Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan
Đề án 06: Vietcombank xây dựng thành công lá chắn mới phòng, chống lừa đảo trực tuyến

Kỳ 1: Phát huy vai trò của Đảng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số

Trong bối cảnh lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam diễn biến phức tạp, nhiều thủ đoạn tinh vi và gây ra hậu quả ngày một nghiêm trọng, Đề án 06 được triển khai là kết tinh quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và là lớp phòng thủ mới của ngành tài chính ngân hàng nhằm bảo vệ tài sản của nhân dân trên môi trường mạng.
aa
Kỳ 2: Vietcombank chuyển mình, tham gia tích cực Đề án 06 Kỳ 3: Để Đề án 06 thành công hơn nữa trong ngành Ngân hàng

Ngày một cấp thiết

Từng là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, bị các đối tượng giả làm công an liên hệ qua điện thoại rồi đánh cắp thông tin đăng nhập ngân hàng điện tử, chuyển toàn bộ số tiền hơn 55 triệu đồng khỏi tài khoản trong đêm vào tháng 3/2024, chị Q. Thương (quận 3, TP. Hồ Chí Minh) sa sút về sức khỏe và thường âu lo, mất ngủ.

“Cảm giác ngủ dậy phát hiện ra mất đi toàn bộ tiền tiết kiệm của cả gia đình với tôi rất đáng sợ. Với nhiều người hơn 55 triệu đồng chỉ là một số tiền bình thường nhưng với gia đình tôi đây là tài sản lớn, là khoản tích cóp lâu nay phòng khi đau ốm bệnh tật hay có chuyện cần gấp”, chị Thương trải lòng.

“Sau khi sự việc xảy ra, tôi rơi vào tình trạng khó ngủ. Dù đã chuyển sang dùng tài khoản ngân hàng mới nhưng tôi vẫn sợ chuyện tương tự lại xảy ra lần nữa. Thay vì ngủ, tôi hay nghĩ lại rồi tự trách mình vì cả tin nghe theo những kẻ lừa đảo làm khổ cả nhà”, người phụ nữ gần 40 tuổi rơi những giọt nước mắt hối hận, dù chính mình là nạn nhân.

Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức kí, ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06). Một nhiệm vụ quan trọng, được nêu rõ trong Đề án, là triển khai thành công các Dịch vụ công thiết yếu, đem lại lợi ích trực tiếp cho người dân cả nước. Có thể thấy, việc kết nối, khai thác dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước công dân đã giúp các đơn vị trong ngành Ngân hàng làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng hiện có, loại bỏ các tài khoản “rác”.

Trong những năm vừa qua, lừa đảo qua mạng ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam và danh sách những nạn nhân như chị Thương ngày một dài thêm. Theo số liệu từ Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), năm 2023, cả nước có đến 13.900 vụ tấn công mạng, gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng (tương đương 3,6% GDP), tổng số tiền người dân bị lừa trên mạng khoảng 8.000 - 10.000 tỷ đồng (tăng gấp rưỡi so với năm 2022).

Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông thống kê, hiện nay có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 thủ đoạn lừa đảo. Một số phương thức, thủ đoạn phạm tội chủ yếu trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nhằm chiếm đoạt tài sản điển hình.

Xu hướng gian lận tài chính theo khu vực năm 2023
Xu hướng gian lận tài chính theo khu vực năm 2023

Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), ông Phạm Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đã phát triển mạnh mẽ, với hơn 182 triệu tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân, tương ứng hơn 87% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng. Đặc biệt, số lượng giao dịch thanh toán qua kênh di động và QR Code tăng trưởng nhanh chóng. Tuy vậy, điều này đồng nghĩa với việc ngành Ngân hàng đang đối mặt với những rủi ro và thách thức về an ninh, bảo mật, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài khoản của người dân bằng nhiều thủ đoạn tinh vi.

