Kỳ 4: Xây dựng “lá chắn mềm” để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bền vững
![]() |
Vũ khí sức bén trên mặt trận tư tưởng
Là người vận động, sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam và nền báo chí cách mạng của Đảng, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có nhiều bài nói, bài viết về công tác báo chí và vai trò của báo chí đối với cách mạng, với công cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Người cho rằng, báo chí là vũ khí đấu tranh, nên báo chí cách mạng trước tiên phải mang tính chiến đấu, tính định hướng và tính quần chúng, nhằm tuyên truyền cổ động, huấn luyện, giáo dục và tổ chức dân chúng, đưa họ đến mục đích chung là kháng chiến và kiến quốc.
Quán triệt những quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về báo chí, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng đã đưa ra nhiều quan điểm, chủ trương để xây dựng, phát triển nền báo chí cách mạng, phát huy và nâng cao vai trò, năng lực tranh đấu của báo chí trong quá trình vận động cách mạng, nhất là trong việc bảo vệ Đảng, bảo vệ cách mạng, bảo vệ chính quyền cách mạng và quần chúng nhân dân.
Tại Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào đầu năm 1930, việc xuất bản báo chí của Đảng là một trong những nội dung quan trọng được Hội nghị bàn thảo và đưa ra quyết nghị. Nghị quyết số 60-NQ/TW, ngày 8/12/1958 của Bộ Chính trị về công tác báo chí đã khẳng định vai trò to lớn của báo chí: “Báo chí nói chung đã có tác dụng lớn trong việc tuyên truyền, giải thích đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ, chỉ đạo và thúc đẩy sự thực hiện các nhiệm vụ công tác, giáo dục tư tưởng và chính trị cho quần chúng nhân dân, đấu tranh khắc phục những tư tưởng sai lầm và chống lại những tư tưởng thù địch, góp phần quan trọng trong những thành tích lớn lao mà toàn Đảng, toàn dân ta đã thu được trong giai đoạn cách mạng mới”…
Để nâng cao vai trò, hiệu quả của báo chí đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII chủ trương: “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại. Thực hiện tốt quy hoạch, phát triển hệ thống báo chí, truyền thông”. Đồng thời quán triệt, phải: “Tăng cường quản lý và phát triển các loại hình truyền thông, thông tin trên internet. Kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động, ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị - xã hội, thuần phong mỹ tục”.
Quán triệt thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong những năm gần đây, các cơ quan báo chí của Việt Nam đã thể hiện rõ vai trò là đội xung kích, là công cụ và là vũ khí sắc bén của Đảng trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Bà Phạm Thị Thinh, Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho rằng, trải qua nhiều thời kì, báo chí cách mạng đã thực hiện tốt chức năng tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phát hiện, khẳng định và nhân rộng ra toàn xã hội cái hay, cái đẹp, những điển hình, những nhân tố mới; đồng thời, phải tích cực đấu tranh phê phán cái xấu, tiêu cực, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Với lực lượng hùng hậu và sự đa dạng, phong phú về loại hình, báo chí cách mạng đi tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, đã và đang đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 50.000 người đang làm việc trong lĩnh vực báo chí; gần 1.000 cơ quan báo chí thuộc bốn loại hình báo in, phát thanh, truyền hình và báo điện tử, trong đó có 165 cơ quan báo, 663 tạp chí, 23 cơ quan báo điện tử độc lập, 2 đài phát thanh - truyền hình quốc gia, 64 đài địa phương, 5 kênh truyền hình. Nhiều tờ báo đấu tranh kịp thời, sắc bén, vạch rõ và làm thất bại nhiều âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch xuyên tạc, chống phá nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; củng cố lòng tin của nhân dân đối với chế độ và sự lãnh đạo của Đảng.
Báo chí đã phổ biến, tuyên truyền kịp thời, rộng rãi chủ trương, quan điểm chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng và công tác xây dựng Đảng, gắn với nhận diện và đấu tranh phòng, chống sự suy thoái, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đồng thời, tuyên truyền, truyền bá các giá trị đạo đức, văn hóa, lối sống tốt đẹp của con người Việt Nam, những tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội với tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Nhiều tờ báo đã mở chuyên trang, chuyên mục đăng tải các bài viết trực tiếp, trực diện đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, mang lại những kết quả tích cực, có hiệu ứng xã hội tốt, bà Phạm Thị Thinh khẳng định.
