Mùa phim Tết 2025 có sôi động?
Cuộc “so găng” kém kỳ thú
Đáng chú ý đầu tiên trong cuộc đua phim Tết 2025 là dự án “Bộ tứ báo thủ” do đạo diễn - nhà sản xuất Trấn Thành thực hiện. “Bộ tứ báo thủ” xoay quanh những trò quậy của 4 nhân vật “báo làng báo xóm”. Đây là một nhóm người có thừa tình yêu thương với người khác và cũng thừa thời gian, “rảnh rỗi sinh nông nổi”. Bởi vậy, thay vì giúp đỡ được người thân yêu, kết quả lại toàn là những màn “gà bay chó chạy”. Những tình huống tréo ngoe về sự rảnh rỗi này sẽ mở ra một câu chuyện hài hước cho khán giả.
Trấn Thành cho hay, đây là bộ phim anh quay trở lại với sở trường hài quen thuộc của mình. “Nếu như các tác phẩm trước của tôi là những câu chuyện, thông điệp về tình yêu đôi lứa, tình cảm gia đình xúc động, thì lần này tôi muốn đem đến một màu sắc mới lạ cho khán giả của mình. Chúng ta sẽ cùng nhau đón năm mới với thật nhiều tiếng cười sảng khoái”, Trấn Thành bày tỏ. Đồng thời, anh cũng chia sẻ: “Tiếng cười trong phim không chỉ là những mảng miếng chọc cười mà hy vọng sẽ đem đến một góc nhìn mới cho khán giả về những tình huống bế tắc, để có thể cùng cười thả ga vào dịp Tết và khán giả sẽ đem tâm thế vui vẻ, thoải mái ấy đón một năm mới đang đến”.
Tiếp đến là phim “Chuyến xe như ý” với sự hợp tác sản xuất giữa V Pictures - nhà đầu tư của nhiều dự án đạt doanh thu khủng như: Chị chị em em 2, Lật mặt 6, Kẻ ăn hồn... và Thu Trang Entertainment - nhà sản xuất đứng sau nhiều bộ phim hài liên tục thành công tại phòng vé như: Chị mười ba, Nghề siêu dễ, Con Nhót mót chồng... chưa tiết lộ danh tính dàn diễn viên. Trước đó, nhà sản xuất chỉ kêu gọi tuyển chọn người đóng và mô tả đặc điểm tính cách các nhân vật. Phim xoay quanh câu chuyện về tình cảm gia đình và văn hóa ngày Tết, với chuyến xe cuối năm rời thành phố trong đêm giao thừa. Hai cô gái xa lạ, có tính cách hoàn toàn khác biệt, gặp biến cố không ngờ và rơi vào kỳ nghỉ Tết dở khóc dở cười. Phim được các nhà làm phim kỳ vọng giúp khán giả cảm nhận được bản sắc Việt, nhận ra đâu đó trong cuộc sống hiện đại vẫn còn lắng đọng những nét văn hóa truyền thống, giúp mọi người nhớ về cội nguồn, để tiếp tục trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị ấy.
Ngược lại với hai bộ phim trên, khi nhà sản xuất và đạo diễn “giấu nhẹm” dàn diễn viên tham gia như một cách tạo tò mò, bất ngờ cho khán giả, thì hai đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Diệp Thế Vinh - đồng đạo diễn phim Tết “Yêu nhầm bạn thân” - đã công bố cặp diễn viên chính của phim ngay từ ngày đầu bấm máy. Đó là Kaity Nguyễn và Trần Ngọc Vàng. Ê-kíp quyết định làm lại bộ phim nổi tiếng của Thái Lan là Friendzone. Theo tiết lộ ban đầu, bộ phim có nhiều yếu tố hài hước và tình cảm ngọt ngào phù hợp với đối tượng khán giả trẻ. Phim cũng chính thức công bố lịch chiếu từ mùng 1 Tết Ất Tỵ 2025.
Đánh giá về mùa phim Tết ở mảng phim điện ảnh ra rạp, một số chuyên gia điện ảnh cho rằng năm nay cuộc đua ít “kỳ thú”. Chỉ với 3 bộ phim đã công bố lịch ra rạp như trên, chưa đủ tạo sự “so găng” quyết liệt, cũng ít “thực đơn” để khán giả lựa chọn. Tuy nhiên, “cơn sốt” phòng vé được nhiều người dự đoán sẽ tiếp tục nghiêng về đạo diễn Trấn Thành với bộ phim “Bộ tứ báo thủ”. Đưa ra cái nhìn lạc quan, theo nhà biên kịch Châu Quang Phước, mùa phim Tết năm nay hứa hẹn đột biến về doanh thu hơn các thời điểm khác trong năm qua.
Phim Tết "Bộ tứ báo thủ" của nhà sản xuất Trấn Thành ra rạp vào mùng 1 tết Ất Tỵ 2025 |
Phim hài được mùa?
