Đề án 06: Vietcombank xây dựng thành công lá chắn mới phòng, chống lừa đảo trực tuyến

Kỳ 1: Phát huy vai trò của Đảng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số

08:00 | 13/11/2024 Chuyển đổi số ngành Ngân hàng
aa
Trong bối cảnh lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam diễn biến phức tạp, nhiều thủ đoạn tinh vi và gây ra hậu quả ngày một nghiêm trọng, Đề án 06 được triển khai là kết tinh quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và là lớp phòng thủ mới của ngành tài chính ngân hàng nhằm bảo vệ tài sản của nhân dân trên môi trường mạng.
Kỳ 2: Vietcombank chuyển mình, tham gia tích cực Đề án 06 Kỳ 3: Để Đề án 06 thành công hơn nữa trong ngành Ngân hàng

Ngày một cấp thiết

Từng là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, bị các đối tượng giả làm công an liên hệ qua điện thoại rồi đánh cắp thông tin đăng nhập ngân hàng điện tử, chuyển toàn bộ số tiền hơn 55 triệu đồng khỏi tài khoản trong đêm vào tháng 3/2024, chị Q. Thương (quận 3, TP. Hồ Chí Minh) sa sút về sức khỏe và thường âu lo, mất ngủ.

“Cảm giác ngủ dậy phát hiện ra mất đi toàn bộ tiền tiết kiệm của cả gia đình với tôi rất đáng sợ. Với nhiều người hơn 55 triệu đồng chỉ là một số tiền bình thường nhưng với gia đình tôi đây là tài sản lớn, là khoản tích cóp lâu nay phòng khi đau ốm bệnh tật hay có chuyện cần gấp”, chị Thương trải lòng.

“Sau khi sự việc xảy ra, tôi rơi vào tình trạng khó ngủ. Dù đã chuyển sang dùng tài khoản ngân hàng mới nhưng tôi vẫn sợ chuyện tương tự lại xảy ra lần nữa. Thay vì ngủ, tôi hay nghĩ lại rồi tự trách mình vì cả tin nghe theo những kẻ lừa đảo làm khổ cả nhà”, người phụ nữ gần 40 tuổi rơi những giọt nước mắt hối hận, dù chính mình là nạn nhân.

Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức kí, ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06). Một nhiệm vụ quan trọng, được nêu rõ trong Đề án, là triển khai thành công các Dịch vụ công thiết yếu, đem lại lợi ích trực tiếp cho người dân cả nước. Có thể thấy, việc kết nối, khai thác dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước công dân đã giúp các đơn vị trong ngành Ngân hàng làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng hiện có, loại bỏ các tài khoản “rác”.

Trong những năm vừa qua, lừa đảo qua mạng ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam và danh sách những nạn nhân như chị Thương ngày một dài thêm. Theo số liệu từ Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), năm 2023, cả nước có đến 13.900 vụ tấn công mạng, gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng (tương đương 3,6% GDP), tổng số tiền người dân bị lừa trên mạng khoảng 8.000 - 10.000 tỷ đồng (tăng gấp rưỡi so với năm 2022).

Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông thống kê, hiện nay có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 thủ đoạn lừa đảo. Một số phương thức, thủ đoạn phạm tội chủ yếu trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nhằm chiếm đoạt tài sản điển hình.

Xu hướng gian lận tài chính theo khu vực năm 2023
Xu hướng gian lận tài chính theo khu vực năm 2023

Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), ông Phạm Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đã phát triển mạnh mẽ, với hơn 182 triệu tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân, tương ứng hơn 87% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng. Đặc biệt, số lượng giao dịch thanh toán qua kênh di động và QR Code tăng trưởng nhanh chóng. Tuy vậy, điều này đồng nghĩa với việc ngành Ngân hàng đang đối mặt với những rủi ro và thách thức về an ninh, bảo mật, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài khoản của người dân bằng nhiều thủ đoạn tinh vi.