Cảm - hiểu - đồng hành với Đảng
Tuy nhiên, cuộc chiến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chưa bao giờ khốc liệt như trong kỷ nguyên số hiện nay. Chúng lợi dụng các nền tảng mạng xã hội để lan truyền thông tin xấu, độc, như một “đòn đánh mạnh” tác động tiêu cực tới tư tưởng, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân; gây tâm lý hoang mang, nghi ngờ, làm suy giảm lòng tin vào đất nước, vào vai trò của Đảng, gây mất đoàn kết nội bộ và thậm chí làm khủng hoảng nền kinh tế.
Trong lĩnh vực ngân hàng, chúng liên tục đưa ra các chiêu trò nhằm gây mất ổn định hệ thống, phá vỡ an toàn bảo mật với âm mưu làm tê liệt nền kinh tế bắt đầu từ hệ thống ngân hàng. Đơn cử thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều luận điệu của các thế lực thù địch, đối tượng phản động chống phá nhằm vào hoạt động của hệ thống ngân hàng Việt Nam, chúng lợi dụng thông tin liên quan các vụ án lớn trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng như: Vụ án liên quan Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB do đối tượng Trương Mỹ Lan chủ mưu cầm đầu, hay như vụ việc dư nợ tại thẻ tín dụng của khách hàng cá nhân từ 8,5 triệu đồng phát sinh thành 8,8 tỷ đồng… Thủ đoạn tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá của chúng là đăng tin, bài viết, video đăng tải nội dung kêu gọi, khuyên người dân tập trung đi rút tiền trước hạn tại các ngân hàng; đăng tải hình ảnh, video người dân tập trung đông tại các trụ sở, cây ATM của các ngân hàng tại các tỉnh, thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh. Tung tin giả cho rằng hệ thống ngân hàng “lừa đảo người dân”, “tự ý chiếm đoạt tiền, tài sản của người dân gửi tại ngân hàng”, “tiền gửi của người dân tại ngân hàng bỗng nhiên biến mất”… dẫn đến tâm lý hoang mang, phản ứng trái chiều trong dư luận xã hội. Tại một số địa phương, các đối tượng lợi dụng sự việc này để kích động người lao động, người dân khu vực nông thôn; tạo cơ hội cho các thế lực thù địch và các đối tượng cơ hội tuyên truyền xuyên tạc, chống phá gây mất ổn định chính trị, kinh tế, xã hội, làm suy yếu niềm tin của người dân vào hệ thống ngân hàng Việt Nam…
Trước thách thức này, báo chí ngành Ngân hàng đã có hàng loạt nhiều giải pháp để người dân hiểu hơn về các kiến thức kinh tế, tiếp cận nhiều hơn với thông tin kinh tế, tài chính - ngân hàng chính thống, hiều và tin tưởng chính là "lá chắn mềm" trong tư tưởng cho người dân trước thống tin xấu, đọc. Trong đó, có thể kể đến sự thành công của các chương trình giải trí hóa kiến thức kinh tế như gameshow “Tay hòm chìa khóa” do Thời báo Ngân hàng phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện. Thay vì các văn bản chính sách khô khan, báo chí ngành Ngân hàng đã chuyển tải kiến thức kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ phức tạp thành nội dung dễ hiểu, hấp dẫn và tương tác cao cho giới trẻ. Việc này không chỉ giúp người dân nắm bắt được cơ chế vận hành của nền kinh tế mà còn chứng minh bằng thực tiễn sự ổn định, tiềm năng và khả năng điều hành vĩ mô của Đảng và Nhà nước. Khi hiểu rõ nguyên tắc và thấy được lợi ích thiết thực (như quản lý tài chính cá nhân), giới trẻ sẽ có cơ sở để nhận ra sự phi lý, hoài nghi trong các luận điệu xuyên tạc, từ đó củng cố niềm tin vào mô hình kinh tế xã hội chủ nghĩa.
