Kết nối đưa hàng Việt vào chuỗi siêu thị Nhật
Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách ITPC cho biết: Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Trải qua gần 50 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 1973), Việt Nam và Nhật Bản đã đạt được nhiều thành tựu hợp tác nổi bật trên các lĩnh vực. Trong thời gian tới, hai bên đẩy mạnh hợp tác nhằm đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản phát triển lên tầm cao mới, sâu sắc, thực chất và hiệu quả hơn.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Nhật Bản 8 tháng đầu năm 2022 ước đạt 31,8 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021. Tính riêng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm nay của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đã đạt 15,8 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hàng hóa của 2 nước luôn nhận được những đánh giá tích cực từ người tiêu dùng cả 2 quốc gia. Hàng hóa Nhật Bản luôn được người tiêu dùng Việt Nam biết đến với chất lượng tốt, mẫu mã và chủng loại đa dạng. Trong khi đó, hàng Việt Nam được người tiêu dùng Nhật Bản ưa chuộng vì sự phong phú về chủng loại, từ trái cây tươi như vải thiều và chuối tới các loại thực phẩm chế biến như mỳ gói và phở ăn liền hay các sản phẩm dệt may, da giày, đồ gia dụng và hàng thủ công mỹ nghệ.
Doanh nghiệp thuyết trình về quy trình sản phẩm trước khi đưa vào siêu thị. |
Đây là chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên nhằm tạo cơ hội đẩy mạnh hợp tác giữa các nhà phân phối với đơn vị sản xuất đạt tiêu chuẩn, chất lượng và thương hiệu uy tín, tạo điều kiện đưa các sản phẩm có xuất xứ rõ ràng đảm bảo an toàn thực phẩm đến với người tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế thông qua chuỗi siêu thị toàn cầu của đơn vị phân phối. Riêng với AEON - một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản, đây là năm thứ tư phối hợp với ITPC tổ chức chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt quảng bá, đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ AEON toàn cầu.
Năm nay, dựa vào các tiêu chí của AEON Việt Nam, trong đó chú trọng tiêu chí “an toàn, sản phẩm mới, đặc trưng vùng miền, truyền thống”, Ban Tổ chức đã tổng hợp được hơn 200 hồ sơ của doanh nghiệp gửi về đăng ký tham dự và có 36 doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí đánh giá để được lựa chọn trưng bày triển lãm, đến từ các lĩnh vực như: thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn gồm trà, cà phê, gia vị, bánh kẹo, nông sản khô đóng gói; các sản phẩm có lợi cho sức khỏe; các mặt hàng nông sản gồm gạo, rau, củ, quả, trái cây, ưu tiên các sản phẩm organic (hữu cơ)… Tuần lễ triển lãm sản phẩm với 374 mặt hàng trưng bày sẽ diễn ra trong 6 ngày, từ 27/9 - 2/10/2022
Cũng trong khuôn khổ Tuần lễ triển lãm sản phẩm lần này, Chương trình kết nối doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON năm 2022 cũng được tổ chức với sự tham dự của hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam. Tại chường trình này, Ban Tổ chức sẽ trao đổi trực tiếp và đánh giá sản phẩm với 2 mục tiêu chính: sản phẩm tham gia chương trình phải có các giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của AEON; phải có hồ sơ công bố hợp lệ và sản phẩm chưa cung cấp cho chuỗi siêu thị AEON; đáp ứng các yêu cầu khác của AEON Việt Nam về quy trình sản xuất và điều kiện sử dụng lao động của doanh nghiệp.
Ông Kazaoka Takao Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối thu mua của Cty TNHH AEON Việt Nam, cho biết trong suốt những năm qua, AEON không ngừng nỗ lực triển khai nhằm quảng bá hàng hóa Việt Nam sang thị trường Nhật Bản bằng các hoạt động kết nối cung - cầu, xuất khẩu hàng hóa và xúc tiến thương mại của Tập đoàn AEON Nhật Bản cũng như các công ty thành viên tại Việt Nam.
Sự kiện Kết nối doanh nghiệp và Tuần lễ hàng Việt Nam được tổ chức thường niên từ năm 2018 với số lượng nhà cung cấp được lựa chọn tăng dần qua các năm, điều đó chứng tỏ chất lượng và nguồn cung sản phẩm Việt Nam đã được cải thiện để có thể giới thiệu đến khách hàng của AEON tại thị trường Việt Nam.
Theo đại diện AEON Việt Nam, thị hiếu của khách hàng có nhiều thay đổi sau đại dịch Covid-19, điển hình như việc tìm kiếm các sản phẩm phục vụ xu hướng sống khỏe. Do đó, AEON Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để tìm kiếm các sản phẩm mới và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng mọi sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng trong tình hình mới.