Ngân hàng tích cực làm sạch tài khoản
Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo Triệt phá đường dây mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng |
Tự động đóng tài khoản “rác”
Theo Agribank, từ đầu năm ngoái đến nay, ngân hàng này đã thông báo đến toàn bộ khách hàng về việc rà soát và đóng các tài khoản thanh toán có số dư thấp hơn số dư tối thiểu (50.000 đồng hoặc 10 đơn vị tiền ngoại tệ đối với khách hàng cá nhân; 1 triệu đồng hoặc 100 đơn vị tiền ngoại tệ đối với khách hàng tổ chức) và không phát sinh giao dịch trong thời gian 12 tháng hoặc đã bị tạm khóa ở trạng thái tài khoản không hoạt động vượt quá 36 tháng.
Với các trường hợp tài khoản bị ngân hàng đóng như kể trên, nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng tiếp thì cần đến địa điểm giao dịch của Agribank nạp tiền và thực hiện tối thiểu 1 giao dịch. Trong vòng 30 ngày kể từ khi ngân hàng ra thông báo, nếu chủ tài khoản không có phản hồi, hệ thống tự động của ngân hàng sẽ đóng tài khoản thanh toán cùng các sản phẩm dịch vụ đi kèm (như dịch vụ SMS banking; Agribank E-Mobile Banking…).
Tương tự, các ngân hàng khác như Vietcombank, BIDV, VPBank, BIDV, Techcombank, OCB, VIB… cũng đã gửi thông báo đến khách hàng và triển khai làm sạch kho tài khoản bằng biện pháp đóng các tài khoản đã đăng ký nhưng không sử dụng trong thời gian dài. Chẳng hạn, Vietcombank sẽ thực hiện đóng tài khoản của khách hàng trong các trường hợp khi tài khoản có số dư bằng 0 trong thời gian trên 12 tháng liên tục. BIDV sẽ đóng các tài khoản không duy trì số dư đạt mức tối thiểu (hoặc có số dư 0 đồng) và không phát sinh giao dịch trong liên tục 6 tháng.
Trong khi đó, tài khoản thanh toán mở tại VPBank sẽ bị đóng sau 360 ngày kể từ thời điểm tài khoản được xác định đang ở trạng thái không hoạt động và có số dư bằng 0. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn cảnh báo đến chủ tài khoản thanh toán trong vòng 7 ngày trước thời điểm tài khoản có dấu hiệu sẽ bị chuyển trạng thái. Tương tự, Techcombank cũng sẽ đóng các tài khoản thanh toán không phát sinh giao dịch chủ động trong thời gian liên tục tối thiểu từ 12 tháng trở lên, đồng thời có số dư còn lại (sau khi đã thanh toán các loại phí) nhỏ hơn số dư tối thiểu là 50.000 VND/5 USD/5 EUR theo quy định của ngân hàng.
![]() |
Loại bỏ tài khoản rác để bảo vệ người dùng dịch vụ ngân hàng hiện đại, đảm bảo an toàn, an ninh, bảo mật |
Vừa làm sạch vừa bảo vệ khách hàng
Theo ý kiến của một số người dùng dịch vụ ngân hàng, việc các ngân hàng thực hiện khóa tự động đối với các tài khoản có số dư về 0 hoặc dưới số dư tối thiểu là hợp lý và phù hợp với yêu cầu làm sạch dữ liệu phục vụ xác thực khách hàng cũng như áp dụng các công nghệ số hóa trong thanh toán, giao dịch tài chính - tiền tệ.
Trên thực tế, hiện chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu nào có thể giúp tra cứu mỗi người đang sở hữu bao nhiêu tài khoản và thẻ ngân hàng. Vì thế, việc các ngân hàng gửi thông báo đến khách hàng trước khi thực hiện biện pháp khóa tạm thời hoặc đóng vĩnh viễn các tài khoản cũng là một trong những cách kiểm tra, rà soát nhằm chuẩn hóa số lượng tài khoản thực tế đang sử dụng, từ đó loại bỏ tài khoản “rác” gây phát sinh chi phí quản lý.
Trong khi đó, về phía người dùng, việc làm này của các ngân hàng sẽ giúp chủ tài khoản tránh được những khoản phí phát sinh không đáng có, thậm chí tránh được các trường hợp bị ghi nhận nợ xấu trên hệ thống thông tin tín dụng khi rủi ro phát sinh các khoản nợ nhỏ, vô tình bị bỏ quên.
Ở góc độ pháp lý, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, từ 1/7/2024, các tài khoản thanh toán của cá nhân, tổ chức sẽ bị đóng trong các trường hợp: chủ tài khoản chủ động yêu cầu đóng tài khoản; chủ tài khoản qua đời; tổ chức sở hữu tài khoản thanh toán chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, các trường hợp chủ tài khoản vi phạm các hành vi bị cấm theo Điều 8 Nghị định 52 (như mở hoặc sử dụng tài khoản, ví điện tử không đúng quy định; mua, bán, thuê, cho thuê tài khoản thanh toán; mua, bán thẻ ngân hàng; lấy cắp, mua, bán thông tin tài khoản, ví điện tử…) cũng sẽ bị khóa khi các tổ chức tín dụng phát hiện. Trong các trường hợp đóng tài khoản bắt buộc, Nghị định 52 quy định các hình thức chi trả số dư cho chủ tài khoản hoặc người được ủy quyền, kể cả trường hợp chủ tài khoản qua đời hoặc hạn chế năng lực hành vi. Vì thế, quyền lợi của khách hàng cơ bản đều được đảm bảo.
Riêng đối với việc phối hợp triển khai các giải pháp làm sạch dữ liệu, làm sạch thông tin tài khoản ngân hàng, đến cuối 2024, ngành Ngân hàng đã phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) thuộc Bộ Công an thực hiện rà soát, đối chiếu, làm sạch dữ liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đối với hơn 63,6 triệu khách hàng và làm sạch được hơn 2,5 triệu hồ sơ khách hàng tại các tổ chức tín dụng. Theo ghi nhận, đến đầu 2025, có trên 80 tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán đã phối hợp với Bộ Công an để triển khai ứng dụng thẻ căn cước, đối chiếu thông tin sinh trắc học với căn cước công dân phục vụ xác thực sinh trắc học khách hàng và loại bỏ tài khoản không chính chủ.
Các tin khác

