Ngân hàng đang cập nhật số điện thoại mới
Sử dụng Internet Banking phải khai báo số điện thoại chính chủ |
Ghi nhận từ Vietcombank cho thấy, ngân hàng này đã ra thông báo bằng hình thức tin nhắn SMS và email đến toàn bộ khách hàng đang sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử như: VCB-SMS B@nking, VCB-Mobile B@nking, VCB-iB@nking, Bankplus, VCBPAY, Dịch vụ Nạp – Rút Ví điện tử... để thông tin về cách thức và phương pháp chuyển đổi.
Ảnh minh họa |
Đại diện Vietcombank cho biết, do ngân hàng đã tích hợp các phần mềm quản lý và bảo mật đối với từng tài khoản khách hàng, nên mỗi khách hàng muốn chuyển đổi số điện thoại chỉ cần đăng ký chuyển đổi 1 lần duy nhất cho tất cả các dịch vụ đang đăng ký bằng số điện thoại 11 số của khách hàng tại Vietcombank. Chỉ riêng dịch vụ Nạp – Rút Ví điện tử có liên kết với tài khoản ngân hàng, sau khi đăng ký đổi số điện thoại tại Vietcombank, để tiếp tục sử dụng dịch vụ, khách hàng cần thực hiện đăng ký đổi số tại đơn vị quản lý của Ví điện tử mà mình đang sử dụng.
Để hỗ trợ khách hàng sắp xếp thời gian thực hiện việc chuyển đổi thông tin số điện thoại từ ngày 15/9 đến hết ngày 14/11/2018, Vietcombank sẽ duy trì tất cả các dịch vụ ngân hàng điện tử đối với các khách hàng chưa thực hiện đăng ký chuyển đổi. Như vậy, khách hàng có 2 tháng để thực hiện thao tác đăng ký chuyển đổi bằng hình thức gửi tin nhắn đến tổng đài Vietcombank hoặc truy cập vào website của Vietcombank để xác nhận đổi số điện thoại và làm theo hướng dẫn của ngân hàng trên giao diện máy tính hoặc smartphone.
Các NHTM khác như VietinBank, BIDV, Sacombank, ACB, MB… cũng có những động thái tương tự. Đa số các ngân hàng đều hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin số di động mới trực tiếp trên website hoặc ứng dụng dịch vụ trực tuyến mà không cần phải đến trụ sở để làm thủ tục thay đổi thông tin.
Một đại diện khối công nghệ của BIDV cho biết, việc cập nhật lại hệ thống phần mềm để thay đổi số điện thoại đã đăng ký của khách đồng bộ trên các dịch vụ cũng không khó và không tốn kém nhiều cho các NHTM. Điều quan trọng nhất là NHNN đã sớm cho phép các NHTM được thực hiện các giải pháp ứng dụng công nghệ điện tử để hỗ trợ khách hàng nên hoạt động chuyển đổi diễn ra nhanh chóng và thuận tiện cho cả phía khách hàng và ngân hàng.
Cũng theo vị đại diện BIDV, hiện nay với nền tảng core banking (ngân hàng lõi) tích hợp đa dạng dịch vụ, khách hàng chỉ cần dùng một số điện thoại di động là có thể sử dụng hàng loạt các chương trình ngân hàng điện tử. Chẳng hạn, tại BIDV cùng một số điện thoại khách hàng có thể đăng ký để sử dụng các dịch vụ như: BSMS, BIDV Online, BIDV SmartBanking, Thanh toán hóa đơn, ủy nhiệm chi, ví điện tử, Bankplus, Vn topup, BIDV Samsung Pay và BIDV Pay+… Mỗi dịch vụ này, tùy theo việc đăng ký bảo mật của khách hàng, hệ thống sẽ gửi mã OTP thông qua tin nhắn MSM mỗi khi có giao dịch. Chính vì vậy thông tin về số điện thoại nằm trong khâu bảo mật rất được các NHTM quan tâm. Thường thì ngay trong hệ thống công nghệ core - banking luôn được tích hợp các chức năng phục vụ thay đổi thông tin khách hàng một cách đồng bộ và thuận tiện.
Vì thế, mặc dù số lượng khách hàng phải cập nhật lại thông tin về số điện thoại ở mỗi ngân hàng có thể không quá lớn nhưng các nhà băng cũng đã chủ động nhiều cách thức để sẵn sàng hỗ trợ. Do vậy có thể trong thời gian chuyển đổi số điện thoại, có thể một số khách hàng sẽ chậm được cập nhật các thông tin về khuyến mãi của các ngân hàng hoặc gặp phải tình trạng hệ thống điện tử yêu cầu xác thực thông tin nhiều lần. Tuy nhiên, bên cạnh việc tự cập nhật thông qua các ứng dụng điện tử, khách hàng hoàn toàn có thể liên hệ tổng đài 24/7 của các ngân hàng để thực hiện đổi số điện thoại. Vì vậy, quá trình chuyển đổi thông tin số điện thoại của khách hàng ở phía các NHTM sẽ diễn ra nhanh chóng và không gặp nhiều khó khăn.