Theo đó, thủ đoạn lừa đảo phổ biến nhất là lợi dụng chủ trương của cơ quan nhà nước về việc chuẩn hóa thông tin số điện thoại, tài khoản ngân hàng, kê khai khấu trừ thuế, định danh tài khoản VNeID... (có chứa mã độc) và yêu cầu làm theo hướng dẫn, sau đó chiếm đoạt số điện thoại, sử dụng số điện có được để chiếm đoạt tài sản trong các tài khoản (ví điện tử, ngân hàng) của người dân.

Biểu đồ ước tính chi phí của tội phạm mạng trên toàn thế giới tính đến năm 2027
Biểu đồ ước tính chi phí của tội phạm mạng trên toàn thế giới tính đến năm 2027

Chẳng hạn, theo một đại diện của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an, kẻ lừa đảo gửi đường dẫn lạ và yêu cầu nạn nhân truy cập cài đặt phần mềm có tên “Tổng cục Thuế” để nộp thuế được giảm VAT từ 10% xuống 8%. Sau khi cài đặt phần mềm, nạn nhân phát hiện tài khoản ngân hàng của mình bị mất hàng trăm triệu đồng.

Vietcombank khuyến cáo khách hàng không cài đặt các app giả mạo có chứa mã độc
Vietcombank khuyến cáo khách hàng không cài đặt các app giả mạo có chứa mã độc

Một số hình thức lừa đảo khác của tội phạm mạng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đó là giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) các ngân hàng; giả mạo nhân viên hoặc thư điện tử của một số ngân hàng, tổ chức tài chính dẫn dụ người có nhu cầu vay vốn điền thông tin tài khoản, cung cấp mã OTP để đăng ký vay online hoặc chuyển khoản tiền làm hồ sơ vay vốn sau đó chiếm đoạt tiền của người vay/người cung cấp mã OTP tài khoản ngân hàng.

Trong bối cảnh các hình thức lừa đảo trực tuyến diễn ra ngày càng phức tạp, tinh vi, nhiều thủ đoạn mới thì trước năm 2022, các biện pháp phòng, chống lừa đảo vẫn chỉ dừng ở mức tuyên truyền tới người dùng hay xa hơn là một vài biện pháp bảo mật đa lớp độc lập do các ngân hàng triển khai. Toàn ngành Ngân hàng Việt Nam khi đó không có một giải pháp chung, định hướng chung và tầm nhìn chung thống nhất trong công tác phòng, chống lừa đảo qua mạng.

Những biện pháp này đã được các đối tượng lừa đảo nghiên cứu kỹ qua nhiều năm, kết hợp với việc nhắm tới đối tượng người dùng không thành thạo về công nghệ khiến bảo mật nhiều lớp của ngân hàng vẫn có khả năng bị kẻ gian xuyên thủng. Đó chính là khi các đối tượng lừa đảo chiếm quyền kiểm soát tài khoản từ người dùng, giả dạng thành chủ tài khoản với đầy đủ mật khẩu đăng nhập, mật khẩu giao dịch một lần (OTP), khiến ngân hàng không thể và không có quyền hạn xa hơn để phân biệt được người đang thực hiện hành vi rút tiền khỏi tài khoản có thực sự là chủ tài khoản hay không.

Quyết tâm chung của toàn ngành Ngân hàng

Đứng trước thách thức đó, Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) đã trở thành cơ sở để ngành Ngân hàng Việt Nam xây dựng một lớp bảo vệ mới cho tài sản của người dân, khách hàng.

