Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.176 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.968/26.384 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Trao đổi thông tin tại Họp báo Quốc tế công bố chính thức Quyết định vận hành tổ chức bộ máy mới của Việt Nam, ông Phạm Tất Thắng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương cho biết, Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi. Theo đó, xác lập mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh/thành phố và cấp xã) thống nhất trong cả nước, phân định rõ nhiệm vụ, thẩm quyền và cơ cấu tổ chức bộ máy của từng cấp chính quyền.
aa

Nhu cầu cấp thiết về bộ máy quản trị tinh gọn, hiệu quả

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương nhấn mạnh, đây là sự kiện lớn, mang ý nghĩa lịch sử, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam, phục vụ việc thực hiện các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về phát triển đất nước trên các lĩnh vực, đảm bảo quốc phòng - an ninh, hội nhập quốc tế.

Tổng Bí thư Tô Lâm cũng đã nêu rõ: “Đề án về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp cùng với các Đề án kèm theo là những vấn đề rất hệ trọng, có tính lịch sử; không chỉ sắp xếp về tổ chức, bộ máy, cán bộ; mà còn phân cấp về thẩm quyền; bố trí lại đơn vị hành chính; phân bổ về nguồn lực; tạo không gian phát triển. Mục tiêu là xây dựng Chính quyền theo hướng gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn; đồng thời, mở ra cục diện mới trong phát triển đất nước với tầm nhìn lâu dài, ít nhất là cho 100 năm tới".

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng

Theo ông Trương Hải Long - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, việc tổ chức chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp là chủ trương, chính sách lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, đòi hỏi một bộ máy quản trị tinh gọn, hiệu quả và hiện đại. Mô hình này không chỉ khắc phục tình trạng cồng kềnh, tầng nấc, trùng lắp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong mô hình tổ chức chính quyền 3 cấp trước đây, mà còn là cơ sở quan trọng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương và giữa các cấp chính quyền địa phương, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cấp chính quyền, đặc biệt là cấp xã - nơi gần dân, sát dân và trực tiếp phục vụ người dân.

Chính phủ cũng đã trình và Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp tỉnh năm 2025; Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành 34 nghị quyết sắp xếp ĐVHC cấp xã của 34 tỉnh, thành phố. Theo đó, sau sắp xếp cả nước có 34 ĐVHC cấp tỉnh (6 thành phố và 28 tỉnh); 3.321 ĐVHC cấp xã (2.621 xã, 687 phường và 13 đặc khu).

Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15 đã hoàn thiện các nguyên tắc phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp giữa Trung ương với chính quyền địa phương, giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh với chính quyền địa phương cấp xã một cách khoa học, đồng bộ, thống nhất; phân định rõ thẩm quyền giữa tập thể UBND và cá nhân Chủ tịch UBND, tạo điều kiện thực hiện cơ chế điều hành linh hoạt, hiệu quả, khuyến khích tính chủ động, sáng tạo của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.

Một nội dung đáng chú ý khác là Luật đã trao quyền cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh trong trường hợp cần thiết được trực tiếp chỉ đạo, điều hành việc giải quyết những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc cấp mình và của UBND, Chủ tịch UBND cấp xã, không để việc giải quyết công việc, thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp bị đình trệ, ùn tắc, kém hiệu quả.

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thông tin thêm về những bước chuẩn bị của các cấp có thẩm quyền để sớm đưa vào vận hành hiệu lực, hiệu quả tổ chức bộ máy mới cũng như sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh/tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, và điều này sẽ tác động ra sao lên đời sống xã hội, kinh tế, ông Trương Hải Long cho hay: Việt Nam đã có sự chuẩn bị đồng bộ, chặt chẽ và toàn diện, thể hiện tinh thần chủ động và quyết liệt.

Đại diện Bộ Nội vụ nhấn mạnh, việc giảm từ 63 xuống còn 34 tỉnh, cùng với mô hình chính quyền hai cấp sẽ tạo dư địa phát triển kinh tế lớn hơn, liên kết vùng chặt chẽ hơn, đồng thời tiết kiệm ngân sách, nâng cao hiệu quả quản lý. Chính quyền hai cấp “sát dân, gần dân” cũng giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời đặt ra yêu cầu Chính phủ phải thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số và hiện đại hóa nền hành chính.

