Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan
Đề án 06: Vietcombank xây dựng thành công lá chắn mới phòng, chống lừa đảo trực tuyến

Kỳ 2: Vietcombank chuyển mình, tham gia tích cực Đề án 06

Với vai trò là đơn vị dẫn đầu ngành Ngân hàng Việt Nam, Vietcombank đã tích cực ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số để triển khai tốt nhất các nội dung của Đề án 06, mang lại giá trị mới cho cộng đồng, người dân và toàn nền kinh tế.
aa
Kỳ 1: Phát huy vai trò của Đảng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số Kỳ 3: Để Đề án 06 thành công hơn nữa trong ngành Ngân hàng

Điểm sáng chuyển đổi số tại Vietcombank

Hơn 2 năm thực hiện Đề án 06, Vietcombank đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để tiên phong triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án 06/QĐ-TTg ứng dụng dữ liệu dân cư để phục vụ việc làm sạch dữ liệu, định danh/xác thực chính xác thông tin khách hàng, hỗ trợ hoạt động cho vay tiêu dùng trên kênh điện tử, bảo lãnh điện tử cũng như góp phần đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

Tại Quyết định số 171/QĐ-NHNN ngày 18/2/2022 của Thống đốc NHNN về việc Ban hành Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Đề án 06 và Công văn số 01/KHPH-BCA-NHNNVN ngày 24/4/2023 về Kế hoạch phối hợp Triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06 của Bộ Công an và NHNN (Kế hoạch 01), Vietcombank được giao nhiệm vụ là một trong các tổ chức tín dụng (TCTD) thí điểm và triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong hoạt động của ngân hàng.

Ngay trong năm 2022, Vietcombank đã thành lập Ban triển khai Đề án 06 do Tổng Giám đốc làm Trưởng Ban, trực tiếp chỉ đạo, định hướng hoạt động của Ban triển khai Đề án 06, với sự tham gia của các thành viên Ban điều hành phụ trách các Khối Bán lẻ, Khối Công nghệ Thông tin và Chuyển đổi số, Khối Quản lý rủi ro, Khối Pháp chế và Tuân thủ. Vietcombank xác định nhiệm vụ ứng dụng các giải pháp thuộc Đề án 06 và Kế hoạch 01 của NHNN và Bộ Công an là rất quan trọng trong hoạt động của ngân hàng.

Hai năm qua, Vietcombank đã tích cực xây dựng hệ thống công nghệ, hạ tầng, quy trình sản phẩm dịch vụ ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Vietcombank đã phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) và các bộ ban ngành, các đơn vị có liên quan triển khai 06 nhiệm vụ trọng tâm để làm sạch dữ liệu khách hàng, chấm điểm cấp tín dụng, phối hợp triển khai tài khoản an sinh xã hội...

Đầu tiên phải kế đến hành trình chuyển đổi số dịch vụ ngân hàng và tự động hóa quy trình.Vietcombank đã đầu tư mạnh vào công nghệ thông tin, phát triển các ứng dụng ngân hàng trực tuyến và di động, giúp khách hàng thực hiện giao dịch nhanh chóng và thuận tiện hơn. Từ năm 2021, Vietcombank đã ban hành Nghị quyết số 363/NQ-VCB-HĐQT về việc phê duyệt Chương trình hành động chuyển đổi số đến năm 2025 cũng như Kế hoạch hành động chuyển đổi đến 2025 với 7 nhóm hành động chính bao gồm: (i) Hiện đại hóa nền tảng công nghệ và hạ tầng dữ liệu; (ii) Nâng cao trải nghiệm khách hàng; (iii) Tối ưu hoá qui trình nội bộ, tự động hóa tác nghiệp; (iv) Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI); (v) Chuyển đổi mô hình hoạt động thích ứng với chuyển đổi số; (vi) Mô hình kinh doanh mới, phát triển hệ sinh thái số trong sự hợp tác với Fintech và (vii) Hoàn thiện cơ chế chính sách cho chuyển đổi số. Song song đó là việc đẩy mạnh nghiên cứu tích hợp, kết nối mở rộng với các ngành, lĩnh vực khác để thiết lập hệ sinh thái số hướng đến các mô hình kinh doanh mới như Ngân hàng mở để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện, an toàn tiện lợi với chi phí thấp.