Đề án 06 đặt ra 7 quan điểm chỉ đạo quan trọng cho chuyển đổi số. Đầu tiên, sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, đặc biệt là lãnh đạo các cấp, cùng sự tham gia của doanh nghiệp và người dân là yếu tố quyết định. Dữ liệu dân cư, như một tài nguyên quan trọng, cần được quản lý tập trung, chia sẻ và phục vụ hiệu quả cho công dân và doanh nghiệp, tạo nền tảng cho chuyển đổi số. Đây là dữ liệu gốc, và các cơ sở dữ liệu liên quan cần phải kết nối và chia sẻ để tiết kiệm và tạo ra giá trị mới, đồng thời khuyến khích sự tham gia của xã hội trong phát triển dữ liệu. Người dân và doanh nghiệp phải là trung tâm của quá trình này, với mục tiêu nâng cao dân sinh và minh bạch thông tin, yêu cầu họ chỉ cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước. Việc khai thác dữ liệu dân cư cần phải hiệu quả để phát huy sức mạnh quốc gia, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội và làm phong phú thêm nguồn dữ liệu cho chuyển đổi số. Cuối cùng, việc kết nối và khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia phải đảm bảo an toàn thông tin, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới giai đoạn 2022-2030.

Với việc ngành tài chính - ngân hàng là lĩnh vực được xác định có mức độ sẵn sàng cao cần ưu tiên chuyển đổi số trước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã trở thành một trong số các bộ, ngành đi đầu triển khai thực hiện Đề án 06 với Quyết định số 182/QĐ-NHNN về việc ban hành Kế hoạch năm 2024 của ngành Ngân hàng triển khai Quyết định số 06. Ngoài ra, việc phối hợp chặt chẽ giữa NHNN với các đơn vị chức năng tại Bộ Công an nhằm xây dựng lộ trình cụ thể triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ thuộc Đề án 06 tại Quyết định 171, Quyết định 264, Kế hoạch 01 và các văn bản chỉ đạo có liên quan, được xem căn cứ quan trọng để các đơn vị thống nhất triển khai thực hiện.

Không chỉ góp phần giảm thiểu thiệt hại, phòng và chống các hành vi lừa đảo trực tuyến, việc xác thực sinh học với chủ tài khoản thông qua Đề án 06 còn được đánh giá sẽ mang lại nhiều giá trị mới cho toàn bộ hệ sinh thái tài chính ngân hàng nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.

Theo các chuyên gia, dữ liệu dân cư có ý nghĩa rất quan trọng để xác thực, kết nối các dữ liệu, khai thác, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu người dân chỉ khai báo thông tin một lần với cơ quan nhà nước trong thực hiện các thủ tục hành chính. Thực hiện tốt điều này sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho đất nước, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Với quan điểm lấy người dân làm trung tâm và tiện ích, ngành Ngân hàng cần khai thác hiệu quả, an toàn dữ liệu dân cư, vốn được coi là “mỏ vàng” nhằm tạo ra bước tiến mới cho hoạt động chuyển đổi số.

Để đảm bảo an ninh an toàn và phát huy sức mạnh, vai trò của dữ liệu trong phát triển hệ sinh thái số ngân hàng, các NHTM cần phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Một là, tích cực đẩy nhanh tiến trình kết nối, khai thác ứng dụng dữ liệu dân cư quốc gia để làm sạch các dữ liệu khách hàng, xác thực chính xác khách hàng và đảm bảo định danh khách hàng thực hiện giao dịch một cách chính xác. Hai là, việc nâng cấp hạ tầng công nghệ, kĩ thuật cũng như quy trình nội bộ tinh gọn, linh hoạt là rất cần thiết nhằm đáp ứng việc phát triển sản phẩm, dịch vụ đổi mới sáng tạo. Song song đó là việc xây dựng và công bố các cổng API mở nhằm tạo điều kiện cho việc kết nối, chia sẻ dữ liệu một cách an toàn, hiệu quả, phù hợp với phạm vi, mục đích. Ba là, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục tài chính tới khách hàng trong việc bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân của mình cũng như việc cảnh giác với các hành vi, thủ đoạn gian lận ngày càng tinh vi hơn trên môi trường số.

