Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng hỗ trợ số hóa tài chính hộ kinh doanh

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Các ngân hàng đang phát triển sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ các tiểu thương, hộ kinh doanh minh bạch hóa tài chính, quản lý dòng tiền hiệu quả và tiếp cận vốn vay dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc chuyển đổi hộ kinh doanh lên doanh nghiệp còn chậm do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.
aa
Thủ tướng yêu cầu bứt phá: Ngân hàng số hóa để gần dân, sát thị trường Chuyển đổi số ngân hàng: Thủ tướng yêu cầu “5 tăng tốc, bứt phá”

Tài chính số tiếp cận hàng triệu tiểu thương

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh chuyển đổi số đang định hình lại nền kinh tế, hiện nay hệ thống ngân hàng thương mại đóng vai trò khá tích cực trong việc triển khai các sản phẩm, dịch vụ tài chính sáng tạo, vì thế việc hỗ trợ nhóm khách hàng là các hộ kinh doanh, tiểu thương chợ truyền thống và người bán hàng trực tuyến (online) rất thuận lợi.

Đơn cử, TPBank thời gian qua đã hợp tác với ứng dụng tài chính MoMo có hơn 30 triệu tài khoản người dùng để triển khai ví thanh toán sau (Postpaid Wallet), cho phép tiểu thương sử dụng hạn mức tín dụng linh hoạt để thanh toán hoặc mua sắm hàng hoá dịch vụ. Ngân hàng này cũng cung cấp thêm giải pháp máy cà thẻ di động (mPOS) tích hợp hóa đơn điện tử, giúp tiểu thương quản lý doanh thu và báo cáo thuế, đáp ứng yêu cầu về hóa đơn điện tử. Theo báo cáo của EY, sản phẩm Postpaid Wallet của TPBank và MoMo thời gian qua đã hỗ trợ hơn 50.000 tiểu thương tiếp cận vốn nhanh chóng mà không cần tài sản bảo đảm.

Tương tự, VPBank phối hợp với Shopee ra mắt sản phẩm mua trước trả sau (BNPL), giúp người bán online tăng doanh thu trung bình 20%. Sản phẩm này cho phép khách hàng trả góp mà không cần thẻ tín dụng. Song song đó, ngân hàng áp dụng công nghệ chấm điểm tín dụng dựa trên dữ liệu giao dịch khách hàng thương mại điện tử, hỗ trợ các hộ kinh doanh vay vốn lên đến 500 triệu đồng mà không cần tài sản thế chấp.

Nhiều ngân hàng khác cũng đang tích cực hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, quản lý tài chính đối với nhóm khách hàng tiểu thương. Trong đó, đáng kể là Vietcombank đã thiết kế và triển khai riêng một chương trình tư vấn miễn phí về lập báo cáo tài chính và áp dụng hóa đơn điện tử, hỗ trợ các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp. Báo cáo của ngân hàng này cho biết, chương trình đã giúp hơn 2.000 hộ kinh doanh đăng ký doanh nghiệp trong năm ngoái với 70% áp dụng thành công hóa đơn điện tử.

Techcombank và các đối tác Misa, Sapo mới đây đã hợp tác triển khai chương trình đồng hành cùng tiểu thương chuyển đổi số. Theo đó, các bên áp dụng ưu đãi hơn 50% chi phí phần mềm kế toán, phần mềm bán hàng, đến hỗ trợ tích hợp chữ ký số và ứng dụng ngân hàng thanh toán không tiền mặt. Ngân hàng ứng vốn cho tiểu thương qua ứng dụng Shopcash tối đa 500 triệu đồng và miễn phí thanh toán thuế trên eTax Mobile.

Trong khi đó, Standard Chartered Việt Nam - một ngân hàng ngoại liên kết với Misa khai thác thị trường nội thông qua cung cấp giải pháp tài trợ vốn dựa trên hóa đơn điện tử, cho phép tiểu thương tiếp cận khoản vay nhỏ không cần thế chấp. Chương trình này đã hỗ trợ hơn 5.000 hộ kinh doanh tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, với tỷ lệ phê duyệt đạt 90%... - số liệu của EY.