Nhờ vậy, ngay sau hơn 1 năm kể từ ngày phát sóng số đầu tiên trên VTV1, với nội dung được nghiên cứu kỹ càng và hình thức thể hiện sáng tạo, chương trình đã thu hút sự quan tâm của khán giả với chỉ số người xem cao. Thống kê của Đài Truyền hình Việt Nam, chương trình có lượng người xem rất cao với tỷ lệ là 5,7%. Con số 5,7% này được đánh giá là rất cao đối với các chương trình phát sóng trên VTV1, bởi tỷ lệ trên 1% đã được xem là cao. Mức độ bao phủ của chương trình không chỉ dừng lại ở chỉ số xem mà còn thể hiện qua sự thay đổi hành vi và tăng trưởng giao dịch của người dân, cho thấy chương trình đã tiếp cận và tác động mạnh mẽ đến các nhóm khán giả mục tiêu. Đây cũng là một trong những chương trình truyền hình nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả, được đánh giá cao về nội dung cũng như cách thức truyền tải thông tin, kiến thức trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; đưa ra những lưu ý, cảnh báo, giảm thiểu rủi ro trong các giao dịch tài chính, ngân hàng cho người dân…
Bên cạnh đó, Thời báo Ngân hàng - cơ quan truyền thông duy nhất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã khẳng định vị thế là kênh thông tin không thể thiếu thông qua sự kết hợp giữa chiều sâu nội dung và hình thức trực quan hiện đại. Tờ báo không chỉ cung cấp những bài phân tích chuyên sâu về các vấn sách điều hành vĩ mô như tiền tệ, tín dụng, tỷ giá, mà còn thường xuyên cập nhật các xu hướng công nghệ nổi bật trong lĩnh vực Fintech, ngân hàng số và thanh toán không tiền mặt. Đặc biệt, một nghiên cứu cho thấy 90% thông tin truyền đến não chúng ta là hình ảnh. Hình ảnh được xử lý trong não nhanh hơn 60.000 lần so với chữ viết.
Do đó, để hóa giải sự khô khan của dữ liệu tài chính, tờ báo đã tăng cường sử dụng đồ thị và biểu đồ để minh họa các chỉ số kinh tế, đồng thời áp dụng infographic để tóm tắt các quy trình phức tạp một cách sinh động và logic. Sự thành công của giải pháp trực quan hóa dữ liệu tại Thời báo Ngân hàng được minh chứng bằng những số liệu rõ ràng và thuyết phục. Cụ thể, các bài viết có sử dụng biểu đồ và infographic đã ghi nhận mức tăng trưởng hơn 20% về lượt xem và tiếp cận so với những bài viết thuần văn bản. Quan trọng hơn, giải pháp này còn giúp cải thiện đáng kể chất lượng tương tác, khi thời gian độc giả ở lại với bài viết tăng thêm 30%.
![]() |
| Các cựu chiến binh cùng dàn diễn viên “Mưa đỏ” tại chuỗi sự kiện Chào Tân sinh viên 2025 do Thời báo Ngân hàng và Học viện Ngân hàng phối hợp tổ chức thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia |
Không chỉ tăng khả năng tiếp cận đến đọc giả bằng các bài viết có chất lượng, Thời báo Ngân hàng còn thay đổi hình thức truyền thông chính sách của ngành Ngân hàng thông qua các sự kiện, hội thảo, tọa đàm. Gần đây nhất, Thời báo Ngân hàng phối hợp với Học viện Ngân hàng tổ chức Chuỗi sự kiện Chào Tân sinh viên 2025 với chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực trong thời đại AI” với sự tham gia của dàn diễn viên trong phim “Mưa đỏ”, các cựu chiến binh trực tiếp chiến đấu tại Quảng Trị… nhằm tăng cường giáo dục truyền thống yêu nước, tiếp cận đến nhóm đọc giả là giới trẻ, học sinh, sinh viên – đây là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trước các thống xin xấu, độc. Sau sự kiện, Báo điện tử Thời báo Ngân hành đã ghi nhận mức tăng 16.700 lượt truy cập và thu hút 810 người tham gia chương trình "Đấu trí tài chính," cùng với hai phiên live stream đạt 1.500 lượt xem. Song song đó, Tạp chí Ngân hàng điện tử cũng đóng góp với 4.981 lượt truy cập. Trên mạng xã hội, Fanpage đạt tới 96.200 lượt xem trang và 1.745 lượt tương tác, tăng thêm 780 người theo dõi. Đặc biệt, kênh TikTok cho thấy khả năng tiếp cận công chúng trẻ tuổi mạnh mẽ, với 4.000 lượt xem và tăng thêm 5.600 người theo dõi, chính thức đưa kênh lên cột mốc 10.000 người theo dõi.