Nhóm tác giả - Phòng Quan hệ Công chúng TSC
Nguồn:

Các tin khác

Khai thác dữ liệu giúp tối ưu hóa các dịch vụ tài chính

Khai thác dữ liệu giúp tối ưu hóa các dịch vụ tài chính

Phát triển các sản phẩm tài chính số đã trở thành xu thế tất yếu trong quá trình hướng tới tăng trưởng kinh tế bền vững. Nhu cầu về các sản phẩm này đã khuyến khích các tổ chức tài chính khai thác dữ liệu và nâng cao năng lực phân tích nhằm cải tiến quy trình ra quyết định và tối ưu hóa kinh doanh.
Tạo thuận lợi cho việc kết nối liên thông thanh toán bằng mã QR

Tạo thuận lợi cho việc kết nối liên thông thanh toán bằng mã QR

Thống đốc NHNN Việt Nam vừa ký ban hành Quyết định số 2525/QĐ-NHNN ban hành Tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) đặc tả kỹ thuật QR Code hiển thị từ phía khách hàng tại Việt Nam, ký hiệu TCCS 04:2024/NHNN.
PVcomBank hợp tác với Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

PVcomBank hợp tác với Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

PVcomBank hợp tác với Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội
Cơ hội "rinh" iPhone 16 khi mở tài khoản Plus trên Agribank Plus

Cơ hội "rinh" iPhone 16 khi mở tài khoản Plus trên Agribank Plus

Với mong muốn đem lại nhiều trải nghiệm và lợi ích đến khách hàng, từ ngày 15/11/2024 đến 13/01/2025, Agribank triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn “Mở Tài khoản Plus - Đón Vạn Đặc Quyền" với tổng giá trị giải thưởng lên tới 16,2 tỷ đồng.
Kỳ 3: Để Đề án 06 thành công hơn nữa trong ngành Ngân hàng

Kỳ 3: Để Đề án 06 thành công hơn nữa trong ngành Ngân hàng

Việc triển khai thành công Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) đã giúp ngành Ngân hàng Việt Nam có thêm lá chắn mới bảo vệ tài sản của người dân, doanh nghiệp. Tiềm năng của Đề án 06 trong ngành Ngân hàng là rất lớn và nếu tháo gỡ được những vướng mắc còn tồn tại, đây sẽ là dư địa phát triển đầy hứa hẹn trong tương lai của toàn Ngành.
66 tỷ đồng được App MBBank bảo vệ nhờ tính năng phát hiện phần mềm độc hại

66 tỷ đồng được App MBBank bảo vệ nhờ tính năng phát hiện phần mềm độc hại

MB chủ động phát hiện, cảnh báo khách hàng về phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp, ngăn chặn thành công kẻ gian tấn công điện thoại và App ngân hàng của gần 2.000 khách hàng.
Chuyển tiền nhanh hơn với tiện ích mới trên PVConnect

Chuyển tiền nhanh hơn với tiện ích mới trên PVConnect

Chuyển tiền nhanh hơn với tiện ích mới trên PVConnect
Kỳ 2: Vietcombank chuyển mình, tham gia tích cực Đề án 06

Kỳ 2: Vietcombank chuyển mình, tham gia tích cực Đề án 06

Với vai trò là đơn vị dẫn đầu ngành Ngân hàng Việt Nam, Vietcombank đã tích cực ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số để triển khai tốt nhất các nội dung của Đề án 06, mang lại giá trị mới cho cộng đồng, người dân và toàn nền kinh tế.
NHNN dự Hội nghị thường niên của Ngân hàng thanh toán quốc tế

NHNN dự Hội nghị thường niên của Ngân hàng thanh toán quốc tế

Từ ngày 10-11/11/2024, Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng dẫn đầu cùng đại diện lãnh đạo Vụ Thanh Toán, Cục Công nghệ thông tin và Vụ Hợp tác Quốc tế đã tham dự Hội nghị thường kỳ của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) tại Basel, Thụy Sĩ. Hội nghị này là dịp quan trọng để NHNN tiếp tục củng cố quan hệ với các đối tác quốc tế và tiếp cận các xu hướng kinh tế tài chính toàn cầu.
Sinh trắc học - lá chắn bảo vệ khách hàng hiệu quả

