Số hóa ngân hàng thêm cơ hội bứt tốc
Ngành Ngân hàng tiên phong trong tiến trình số hóa | |
Số hoá ngân hàng - cuộc đua dài hơi | |
Số hóa ngân hàng: Mục tiêu lớn, bắt đầu từ hành động nhỏ |
Đẩy mạnh Chính phủ điện tử
Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, toàn nền kinh tế nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng đang phải từng bước mỗi ngày tìm cách để thích ứng trước những thách thức chưa từng có. Tuy nhiên dịch Covid-19 lại là động lực thúc đẩy xu thế chuyển đổi số trong nền kinh tế nói chung, hệ thống ngân hàng nói riêng. Nhu cầu sử dụng các dịch vụ trực tuyến để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan chính là đòn bẩy để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong xã hội, giúp các ngân hàng thêm động lực triển khai nhanh, mạnh và rốt ráo hơn các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số trong chiến lược số hóa của mình.
Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản gửi NHNN và Kho bạc Nhà nước hướng dẫn về thanh toán trực tuyến, tích hợp, đồng bộ danh mục ngân hàng trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, Văn phòng Chính phủ đề nghị NHNN cung cấp danh mục chi nhánh NHTM trong cả nước để cập nhật lên Cổng dịch vụ công quốc gia. NHNN cũng là cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan triển khai quy hoạch phát triển hạ tầng thanh toán số quốc gia theo hướng đồng bộ, thống nhất, dùng chung nhằm tiết giảm đầu mối và chi phí kết nối để cung ứng dịch vụ thanh toán cho người dân với chi phí hợp lý; Hoàn thiện, xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy TTKDTM và quản lý giám sát các hình thức thanh toán trực tuyến qua biên giới…
Nhiều năm nay, các ngân hàng đã đẩy mạnh các phương thức thanh toán hiện đại để hạn chế tiêu dùng tiền mặt |
Tại Chỉ thị 02/CT-NHNN của Thống đốc NHNN cũng đưa ra yêu cầu các TCTD cần đẩy mạnh TTKDTM; đa dạng các chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp để hỗ trợ tích cực hơn với các đối tượng, ngành kinh tế; đẩy mạnh cải cách TTHC, áp dụng công nghệ để hạn chế giao dịch trực tiếp, tạo điều kiện tăng cường tiếp cận tín dụng cho khách hàng...
Lấy đơn cử trường hợp Vietcombank, đây là nhà băng đầu tiên kết nối trực tiếp với Cổng dịch vụ công quốc gia để cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ mới bổ sung. Vietcombank là ngân hàng hợp tác với Cổng dịch vụ công quốc gia trong việc phát triển cơ chế đăng nhập một lần Single Sign On (SSO) giữa Cổng với dịch vụ Internet Banking của ngân hàng, giúp cho người dân có trải nghiệm hoàn toàn mới và thuận tiện khi truy cập vào Cổng sử dụng các dịch vụ công mức độ 4 để hoàn tất thanh toán trực tuyến qua ngân hàng. Cổng dịch vụ công quốc gia và Vietcombank đã tạo sự liên thông trong việc thanh toán Thuế từ Cổng dịch vụ công quốc gia, Vietcombank, Tổng cục Thuế đến Cơ quan công an chỉ trong vòng vài phút mà vẫn đảm bảo an toàn cho khách hàng. VietinBank cũng là ngân hàng được lựa chọn phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ, Kho bạc Nhà nước và các cơ quan triển khai giải pháp thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia...