Agribank ghi dấu ấn với 6 sản phẩm – dịch vụ đạt Giải thưởng Sao Khuê 2025

Sáng 19/4: Tỷ giá trung tâm tăng phiên đầu tuần

Đồng USD tạo đáy 3 năm khi niềm tin vào sự độc lập của Fed lung lay

Ngân hàng Lộc Phát ra mắt thương hiệu LPBank Priority và thẻ LPBank Visa Signature, đẩy mạnh chiến lược phục vụ khách hàng cao cấp

MSB sẽ trả cổ tức với tỷ lệ 20%

Tín dụng chính sách ở Gia Lai: Phủ xanh hy vọng trên vùng đất đỏ

BIDV RUN - Vì cuộc sống xanh, kiến tạo giá trị vững bền

Xây dựng Co-opBank trở thành ngân hàng đa năng, hiện đại

Quản lý tài chính gia đình thời 4.0: Chi tiêu thông minh, sống an tâm

Tiếp tục thí điểm dịch vụ Mobile Money đến hết năm 2025

Ngành Ngân hàng tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thống đốc NHNN: Ngành Ngân hàng luôn sẵn sàng đồng hành phát triển nhà ở xã hội

Co-opbank: Khát vọng trở thành ngân hàng hàng đầu trong lĩnh vực tài chính vi mô vì cộng đồng

Sáng 19/4: Tỷ giá trung tâm ổn định

Đề xuất quy định mới liên quan kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày từ ngày 14-19/4/2025

Khởi động dự án căn hộ cao cấp Grand Marina Da Nang

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Hè về, tiêu dùng được Home Credit trợ lực tài chính

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

BVBank và RAR hợp tác triển khai dịch vụ định danh và xác thực điện tử qua VNeID

Hè này, Muadee tung ưu đãi “mượt tay” cùng loạt thương hiệu lớn

NCB xét duyệt khoản vay siêu tốc nhờ tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại

NAPAS triển khai Apple Pay cho khách hàng tại Việt Nam

VIB Business Card - Thẻ tín dụng doanh nghiệp miễn lãi đến 57 ngày, hoàn tiền cho mọi chi tiêu
