Lát cắt sau một kỳ thi
Ảnh minh họa |
Những ngày gần đây, hầu hết các cơ quan báo chí đều thông tin về kỳ thi THPT quốc gia với những phân tích, bình luận của các chuyên gia về mặt tích cực và cả hạn chế. Trong đó, đáng chú ý là điểm thi môn ngoại ngữ của các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia có nhiều biến chuyển… đáng lo ngại.
Thật ra, ngoại ngữ là môn học cần thiết và rất quan trọng trong môi trường giáo dục ở nước ta hiện nay. Bởi đất nước, xã hội ngày càng phát triển và hội nhập thì ngoại ngữ là phương tiện, công cụ hữu hiệu và gần như bắt buộc phải có để kết nối mọi người, mọi quốc gia đến gần nhau hơn. Thế nên, việc dạy và học cũng như phổ cập, nâng cao chất lượng môn ngoại ngữ trong nhà trường ở nước ta luôn được chú trọng, quan tâm.
Tuy nhiên, trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, khi tổng hợp và có các số liệu thống kê điểm thi các môn, trong đó có môn ngoại ngữ đã khiến nhiều người thấy lo ngại. Theo đó, phổ điểm môn Ngoại ngữ năm nay có tới 49.715 bài thi chỉ được 3 điểm và 49.358 bài thi đạt 2,5 điểm.
Đây là chưa tính tới các cụm thi do địa phương tổ chức vì nếu tính cả mức điểm của các thí sinh này thì phổ điểm còn rơi lệch nữa về phía điểm dưới trung bình. Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định, so với những năm qua, kết quả môn ngoại ngữ của kỳ thi lần này là kém nhất.
Để lý giải được câu hỏi vì sao điểm thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua lại đáng buồn như vậy không thể làm một sớm một chiều nhưng thực tế đã được một số chuyên gia về giáo dục nhìn nhận. Đó là do trình độ còn hạn chế, đặc biệt là trình độ tiếng Anh còn thấp. Bên cạnh đó, phương pháp giảng dạy lạc hậu, học trò không tiếp thu được kiến thức.
Mặt khác, chúng ta cũng chưa có cuộc khảo sát, đánh giá về giáo trình đang sử dụng có phù hợp với học sinh không? Một yếu tố khác, đó là sự phân hóa vùng miền, tức là học sinh ở thành phố, đô thị phát triển thì có điều kiện học tập, tiếp cận môn ngoại ngữ tốt hơn so với bạn cùng trang lứa ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.
Dù sao, những con số biết nói về điểm thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia ở trên cũng đã “báo hiệu” cho chúng ta về những khó khăn, thử thách trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Được biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đang thực hiện Đề án Ngoại ngữ 2020. Đó là thay đổi cách dạy ngoại ngữ, tăng cường chất lượng ngoại ngữ vì những nhà quản lý giáo dục xác định ngoại ngữ là môn học không thể thiếu trong quá trình hội nhập.