Hầu hết tiểu thương được các ngân hàng thương mại hỗ trợ số hóa, nhận định những giải pháp tài chính số mà ngân hàng hỗ trợ đã giúp họ tiếp cận công nghệ số tốt hơn, đáp ứng các yêu cầu về quản lý tài chính và thu nộp thuế. Các công cụ như ví điện tử, mPOS và hóa đơn điện tử đã giúp tiểu thương minh bạch hóa doanh thu, giảm chi phí quản lý tiền mặt và đáp ứng yêu cầu pháp lý về thu nộp thuế và các khoản thu ngân sách.

Các trung gian thanh toán đã trở thành “cánh tay nối dài” của ngân hàng hỗ trợ tiểu thương áp dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính số hóa
Các trung gian thanh toán đã trở thành “cánh tay nối dài” của ngân hàng hỗ trợ tiểu thương áp dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính số hóa

Rào cản lớn từ chi phí và quản lý thuế

Các chuyên gia tư vấn thuế tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc các trung gian thanh toán, nền tảng thương mại điện tử, kế toán liên kết với các ngân hàng thương mại đã giúp tăng tỷ lệ tiếp cận tín dụng của các hộ kinh doanh. Tuy nhiên, các quy định mới về hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, phương pháp kê khai thuế và khấu trừ thuế trên nền tảng thương mại điện tử làm tăng chi phí tuân thủ của các hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng, khiến mô hình này kém hấp dẫn hơn so với trước đây.

Vì thế, thời gian tới có thể nhiều hộ kinh doanh có doanh thu lớn sẽ chuyển đổi thành doanh nghiệp để tận dụng các lợi ích dài hạn như tiếp cận vốn tốt hơn, được ưu đãi thuế và dễ mở rộng quy mô. Mặc dù vậy các mô hình hộ kinh doanh có doanh thu nhỏ sẽ vẫn không mặn mà với việc chuyển lên mô hình doanh nghiệp do phải đáp ứng quá nhiều thủ tục liên quan như: sổ sách kế toán, báo cáo tài chính cũng như các quy định về bảo hiểm xã hội, an toàn lao động… Trong khi đó, các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp như: ưu đãi thế suất 15-17%, miễn lệ phí môn bài 3 năm… hiện chưa bù đắp được những chi phí phát sinh để tuân thủ pháp luật về khi chuyển lên doanh nghiệp.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, sự chênh lệch giữa thuế khoán (0,5-2% doanh thu, áp dụng cho hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỷ đồng/năm) và thuế thu nhập doanh nghiệp (15-17%) cùng các nghĩa vụ khác khiến hộ kinh doanh e ngại chuyển đổi. Chưa kể, biểu mẫu các chính sách thuế và thủ tục hành chính hiện nay vẫn quá phức tạp đối với các hộ kinh doanh. Việc lập báo cáo tài chính và tuân thủ chế độ kế toán đòi hỏi kiến thức chuyên môn mà nhiều tiểu thương chưa thể thực hiện được do thiếu nhân sự chuyên môn.

Do đó việc các ngân hàng thương mại lớn như Vietcombank, Agribank triển khai những chương trình đào tạo và tư vấn miễn phí giúp hộ kinh doanh nâng cao năng lực quản trị là một trong những hỗ trợ mạnh mẽ từ các ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số nhóm hộ kinh doanh, tiểu thương và công ty nhỏ, siêu nhỏ. Hoạt động này cần được nhân rộng mô hình, trong đó cần có sự chia sẻ nhà nước và địa phương thông qua chính sách ưu đãi thuế cho ngân hàng và các trung gian thanh toán, và đơn vị cung ứng sản phẩm dịch vụ phục vụ số hóa quản lý tài chính kinh doanh.

Bên cạnh đó, cần tạo ra cơ chế, pháp lý cho phép đơn giản hóa các mẫu biểu thuế, cho phép doanh nghiệp siêu nhỏ sử dụng chế độ kế toán đơn giản trong giai đoạn đầu chuyển đổi lên từ hộ kinh doanh. Từ đó có lộ trình cụ thể để các hộ kinh doanh lớn bắt buộc chuyển đổi, kết hợp với chế tài hợp lý.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.