Sinh trắc học - lá chắn bảo vệ khách hàng hiệu quả

Đã hơn 4 tháng kể từ ngày Quyết định 2345/QĐ-NHNN của NHNN về việc triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng được triển khai. Theo NHNN, việc triển khai quyết định này góp phần bảo đảm các giao dịch thanh toán trực tuyến chỉ được thực hiện bởi chính chủ tài khoản. Qua đó nâng cao an ninh, an toàn, bảo mật cho các giao dịch thanh toán trực tuyến, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo cũng như phòng ngừa những vụ việc cho thuê, mượn, mua bán tài khoản thanh toán, ví điện tử sử dụng cho mục đích bất hợp pháp.
LPBank khuyến nghị khách hàng cập nhật thông tin, xác thực sinh trắc học trước ngày 01/01/2025

LPBank khuyến nghị khách hàng cập nhật thông tin, xác thực sinh trắc học trước ngày 01/01/2025

Căn cứ quy định về Luật Căn Cước 26/2023/QH15, Thông tư 17 về việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán cùng Thông tư 18/2024/TT-NHNN về hoạt động thẻ, từ ngày 01/01/2025, LPBank sẽ tạm dừng giao dịch tại quầy, ATM/CDM, giao dịch trực tuyến, mở tài khoản, rút/nộp tiền trên tài khoản thanh toán và thẻ đối với những khách hàng chưa đăng ký dữ liệu sinh trắc học hoặc có giấy tờ tùy thân hết hạn, không còn hiệu lực.
Agribank nâng tầm trải nghiệm người dùng với Tài khoản Plus

Agribank nâng tầm trải nghiệm người dùng với Tài khoản Plus

Agribank ra mắt Tài khoản Plus, mang đến một trải nghiệm ngân hàng số hiện đại với sự kết hợp giữa tính cá nhân hóa và sự tiện lợi trong giao dịch tài chính.
Đột phá từ AI mang tới nhiều giải pháp cho các ngân hàng

Đột phá từ AI mang tới nhiều giải pháp cho các ngân hàng

Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn với ông Lê Nhân Tâm, Giám đốc Công nghệ của Microsoft Việt Nam về những ứng dụng đột phá của AI với ngành Ngân hàng.
Agribank chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank

Agribank chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank

Agribank vừa chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank (OSB). Theo đó, Agribank phát triển dịch vụ Tài khoản Plus – một bước đột phá mới trong việc cá nhân hóa và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
Microsoft trao quyền cho các tổ chức tài chính ngân hàng tăng tốc trong kỷ nguyên của AI

Microsoft trao quyền cho các tổ chức tài chính ngân hàng tăng tốc trong kỷ nguyên của AI

Microsoft đã giới thiệu các cam kết, xu hướng công nghệ và giải pháp AI mới nhất cho ngành ngân hàng...
Xem thêm
Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 125/CĐ-TTg ngày 1/12/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Với đa số đại biểu tán thành, Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) được thông qua, kỳ vọng sẽ trở thành công cụ pháp lý quan trọng, thúc đẩy công tác phòng cháy, chữa cháy hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Tiếp tục ổn định lãi suất tiền gửi, phấn đấu giảm lãi suất cho vay

Tiếp tục ổn định lãi suất tiền gửi, phấn đấu giảm lãi suất cho vay

Ngày 27/11/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành công văn số 9774/NHNN-CSTT về việc ổn định lãi suất tiền gửi, phấn đấu giảm lãi suất cho vay.
Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử

Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 119/CĐ-TTg ngày 25/11/2024 yêu cầu một số Bộ liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
ngan hang nha nuoc viet nam va bo cong an ky quy che phoi hop