Chính nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa nội dung chính thống, học thuật và phương pháp truyền tải dễ hiểu, thu hút độc giả đã góp phần tạo nên niềm tin của người dân và nhà đầu tư vào hệ thống ngành Ngân hàng. Niềm tin vững chắc này là cốt lõi để giữ vững ổn định kinh tế – xã hội, từ đó bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng và định hướng phát triển đất nước.
![]() |
Đáng chú ý hơn cả là bộ sách Giáo dục tài chính dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 do tác giả Lê Thị Thúy Sen cùng Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam, Nhà sách Tân Việt thực hiện là một cách tiếp cận bền vững và chiến lược. Việc trang bị kiến thức tài chính cơ bản và tư duy về đạo đức kinh doanh, trách nhiệm tài chính từ nhỏ giúp thế hệ tương lai hình thành nền tảng nhận thức vững chắc. Khi các em lớn lên, sở hữu tư duy kinh tế sắc bén, các em sẽ có khả năng tự đánh giá và phân tích các vấn đề phức tạp như lạm phát, nợ công, đầu tư. Điều này tạo ra khả năng miễn dịch tự thân mạnh mẽ, khiến giới trẻ không dễ bị "dắt mũi" bởi tin đồn hay thông tin xuyên tạc về kinh tế. Đồng thời, giáo dục về sự gắn kết giữa làm giàu cá nhân và xây dựng đất nước còn củng cố bản chất của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chống lại chủ nghĩa cơ hội và tâm lý vụ lợi cá nhân.
![]() |
| Giáo dục tài chính trở thành một trong những giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cho học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường |
Theo các chuyên gia, những giải pháp nêu trên là một trong những dạng của truyền thông định hướng. Đây là một quá trình truyền tải thông tin, ý tưởng, giá trị và thái độ một cách có mục đích và kế hoạch rõ ràng, nhằm tác động đến nhận thức, thái độ và hành vi của một nhóm đối tượng cụ thể dẫn dắt theo một hướng đi đã được xác định trước. Điểm cốt lõi của truyền thông định hướng nằm ở sự chủ động và có ý thức trong việc lựa chọn thông điệp, kênh truyền thông và thời điểm truyền tải để đạt được những mục tiêu cụ thể. Do đó, việc sử dụng các chương trình giải trí, điện ảnh, sách chính là sự thích ứng linh hoạt của truyền thông định hướng. Bằng cách giải trí hóa và thiết thực hóa nội dung, Đảng và Nhà nước đang chủ động dẫn dắt nhận thức của giới trẻ, biến các giá trị lý tưởng, lịch sử và kinh tế trở nên hấp dẫn, từ đó củng cố niềm tin, tạo nên nội lực để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
“Nếu không có sự lan tỏa thông tin từ truyền thông, Việt Nam khó đạt được tỷ lệ 87% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng, con số thể hiện mức độ phổ cập tài chính vượt bậc trong khu vực. Thành công ấy không chỉ đến từ công nghệ, mà còn từ niềm tin và sự đồng hành của người dân. Truyền thông chính là cầu nối giúp người dân hiểu, tin tưởng và hình thành thói quen sử dụng dịch vụ ngân hàng an toàn, tiện lợi”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng khẳng định.
Với vai trò quan trọng đó, ngành Ngân hàng tiếp tục xác định truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc truyền dẫn chính sách, đóng góp tích cực trong việc hiểu và tuân thủ các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành trong lĩnh vực ngân hàng; đồng thời, là công cụ lắng nghe dư luận để xây dựng, hoàn thiện chính sách phù hợp với thực tiễn; kịp thời giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với công tác điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng và điều hành vĩ mô của Chính phủ.
