Chỉ số kinh tế:
Ngày 10/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.155 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.948/26.362 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Số hóa ngân hàng thêm cơ hội bứt tốc

Minh Khôi
Minh Khôi  - 
Các ngân hàng đều đang rất nỗ lực để đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới khuyến khích khách hàng lựa chọn sử dụng TTKDTM nhiều hơn, giao dịch online tích cực hơn qua hệ thống ngân hàng điện tử.
aa
Số hóa ngân hàng thêm cơ hội bứt tốc Ngành Ngân hàng tiên phong trong tiến trình số hóa
Số hóa ngân hàng thêm cơ hội bứt tốc Số hoá ngân hàng - cuộc đua dài hơi
Số hóa ngân hàng thêm cơ hội bứt tốc Số hóa ngân hàng: Mục tiêu lớn, bắt đầu từ hành động nhỏ

Đẩy mạnh Chính phủ điện tử

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, toàn nền kinh tế nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng đang phải từng bước mỗi ngày tìm cách để thích ứng trước những thách thức chưa từng có. Tuy nhiên dịch Covid-19 lại là động lực thúc đẩy xu thế chuyển đổi số trong nền kinh tế nói chung, hệ thống ngân hàng nói riêng. Nhu cầu sử dụng các dịch vụ trực tuyến để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan chính là đòn bẩy để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong xã hội, giúp các ngân hàng thêm động lực triển khai nhanh, mạnh và rốt ráo hơn các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số trong chiến lược số hóa của mình.

Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản gửi NHNN và Kho bạc Nhà nước hướng dẫn về thanh toán trực tuyến, tích hợp, đồng bộ danh mục ngân hàng trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, Văn phòng Chính phủ đề nghị NHNN cung cấp danh mục chi nhánh NHTM trong cả nước để cập nhật lên Cổng dịch vụ công quốc gia. NHNN cũng là cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan triển khai quy hoạch phát triển hạ tầng thanh toán số quốc gia theo hướng đồng bộ, thống nhất, dùng chung nhằm tiết giảm đầu mối và chi phí kết nối để cung ứng dịch vụ thanh toán cho người dân với chi phí hợp lý; Hoàn thiện, xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy TTKDTM và quản lý giám sát các hình thức thanh toán trực tuyến qua biên giới…

Số hóa ngân hàng thêm cơ hội bứt tốc
Nhiều năm nay, các ngân hàng đã đẩy mạnh các phương thức thanh toán hiện đại để hạn chế tiêu dùng tiền mặt

Tại Chỉ thị 02/CT-NHNN của Thống đốc NHNN cũng đưa ra yêu cầu các TCTD cần đẩy mạnh TTKDTM; đa dạng các chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp để hỗ trợ tích cực hơn với các đối tượng, ngành kinh tế; đẩy mạnh cải cách TTHC, áp dụng công nghệ để hạn chế giao dịch trực tiếp, tạo điều kiện tăng cường tiếp cận tín dụng cho khách hàng...

Lấy đơn cử trường hợp Vietcombank, đây là nhà băng đầu tiên kết nối trực tiếp với Cổng dịch vụ công quốc gia để cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ mới bổ sung. Vietcombank là ngân hàng hợp tác với Cổng dịch vụ công quốc gia trong việc phát triển cơ chế đăng nhập một lần Single Sign On (SSO) giữa Cổng với dịch vụ Internet Banking của ngân hàng, giúp cho người dân có trải nghiệm hoàn toàn mới và thuận tiện khi truy cập vào Cổng sử dụng các dịch vụ công mức độ 4 để hoàn tất thanh toán trực tuyến qua ngân hàng. Cổng dịch vụ công quốc gia và Vietcombank đã tạo sự liên thông trong việc thanh toán Thuế từ Cổng dịch vụ công quốc gia, Vietcombank, Tổng cục Thuế đến Cơ quan công an chỉ trong vòng vài phút mà vẫn đảm bảo an toàn cho khách hàng. VietinBank cũng là ngân hàng được lựa chọn phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ, Kho bạc Nhà nước và các cơ quan triển khai giải pháp thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia...

Tích cực nâng cao trải nghiệm khách hàng

Chỉ cần nhìn qua hàng loạt các chương trình khuyến mãi của các ngân hàng hiện nay có thể thấy phần lớn đều dành cho các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử. Tính sơ bộ từ tháng 1/2020 tới giữa tháng 3/2020, tổng số lượng giao dịch TTKDTM qua Napas tăng 76%, tổng giá trị giao dịch tăng 124% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng Giám đốc TPBank Nguyễn Hưng cho biết, việc giãn cách xã hội để ngăn ngừa dịch Covid-19 đã khiến lượng giao dịch trên các kênh online tăng 20%, trong khi đó tại quầy giảm 20%. Nhờ lâu nay tập trung ứng dụng công nghệ vào các sản phẩm, dịch vụ và quy trình của ngân hàng, hiện khoảng hơn 200 trạm LiveBank của TPBank vẫn duy trì hoạt động bình thường cho khách hàng trong giai đoạn ảnh hưởng của Covid-19. Lãnh đạo TPBank cho rằng, thay vì tập trung mở rộng mạng lưới như mô hình ngân hàng truyền thống với chi phí đầu tư lớn, nhân sự và chi phí vận hành cao, độ trễ cho sinh lời kéo dài… ngân hàng này đẩy mũi nhọn ngân hàng số với chi phí so sánh thấp hơn nhưng hiệu quả cao hơn, đặc biệt trong nắm bắt xu hướng nhu cầu trên thị trường.