Theo đó, thủ đoạn lừa đảo phổ biến nhất là lợi dụng chủ trương của cơ quan nhà nước về việc chuẩn hóa thông tin số điện thoại, tài khoản ngân hàng, kê khai khấu trừ thuế, định danh tài khoản VNeID... (có chứa mã độc) và yêu cầu làm theo hướng dẫn, sau đó chiếm đoạt số điện thoại, sử dụng số điện có được để chiếm đoạt tài sản trong các tài khoản (ví điện tử, ngân hàng) của người dân.

Biểu đồ ước tính chi phí của tội phạm mạng trên toàn thế giới tính đến năm 2027
Biểu đồ ước tính chi phí của tội phạm mạng trên toàn thế giới tính đến năm 2027

Chẳng hạn, theo một đại diện của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an, kẻ lừa đảo gửi đường dẫn lạ và yêu cầu nạn nhân truy cập cài đặt phần mềm có tên “Tổng cục Thuế” để nộp thuế được giảm VAT từ 10% xuống 8%. Sau khi cài đặt phần mềm, nạn nhân phát hiện tài khoản ngân hàng của mình bị mất hàng trăm triệu đồng.

Vietcombank khuyến cáo khách hàng không cài đặt các app giả mạo có chứa mã độc
Vietcombank khuyến cáo khách hàng không cài đặt các app giả mạo có chứa mã độc

Một số hình thức lừa đảo khác của tội phạm mạng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đó là giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) các ngân hàng; giả mạo nhân viên hoặc thư điện tử của một số ngân hàng, tổ chức tài chính dẫn dụ người có nhu cầu vay vốn điền thông tin tài khoản, cung cấp mã OTP để đăng ký vay online hoặc chuyển khoản tiền làm hồ sơ vay vốn sau đó chiếm đoạt tiền của người vay/người cung cấp mã OTP tài khoản ngân hàng.

Trong bối cảnh các hình thức lừa đảo trực tuyến diễn ra ngày càng phức tạp, tinh vi, nhiều thủ đoạn mới thì trước năm 2022, các biện pháp phòng, chống lừa đảo vẫn chỉ dừng ở mức tuyên truyền tới người dùng hay xa hơn là một vài biện pháp bảo mật đa lớp độc lập do các ngân hàng triển khai. Toàn ngành Ngân hàng Việt Nam khi đó không có một giải pháp chung, định hướng chung và tầm nhìn chung thống nhất trong công tác phòng, chống lừa đảo qua mạng.

Những biện pháp này đã được các đối tượng lừa đảo nghiên cứu kỹ qua nhiều năm, kết hợp với việc nhắm tới đối tượng người dùng không thành thạo về công nghệ khiến bảo mật nhiều lớp của ngân hàng vẫn có khả năng bị kẻ gian xuyên thủng. Đó chính là khi các đối tượng lừa đảo chiếm quyền kiểm soát tài khoản từ người dùng, giả dạng thành chủ tài khoản với đầy đủ mật khẩu đăng nhập, mật khẩu giao dịch một lần (OTP), khiến ngân hàng không thể và không có quyền hạn xa hơn để phân biệt được người đang thực hiện hành vi rút tiền khỏi tài khoản có thực sự là chủ tài khoản hay không.

Quyết tâm chung của toàn ngành Ngân hàng

Đứng trước thách thức đó, Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) đã trở thành cơ sở để ngành Ngân hàng Việt Nam xây dựng một lớp bảo vệ mới cho tài sản của người dân, khách hàng.