Nguyên tắc truyền thông nhất quán đảm bảo cung cấp được những thông tin chính xác, kịp thời đến người dân và doanh nghiệp. Mục tiêu truyền thông chính sách góp phần hỗ trợ điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng; tạo cộng đồng có thói quen tài chính tốt, bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính, củng cố và duy trì niềm tin công chúng với hệ thống ngân hàng và nền kinh tế; tiếp tục triển khai các chương trình giáo dục tài chính hướng tới các nội dung được dư luận quan tâm, đặc biệt là các kiến thức chiều sâu về tài chính, ngân hàng. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và bảo vệ người tiêu dùng tránh các rủi ro khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng; nghiên cứu đổi mới, sáng tạo, ứng dụng các xu hướng truyền thông hiện đại, ứng dụng mạng xã hội… để thực hiện các chương trình truyền thông giáo dục tài chính mang lại giá trị cho cộng đồng và xã hội, hướng tới việc cung cấp thông tin chính sách kịp thời và đầy đủ đến Nhân dân, nhất là giới trẻ, đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, những nhóm công chúng ít thông tin về tài chính... nhằm tạo cộng đồng có thói quen tài chính tốt, bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính.
Công nghệ - yếu tố then chốt trong bối cảnh mới
Điều này có ý nghĩa quan trọng khi nhân loại bước vào kỷ nguyên số, quá trình chuyển đổi số tác động mạnh mẽ vào cả mô hình quản trị quốc gia, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong bối cảnh này không còn là nhiệm vụ tuyên truyền đơn thuần, mà trở thành một cấu phần hữu cơ của truyền thông chính sách, tập trung vào tính minh bạch, kịp thời và thiết thực với giới trẻ. PGS.TS. Doãn Thị Chín, Giảng viên cao cấp Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, phân tích dữ liệu lớn (BigData analytics), truyền thông tích hợp đa kênh, tương tác qua mạng xã hội, AI, VR, AR…; sự xuất hiện và phát triển chính phủ số, xã hội số, công dân số, chuyển đổi số… là những nhân tố quy định sự phát triển truyền thông chính sách trong giai đoạn mới. Theo đó, cùng với chuyển đổi số, sự phát triển của khoa học công nghệ, chính phủ số, Nhà nước kiến tạo ngày càng phát triển, vừa tác động đến chủ thể lãnh đạo lẫn nội dung chính trách trong truyền thông chính sách. Các phương tiện thông tin đại chúng ngày càng đa dạng, đặc biệt sự phát triển của truyền thông xã hội, các cổng thông tin điện tử, các giao thức truyền thông di động - tính cá nhân hóa rất cao…
Cùng chung nhận định này, một chuyên gia cho rằng, để đảm bảo tốc độ và hiệu quả, việc đầu tư vào công nghệ là yếu tố bắt buộc để tăng hiệu quả truyền thông của các quan báo chí. Theo đó, cần ứng dụng AI và Big Data để phân tích hành vi tiếp nhận thông tin của từng nhóm đối tượng trên không gian mạng, từ đó tối ưu hóa thời điểm, kênh, và ngôn ngữ truyền tải. Công nghệ còn giúp cá nhân hóa thông điệp, khiến nội dung tư tưởng tiếp cận người dùng một cách tự nhiên. Yếu tố then chốt khác là xây dựng cơ chế phản ứng nhanh (RRM), thành lập đội ngũ chuyên trách có khả năng phát hiện sớm và sản xuất nội dung phản bác chất lượng cao với tốc độ tức thời, vì tốc độ là vũ khí quan trọng nhất trong môi trường số. Đồng thời, cần xây dựng một hệ sinh thái đa kênh cho các cơ quan báo chí với chiến lược nội dung riêng biệt cho từng nền tảng như TikTok, YouTube, và Podcast, đảm bảo thông điệp chính thống được truyền tải đa dạng và phù hợp với đặc thù của từng mạng xã hội.