Tiếp đó, Vietcombank đã triển khai hệ thống chăm sóc khách hàng sử dụng AI và big data để cá nhân hóa trải nghiệm, cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ hiệu quả hơn. Nổi bật phải kể đến Giải pháp Call API của Vietcombank đã được nhận giải thưởng “Trải nghiệm khách hàng của năm - ngành ngân hàng" (Customer Experience of the Year - Banking) do Tạp chí The Asian Business Review trao tặng. Giải pháp Call API cho phép khách hàng gọi trực tiếp từ ứng dụng ngân hàng số VCB Digibank đến tổng đài của Vietcombank thông qua internet. Bên cạnh đó, khách hàng có thể đặt yêu cầu gọi lại khi đường dây đang bận hoặc chuyển hướng cuộc gọi đến chatbot. Công nghệ này dựa trên nền tảng WebRTC, tích hợp với hệ thống tổng đài VoIP hiện có của ngân hàng. Một trong những điểm nổi bật của giải pháp này là khả năng xác thực người dùng thông qua tài khoản và mật khẩu trên ứng dụng VCB Digibank. Nhờ vậy, khách hàng không cần phải trả lời các câu hỏi xác minh như khi gọi qua kênh viễn thông truyền thống, mang lại cho khách hàng trải nghiệm thuận tiện, an toàn hơn. Chính giải pháp này đã góp phần không nhỏ tạo thuận lợi cho quá trình triển khai các kế hoạch thuộc Đề án 06 tại Vietcombank, hỗ trợ đắc lực người dân trong những ngày đầu triển khai xác thực sinh trắc học.

Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa đại diện Bộ Công an và Vietcombank
Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa đại diện Bộ Công an và Vietcombank

Ngoài ra, không thể không nói đến việc triển khai kết nối với các nền tảng số. Ngân hàng cũng tích cực hợp tác với các công ty công nghệ để mở rộng dịch vụ, điển hình như ví điện tử và các ứng dụng thanh toán trực tuyến. Vietcombank đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ tại các quầy giao dịch, trên kênh số VCB Digibank, quản lý hạn mức giao dịch tập trung, xác thực giao dịch trên VCB Digibank hay các giao dịch nạp ví điện tử… Việc triển khai thành công thu thập và xác thực sinh trắc học cho khách hàng qua VNeID của Vietcombank thể hiện việc triển khai nghiêm túc Kế hoạch 01 giữa ngành Ngân hàng và Bộ Công an trong Triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Vietcombank là ngân hàng đầu tiên ứng dụng giải pháp này, mang tới trải nghiệm liền mạch và hoàn toàn online đảm bảo các thông tin đối khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là cập nhật nhất.

Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, Vietcombank cũng trình diễn ứng dụng xác thực sinh trắc học bằng dữ liệu khuôn mặt (Facepay) theo quy định mới của NHNN, giúp tăng cường phòng chống gian lận trong các giao dịch điện tử. Khi giao dịch thanh toán phải xác thực khuôn mặt sẽ khiến tội phạm không thể so sánh khuôn mặt trên hồ sơ gốc và khó có thể lấy được tiền của chủ tài khoản.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đánh giá: "Việc xác thực sinh sinh trắc học là rất quan trọng, bởi khi chiếm đoạt được thông tin thì kẻ gian thường thực hiện cài đặt sang máy khác để thực hiện hành vi chiếm đoạt. Nhưng các ngân hàng yêu cầu phải xác thực sinh trắc học. Do đó, tội phạm không thể cài được sang máy khác để chiếm đoạt tiền".

Ông Lê Hoàng Tùng, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, ngân hàng đang đầu tư rất lớn cho công nghệ để khách hàng có trải nghiệm xác thực sinh trắc học và ngân hàng số tốt hơn. Xác thực sinh trắc học sẽ giúp tài khoản ngân hàng của người dân được bảo mật tốt hơn, góp phần hạn chế nạn lừa đảo đang ngày càng tinh vi hơn.

"Chúng tôi đang đầu tư rất nhiều vào công nghệ trong thời gian qua. Việc nâng cao bảo mật cho khách hàng là nhiệm vụ rất dài hơi và tốn kém”, lãnh đạo Vietcombank cho biết.

Những trái ngọt thu về

Là một trong các ngành lĩnh vực được xác định có mức độ sẵn sàng cao cần ưu tiên chuyển đổi số trước, NHNN là một trong số các bộ, ngành đã triển khai thực hiện Đề án 06 với Quyết định số 182/QĐ-NHNN về việc ban hành Kế hoạch năm 2024 của ngành Ngân hàng triển khai Quyết định số 06. Ngoài ra, việc phối hợp chặt chẽ giữa NHNN với các đơn vị chức năng tại Bộ Công an nhằm xây dựng lộ trình cụ thể triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ thuộc Đề án 06 tại Quyết định 171, Quyết định 264, Kế hoạch 01 và các văn bản chỉ đạo có liên quan, được xem căn cứ quan trọng để các đơn vị thống nhất triển khai thực hiện.

Trên thực tế, trong 2 năm qua, Vietcombank đã tích cực xây dựng hệ thống công nghệ, hạ tầng, quy trình sản phẩm dịch vụ ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Nhờ đó, Vietcombank đã đạt được những kết quả tích cực như hoàn thành xây dựng hệ thống ứng dụng điểm khả tín đối với sản phẩm thấu chi online. Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng là đơn vị đi đầu hoàn thành thủ tục, kết nối kỹ thuật với nền tảng định danh, xác thực điện tử và ứng dụng VNeID.

