớn, rất tiềm năng, lại có thuận lợi về vị trí địa lý, song hàng hóa Việt Nam nói chung, hàng nông thủy sản nói riêng sang thị trường Halal mới chỉ ở bước đầu khai phá", ông Trương Xuân Trung chia sẻ.

Cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn Halal

Theo các chuyên gia, điểm yếu của nông sản Việt Nam là tư duy và trình độ quản lý vận hành doanh nghiệp còn thiếu và yếu; thiếu nguồn vốn đầu tư cho trang thiết bị, công cụ kiểm tra kiểm soát chất lượng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam lại chưa hiểu nhiều về văn hóa tiêu dùng, kinh doanh của các nước Hồi giáo, dẫn tới tâm lý e ngại và chưa chịu đầu tư. Gặp nhiều khó khăn trong chứng nhận: nhiều tiêu chuẩn chứng nhận riêng biệt cho từng khu vực và tốn nhiều chi phí. Hệ thống còn sản xuất chung với các sản phẩm haram (heo, chất có cồn).

Doanh nghiệp thiếu nguồn nhân sự (nhân viên theo đạo Hồi làm quản lý quy trình sản xuất Halal) và nguyên liệu Halal, chưa hiểu rõ về các tiêu chuẩn và quy trình cấp chứng nhận Halal cũng như các tổ chức chứng nhận Halal tại Việt Nam.

Để chinh phục thị trường Hồi giáo GCC (Trung Đông) đầy tiềm năng, ông Lê Châu Hải Vũ - Giám đốc Công ty CP Consultech cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất thực phẩm và nông sản cần vượt qua một "rào cản" quan trọng là chứng chỉ Halal.

Theo tiêu chuẩn GSO, sản phẩm phải hoàn toàn "sạch" các thành phần Haram (bị cấm theo luật Hồi giáo), quy trình sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tuyệt đối và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về đóng gói, ghi nhãn. Chứng chỉ Halal không chỉ là một giấy thông hành vào thị trường này mà còn là minh chứng cho chất lượng và sự uy tín của sản phẩm.

"Các doanh nghiệp cần đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu thị trường để có cái nhìn sâu sắc về những xu hướng mới nổi. Việc am hiểu tường tận về tôn giáo, ngôn ngữ, văn hóa kinh doanh địa phương là yếu tố then chốt. Nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và tôn trọng những giá trị văn hóa, tôn giáo là điều kiện tiên quyết để thành công. Bên cạnh đó, việc tuân thủ các tiêu chuẩn đặc biệt về bao bì sản phẩm và quảng cáo cũng là một thách thức mà doanh nghiệp cần vượt qua", bà Nguyễn Minh Phương chia sẻ.

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh: "Thị trường Halal đang mở ra những cơ hội vô cùng lớn cho ngành chăn nuôi Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa tiềm năng này, các doanh nghiệp cần hành động ngay. Việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước và các chuyên gia trong ngành là điều kiện tiên quyết. Chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một quy trình sản xuất chặt chẽ, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn Halal, giúp thịt gà Việt Nam nhanh chóng thâm nhập và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.