Tích cực nâng cao trải nghiệm khách hàng
Chỉ cần nhìn qua hàng loạt các chương trình khuyến mãi của các ngân hàng hiện nay có thể thấy phần lớn đều dành cho các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử. Tính sơ bộ từ tháng 1/2020 tới giữa tháng 3/2020, tổng số lượng giao dịch TTKDTM qua Napas tăng 76%, tổng giá trị giao dịch tăng 124% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng Giám đốc TPBank Nguyễn Hưng cho biết, việc giãn cách xã hội để ngăn ngừa dịch Covid-19 đã khiến lượng giao dịch trên các kênh online tăng 20%, trong khi đó tại quầy giảm 20%. Nhờ lâu nay tập trung ứng dụng công nghệ vào các sản phẩm, dịch vụ và quy trình của ngân hàng, hiện khoảng hơn 200 trạm LiveBank của TPBank vẫn duy trì hoạt động bình thường cho khách hàng trong giai đoạn ảnh hưởng của Covid-19. Lãnh đạo TPBank cho rằng, thay vì tập trung mở rộng mạng lưới như mô hình ngân hàng truyền thống với chi phí đầu tư lớn, nhân sự và chi phí vận hành cao, độ trễ cho sinh lời kéo dài… ngân hàng này đẩy mũi nhọn ngân hàng số với chi phí so sánh thấp hơn nhưng hiệu quả cao hơn, đặc biệt trong nắm bắt xu hướng nhu cầu trên thị trường.
Cũng giống như nhiều ngân hàng tiến hành giảm phí dịch vụ thanh toán theo chủ trương của NHNN, Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Hiển cho biết, cùng với các gói tín dụng ưu đãi, nhà băng này miễn phần lớn phí giao dịch khách hàng, điều chỉnh giảm ít nhất 50% phí giao dịch thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, miễn giảm các phí chuyển tiền liên ngân hàng và hàng loạt các phí giao dịch khác, triển khai đẩy mạnh hoạt động ngân hàng điện tử… Tổng Giám đốc Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm cũng cho hay, Sacombank đã ban hành nhiều gói về phí, chuyển tiền cũng như giao dịch gần như về 0.
Thực tế, các ngân hàng đều đang rất nỗ lực để đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới khuyến khích khách hàng lựa chọn sử dụng TTKDTM nhiều hơn, giao dịch online tích cực hơn qua hệ thống ngân hàng điện tử. SCB là ngân hàng đầu tiên triển khai gửi sổ tiết kiệm trực tuyến có tích hợp mã QR qua email và SMS cho các khách hàng sử dụng sản phẩm “Tiền gửi tiết kiệm Online”. HSBC Việt Nam mới đây đã giới thiệu tính năng xác thực đẩy (push notification) vào quá trình xác thực truy cập ngân hàng trực tuyến HSBCnet, tinh giản hóa và nâng cao trải nghiệm ngân hàng trực tuyến cho khách hàng. BIDV, Vietcombank… đều tích hợp tính năng mua sắm trực tuyến trên ứng dụng ngân hàng điện tử của mình giúp khách hàng dễ dàng mua sắm các nhu yếu phẩm tại nhà. Từ ngày 16/3/2020, Vietcombank cũng chính thức triển khai dịch vụ thanh toán phí dịch vụ y tế trực tuyến với Bệnh viện đa khoa An Sinh thông qua QR Code. UBND TP. Hồ Chí Minh đã chấp thuận cho CTCP Zion và VietBank tiếp tục thực hiện thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến hết tháng 12/2020; hay Techcombank công bố tính năng mới trên ứng dụng F@st Mobile cho phép khách hàng có thể yên tâm đặt lịch hẹn tư vấn bảo hiểm trên ứng dụng với các tư vấn viên của Techcombank. Tính tới trung tuần tháng 4, “Đặt lịch tư vấn bảo hiểm online” đã ghi nhận hơn 2.000 lượt đặt hẹn được tư vấn thông qua ứng dụng F@st Mobile của ngân hàng, với giá trị hợp đồng bảo hiểm ký kết thành công đạt mức trung bình là 27 triệu đồng…
Theo các chuyên gia, việc sử dụng các kênh phân phối, tiếp cận người dùng trên nền tảng số, các điểm tương tác với khách hàng qua ứng dụng điện thoại thông minh… và ứng dụng công nghệ để cải thiện hiệu quả vận hành hệ thống nội bộ, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ là vô cùng cần thiết cho các ngân hàng, đặc biệt là khi có rủi ro khó lường như dịch Covid-19. “Covid-19 sẽ buộc các nhà băng xem xét lại việc mô hình kinh doanh, quy trình nghiệp vụ, cấu trúc sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa, giúp ngân hàng từng bước trở thành ngân hàng số, cung cấp tiện ích, trải nghiệm mới mẻ và đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng”, một chuyên gia chia sẻ.