Thực đơn phim chiếu Tết, bên cạnh mảng phim chiếu rạp, thì còn mảng phim hài chiếu trên internet, hoặc chiếu trên một số đài truyền hình. Đây cũng là “nhánh” được nhiều đạo diễn, nhà sản xuất chú ý. Bởi “phân khúc” khán giả không có sở thích và thói quen tới rạp khá nhiều. Do đó, các đạo diễn đã nhắm sẵn đối tượng này để phục vụ.
Quan sát thị trường phim hài Tết Ất Tỵ tới, thấy đã có nhiều dự án gắn với những cái tên thân quen, từ đạo diễn tới diễn viên. Trong khi năm ngoái, thời điểm này có đến hơn chục phim được ấn định ngày lên sóng dịp Tết.
Theo đó, năm nay, đạo diễn Trần Bình Trọng tiếp tục thực hiện phần 15 của series phim "Đại gia chân đất" và phần 10 của series "Làng ế vợ". Anh cho biết, áp lực nhất khi sản xuất phim hài Tết là khâu kịch bản. Kịch bản quyết định tới hơn 70% sự thành bại của bộ phim. Sau hơn chục năm duy trì thương hiệu, "Đại gia chân đất" năm nay được Trần Bình Trọng nâng cấp độ phức tạp từ khâu kịch bản, truyền tải thông điệp sống tử tế, nhân văn là: “Ai sinh ra trên đời đều có số mệnh. Chúng ta sống làm sao để tử tế hơn với nhau mỗi ngày”.
Đạo diễn Trần Bình Trọng đã dành nhiều ngày rong ruổi ở Thanh Hóa để tìm được bối cảnh là hòn đảo hoang sơ và kỳ công xây lắp đạo cụ hoành tráng. Ngoài những diễn viên quen mặt như Trung Hiếu, Quang Tèo… phần phim thứ 15 còn có sự tham gia của NSƯT Chí Trung.
Trong khi đó, đạo diễn Dương Ngọc Bảo năm nay chơi lớn với 10 dự án phim chiếu dịp Tết, tập trung vào nội dung mang không khí Tết như về quê đón Tết, những câu chuyện mang tính nhân văn thay vì tìm cách câu khách bằng những hình ảnh mang tính "xôi thịt" từng gây tranh cãi.
Bên cạnh những cái tên cũ, một cái tên tương đối mới xuất hiện trong địa hạt hài Tết năm nay là đạo diễn của phim "Kính vạn hoa" Nguyễn Minh Chung sẽ tung ra “Tứ Hải phát tài”. Những tiết lộ ban đầu cho thấy, thuộc thể loại phim ca nhạc hài, “Tứ Hải phát tài” kể về những ngày cuối năm của đoàn hát Tứ Hải, từng nức tiếng một vùng. Trước khi bước sang năm mới, cả đoàn chật vật với nỗi lo “cơm áo gạo tiền”, không có show. Khó khăn chồng chất khi trưởng đoàn đột ngột nghỉ hưu, nhường lại vị trí cho con trai Thành An - vốn chưa biết gì về gánh tạp kỹ. Theo tiết lộ của đạo diễn, “Tứ Hải phát tài” là bộ phim hài dí dỏm, thâm thúy, mang đến không khí vui vẻ cho tất cả mọi người. “Lần đầu thực hiện một bộ phim ngắn, tôi sẽ dành toàn lực để làm. Với dàn diễn viên trẻ trung, tài năng, tôi hy vọng “Tứ Hải phát tài” sẽ được mọi người vui vẻ đón nhận”, đạo diễn chia sẻ.
Khó khăn về nguồn kinh phí sản xuất khiến các nhà sản xuất phim hài Tết cũng phải “co kéo” để rút ngắn thời gian quay, nhằm tiết kiệm kinh phí. Một số đạo diễn tiết lộ, năm nay kinh tế khó khăn, giá cả nhiều mặt hàng tăng, khiến chi phí một dự án đội lên gấp khoảng 2 lần so với năm trước. Ngoài ra, các đối tác quảng cáo cũng không dồi dào như trước, do ảnh hưởng của bão lũ, và làm ăn gặp khó.
Tuy vậy, những đạo diễn uy tín vẫn có nguồn quảng cáo tương đối ổn định. Chẳng hạn như đạo diễn Trần Bình Trọng, với thương hiệu "Đại gia chân đất" đã được thực hiện trong 15 năm, anh cảm thấy nhẹ nhõm hơn vì các đối tác tài trợ đều tự tìm đến chứ anh không phải đi xin. Thậm chí, nhiều lúc anh phải từ chối nhà tài trợ vì họ không phù hợp với bộ phim của mình. Sau nhiều dự án bị nhà tài trợ "bùng" tiền quảng cáo, năm nay, Trần Bình Trọng nói anh thận trọng hơn và sẽ sàng lọc các đơn vị đồng hành. Còn "Làng ế vợ" 10 đã có một thương hiệu "bao trọn" chi phí, anh chỉ cần lo khâu sản xuất.