Cũng giống như nhiều ngân hàng tiến hành giảm phí dịch vụ thanh toán theo chủ trương của NHNN, Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Hiển cho biết, cùng với các gói tín dụng ưu đãi, nhà băng này miễn phần lớn phí giao dịch khách hàng, điều chỉnh giảm ít nhất 50% phí giao dịch thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, miễn giảm các phí chuyển tiền liên ngân hàng và hàng loạt các phí giao dịch khác, triển khai đẩy mạnh hoạt động ngân hàng điện tử… Tổng Giám đốc Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm cũng cho hay, Sacombank đã ban hành nhiều gói về phí, chuyển tiền cũng như giao dịch gần như về 0.

Thực tế, các ngân hàng đều đang rất nỗ lực để đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới khuyến khích khách hàng lựa chọn sử dụng TTKDTM nhiều hơn, giao dịch online tích cực hơn qua hệ thống ngân hàng điện tử. SCB là ngân hàng đầu tiên triển khai gửi sổ tiết kiệm trực tuyến có tích hợp mã QR qua email và SMS cho các khách hàng sử dụng sản phẩm “Tiền gửi tiết kiệm Online”. HSBC Việt Nam mới đây đã giới thiệu tính năng xác thực đẩy (push notification) vào quá trình xác thực truy cập ngân hàng trực tuyến HSBCnet, tinh giản hóa và nâng cao trải nghiệm ngân hàng trực tuyến cho khách hàng. BIDV, Vietcombank… đều tích hợp tính năng mua sắm trực tuyến trên ứng dụng ngân hàng điện tử của mình giúp khách hàng dễ dàng mua sắm các nhu yếu phẩm tại nhà. Từ ngày 16/3/2020, Vietcombank cũng chính thức triển khai dịch vụ thanh toán phí dịch vụ y tế trực tuyến với Bệnh viện đa khoa An Sinh thông qua QR Code. UBND TP. Hồ Chí Minh đã chấp thuận cho CTCP Zion và VietBank tiếp tục thực hiện thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến hết tháng 12/2020; hay Techcombank công bố tính năng mới trên ứng dụng F@st Mobile cho phép khách hàng có thể yên tâm đặt lịch hẹn tư vấn bảo hiểm trên ứng dụng với các tư vấn viên của Techcombank. Tính tới trung tuần tháng 4, “Đặt lịch tư vấn bảo hiểm online” đã ghi nhận hơn 2.000 lượt đặt hẹn được tư vấn thông qua ứng dụng F@st Mobile của ngân hàng, với giá trị hợp đồng bảo hiểm ký kết thành công đạt mức trung bình là 27 triệu đồng…

Theo các chuyên gia, việc sử dụng các kênh phân phối, tiếp cận người dùng trên nền tảng số, các điểm tương tác với khách hàng qua ứng dụng điện thoại thông minh… và ứng dụng công nghệ để cải thiện hiệu quả vận hành hệ thống nội bộ, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ là vô cùng cần thiết cho các ngân hàng, đặc biệt là khi có rủi ro khó lường như dịch Covid-19. “Covid-19 sẽ buộc các nhà băng xem xét lại việc mô hình kinh doanh, quy trình nghiệp vụ, cấu trúc sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa, giúp ngân hàng từng bước trở thành ngân hàng số, cung cấp tiện ích, trải nghiệm mới mẻ và đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng”, một chuyên gia chia sẻ.

Minh Khôi

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 10/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Sáng 10/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (10/12), tỷ giá trung tâm không thay đổi so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 4-37 đồng so với phiên trước.
Sáng 9/12: Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng

Sáng 9/12: Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (9/12), tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 1-10 đồng so với phiên trước.
Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (8/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 12-20 đồng so với phiên trước.
Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt trong thời gian cao điểm cuối năm

Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt trong thời gian cao điểm cuối năm

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều 6/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà đã trả lời, làm rõ các vấn đề mà báo chí quan tâm về điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và giải pháp về vốn với các hộ gia đình, doanh nghiệp bị ảnh hưởng thiệt hại bởi thiên tai lũ lụt trong thời gian vừa qua.
NHNN điều chỉnh lãi suất OMO phù hợp diễn biến thị trường cuối năm

NHNN điều chỉnh lãi suất OMO phù hợp diễn biến thị trường cuối năm

Phiên giao dịch ngày 4/12 ghi nhận diễn biến đáng chú ý trên thị trường tiền tệ khi NHNN điều chỉnh tăng lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) từ mức 4% lên mức 4,5%/năm.
Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng

Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank - HOSE: NAB) chào bán 10.000.000 trái phiếu ra công chúng đợt 1, tương đương 1.000 tỷ đồng theo Giấy chứng nhận đăng ký chào bán số 449/GCN-UBCKNN do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 27/11/2025.
Điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ

Điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ

Từ đầu năm 2025 đến nay, thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong nước chịu sức ép lớn từ biến động quốc tế, song với điều hành linh hoạt và phối hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, NHNN đã giữ ổn định thị trường, góp phần kiểm soát lạm phát và hỗ trợ kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ đã chia sẻ đánh giá về diễn biến tỷ giá, định hướng điều hành trong thời gian tới và các giải pháp nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ.
Sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (5/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 3-5 đồng so với phiên trước.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 4-10/12

[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 4-10/12

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 4-10/12.
Sáng 4/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 4/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (4/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 9-20 đồng so với phiên trước.