Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng tích cực làm sạch tài khoản

Đỗ Cường
Đỗ Cường  - 
Những tài khoản ngân hàng không phát sinh giao dịch và số dư ghi nhận về 0 trong thời gian từ 6-18 tháng sẽ bị các ngân hàng đóng lại nhằm xóa bỏ tài khoản rác, tài khoản không chính chủ nhằm nâng cao bảo mật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.
aa
Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo Triệt phá đường dây mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng

Tự động đóng tài khoản “rác”

Theo Agribank, từ đầu năm ngoái đến nay, ngân hàng này đã thông báo đến toàn bộ khách hàng về việc rà soát và đóng các tài khoản thanh toán có số dư thấp hơn số dư tối thiểu (50.000 đồng hoặc 10 đơn vị tiền ngoại tệ đối với khách hàng cá nhân; 1 triệu đồng hoặc 100 đơn vị tiền ngoại tệ đối với khách hàng tổ chức) và không phát sinh giao dịch trong thời gian 12 tháng hoặc đã bị tạm khóa ở trạng thái tài khoản không hoạt động vượt quá 36 tháng.

Với các trường hợp tài khoản bị ngân hàng đóng như kể trên, nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng tiếp thì cần đến địa điểm giao dịch của Agribank nạp tiền và thực hiện tối thiểu 1 giao dịch. Trong vòng 30 ngày kể từ khi ngân hàng ra thông báo, nếu chủ tài khoản không có phản hồi, hệ thống tự động của ngân hàng sẽ đóng tài khoản thanh toán cùng các sản phẩm dịch vụ đi kèm (như dịch vụ SMS banking; Agribank E-Mobile Banking…).

Tương tự, các ngân hàng khác như Vietcombank, BIDV, VPBank, BIDV, Techcombank, OCB, VIB… cũng đã gửi thông báo đến khách hàng và triển khai làm sạch kho tài khoản bằng biện pháp đóng các tài khoản đã đăng ký nhưng không sử dụng trong thời gian dài. Chẳng hạn, Vietcombank sẽ thực hiện đóng tài khoản của khách hàng trong các trường hợp khi tài khoản có số dư bằng 0 trong thời gian trên 12 tháng liên tục. BIDV sẽ đóng các tài khoản không duy trì số dư đạt mức tối thiểu (hoặc có số dư 0 đồng) và không phát sinh giao dịch trong liên tục 6 tháng.

Trong khi đó, tài khoản thanh toán mở tại VPBank sẽ bị đóng sau 360 ngày kể từ thời điểm tài khoản được xác định đang ở trạng thái không hoạt động và có số dư bằng 0. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn cảnh báo đến chủ tài khoản thanh toán trong vòng 7 ngày trước thời điểm tài khoản có dấu hiệu sẽ bị chuyển trạng thái. Tương tự, Techcombank cũng sẽ đóng các tài khoản thanh toán không phát sinh giao dịch chủ động trong thời gian liên tục tối thiểu từ 12 tháng trở lên, đồng thời có số dư còn lại (sau khi đã thanh toán các loại phí) nhỏ hơn số dư tối thiểu là 50.000 VND/5 USD/5 EUR theo quy định của ngân hàng.

Loại bỏ tài khoản rác để bảo vệ người dùng dịch vụ ngân hàng hiện đại, đảm bảo an toàn,  an ninh, bảo mật
Loại bỏ tài khoản rác để bảo vệ người dùng dịch vụ ngân hàng hiện đại, đảm bảo an toàn, an ninh, bảo mật

Vừa làm sạch vừa bảo vệ khách hàng

Theo ý kiến của một số người dùng dịch vụ ngân hàng, việc các ngân hàng thực hiện khóa tự động đối với các tài khoản có số dư về 0 hoặc dưới số dư tối thiểu là hợp lý và phù hợp với yêu cầu làm sạch dữ liệu phục vụ xác thực khách hàng cũng như áp dụng các công nghệ số hóa trong thanh toán, giao dịch tài chính - tiền tệ.

Trên thực tế, hiện chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu nào có thể giúp tra cứu mỗi người đang sở hữu bao nhiêu tài khoản và thẻ ngân hàng. Vì thế, việc các ngân hàng gửi thông báo đến khách hàng trước khi thực hiện biện pháp khóa tạm thời hoặc đóng vĩnh viễn các tài khoản cũng là một trong những cách kiểm tra, rà soát nhằm chuẩn hóa số lượng tài khoản thực tế đang sử dụng, từ đó loại bỏ tài khoản “rác” gây phát sinh chi phí quản lý.

Trong khi đó, về phía người dùng, việc làm này của các ngân hàng sẽ giúp chủ tài khoản tránh được những khoản phí phát sinh không đáng có, thậm chí tránh được các trường hợp bị ghi nhận nợ xấu trên hệ thống thông tin tín dụng khi rủi ro phát sinh các khoản nợ nhỏ, vô tình bị bỏ quên.

Ở góc độ pháp lý, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, từ 1/7/2024, các tài khoản thanh toán của cá nhân, tổ chức sẽ bị đóng trong các trường hợp: chủ tài khoản chủ động yêu cầu đóng tài khoản; chủ tài khoản qua đời; tổ chức sở hữu tài khoản thanh toán chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, các trường hợp chủ tài khoản vi phạm các hành vi bị cấm theo Điều 8 Nghị định 52 (như mở hoặc sử dụng tài khoản, ví điện tử không đúng quy định; mua, bán, thuê, cho thuê tài khoản thanh toán; mua, bán thẻ ngân hàng; lấy cắp, mua, bán thông tin tài khoản, ví điện tử…) cũng sẽ bị khóa khi các tổ chức tín dụng phát hiện. Trong các trường hợp đóng tài khoản bắt buộc, Nghị định 52 quy định các hình thức chi trả số dư cho chủ tài khoản hoặc người được ủy quyền, kể cả trường hợp chủ tài khoản qua đời hoặc hạn chế năng lực hành vi. Vì thế, quyền lợi của khách hàng cơ bản đều được đảm bảo.

Riêng đối với việc phối hợp triển khai các giải pháp làm sạch dữ liệu, làm sạch thông tin tài khoản ngân hàng, đến cuối 2024, ngành Ngân hàng đã phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) thuộc Bộ Công an thực hiện rà soát, đối chiếu, làm sạch dữ liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đối với hơn 63,6 triệu khách hàng và làm sạch được hơn 2,5 triệu hồ sơ khách hàng tại các tổ chức tín dụng. Theo ghi nhận, đến đầu 2025, có trên 80 tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán đã phối hợp với Bộ Công an để triển khai ứng dụng thẻ căn cước, đối chiếu thông tin sinh trắc học với căn cước công dân phục vụ xác thực sinh trắc học khách hàng và loại bỏ tài khoản không chính chủ.

Đỗ Cường

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.