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Công an ký Quy chế phối hợp

Ngày 26/11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Bộ Công an tổ chức lễ ký Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự và lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng. Đồng chí Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an và đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN đồng chủ trì Lễ ký kết.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 2511 1122024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 25/11-1/12/2024

Trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 122/CĐ-TTg ngày 27/11/2024 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tăng cường các giải pháp điều hành tín dụng năm 2024; NHNN ban hành công văn số 9774/NHNN-CSTT về việc ổn định lãi suất tiền gửi, phấn đấu giảm lãi suất cho vay; Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia Chea Serey đã đồng chủ trì Hội đàm song phương giữa hai ngân hàng trung ương; Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO)…
ngan hang nha nuoc luon theo sat dien bien ty gia va san sang can thiep thi truong

Ngân hàng Nhà nước luôn theo sát diễn biến tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường

Tại phiên chất vấn Quốc hội thuộc lĩnh vực ngân hàng, các đại biểu đã rất quan tâm đến việc điều hành thị trường ngoại hối và những giải pháp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã trả lời về vấn đề này.
thong doc nguyen thi hong tra loi dai bieu quoc hoi ve cac chinh sach binh on thi truong vang

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trả lời đại biểu Quốc hội về các chính sách bình ổn thị trường vàng

Thị trường vàng, với vai trò là một phần quan trọng trong nền kinh tế tài chính, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các đại biểu tại phiên chất vấn Quốc hội ngày 11/11. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã giải đáp những câu hỏi của các đại biểu liên quan đến thị trường vàng.
von tin dung chinh sach giup nguoi dan son la thay doi cuoc song

Vốn tín dụng chính sách giúp người dân Sơn La thay đổi cuộc sống

Là một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước, Sơn La đang đổi thay không ngừng dưới sự soi đường của những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội đã góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
tiep tuc dieu hanh chinh sach tien te tin dung coi mo hon dam bao von ho tro nen kinh te

Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng cởi mở hơn, đảm bảo vốn hỗ trợ nền kinh tế

Ngày 17/10/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2024. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi họp báo.
cong bo chuyen giao bat buoc ngan hang cb cho vietcombank va oceanbank cho mb

Công bố chuyển giao bắt buộc Ngân hàng CB cho Vietcombank và OceanBank cho MB

Ngày 17/10/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng CB cho Vietcombank và OceanBank cho MB. Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc.
nguoi dan phai tra them bao nhieu tien khi gia dien tang 48

Người dân phải trả thêm bao nhiêu tiền khi giá điện tăng 4,8%?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có quyết định về việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân từ ngày 11/10. Theo đó, giá bán lẻ điện bình quân tăng từ mức 2.006,79 đồng/kWh lên mức 2.103,11 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT), tương đương mức tăng 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành. Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, với việc tăng giá điện từ ngày 11/10 sẽ khiến các hộ kinh doanh dịch vụ, doanh nghiệp sản xuất, đơn vị hành chính sự nghiệp phải trả thêm bình quân từ 91.000-499.000 đồng/tháng; riêng hộ nghèo được hỗ trợ 30 kWh/tháng, tăng từ 59.000 đồng lên 62.500 đồng/tháng...
ngan hang dong hanh cung doanh nghiep tai thiet sau bao

Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp tái thiết sau bão

Cơn bão nào rồi cũng tan, sau cơn mưa trời sẽ lại sáng, ngành Ngân hàng đã sẵn sàng hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp vực dậy sau bão, lũ. Chắc chắn trong thời gian gần nhất, các hỗ trợ của ngành Ngân hàng với doanh nghiệp sẽ mang lại kết quả, giúp doanh nghiệp trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
tang von dieu le cho ngan hang vcb la can thiet

Tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng VCB là cần thiết

Mới đây, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã thẩm tra sơ bộ tờ trình Chính phủ về đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam từ nguồn lợi nhuận còn lại luỹ kế đến hết năm 2018 và lợi nhuận còn lại của năm 2021. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh chủ trì phiên họp.
nganh ngan hang no luc hoan thanh muc tieu de ra cua nam 2024

