Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mỹ phẩm rởm “phù phép” thành hàng hiệu

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Việc quảng cáo, bán mỹ phẩm trên thương mại điện tử, internet, mạng xã hội, các ứng dụng trực tuyến... ngày càng phổ biến. Đây là môi trường thuận lợi để các đối tượng vi phạm lợi dụng bán các sản phẩm mỹ phẩm giả, kém chất lượng nhằm trốn tránh các cơ quan chức năng.
aa

Theo báo cáo từ L’Oréal Việt Nam, ước tính hiện có hơn 60.000 cửa hàng bán mỹ phẩm, nước hoa liên quan đến mỹ phẩm không thể xác minh nguồn gốc, thành phần trên mạng. Trong đó có 31.000 trường hợp liên quan đến các nhãn hàng cao cấp của Lancôme, YSL, Shishedo... trộn lẫn hàng thật và hàng giả.

my pham rom phu phep thanh hang hieu
Ảnh minh họa

Nhiều trường hợp cá nhân hoặc công ty làm giả mỹ phẩm cao cấp kèm chương trình khuyến mãi lớn, hoặc với mức giá chỉ bằng 30% – 50% giá chính hãng bán trên các sàn thương mại điện tử hay các trang Facebook. Trong những trường hợp này, người bán sẽ quảng cáo là xả kho, hàng xách tay từ người nhà gửi về, hàng mua giảm giá từ nước ngoài có hóa đơn mua hàng... với cam kết bán hàng chính hãng 100%, giá rẻ hơn hàng thật khá nhiều, nhưng thực chất đây chỉ là hàng giả, hàng rởm được “phù phép” thành hàng hiệu. Thông thường, những loại hàng trá hình chỉ chuyên bán qua mạng do người mua không thể kiểm chứng nên rất dễ bị nhầm. Còn khi khách có nhu cầu đến để mua hàng trực tiếp, các cơ sở này thường vòng vo, tìm cách né tránh.

Chính vì vậy thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã liên tục tổ chức các đợt truy quét hàng lậu, hàng giả, hàng nhái tại các chợ, cửa hàng, trung tâm thương mại trên địa bàn, nhất là vào những dịp cao điểm như lễ, tết. Theo đó, hàng nghìn mặt hàng thời trang, mỹ phẩm gồm quần áo, son phấn, nước hoa, đồng hồ, túi xách, kính mắt bị làm giả với đủ các thương hiệu nổi tiếng thế giới…

Đại diện Cục QLTT TP.HCM cho biết, cơ quan chức năng đã kiểm tra các điểm nghi kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, thu giữ hàng ngàn sản phẩm giả mạo các thương hiệu nổi tiếng thế giới, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có đăng ký kinh doanh... Mặc dù vậy, sau mỗi đợt ra quân, truy quét, hàng giả, hàng nhái vẫn nhan nhản tại nhiều điểm buôn bán kinh doanh như: Saigon Square, Taka, Bến Thành, An Đông Palaza, thậm chí ngay tại các trung tâm thương mại có quy mô lớn trên địa bàn thành phố.

Một nguyên nhân chủ yếu khiến mỹ phẩm giả, nhái thương hiệu nổi tiếng vẫn “sống khỏe” là bởi giá bán rất rẻ so với hàng chính hãng, trong khi về chủng loại, mẫu mã không thua kém nhiều so với hàng thật.

Theo Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM, hàng giả, hàng nhái là vấn nạn, gây thiệt hại rất lớn về doanh thu, uy tín của doanh nghiệp, cũng như kìm hãm sự phát triển kinh tế. Nếu quy định không nghiêm, cơ quan quản lý lơ là, người tiêu dùng vẫn có tâm lý ham rẻ, sính ngoại, biết hàng giả mà vẫn mua đồng nghĩa với việc tiếp tay cho hàng nhái, hàng giả tiếp tục có đất sống. Bên cạnh đó, dù bị kiểm tra gắt gao nhưng hàng giả vẫn tung hoành vì lợi nhuận quá lớn.

Theo Tổng cục QLTT, việc quảng cáo, bán mỹ phẩm trên thương mại điện tử, internet, mạng xã hội, các ứng dụng trực tuyến... ngày càng phổ biến. Đây là môi trường thuận lợi để các đối tượng vi phạm lợi dụng bán các sản phẩm mỹ phẩm giả, kém chất lượng nhằm trốn tránh các cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó cục trưởng Cục Nghiệp vụ (Tổng cục QLTT) cho biết, mỹ phẩm giả, kém chất lượng trên thị trường cũng như nguyên liệu, hương liệu để sản xuất mỹ phẩm giả chủ yếu có nguồn gốc từ nước ngoài được nhập lậu và xách tay về Việt Nam tiêu thụ. Có trường hợp mỹ phẩm nhập lậu vào Việt Nam còn chưa gắn nhãn mác giả mạo và khi pha chế, sang chiết, đóng gói mới được các đối tượng gắn nhãn hiệu nổi tiếng để đưa ra thị trường tiêu thụ. Không những vậy, các đối tượng còn lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh các loại hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng, không an toàn.

“Đối với mỹ phẩm nhập khẩu người mua nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ của mỹ phẩm, nhất là nhãn phụ bằng tiếng Việt phải đầy đủ thông tin bắt buộc theo quy định pháp luật Việt Nam, cơ sở sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu phải rõ ràng. Đồng thời, người tiêu dùng cần phản ánh kịp thời đến cơ quan chức năng khi phát hiện các hành vi vi phạm trong kinh doanh mỹ phẩm để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân và gia đình”, ông Lê khuyến cáo.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.