Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kết nối đưa hàng Việt vào chuỗi siêu thị Nhật

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Ngày 27/9/2022, tại Trung tâm Mua sắm AEON - Tân Phú Celadon (TP.HCM), lễ khai mạc “Tuần lễ triển lãm sản phẩm doanh nghiệp Việt tại Aeon” và “Kết nối doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON” năm 2022 đã được tổ chức. Đây là chuỗi hoạt động do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp cùng với Công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam) tổ chức thường niên.  
aa

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách ITPC cho biết: Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Trải qua gần 50 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 1973), Việt Nam và Nhật Bản đã đạt được nhiều thành tựu hợp tác nổi bật trên các lĩnh vực. Trong thời gian tới, hai bên đẩy mạnh hợp tác nhằm đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản phát triển lên tầm cao mới, sâu sắc, thực chất và hiệu quả hơn.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Nhật Bản 8 tháng đầu năm 2022 ước đạt 31,8 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021. Tính riêng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm nay của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đã đạt 15,8 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàng hóa của 2 nước luôn nhận được những đánh giá tích cực từ người tiêu dùng cả 2 quốc gia. Hàng hóa Nhật Bản luôn được người tiêu dùng Việt Nam biết đến với chất lượng tốt, mẫu mã và chủng loại đa dạng. Trong khi đó, hàng Việt Nam được người tiêu dùng Nhật Bản ưa chuộng vì sự phong phú về chủng loại, từ trái cây tươi như vải thiều và chuối tới các loại thực phẩm chế biến như mỳ gói và phở ăn liền hay các sản phẩm dệt may, da giày, đồ gia dụng và hàng thủ công mỹ nghệ.

ket noi dua hang viet vao chuoi sieu thi nhat
Doanh nghiệp thuyết trình về quy trình sản phẩm trước khi đưa vào siêu thị.

Đây là chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên nhằm tạo cơ hội đẩy mạnh hợp tác giữa các nhà phân phối với đơn vị sản xuất đạt tiêu chuẩn, chất lượng và thương hiệu uy tín, tạo điều kiện đưa các sản phẩm có xuất xứ rõ ràng đảm bảo an toàn thực phẩm đến với người tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế thông qua chuỗi siêu thị toàn cầu của đơn vị phân phối. Riêng với AEON - một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản, đây là năm thứ tư phối hợp với ITPC tổ chức chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt quảng bá, đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ AEON toàn cầu.

Năm nay, dựa vào các tiêu chí của AEON Việt Nam, trong đó chú trọng tiêu chí “an toàn, sản phẩm mới, đặc trưng vùng miền, truyền thống”, Ban Tổ chức đã tổng hợp được hơn 200 hồ sơ của doanh nghiệp gửi về đăng ký tham dự và có 36 doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí đánh giá để được lựa chọn trưng bày triển lãm, đến từ các lĩnh vực như: thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn gồm trà, cà phê, gia vị, bánh kẹo, nông sản khô đóng gói; các sản phẩm có lợi cho sức khỏe; các mặt hàng nông sản gồm gạo, rau, củ, quả, trái cây, ưu tiên các sản phẩm organic (hữu cơ)… Tuần lễ triển lãm sản phẩm với 374 mặt hàng trưng bày sẽ diễn ra trong 6 ngày, từ 27/9 - 2/10/2022

Cũng trong khuôn khổ Tuần lễ triển lãm sản phẩm lần này, Chương trình kết nối doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON năm 2022 cũng được tổ chức với sự tham dự của hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam. Tại chường trình này, Ban Tổ chức sẽ trao đổi trực tiếp và đánh giá sản phẩm với 2 mục tiêu chính: sản phẩm tham gia chương trình phải có các giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của AEON; phải có hồ sơ công bố hợp lệ và sản phẩm chưa cung cấp cho chuỗi siêu thị AEON; đáp ứng các yêu cầu khác của AEON Việt Nam về quy trình sản xuất và điều kiện sử dụng lao động của doanh nghiệp.

Ông Kazaoka Takao Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối thu mua của Cty TNHH AEON Việt Nam, cho biết trong suốt những năm qua, AEON không ngừng nỗ lực triển khai nhằm quảng bá hàng hóa Việt Nam sang thị trường Nhật Bản bằng các hoạt động kết nối cung - cầu, xuất khẩu hàng hóa và xúc tiến thương mại của Tập đoàn AEON Nhật Bản cũng như các công ty thành viên tại Việt Nam.

Sự kiện Kết nối doanh nghiệp và Tuần lễ hàng Việt Nam được tổ chức thường niên từ năm 2018 với số lượng nhà cung cấp được lựa chọn tăng dần qua các năm, điều đó chứng tỏ chất lượng và nguồn cung sản phẩm Việt Nam đã được cải thiện để có thể giới thiệu đến khách hàng của AEON tại thị trường Việt Nam.

Theo đại diện AEON Việt Nam, thị hiếu của khách hàng có nhiều thay đổi sau đại dịch Covid-19, điển hình như việc tìm kiếm các sản phẩm phục vụ xu hướng sống khỏe. Do đó, AEON Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để tìm kiếm các sản phẩm mới và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng mọi sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng trong tình hình mới.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Trong nỗ lực kích cầu tiêu dùng nội địa, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất hàng tiêu dùng đã tung ra các chương trình khuyến mãi quy mô lớn, với mức giảm giá sâu chưa từng có. Từ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử, không khí mua sắm sôi động hơn rõ rệt. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, khuyến mãi chỉ thực sự trở thành “đòn bẩy” kích cầu khi được triển khai minh bạch, có kiểm soát và không gian lận. Ngược lại, nếu để tình trạng giảm giá ảo, quảng cáo quá mức lan rộng, niềm tin người tiêu dùng sẽ bị bào mòn.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Dockcase giới thiệu mẫu ốp lưng Selfix dành cho iPhone 17 Pro với màn hình phụ phía sau, cho phép người dùng chụp ảnh, quay video bằng camera sau và mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ microSD.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 11 nhìn chung không có nhiều biến động. Riêng ở phân khúc SUV ghi nhận sự hoán đổi vị trí giữa hai mẫu Suzuki Jimny và Isuzu mu-X, khi Jimny vươn lên thứ hai, còn mu-X lùi xuống thứ ba so với tháng trước. Các vị trí còn lại tiếp tục giữ nguyên.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.
[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Tháng 11, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số ổn định, bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy không có sự thay đổi về thứ hạng so với tháng trước. Những cái tên quen thuộc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ở từng phân khúc, phản ánh xu hướng tiêu dùng không có nhiều xáo trộn trong tháng.