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2024

Ngày 24/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
Hội nghị Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Bình Định

Hội nghị Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Bình Định

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị chuyên đề Quỹ tín dụng nhân dân.
TP. Hồ Chí Minh: Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp cho 172.612 khách hàng vay

TP. Hồ Chí Minh: Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp cho 172.612 khách hàng vay

Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đã cho 172.612 lượt khách hàng vay với số tiền là 630.385 tỷ đồng, tăng 7,55% so với số tiền đăng ký gói tín dụng từ đầu năm và bằng 99% so với số tiền thực hiện năm 2023 (tính đến ngày 11/11).
Ngành Ngân hàng Quảng Ngãi đẩy mạnh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt

Ngành Ngân hàng Quảng Ngãi đẩy mạnh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt

Những nỗ lực không ngừng của ngành Ngân hàng Quảng Ngãi trong việc chuyển đổi số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần đưa Quảng Ngãi trở thành địa phương tiên phong trong hành trình chuyển đổi số quốc gia
Chính thức khai trương căn hộ mẫu The Nelson Private Residences

Chính thức khai trương căn hộ mẫu The Nelson Private Residences

Ngày 26/11/2024, tại Hà Nội, Indochina Capital (ICC) đã tổ chức thành công lễ khai trương căn hộ mẫu The Nelson Private Residences tại Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội.
Cuối năm, thị trường phía Đông TP. Hồ Chí Minh “tăng nhiệt” với dự án Top 1 tại Vinhomes Grand Park

Cuối năm, thị trường phía Đông TP. Hồ Chí Minh “tăng nhiệt” với dự án Top 1 tại Vinhomes Grand Park

Trước những biến động của nền kinh tế, các nhà đầu tư có xu hướng chuyển dịch dòng tiền sang bất động sản với phân khúc căn hộ - ngôi sao sáng đang dẫn đầu thị trường. Trong đó, dự án The Opus One, thuộc đại đô thị Vinhomes Grand Park, được đánh giá là sản phẩm đầu tư hấp dẫn bậc nhất phía Đông TP. Hồ Chí Minh hiện nay.
VinFast Theon S tái định nghĩa xe máy điện "đỉnh nóc kịch trần"

VinFast Theon S tái định nghĩa xe máy điện "đỉnh nóc kịch trần"

VinFast Theon S là lựa chọn lý tưởng cho khách hàng yêu thích sự hiện đại và tiện lợi khi sở hữu loạt công nghệ đẳng cấp cùng chính sách hậu mãi, ưu đãi hấp dẫn.
Tuta Group ra mắt dinh thự thương mại Royal Mansion thuộc khu đô thị 5 sao quốc tế đầu tiên tại Bắc Giang

Tuta Group ra mắt dinh thự thương mại Royal Mansion thuộc khu đô thị 5 sao quốc tế đầu tiên tại Bắc Giang

Ngày 18/11/2024, Chủ đầu tư TUTA Group chính thức ra mắt 171 căn dinh thự thương mại Royal Mansion sở hữu vị trí vàng tại ngã 6 trung tâm TP. Bắc Giang. Royal Mansion khẳng định năng lực, tâm huyết kiến tạo công trình biểu tượng của TUTA Group, góp phần thay đổi diện mạo đô thị Bắc Giang vươn tầm quốc tế.
Gia tăng hàng rào bảo vệ khách hàng

Gia tăng hàng rào bảo vệ khách hàng

Với tốc độ chuyển đổi số đang ngày càng diễn ra mạnh mẽ, hiện nay hơn 87% người trưởng thành ở Việt Nam đã có tài khoản tại ngân hàng và nhiều nhà băng có tỷ lệ giao dịch trên kênh số trên 95%.
MB cùng KiotViet đem lại giải pháp tài chính toàn diện tiếp sức cho hộ kinh doanh mùa Tết 2025