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam
Ông Trương Hải Long - Thứ trưởng Bộ Nội vụ chia sẻ thông tin tại buổi Họp báo. Ảnh: Trần Vương

Về cơ sở pháp lý, Quốc hội và Chính phủ đã tích cực rà soát, sửa đổi, bổ sung nhiều đạo luật quan trọng như Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Cán bộ công chức, để tạo hành lang pháp lý vững chắc cho việc tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Đồng thời, hệ thống văn bản dưới luật như các nghị định, thông tư hướng dẫn cũng được ban hành kịp thời, đảm bảo đồng bộ với thời điểm vận hành mô hình mới. Các bộ, ngành đã chủ động ban hành hướng dẫn chi tiết, thậm chí có cả mẫu tổ chức để các địa phương vận dụng hiệu quả.

Chính phủ đã nghiên cứu, xây dựng các phương án bố trí nhân sự phù hợp sau sắp xếp. Đặc biệt, chú trọng lựa chọn đội ngũ cán bộ đủ năng lực, trình độ, am hiểu pháp luật và có kinh nghiệm quản lý để đảm đương nhiệm vụ tại cấp xã - cấp chính quyền trực tiếp với người dân. Việc phân công cán bộ cũng bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, gắn với vị trí việc làm, sẵn sàng tiếp nhận thêm thẩm quyền được phân cấp. Đồng thời, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để đội ngũ cán bộ thích ứng với chức năng, nhiệm vụ mới.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã quan tâm bố trí, nâng cấp trụ sở, trang thiết bị làm việc, đặc biệt là hạ tầng số. Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin được đảm bảo kết nối liên thông giữa 3.321 đơn vị hành chính cấp xã, tạo điều kiện cho việc vận hành chính quyền số, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Bên cạnh đó, việc bố trí nhà công vụ, sắp xếp lại trụ sở làm việc cũng được chú trọng để đảm bảo điều kiện sinh hoạt, làm việc cho cán bộ công chức sau sáp nhập.

Về công tác tuyên truyền, Chính phủ đã chỉ đạo lấy ý kiến nhân dân một cách nghiêm túc và nhận được sự đồng thuận rất cao, khoảng 96% tại các địa phương triển khai. Việc truyền thông được tiến hành song song với quá trình xây dựng đề án và triển khai mô hình mới, bảo đảm người dân, cán bộ, công chức hiểu rõ, ủng hộ và đồng hành.

Chính phủ cũng xây dựng lộ trình được xây dựng cụ thể, chi tiết, rõ từng việc, từng người, từng khâu, các kế hoạch đã được công khai, gửi đến các đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả.

"Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng này, chúng tôi tin tưởng rằng, từ tháng 7 tới, bộ máy chính quyền địa phương hai cấp tại 34 tỉnh, thành phố và 3.321 đơn vị hành chính cấp xã sẽ vận hành thông suốt, liên tục", ông Long cho hay.

Về những vướng mắc trong quá trình chuẩn bị, Thứ trưởng Trương Hải Long cho biết, khó khăn lớn nhất là yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp lý trong thời gian ngắn, nhưng vẫn phải đảm bảo không có “khoảng trống pháp lý”. Đồng thời cũng cần nhìn nhận rằng Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan đã nỗ lực chưa từng có để ban hành khối lượng lớn văn bản quy phạm trong thời gian ngắn.

Một vấn đề xuất hiện là tâm tư của đội ngũ cán bộ, công chức khi tổ chức lại bộ máy, được biết Chính phủ đã quan tâm làm tốt công tác tư tưởng, xây dựng chính sách hỗ trợ, giải quyết thỏa đáng đối với những trường hợp bị ảnh hưởng do tinh giản biên chế. Ngoài ra, cấp xã trong mô hình mới không chỉ là cấp gần dân, mà còn trực tiếp giải quyết nhiều công việc hơn với yêu cầu cao hơn. Vì vậy, việc tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ cấp xã là thách thức nhưng cũng là ưu tiên trong thời gian tới.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Hoàn thiện dự thảo 3 Nghị định quy định chi tiết Luật 68/2025/QH15

Hoàn thiện dự thảo 3 Nghị định quy định chi tiết Luật 68/2025/QH15

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo 3 Nghị định quy định chi tiết Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp trình Chính phủ trước ngày 25/7 tới.
Định hình trục công nghiệp mới cho TP. Hồ Chí Minh

Định hình trục công nghiệp mới cho TP. Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sau sáp nhập, định hướng phát triển công nghiệp theo hướng sản phẩm, ứng dụng công nghệ cao và kinh tế tuần hoàn để đảm bảo phát triển bền vững và hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Hạ tầng, nhân lực và thể chế - ba rào cản lớn nhất trong chuyển đổi số khu vực công

