Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khởi công đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh: Động lực mới cho kết nối vùng và phát triển kinh tế

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Hôm nay (18/6), Lễ khởi công dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương đã chính thức diễn ra, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối các tỉnh, thành phố trọng điểm phía Nam. Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.
aa

Đề xuất đầu tư đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh hơn 120 nghìn tỷ đồng

Kiến nghị một số cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng đường Vành đai 4 - TP. Hồ Chí Minh
Phố Thủ
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nhấn mạnh, khi hoàn thành, tuyến Vành đai 4 sẽ góp phần hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics, tạo chuỗi liên kết liên ngành, liên địa phương hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh có tổng chiều dài hơn 200 km, đi qua các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai, và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành tuyến vành đai cao tốc đô thị huyết mạch, mang ý nghĩa chiến lược về kết nối vùng và tạo động lực phát triển kinh tế mới.

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nhấn mạnh, khi hoàn thành, tuyến Vành đai 4 sẽ góp phần hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics, tạo chuỗi liên kết liên ngành, liên địa phương hiệu quả. Ông cũng đề nghị TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, và Tây Ninh khẩn trương triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư để khởi công các dự án thành phần vào đầu năm 2026, sau khi Quốc hội thông qua chủ trương.

Đoạn Vành đai 4 qua Bình Dương dài gần 48 km, với tổng vốn đầu tư 21.702 tỷ đồng, đóng vai trò chiến lược quan trọng, là trục xương sống Đông Tây kết nối các cực phát triển của tỉnh và vùng. Tuyến đường này sẽ giúp nhanh chóng kết nối về các cảng biển và sân bay quốc tế như cảng Cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành. Việc khởi công đoạn qua Bình Dương hôm nay là minh chứng cho sự đúng đắn của việc phân cấp, phân quyền cho địa phương, giúp giảm thủ tục và rút ngắn thời gian triển khai dự án.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC giới thiệu cho Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính sơ đồ tuyến đường Vành đai 4  TP. Hồ Chí Minh với các nút giao trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC giới thiệu với Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính sơ đồ tuyến đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh với các nút giao trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Bên cạnh dự án Vành đai 4, Bình Dương cũng đã khánh thành các tuyến đường ĐT743, ĐT746 và ĐT747B, với tổng chiều dài gần 50 km và tổng vốn đầu tư gần 2.400 tỷ đồng. Các tuyến đường này có vai trò then chốt trong việc giảm ùn tắc, tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa và hành khách, đồng thời thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ tại các khu vực lân cận.

Theo đó, ĐT743 là tuyến huyết mạch kết nối TP. Thủ Dầu Một với TP. Dĩ An và các khu công nghiệp trọng điểm như VSIP, Sóng Thần. Việc nâng cấp và mở rộng lên 6 làn xe đã giúp cải thiện đáng kể tình trạng giao thông.

ĐT746 kết nối các huyện phía Bắc như Phú Giáo, Bàu Bàng với trung tâm tỉnh, hỗ trợ vận chuyển nguyên liệu và sản phẩm công nghiệp, tạo điều kiện cho phát triển đô thị và thu hút đầu tư. ĐT747B đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa các khu công nghiệp và khu dân cư, giảm áp lực giao thông cho các trục chính, tăng cường liên kết nội tỉnh.

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng giám đốc Công ty Becamex IDC, cho biết Becamex đã chủ động lồng ghép và hoàn thành gần 50% tuyến Vành đai 4 qua Bình Dương bằng vốn doanh nghiệp. Liên danh Becamex IDC, Becamex IJC và Tập đoàn Đèo Cả sẽ cùng nhau thực hiện phần còn lại của dự án, hứa hẹn một sự hợp tác hiệu quả không chỉ cho Vành đai 4 mà còn mở rộng ra các dự án giao thông khác trên cả nước.

Phối cảnh nút giao đường Vành đai 4  TP . Hồ Chí Minh và cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành ở Bình Dương
Phối cảnh nút giao đường Vành đai 4 TP . Hồ Chí Minh và cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành ở Bình Dương

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, bày tỏ sự tin tưởng vào tầm quan trọng của các dự án giao thông đối với sự phát triển của tỉnh. Ông Minh cũng thông báo về việc sáp nhập tỉnh và chính quyền địa phương hai cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7 tới, hướng tới một mô hình chính quyền tinh gọn, hiệu năng. Bình Dương, cùng với Bà Rịa – Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh, sẽ hình thành một siêu đô thị, trung tâm kinh tế, khoa học công nghệ, dịch vụ, công nghiệp với kỳ vọng hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, sẽ được đầu tư đồng bộ, hiện đại và thông suốt.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cam kết sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ trong quản lý và điều hành, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, và đẩy mạnh kết nối, phối hợp giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư để cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên phát triển mới.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.