MB cùng KiotViet đem lại giải pháp tài chính toàn diện tiếp sức cho hộ kinh doanh mùa Tết 2025

MB và KiotViet đã hợp tác cung cấp gói giải pháp toàn diện giúp các chủ hộ kinh doanh giải quyết nỗi lo về vốn và vận hành trong giai đoạn cuối năm 2024, đầu năm 2025.
Triển khai CMS toàn diện trên công nghệ đám mây bằng giải pháp của Visa

Triển khai CMS toàn diện trên công nghệ đám mây bằng giải pháp của Visa

Visa (NYSE: V) là công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới hiện đang thực hiện xử lý giao dịch thanh toán giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp, tổ chức tài chính và cơ quan chính phủ tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sứ mệnh của Visa là kết nối thế giới thông qua mạng lưới thanh toán sáng tạo, an toàn và đáng tin cậy, qua đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các cá nhân, doanh nghiệp cũng như sự phát triển chung của toàn bộ nền kinh tế. Visa tin rằng mọi nền kinh tế đều cần có sự tham gia của tất cả mọi người từ mọi nơi trên thế giới, thúc đẩy sự phát triển của mỗi cá nhân dù đến từ bất cứ nơi đâu, cũng như công nhận rằng khả năng tiếp cận tài chính là nền tảng vững chắc cho tương lai của sự lưu chuyển tiền tệ.
Góp phần hiện thức hóa giấc mơ an cư

Góp phần hiện thức hóa giấc mơ an cư

Với sản phẩm dịch vụ sáng tạo và giải pháp vượt trội dành cho khách hàng cá nhân, BIDV đã được tạp chí The Asian Banker trao giải thưởng “Sản phẩm cho vay nhà ở tốt nhất Việt Nam”. BIDV là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam 5 lần được The Asian Banker vinh danh ở hạng mục giải thưởng này.
“Rinh” ngay quà “đỉnh” tới 500.000 đồng khi mở tài khoản IVB Mobile Banking

“Rinh” ngay quà “đỉnh” tới 500.000 đồng khi mở tài khoản IVB Mobile Banking

Loạt voucher giảm giá taxi, tàu – xe, vé xem phim, vé máy bay, mua sắm trực tuyến tới 500.000 đồng là những ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng trong dịp sinh nhật IVB từ nay đến 29/12.
MoMo hỗ trợ người dùng xác thực sinh trắc học đảm bảo giao dịch thông suốt và an toàn

MoMo hỗ trợ người dùng xác thực sinh trắc học đảm bảo giao dịch thông suốt và an toàn

Các giải pháp của MoMo đơn giản hóa quá trình xác thực, tuân thủ Thông tư 40 của Ngân hàng Nhà nước.
Kiến tạo tương lai xanh

Kiến tạo tương lai xanh

Báo cáo thường niên BIDV năm 2023 với thông điệp chủ đạo “Kiến tạo tương lai xanh” là sự khẳng định của một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam trong nỗ lực chung tay kiến tạo kinh tế xanh thông qua việc tích cực, chủ động triển khai các chính sách, chương trình và thực hiện chuyển đổi để phát triển bền vững, hướng tới hiện thực hóa mục tiêu trở thành Ngân hàng Xanh.
Thẻ tín dụng LPBank - "Bí kíp" chi tiêu thông minh cuối năm

Thẻ tín dụng LPBank - "Bí kíp" chi tiêu thông minh cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang đến gần, kéo theo nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng tăng cao. Trong bối cảnh đó, thẻ tín dụng ngày càng khẳng định vị thế là công cụ thanh toán hiện đại, tiện lợi và mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Nắm bắt xu hướng này, LPBank mang đến giải pháp tài chính tối ưu với những ưu đãi vượt trội từ thẻ tín dụng quốc tế giúp khách hàng tận hưởng trọn vẹn niềm vui mua sắm cuối năm mà vẫn kiểm soát tốt ngân sách của mình.
Phiên bản di động