Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan
Đề án 06: Vietcombank xây dựng thành công lá chắn mới phòng, chống lừa đảo trực tuyến

Kỳ 3: Để Đề án 06 thành công hơn nữa trong ngành Ngân hàng

Việc triển khai thành công Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) đã giúp ngành Ngân hàng Việt Nam có thêm lá chắn mới bảo vệ tài sản của người dân, doanh nghiệp. Tiềm năng của Đề án 06 trong ngành Ngân hàng là rất lớn và nếu tháo gỡ được những vướng mắc còn tồn tại, đây sẽ là dư địa phát triển đầy hứa hẹn trong tương lai của toàn Ngành.
aa
Kỳ 1: Phát huy vai trò của Đảng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số Kỳ 2: Vietcombank chuyển mình, tham gia tích cực Đề án 06
Gần 6 triệu khách hàng của Vietcombank đã cập nhật thông tin sinh trắc học
​​​​​​​Gần 6 triệu khách hàng của Vietcombank đã cập nhật thông tin sinh trắc học

Sau 2 năm thực hiện triển khai các nhiệm vụ thuộc đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã gặt hái nhiều thành quả, chứng minh năng lực cũng như vị thế của mình trong ngành tài chính, ngân hàng Việt Nam. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, Vietcombank cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Nhiều tiềm năng hứa hẹn

Từ quá trình triển khai, Vietcombank nhận thấy tính thuận tiện cho người dùng và ưu việt về công nghệ trong việc hợp tác định danh và xác thực thông tin khách hàng cá nhân, hình ảnh sinh trắc học khuôn mặt khách hàng thông qua kết nối trực tiếp giữa app ngân hàng và app VNeID của Bộ Công an. Vietcombank là ngân hàng đầu tiên ứng dụng giải pháp này, mang tới trải nghiệm liền mạch và hoàn toàn online đảm bảo các thông tin đối khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là cập nhật nhất.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại những điểm có thể cải thiện trong giải pháp này để trải nghiệm người dùng được nâng cao hơn nữa. Theo đó, tuy tỷ lệ người dân, khách hàng có VNeID mức 2 đã phổ biến hơn, nhưng nhiều người vẫn chưa sử dụng VNeID thành thạo và thường xuyên, đặc biệt là nhóm người dùng cao tuổi, người ít sử dụng điện thoại thông minh. Việc người dùng ít sử dụng VNeID hoặc tài khoản chưa đạt định danh mức 2 khiến quá trình xác thực sinh trắc học vốn khách hàng có thể tự thực hiện nhanh chóng, thuận tiện lại phát sinh những khó khăn, khiến phần lớn nhóm người dùng này lại phải quay lại phương án xác thực sinh trắc học tại quầy, gây phiền hà cho người dân và tăng khối lượng công việc phải xử lý cho giao dịch viên ngân hàng.

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng nhận thấy tiềm năng ứng dụng của VNeID là rất lớn. Mặc dù dịch vụ xác thực hiện nay rất hiệu quả, nhưng chưa được công nhận tương đương với chữ ký số trong Luật giao dịch điện tử. Theo đó, VNeID sở hữu tiềm năng ứng dụng rất lớn trong lĩnh vực xác thực danh tính điện tử. Hiện nay, dịch vụ này đang hoạt động hiệu quả, cung cấp một phương thức xác thực an toàn và nhanh chóng cho người dùng, đặc biệt là trong quá trình xác thực sinh trắc học với tài khoản và giao dịch ngân hàng.

Tuy nhiên, việc chưa được công nhận tương đương với chữ ký số trong Luật giao dịch điện tử đang hạn chế tiềm năng của VNeID trong ngành tài chính ngân hàng, phát sinh thêm thao tác, giấy tờ trong nhiều giao dịch đặc thù của khách hàng.