Đề án 06 đặt ra 7 quan điểm chỉ đạo quan trọng cho chuyển đổi số. Đầu tiên, sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, đặc biệt là lãnh đạo các cấp, cùng sự tham gia của doanh nghiệp và người dân là yếu tố quyết định. Dữ liệu dân cư, như một tài nguyên quan trọng, cần được quản lý tập trung, chia sẻ và phục vụ hiệu quả cho công dân và doanh nghiệp, tạo nền tảng cho chuyển đổi số. Đây là dữ liệu gốc, và các cơ sở dữ liệu liên quan cần phải kết nối và chia sẻ để tiết kiệm và tạo ra giá trị mới, đồng thời khuyến khích sự tham gia của xã hội trong phát triển dữ liệu. Người dân và doanh nghiệp phải là trung tâm của quá trình này, với mục tiêu nâng cao dân sinh và minh bạch thông tin, yêu cầu họ chỉ cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước. Việc khai thác dữ liệu dân cư cần phải hiệu quả để phát huy sức mạnh quốc gia, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội và làm phong phú thêm nguồn dữ liệu cho chuyển đổi số. Cuối cùng, việc kết nối và khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia phải đảm bảo an toàn thông tin, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới giai đoạn 2022-2030.

Với việc ngành tài chính - ngân hàng là lĩnh vực được xác định có mức độ sẵn sàng cao cần ưu tiên chuyển đổi số trước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã trở thành một trong số các bộ, ngành đi đầu triển khai thực hiện Đề án 06 với Quyết định số 182/QĐ-NHNN về việc ban hành Kế hoạch năm 2024 của ngành Ngân hàng triển khai Quyết định số 06. Ngoài ra, việc phối hợp chặt chẽ giữa NHNN với các đơn vị chức năng tại Bộ Công an nhằm xây dựng lộ trình cụ thể triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ thuộc Đề án 06 tại Quyết định 171, Quyết định 264, Kế hoạch 01 và các văn bản chỉ đạo có liên quan, được xem căn cứ quan trọng để các đơn vị thống nhất triển khai thực hiện.

Không chỉ góp phần giảm thiểu thiệt hại, phòng và chống các hành vi lừa đảo trực tuyến, việc xác thực sinh học với chủ tài khoản thông qua Đề án 06 còn được đánh giá sẽ mang lại nhiều giá trị mới cho toàn bộ hệ sinh thái tài chính ngân hàng nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.

Theo các chuyên gia, dữ liệu dân cư có ý nghĩa rất quan trọng để xác thực, kết nối các dữ liệu, khai thác, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu người dân chỉ khai báo thông tin một lần với cơ quan nhà nước trong thực hiện các thủ tục hành chính. Thực hiện tốt điều này sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho đất nước, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Với quan điểm lấy người dân làm trung tâm và tiện ích, ngành Ngân hàng cần khai thác hiệu quả, an toàn dữ liệu dân cư, vốn được coi là “mỏ vàng” nhằm tạo ra bước tiến mới cho hoạt động chuyển đổi số.

Để đảm bảo an ninh an toàn và phát huy sức mạnh, vai trò của dữ liệu trong phát triển hệ sinh thái số ngân hàng, các NHTM cần phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Một là, tích cực đẩy nhanh tiến trình kết nối, khai thác ứng dụng dữ liệu dân cư quốc gia để làm sạch các dữ liệu khách hàng, xác thực chính xác khách hàng và đảm bảo định danh khách hàng thực hiện giao dịch một cách chính xác. Hai là, việc nâng cấp hạ tầng công nghệ, kĩ thuật cũng như quy trình nội bộ tinh gọn, linh hoạt là rất cần thiết nhằm đáp ứng việc phát triển sản phẩm, dịch vụ đổi mới sáng tạo. Song song đó là việc xây dựng và công bố các cổng API mở nhằm tạo điều kiện cho việc kết nối, chia sẻ dữ liệu một cách an toàn, hiệu quả, phù hợp với phạm vi, mục đích. Ba là, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục tài chính tới khách hàng trong việc bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân của mình cũng như việc cảnh giác với các hành vi, thủ đoạn gian lận ngày càng tinh vi hơn trên môi trường số.

Nhóm tác giả - Phòng Quan hệ Công chúng TSC

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.