Việc triển khai thành công ứng dụng căn cước công dân gắn chip trong việc định danh và xác thực khách hàng tại quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các bộ ban ngành và các đơn vị liên quan như Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) đã góp phần hoàn thành mục tiêu liên kết tài khoản an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng, tạo thuận lợi trong việc chi trả các khoản an sinh xã hội đến người dân.

Vietcombank còn là ngân hàng ký hợp đồng sử dụng dịch vụ đầu tiên với RAR để ứng dụng Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an vào thu thập, làm sạch thông tin và xác thực sinh trắc học cho khách hàng trên kênh ngân hàng số, làm cơ sở đáp ứng quy định của Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của NHNN về việc “Triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng”.

Đến tháng 9/2024, gần 6 triệu khách hàng của Vietcombank đã cập nhật thông tin sinh trắc học, đứng đầu trong tất cả các ngân hàng tại Việt Nam. Hệ thống xác thực sinh trắc học của Vietcombank được vận hành ổn định, an toàn. Luồng xác thực bằng sinh trắc học được xử lý nhanh chóng, chính xác với tỉ lệ giao dịch xác thực sinh trắc học của Vietcombank hiện nay là khoảng 4%.

Có thể nói, với nỗ lực của Vietcombank nói riêng và toàn hệ thống chính trị nói chung, nguồn dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đặc biệt trong thời gian tới khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được làm giàu thông tin từ các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành đã trở thành nguồn thông tin tốt để các TCTD xác minh nhân thân khách hàng và tra cứu các thông tin để đánh giá khả năng trả nợ, từ đó có thể đẩy nhanh thủ tục cho vay, góp phần giảm tín dụng đen. Điểm đáng chú ý là sau khi triển khai xác thực sinh trắc học số vụ việc gian lận đã giảm 50% so với trung bình 7 tháng đầu năm, số tài khoản liên quan đến lừa đảo, gian lận giảm 72%.

Vietcombank là một trong 5 tập thể được nhận Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tinh thần tích cực vào cuộc và sự quyết liệt trong triển khai thực hiện Đề án 06
Vietcombank là một trong 5 tập thể được nhận Bằng khen của Thống đốc NHNN về tinh thần tích cực vào cuộc và sự quyết liệt trong triển khai thực hiện Đề án 06

Theo quyết định số 815/QĐ-NHNN của Thống đốc NHNN ban hành ngày 2/5/2024, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là một trong 5 tập thể được nhận Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ. Việc trao tặng bằng khen diễn ra trong khuôn khổ sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” diễn ra ngày 8/5/2024. Sự ghi nhận của NHNN là động lực để Vietcombank thêm nỗ lực, trách nhiệm và cam kết mạnh mẽ tiếp tục triển khai, thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ cùng Kế hoạch 01 của ngành Ngân hàng nhằm không ngừng nâng cao trải nghiệm và chất lượng dịch vụ khách hàng, gia tăng hiệu quả, chất lượng hoạt động, góp phần tích cực thực hiện chuyển đổi số ngành Ngân hàng.

Nhóm tác giả - Phòng Quan hệ Công chúng TSC

Tin liên quan

Tin khác

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.
PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

Ngày 8/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng Nộp thuế trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect. Đây là hạng mục đầu tiên trong Dự án Kết nối dịch vụ công tại PVcomBank, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình mở rộng hệ sinh thái số và đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ chuyển từ nộp thuế theo phương pháp khoán sang kê khai dựa trên doanh thu thực tế và bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng. Thời điểm cao điểm cuối năm đang đến gần, nhiều hộ kinh doanh phải chạy đua chuẩn bị quy trình mới, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến hóa đơn, chữ ký số và dữ liệu thanh toán.
Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Không chỉ là cuộc đua công nghệ, các nền tảng ví điện tử đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình thông qua việc khuyến mãi và mang lại sự tiện ích cho người dùng.
VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số hoạt động chăm sóc khách hàng khi được Tạp chí Global Banking and Finance Review (Vương quốc Anh) bình chọn và trao tặng giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025” (Best Digital Transformation for Contact Center – Vietnam 2025).
Loạt thành tựu nổi bật giúp VPBank tỏa sáng tại lễ vinh danh của Mastercard

Loạt thành tựu nổi bật giúp VPBank tỏa sáng tại lễ vinh danh của Mastercard

Với 11 giải thưởng uy tín từ Mastercard, VPBank tiếp tục thể hiện năng lực cạnh tranh nổi bật trên thị trường thẻ và thanh toán, song hành cùng chiến lược phát triển hệ sinh thái sản phẩm bền vững và hiện đại.