Với chức năng xác định điểm khả tin của khách hàng cá nhân, trong quá trình triển khai, các ngân hàng thương mại cũng ghi nhận nhiều vướng mắc pháp lý với các pháp nhân như Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) và công ty Bklytics, dẫn tới khó khăn trong việc khai thác dữ liệu của khách hàng trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tháo gỡ những vướng mắc

Để VNeID tiếp tục được ứng dụng sâu rộng trong đời sống, việc tuyên truyền và hướng dẫn sử dụng là rất quan trọng. Vietcombank sẵn sàng đóng vai trò cầu nối, tích hợp VNeID vào việc cung cấp sản phẩm dịch vụ và thực hiện thanh toán cho người dân.

Đặc biệt, việc điều chỉnh và công nhận VNeID về mặt pháp lý sẽ thúc đẩy việc sử dụng nó trong các giao dịch điện tử một cách toàn diện và chính thức. Điều này không chỉ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các dịch vụ số mà còn nâng cao trải nghiệm người dùng, đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin trong các giao dịch trực tuyến, với xác thực qua VNeID tương đương với việc sử dụng chữ ký số.

Với định hướng phát triển, VNeID sẽ trở thành ứng dụng định danh quốc gia, cung cấp nhiều tiện ích toàn diện và đa năng. Đầu tiên, trong việc xác thực danh tính, VNeID cho phép người dùng xác minh nhanh chóng và an toàn trong các giao dịch trực tuyến, đồng thời đơn giản hóa thủ tục hành chính và dịch vụ công cộng. Ngoài ra, VNeID cũng hỗ trợ quy trình xác thực và thẩm định cho khách hàng khi có nhu cầu vay vốn.

Thứ hai, việc tích hợp thông tin nhân thân sẽ giúp đơn giản hóa quá trình mở tài khoản ngân hàng và sử dụng các dịch vụ tài chính khác. Bên cạnh đó, VNeID cũng có thể được tích hợp vào các nền tảng thương mại điện tử, đảm bảo an toàn cho các giao dịch mua sắm trực tuyến.

Thứ ba, VNeID còn tăng cường bảo mật và tiện lợi cho người dùng. Ứng dụng này cho phép đăng nhập vào các dịch vụ trực tuyến một cách an toàn, cung cấp xác thực hai yếu tố (2FA) để tăng cường bảo mật cho các giao dịch và hoạt động trực tuyến, cũng như hỗ trợ các giao dịch thanh toán điện tử từ mua sắm trực tuyến đến thanh toán hóa đơn.

Một số ví dụ cụ thể về ứng dụng VNeID bao gồm việc hoàn thiện thủ tục tại bệnh viện, trường học, như đăng ký khám chữa bệnh, quản lý học bạ, liên kết tài khoản ngân hàng để thanh toán chi phí và bảo hiểm y tế, giúp giảm thiểu hồ sơ và quy trình. Ngoài ra, VNeID còn có thể được sử dụng để thanh toán các phí, lệ phí giao thông dựa trên dữ liệu xe cơ giới được đồng nhất. Tóm lại, với những tiện ích này, VNeID không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động trong các lĩnh vực mà còn góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Với những khó khăn, vướng mắc về mặt pháp lý trong quá trình triển khai hệ thống xác định điểm khả tín của khách hàng đã định danh, ngoài việc Vietcombank chủ động đàm phán với các bên liên quan, rất cần sự vào cuộc của Ngân hàng nhà nước trong việc hỗ trợ, làm việc tổng thể với Bộ Công an và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân để phát huy được hết tiềm năng của Đề án.

Các TCTD cũng cần được hướng dẫn về căn cứ pháp lý và phương thức phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Công an phục vụ công tác rà soát đối tượng nghi ngờ, giả mạo giấy tờ với dữ liệu sinh trắc của căn cước công dân phục vụ công tác phòng, chống tội phạm.

Thành công của ngành Ngân hàng trong việc tham gia triển khai các kế hoạch thuộc Đề án 06 không chỉ góp phần bảo vệ tài sản của người dân và doanh nghiệp mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn Ngành. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, việc tháo gỡ các vướng mắc pháp lý và tăng cường hợp tác giữa các bên liên quan là rất cần thiết, giúp phát huy tối đa tiềm năng của Đề án, mang lại dư địa phát triển mới cho toàn ngành Ngân hàng.

Nhóm tác giả - Phòng Quan hệ Công chúng TSC

Tin liên quan

Tin khác

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.