Ngân hàng đẩy mạnh số hóa phục vụ người dùng
Ngân hàng là tấm gương phản ánh nền kinh tế | |
Thanh toán không tiền mặt “đẩy” số hoá ngân hàng | |
Số hóa ngân hàng thêm cơ hội bứt tốc |
Dùng điện thoại quét mã QR thanh toán mọi dịch vụ
Ngân hàng TMCP Bản Việt (Vietcapital Bank) mới đây đã thông báo các dịch vụ mở tài khoản, tiết kiệm online hiện nay đã được thao tác toàn bộ trên mạng internet mà không cần phải đến tận quầy xác định danh tính cá nhân. Có được điều đó là do ngân hàng đã hợp tác với Công ty cổ phần VNG thực hiện giải pháp TrueID định danh khách hàng điện tử (eKYC) tự động toàn diện nhất Việt Nam tính đến thời điểm này.
Trước đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV), Ngân hàng TMCP Công Thương (VietinBank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) đã nâng cấp cho ngân hàng số để người dùng chỉ cần dùng số điện thoại đăng ký định danh và mật khẩu bằng các dãy chữ, số và ký tự là có thể đăng nhập vào ngân hàng số giao dịch. Rất nhiều giao dịch mới được phát triển trên những ngân hàng số mà không cần thẻ ngân hàng truyền thống. Chẳng hạn, người dùng tải ứng dụng ngân hàng số của các ngân hàng này vào điện thoại, trong đó nhấn vào quét mã QR Code sao chụp trên màn hình máy ATM và thực hiện lệnh rút tiền mặt mà không cần phải dùng thẻ theo phương cách cũ. Đặc biệt, ứng dụng ngân hàng số của các ngân hàng này còn cho phép mã hóa tiền để chuyển tiền điện tử trên chính tài khoản để đảm bảo bảo mật an ninh tài chính cá nhân. Bên cạnh đó, thao tác đặt lệnh rút tiền mặt từ xa, đặt lịch hẹn tại quầy giao dịch đến lấy tiền mà không cần phải ngồi chờ điền thông tin vào các form mẫu theo cung cách truyền thống…
Không dừng lại ở thao tác giao dịch tiền mặt từ xa, mục tiêu lớn hơn của các ngân hàng số hiện nay đã tạo ra một hệ sinh thái liên kết không giới hạn với các nhà bán lẻ hàng hóa dịch vụ để thanh toán không cần thẻ. Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc OCB cho biết, xuất phát từ những yêu cầu thanh toán nhanh chóng, tiện lợi của người dân, buộc ngân hàng phải tìm tòi đưa ra giải pháp công nghệ để đáp ứng. Trên cơ sở đó dịch vụ ngân hàng được cung cấp ở mọi lúc mọi nơi, xóa đi khoảng cách phải đến ngân hàng mới được chuyển tiền, thanh toán, vay những món nhỏ lẻ…
Trong khi đó, ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó tổng giám đốc phụ trách mảng công nghệ thông tin của VietinBank cho biết, ngân hàng không còn đứng một mình đã phối hợp với các công ty công nghệ tài chính (Fintech) để làm trung gian thanh toán cho người tiêu dùng. Thậm chí, ngân hàng còn liên kết cả với những nhà cung cấp dịch vụ hàng hóa không liên quan gì đến tài chính nhưng họ có sử dụng công cụ thanh toán không dùng tiền mặt như bán vé máy bay, tàu lửa, xe buýt…
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) hiện đã áp dụng thẻ vé cho các phương tiện giao thông công cộng ở TP.HCM, người dùng thẻ ngân hàng lên xe buýt tuyến 55 và nhiều tuyến khác chỉ cần quẹt thẻ là đã thanh toán vé xe buýt. Theo kế hoạch của TP.HCM, tới đây tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên bắt đầu đi vào vận hành thẻ vé của VietBank sẽ là công cụ thanh toán chính trên các đoàn tàu điện trên cao. Thẻ vé này có hợp tác với Visa sẽ trở thành công cụ thanh toán chi tiêu trên cơ sở cấp hạn mức tín dụng cho người dùng trong toàn bộ hệ sinh thái xung quanh hệ thống metro TP.HCM.
Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt
Có thể nói chuyển đổi số đã được ngành Ngân hàng rất quan tâm và phát triển từ rất sớm. Theo đó, TCTD đã đầu tư nhiều tiền bạc vào công nghệ để chuyển đổi số nhằm mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Trên giác độ quản lý, NHNN cũng đã ban hành nhiều khuôn khổ pháp lý để số hóa các dịch vụ ngân hàng hướng đến phát triển một xã hội không dùng tiền mặt.
Hiện nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử cũng như các sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt đang gia tăng mạnh trong bối cảnh dịch Covid-19. Theo NHNN Việt Nam, trong những tháng đầu năm 2020 thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng tăng 26,2% về số lượng và 15,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019; thanh toán qua kênh Internet tăng 3,2% về số lượng và 45,7% giá trị; thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng 189% về số lượng và 166,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Thanh toán dịch vụ công tiếp tục được mở rộng triển khai rộng rãi. NHNN đã có chỉ đạo kịp thời các ngân hàng, trung gian thanh toán trong việc phối hợp triển khai thanh toán điện tử trên Cổng dịch vụ quốc gia.
Đáng kể nhất là sau khi NHNN ban hành chuẩn QR Code đã mở đường cho nhiều hoạt động ngành nghề áp dụng thanh toán quét mã, trong đó ngành điện đã áp dụng thanh toán chuẩn QR Code của NHNN. Số liệu thống kê của NHNN, tính đến thời điểm này cả nước đã có trên 50.000 điểm chấp nhận quét mã QR để thanh toán các khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực dịch vụ công; ngoài ra các hoạt động mua bán hàng hóa dịch vụ trên thị trường cũng đang mở rộng thanh toán quét mã để khuyến khích người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt.
Theo lãnh đạo các NHTM ở TP.HCM, có chuẩn QR Code sẽ tạo điều kiện cho nhiều TCTD phát triển thị trường thanh toán điện tử với chi phí thấp. TP.HCM là địa phương có tốc độ tăng trưởng thanh toán điện tử nhanh nhất nước, người tiêu dùng nhất là giới trẻ mua sắm chi tiêu ở thành phố coi việc quét mã thanh toán bằng điện thoại như một xu hướng mới. Các bệnh viện, siêu thị, trung tâm thương mại hiện nay đã sẵn sàng chấp nhận thanh toán QR.
Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, hệ thống các TCTD vẫn đang tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán phi tiếp xúc thanh toán một chạm không cần quẹt thẻ hoặc đọc thông tin chip trên thẻ. Công cụ thanh toán hàng hóa dịch vụ bằng phương pháp quét mã QR trên ứng dụng ngân hàng điện tử tạo sự thuận lợi và nhanh gọn thay thế cho thẻ vật lý.
Napas cũng đang nâng cấp dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 theo chuẩn công nghệ mới dự kiến đến 15/8/2020 sẽ hoàn tất phiên bản tiêu chuẩn kỹ thuật cho dịch vụ ATM và POS để đáp ứng các tiện ích cho người dùng các sản phẩm công nghệ thanh toán của ngân hàng.
Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, bên cạnh việc tăng cường các tiện ích ngân hàng số mang đến, người tiêu dùng cũng cần trang bị cho mình những kiến thức công nghệ hiện đại nhất định để bảo mật an toàn thanh toán. Đồng thời các ngân hàng cần quan tâm đến việc thông tin, truyền thông các biện pháp bảo vệ an toàn tài chính cho người dùng dịch vụ trên ngân hàng số kiểm soát công nghệ và tự bảo vệ mình trên mỗi giao dịch của ngân hàng số.