Bên cạnh đó, chiến lược truyền thông chính sách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đòi hỏi một sự chuyển dịch căn bản trong phương pháp tiếp cận giới trẻ. TS. Hoàng Việt Hà, Viện trưởng Viện Đại học Quốc tế FPT khẳng định, muốn khơi gợi lòng yêu nước—vốn là cơ sở cảm xúc vững chắc nhất để bảo vệ nền tảng tư tưởng ở giới trẻ, không thể chỉ là lời giảng giải hay khẩu hiệu. Thay vào đó, cần đến những trải nghiệm cá nhân, những tương tác thực tế và không gian để họ cảm - hiểu - và đồng hành. Đây chính là sự chuyển dịch quan trọng trong cách tiếp cận: Không nhồi nhét, mà khơi mở; không áp đặt, mà trao cơ hội để người trẻ tự “định nghĩa” tình yêu nước theo cách của riêng mình, nhưng vẫn dựa trên cốt lõi truyền thống, văn hoá và lịch sử dân tộc. Sự "cảm - hiểu - và đồng hành" này chính là phương pháp hiệu quả nhất để xây dựng niềm tin của giới trẻ vào con đường và lý tưởng của Đảng, biến lòng yêu nước thành "vắc-xin tự miễn dịch" chống lại các luận điệu xuyên tạc và phủ nhận lịch sử trong bối cảnh mới, TS. Hoàng Việt Hà khẳng định.
Bên cạnh đó, TS. Vũ Hoài Phương, giảng viên bộ môn Truyền thông và Vận động, Khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của toàn dân. Mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, mỗi người dân phải là một “pháo đài” vững chắc, không bị dao động, không thờ ơ trước những luận điệu sai trái, phản động. Trong đó, thanh thiếu niên là lực lượng xung kích, đi đầu và mang tính quyết định bởi ưu thế tiếp cận công nghệ nhanh, khả năng thích ứng cao và tinh thần đổi mới, sáng tạo. Mỗi thanh niên cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc xây dựng, bảo vệ, mở rộng “vùng xanh tư tưởng” trên không gian mạng, chủ động lan tỏa các giá trị tích cực, chia sẻ những câu chuyện đẹp, phản ánh thành tựu của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Chủ động nâng cao bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng đạo đức, lý tưởng cách mạng, trang bị kỹ năng phân tích và đánh giá thông tin khi sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội. Khi phát hiện thông tin sai trái, cần có thái độ rõ ràng, không im lặng, không vô cảm, chủ động phản bác trên cơ sở thực tiễn xác đáng.
Để làm được điều này, vai trò của cơ quan báo chí và những người làm báo là vô cùng quan trong. Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, trước hết, báo chí cần tiên phong xây dựng chiến dịch tuyên truyền tích cực, chiếm lĩnh không gian số bằng nội dung hấp dẫn, chính xác và mang tính định hướng cao. Không chỉ tập trung phản bác tin giả sau khi được lan truyền, báo chí cần tiếp tục chủ động sản xuất nội dung về thành tựu cách mạng, lịch sử dân tộc và đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để lấp đầy “khoảng trống thông tin” - nơi các thế lực thù địch, phản động thường lợi dụng để gieo rắc luận điệu xuyên tạc.
Bên cạnh đó, báo chí cần chú trọng đổi mới phương thức tuyên truyền, đa dạng hóa loại hình báo chí và kênh phân phối nội dung để phù hợp với yêu cầu của thời đại số. Báo chí cần sáng tạo trong cách tiếp cận, sử dụng ngôn ngữ gần gũi, hình thức thể hiện sinh động để thu hút độc giả, đặc biệt là giới trẻ. Báo chí cần tận dụng các nền tảng số, như mạng xã hội, ứng dụng di động để đưa thông tin chính thống đến gần hơn với công chúng; giảm tác động tiêu cực của các hình thức truyền bá thông tin không chính thống. Một hệ thống cảnh báo sớm, kết nối báo chí với cơ quan có thẩm quyền có thể giúp phát hiện và ngăn chặn thông tin xấu ngay từ khi vừa xuất hiện. Đồng thời nâng cao năng lực và bản lĩnh của đội ngũ nhà báo là giải pháp cốt lõi. Người làm báo hiện đại không chỉ cần ngòi bút sắc sảo, mà còn phải thành thạo công nghệ, từ phân tích big data đến chỉnh sửa video, để đáp ứng nhịp độ nhanh của thời đại. Báo chí cần phối hợp với hệ thống giáo dục và tổ chức xã hội… để chú trọng nâng cao nhận thức chính trị cho công chúng trước sự chống phá tinh vi của các thế lực thù địch, phản động, góp phần tạo “lá chắn” bền vững để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định./.
Tin liên quan
Tin khác
Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn
Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới
Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài
TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới
Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công
Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân
Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ
Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số
Làm rõ các cơ chế để tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai






