Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kinh doanh có trách nhiệm để phát triển kinh tế tư nhân bền vững

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Nghị quyết 68-NQ/TW nêu rõ, Nhà nước thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, gắn chặt với chiến lược phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Vì vậy, việc thực hành kinh doanh có trách nhiệm (RBP) yêu cầu doanh nghiệp hoạt động kinh doanh một cách bền vững, đạo đức và có ý thức xã hội, đảm bảo kinh doanh không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân doanh nghiệp mà còn hỗ trợ cộng đồng, bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự phát triển lâu dài của xã hội. Xung quanh vấn đề này phóng viên Thời báo Ngân hàng phỏng vấn TS. Nguyễn Tiến Đạt, Chuyên gia Học viện Chính sách và Phát triển, Bộ Tài chính.
aa
Kinh doanh có trách nhiệm để phát triển kinh tế tư nhân bền vững

Theo ông đâu là cơ sở để hướng mỗi doanh nghiệp chủ động thực hiện trách nhiệm xã hội trong bối cảnh hiện nay?

Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đã khẳng định, kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội. Hiện, khu vực kinh tế tư nhân có khoảng 940 nghìn doanh nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động, đóng góp 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và sử dụng 82% tổng số lao động vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và là lực lượng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, góp phần ổn định đời sống xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Nghị quyết cũng nêu rõ, Nhà nước thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, gắn chặt với chiến lược phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Vì vậy, các doanh nghiệp tư nhân cần chủ động thực hiện trách nhiệm xã hội, không chỉ dừng lại ở việc đóng góp tài chính hay từ thiện, mà còn thể hiện qua các chính sách kinh doanh có trách nhiệm, chăm lo đời sống người lao động, hỗ trợ phát triển cộng đồng. Và thực hành quản trị minh bạch, hiệu quả, xây dựng văn hóa kinh doanh dựa trên đạo đức, chống gian lận, đảm bảo công bằng với khách hàng, đối tác và người lao động.

Ngoài ra, Quyết định số 843/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy RBP tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027, xác định một trong 5 mục tiêu Chương trình hành động quốc gia chính là nâng cao nhận thức và năng lực của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng về RBP; góp phần thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững… Đây chính là những cơ sở pháp lý quan trọng để các doanh nghiệp trong nước có thể chủ động thực hiện kinh doanh có trách nhiệm trong bối cảnh hội nhập quốc tế, kinh doanh có trách nhiệm cũng trở thành “tấm vé thông hành” để các doanh nghiệp xuất khẩu, đưa hàng hoá ra thế giới.

Vậy, muốn RBP, trước tiên doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì, thưa ông?

Ngay từ những năm 2000, Liên hợp quốc khởi xướng thông qua Sáng kiến toàn cầu (UNGC); sau đó tiếp tục được bổ sung, làm rõ và ban hành trong Hướng dẫn của Liên hợp quốc về Kinh doanh và Nhân quyền nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp trong việc tôn trọng và bảo vệ quyền con người trong bối cảnh tác động của hoạt động kinh doanh quốc tế xuyên quốc gia.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cũng đã ban hành Hướng dẫn dành cho các công ty đa quốc gia về RBP; và Báo cáo năm 2021 của Hội đồng kinh doanh thế giới cho phát triển bền vững đã ban hành báo cáo Tầm nhìn của WBCSD tới năm 2050, trong đó RBP được nhìn nhận là cấu thành đặc biệt quan trọng trong bối cảnh phát triển bền vững toàn cầu.

Tại Việt Nam, mô hình kinh doanh này yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kinh doanh một cách bền vững, đạo đức và có ý thức xã hội. Bởi, việc đảm bảo kinh doanh không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân doanh nghiệp mà còn hỗ trợ cộng đồng, bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự phát triển lâu dài của xã hội.

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) càng được chú trọng bởi xu thế phát triển hiện nay là nền kinh tế số, KH&CN làm chủ nên doanh nghiệp cần thực hiện các hoạt động nghiên cứu, phát triển, sản xuất và kinh doanh công nghệ phải thực hiện một cách bền vững, đạo đức và có ý thức nhằm đảm bảo cân bằng giữa đổi mới, ứng dụng KH&CN và trách nhiệm xã hội, đảm bảo rằng tiến bộ khoa học mang lại lợi ích cho đất nước.

Hiện nay, vẫn còn không ít doanh nghiệp Việt nhầm lẫn giữa RBP và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). Vậy ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Có thể hiểu một cách đơn giản, RBP là các hành động, quy trình, chính sách cụ thể mà doanh nghiệp thực hiện nhằm vận hành có trách nhiệm, minh bạch và bền vững, áp dụng thực tế các giá trị đó trong hoạt động hàng ngày, nhằm đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp tuân thủ chuẩn mực đạo đức, pháp lý và bền vững thực sự, bao gồm cả hoạt động nội bộ và bên ngoài như quản trị, nhân sự, chuỗi cung ứng, đối tác, khách hàng.

Một doanh nghiệp RBP phải tuân thủ “trải dài” trong nhiều lĩnh vực pháp lý như lao động, môi trường, đầu tư; bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ người yếu thế...

Còn CSR là cam kết của doanh nghiệp đóng góp cho phát triển bền vững thông qua việc cải thiện kinh tế, xã hội và môi trường, thông qua việc xây dựng hình ảnh tích cực, đóng góp cho cộng đồng, đảm bảo phát triển bền vững và thường tập trung vào hoạt động hướng ra ngoài môi trường, xã hội, cộng đồng…

Chính vì vậy, khi hiểu rõ được việc RBP đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của mỗi doanh nghiệp ra sao thì những doanh nghiệp dù quy mô vừa và nhỏ mới có thể chuẩn hoá hoạt động kinh doanh, quản trị, thương hiệu, tài chính, nhân sự… để từ đó dần lớn mạnh và khẳng định được vị thế của doanh nghiệp tại thị trường trong nước và quốc tế.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.