Mỹ có thể chưa áp thuế nhập khẩu ô tô trong tháng này
Mỹ áp thuế châu Âu: "Vừa đánh vừa đàm" | |
Mỹ xem xét gia hạn đình chỉ thuế quan đối với 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc |
Ảnh: Reuters |
Theo dự kiến, ngày 14/11 tới đây là thời hạn Mỹ phải quyết định về việc có áp dụng mức thuế quan an ninh quốc gia 25% đối với các phương tiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu. Mức thuế này đã bị hoãn lại 6 tháng và các chuyên gia thương mại nói rằng điều đó có thể xảy ra một lần nữa.
Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn, rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump hy vọng sẽ tránh được việc phải áp thuế sau khi có những thảo luận về kế hoạch đầu tư vốn với các nhà sản xuất ô tô.
“Chúng tôi đã có những cuộc thảo luận rất tốt với những người bạn châu Âu, Nhật Bản và những người bạn Hàn Quốc, đó là những nước có ngành sản xuất ô tô lớn”, ông Ross cho biết.
“Hy vọng của chúng tôi là các cuộc đàm phán với các công ty về kế hoạch đầu tư vốn của họ sẽ mang lại kết quả đủ tốt để không cần áp dụng thuế quan với toàn bộ 232 sản phẩm, hoặc thậm chí là một phần trong số đó”.
Mỹ đã sẵn sàng ký các thỏa thuận thương mại với Nhật Bản và Hàn Quốc. Nếu thành công, việc Mỹ áp thuế nhập khẩu ô tô có thể sẽ được ngăn lại. Trong khi đó, việc thúc đẩy các cuộc đàm phán với EU có vẻ tiến triển chậm hơn.
Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington sẽ tiếp tục thảo luận với EU về vấn đề thương mại, nhằm tránh việc áp thuế quan rộng hơn. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng đánh giá cao việc đầu tư tăng lên của các nhà sản xuất ô tô châu Âu tại Mỹ.
Những nhận xét đó đã mang lại hy vọng cho các nhà ngoại giao EU về một khả năng được hoãn thuế đối với ô tô và linh phụ kiện, nhưng họ nói rằng họ vẫn cảnh giác điều này.
“Hiện tại, chúng tôi hy vọng rằng có thể tránh được thuế nhập khẩu ô tô, nhưng chúng tôi cũng biết rằng, quyền quyết định hoàn toàn phụ thuộc vào Tổng thống”, một nhà ngoại giao giấu tên nói.
Tháng trước, hãng xe đến từ Đức, BMW - nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất của thị trường Mỹ theo giá trị trong 5 năm qua - cho biết họ đã cảnh báo các quan chức Mỹ rằng việc tăng cường một cuộc chiến thương mại toàn cầu có thể đe dọa đến việc làm tại các nhà máy của họ ở Spartanburg, South Carolina, nơi xuất khẩu tới 70% sản lượng sản xuất.
Cả BMW và Daimler đã đầu tư để mở rộng năng lực sản xuất các nhà máy của mình ở Mỹ - nơi họ chủ yếu chế tạo các dòng xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ lớn để bắt kịp nhu cầu đang tăng và đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Hồi đầu năm, hãng Volkswagen AG đã cam kết đầu tư 800 triệu USD và tạo thêm 1.000 việc làm để sản xuất xe điện ở Chattanooga, Tennessee.