Lạc quan triển vọng cổ phiếu ô tô
Giấc mơ ô tô Việt đẳng cấp quốc tế |
Vượt qua nhiều thách thức về nguồn hàng nhập khẩu bị siết chặt theo các quy định mới, các hãng phân phối xe hơi đã có một năm kinh doanh khá thành công. Tiêu biểu 2018 là năm đánh dấu sự thành công cực lớn của City Auto khi ghi nhận lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ tăng gấp 2,5 lần so với năm trước với 58 tỷ đồng. Mặc dù doanh thu thuần giảm nhẹ 1% nhưng nhờ giá vốn hàng bán giảm sâu giúp lợi nhuận gộp tăng 63% so với năm trước, đạt hơn 242 tỷ đồng.
Bên trong nhà máy sản xuất xe Bus lớn nhất Đông Nam Á của Thaco |
Ở Công ty Savico, tình hình cũng diễn ra tương tự nhờ sự khởi sắc của thị trường nửa cuối năm. Lũy kế cả năm 2018 doanh thu thuần của Savico đạt 14.856 tỷ đồng, tăng 7,8% so với năm 2017. Lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 1.022 tỷ đồng. Công ty cũng ghi nhận lợi nhuận từ các công ty liên doanh liên kết lên đến 58 tỷ đồng trong khi cùng kỳ chỉ hơn 14,3 tỷ đồng. Kết quả là lợi nhuận sau thuế đạt được 300 tỷ đồng, vẫn đạt mức tăng trưởng 116% so với năm 2017 và vượt 114% kế hoạch năm.
Đáng kể nhất là ô tô Trường Hải (Thaco), tổng lượng xe nhà lắp ráp và phân phối này tiêu thụ được trong năm qua lên đến 97.064 chiếc, tiếp tục dẫn đầu thị trường. Đánh giá triển vọng sẽ đi vào thế ổn định hơn trong năm nay, Thaco dự kiến sẽ đạt được doanh số lên đến 110.000 xe, đi kèm với 17.500 tỷ đồng đóng góp vào ngân sách Nhà nước.
Theo Hãng nghiên cứu Ken Research, tiềm năng của thị trường tiêu thụ ô tô Việt Nam trong 5 năm tới là khả quan. Tỷ lệ sở hữu xe hơi ở Việt Nam mới chỉ đạt 16 trên tổng số 1.000 người vào 2017 - mức khá thấp so với khu vực. Các yếu tố hỗ trợ cho thị trường còn nhờ sự phát triển của hạ tầng giao thông, sự tham gia sản xuất và kinh doanh của nhiều tập đoàn lớn, việc cải tiến về công nghệ cũng như các doanh nghiệp cũng nỗ lực vận dụng các chiêu thức marketing mới.
Theo Công ty chứng khoán Bảo Việt, ngành ô tô được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 22,6% mỗi năm trong giai đoạn 2018 - 2025 và duy trì ở mức 18,5% mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2035. Trong khi đó ngành công nghiệp sản xuất ô tô nội địa được dự báo sẽ có mức tăng trưởng 18,5% mỗi năm trong giai đoạn 2018 -2025 và 13,5% trong giai đoạn 2025-2035, với sản lượng đạt 531.600 chiếc vào năm 2025 và 1,76 triệu chiếc vào năm 2035.
Trong khi đó, Công ty chứng khoán Rồng Việt, đưa ra quan điểm phân khúc trung và cao cấp trong 2019 sẽ được hưởng lợi nhờ các hiệp định thương mại, đặc biệt Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU nhiều khả năng sẽ có hiệu lực vào giữa năm 2019. Điều này hứa hẹn sẽ mang lại tín hiệu tốt cho dòng xe hơi cao cấp. Theo thỏa thuận, thuế nhập khẩu đối với ô tô có xuất xứ từ châu Âu sẽ được cắt giảm dần từ mức 70% về 0% trong vòng 10 năm tới, hứa hẹn kích thích sức mua đối với ô tô hạng sang trong dài hạn.
Triển vọng lạc quan của thị trường tiêu thụ ô tô còn tác động tích cực đến mảng dịch vụ tài chính. Điển hình là thị trường tiêu dùng ô tô đang ngày càng được giới ngân hàng quan tâm mở rộng kinh doanh với nhiều dịch vụ cho vay mua xe. Theo ước tính của Ken Research, tốc độ tăng trưởng tín dụng trong mảng cho vay ô tô sẽ đạt tới 30% trong giai đoạn 2018-2023 với quy mô 135 nghìn tỷ đồng vào cuối giai đoạn này.
Mới đây, cổ đông lớn của Trường Hải là Jardine Cycle & Carriage công bố kế hoạch mua thêm 30,3 triệu cổ phiếu của Thaco để nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty này lên gần 27%. Đáng chú ý là giá phát hành cho Jardin lên đến 128.500 đồng, tức cao hơn gấp đôi so với thị giá hiện nay trên thị trường OTC.
Lượng vốn huy động từ Jardin dự kiến được Thaco dùng để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong năm 2019 Thaco lên kế hoạch chi đầu tư 14.077 tỷ đồng, trong đó 5.964 tỷ đồng đầu tư sản xuất kinh doanh ô tô, 3.359 tỷ đồng đầu tư hạ tầng, khu công nghiệp, đô thị và 4.754 tỷ đồng đầu tư nông nghiệp.