Hạ tầng, nhân lực và thể chế - ba rào cản lớn nhất trong chuyển đổi số khu vực công

Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng và nhân lực, nhưng cũng mở ra cơ hội lớn trong việc nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dịch vụ công. Việt Nam có thể xây dựng một hệ thống chính phủ số hiệu quả, lấy người dân làm trung tâm, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và an toàn trong quản lý nhà nước.
Tây Ninh đề xuất cơ chế thí điểm thu hút “đại bàng” về Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài

Tây Ninh đề xuất cơ chế thí điểm thu hút “đại bàng” về Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài

Tây Ninh vừa trình Chính phủ đề xuất hàng loạt cơ chế, chính sách thí điểm đột phá cho Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài l, mong muốn biến khu vực cửa ngõ biên giới quan trọng này thành một trung tâm kinh tế đa ngành, hiện đại và bền vững, sẵn sàng thu hút những "đại bàng" đầu tư lớn.
Tinh gọn để mạnh hơn: Cải cách bộ máy là xu hướng tiến bộ

Tinh gọn để mạnh hơn: Cải cách bộ máy là xu hướng tiến bộ

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, yêu cầu đặt ra đối với nền hành chính nước ta là phải tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả. Chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế không chỉ là chiến lược cải cách lâu dài mà còn là bước đi cấp thiết, mang tầm nhìn xa trong bối cảnh hiện đại hóa bộ máy quản lý công. Việc tinh gọn không có nghĩa là cắt giảm đơn thuần về số lượng, mà là để củng cố chất lượng, cải thiện hiệu suất và đưa đội ngũ cán bộ, công chức vào vị trí phù hợp với năng lực, trách nhiệm.
Tăng tốc công nghiệp hóa thời đại số và xanh: Việt Nam cần gì để vươn lên

Tăng tốc công nghiệp hóa thời đại số và xanh: Việt Nam cần gì để vươn lên

Sau gần 40 năm Đổi mới, ngành công nghiệp Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, giữ vai trò trụ cột trong nền kinh tế với đóng góp lớn cho tăng trưởng GDP, xuất khẩu và giải quyết việc làm. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu có nhiều biến động và xu hướng phát triển mới, công nghiệp Việt Nam đang đứng trước thời cơ vàng để bứt phá, nhưng cũng đối mặt với những thách thức chưa từng có.
Thủ tướng: ĐBSCL cần đoàn kết hơn nữa, bứt phá, thần tốc hơn nữa

Thủ tướng: ĐBSCL cần đoàn kết hơn nữa, bứt phá, thần tốc hơn nữa

Sáng 13/7, tại Cần Thơ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị về tình hình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm; và Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh vùng ĐBSCL.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận 8 nội dung lớn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận 8 nội dung lớn

Khai mạc Phiên họp Thứ 47 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã nhấn mạnh tầm quan trọng của phiên họp trong việc đánh giá, định hướng các nhiệm vụ lập pháp, giám sát và chuẩn bị cho kỳ họp cuối nhiệm kỳ. Với 8 nội dung lớn, phiên họp tập trung vào phát triển nhân lực chất lượng cao, điều chỉnh chương trình lập pháp 2025 và chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ họp thứ 10, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.
EVFTA tròn 5 tuổi: Vẫn còn khoảng trống cần lấp đầy

EVFTA tròn 5 tuổi: Vẫn còn khoảng trống cần lấp đầy

Nhìn lại chặng đường 5 năm từ khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực, bức tranh có nhiều gam màu sáng, song vẫn tồn tại những khoảng trống cần lấp đầy để thực sự phát huy đầy đủ vai trò là động lực bền vững thúc đẩy thương mại và đầu tư.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp 47, tập trung vào các nội dung giám sát và lập pháp

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp 47, tập trung vào các nội dung giám sát và lập pháp

Sáng nay (10/7), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ tổ chức Phiên họp thứ 47, dự phòng kéo dài đến ngày 11/7/2025. Phiên họp một ngày này dự kiến tập trung vào các nội dung quan trọng liên quan đến giám sát chuyên đề, lập pháp, và chính sách kinh tế - xã hội. Chương trình dự kiến khai mạc lúc 08:00, với Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tuyên bố lý do và giới thiệu đại biểu, tiếp theo là bài phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.