Ngân hàng và doanh nghiệp đặt mình vào địa vị của nhau để lắng nghe, chia sẻ
Ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP. Hồ Chi Minh |
Ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP. Hồ Chi Minh: Tuân thủ các chỉ đạo của Ngành trên địa bàn hoạt động
Thời gian qua, Ngành ngân hàng Thành phố đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và của UBND TP. Công tác quản lý Nhà nước của Chi nhánh được thực hiện sát sao, kịp thời, đảm bảo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tuân thủ các chỉ đạo, chủ trương của NHNN, hoạt động an toàn, hiệu quả, ổn định thanh khoản.
Kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2023, huy động vốn trên địa bàn đạt 3,29 triệu tỷ, tăng 1,31% so cùng kỳ; dư nợ tín dụng đạt 3,31 triệu tỷ, tăng 6,36% so cùng kỳ. So với cùng kỳ 5 năm gần đây thì các chỉ số này đều tăng trưởng thấp hơn.
Trong đó, ngành ngân hàng Thành phố đẩy mạnh thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trọng tâm là chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp năm 2023. Ngoài ra, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, các ngân hàng TMCP có trụ sở chính tại địa bàn đã dành các gói tín dụng lãi suất ưu đãi với tổng hạn mức tín dụng 87.600 tỷ đồng và 100 triệu USD cho khách hàng là doanh nghiệp và cá nhân.
Đồng thời, triển khai thực hiện Đề án, phương án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025 đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN; phát triển các dịch vụ ngân hàng; chuyển đổi số...
Trong 6 tháng cuối năm, NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh xác định 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó triển khai các cơ chế chính sách, công tác truyền thông trên địa bàn theo chỉ đạo định hướng của NHNN, kịp thời nắm bắt và xử lý các tình huống phát sinh; triển khai truyền thông chính sách đến đến các sở, ngành, doanh nghiệp và người dân; đẩy mạnh triển khai các chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, tăng cường đối thoại, nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp, người dân; tăng cường công tác thanh tra, giám sát; tiếp tục công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số…
Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch HĐTV Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) |
Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch HĐTV Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank): Chính sách tài khóa sẽ đóng vai trò rất quan trọng góp phần nâng sức cầu nền kinh tế
Trong thời gian chống chọi với Covid-19, chính sách thắt chặt tiền tệ để kiểm soát lạm phát của nhiều nền kinh tế lớn, chính sách cấm vận, cạnh tranh chiến lược kéo dài đã ảnh hưởng rất tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp, sức cầu cả trong nước và quốc tế giảm thấp, hàng tồn kho tăng cao, quan hệ kinh tế, thương mại suy giảm nghiêm trọng. Chính vì vậy, mặc dù Agribank đưa rất nhiều giải pháp nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn thấp, đến 30/6 mới chỉ đạt khoảng 1,2% so với đầu năm 2023 dù lãi suất cho vay của Agribank giảm từ 2-4% tuỳ theo đối tượng khách hàng.
Song song với đó, Agribank cũng đã tổ chức nhiều đoàn công tác làm việc trực tiếp các chi nhánh trong toàn hệ thống để đánh giá nguyên nhân, tìm ra giải pháp tăng trưởng tín dụng. Việc tăng trưởng tín dụng thấp của Agribank vừa do tính chất mùa vụ trong hoạt động nông nghiệp nhưng bên cạnh đó còn do những nguyên nhân cơ bản. Cụ thể, khách hàng không đáp ứng các điều kiện cho vay hoặc là khách hàng trong tình trạng hoạt động cầm chừng, không có nhu cầu vay vốn vì không có thị trường tiêu thụ, thậm chí khi có nguồn sẵn sàng trả để giảm dư nợ để chờ thời cơ phục hồi kinh doanh.
Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô trong nước và quốc tế gặp rất nhiều khó khăn, bất lợi như hiện nay, các doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, quy mô sản xuất bị thu hẹp, tồn kho tăng cao, cạn kiệt nguồn thu, khó khăn trong trả nợ ngân hàng, dẫn đến nợ xấu gia tăng mặc dù NHNN đã có cơ chế cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ. Thực tế tỷ lệ nợ xấu của Agribank thời điểm 30/6/2023 đã tăng lên bằng thời điểm kết thúc cơ cấu lại giai đoạn 2016-2020 và áp lực gia tăng trong thời gian tới là rất lớn.
Trong điều kiện hiện nay, chính sách tài khóa sẽ đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt phải khơi thông được giải ngân đầu tư công, qua đó sẽ góp phần tăng nguồn lực cho nền kinh tế, nâng sức cầu trong nước.
Bên cạnh đó, Chính phủ cần tạo cơ chế tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp nhà nước, các ngân hàng thương mại nhà nước. Qua đó ưu tiên quản lý mục tiêu thay cho quản lý hành vi, để ngân hàng chủ động, linh hoạt, có nhiều giải pháp sáng tạo trong đầu tư vào công nghệ, phối hợp với các công ty Fintech để tạo các sản phẩm dịch vụ mới một cách nhanh nhất đáp ứng yêu cầu cạnh tranh.
Agribank mong muốn Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương từ năm 2024 cho phép áp dụng cơ chế tăng vốn điều lệ hàng năm cho Agribank từ phần lợi nhuận nộp ngân sách nhà nước của Agribank.
Ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) |
Ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB): Phát huy vai trò chủ đạo và huyết mạch của ngành Ngân hàng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia
Với sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng chính phủ, của Thống đốc NHNN, các tổ chức tín dụng đã và đang triển khai mạnh mẽ chiến lược chuyển đổi số, phát triển các ứng dụng trên internet và điện thoại thông minh phục vụ khách hàng, giúp số lượng và tỉ trọng giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số tăng mạnh mẽ trong thời gian gần đây.
Chuyển đổi số cũng là một trọng tâm trong chiến lược hướng tới bán lẻ và hành trình chuyển đổi của VIB trong suốt thời gian vừa qua. VIB xác định 3 trụ cột chính cho chuyển đổi số là ngân hàng số, số hóa các hoạt động và tổ chức khai thác dữ liệu.
Cụ thể, ngân hàng đã triển khai thành công sản phẩm chiến lược ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0 hội tụ đủ 3 yếu tố “Mobile first – Clould first – AI first”, mang lại những kỷ lục đầu tiên có mặt tại Việt Nam, bao gồm:” Ứng dụng Mobile Banking Cloud Native đầu tiên tại Việt Nam; Ứng dụng đầu tiên cung cấp trải nghiệm thực tế tăng cường (AR) và tối ưu trải nghiệm khách hàng trên thiết bị di động (Mobile first); Ứng dụng được tối đa hóa hàm lượng công nghệ từ AI, Machine Learning, Big Data (AI first).
Tính đến hết tháng 6/2023, VIB có hơn 4,5 triệu khách hàng cá nhân mở tài khoản thanh toán, trong đó, tỉ lệ khách hàng thực hiện trên ứng dụng di động MyVIB chiếm hơn 60%. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng số lượng giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số đạt tới gần 160 triệu giao dịch, chiếm hơn 90% so với tổng giao dịch của toàn hàng. Số dư cuối kỳ của tài khoản thanh toán trực tuyến qua 6 tháng đầu năm 2023 đã đạt 149%, số dư tiền gửi trực tuyến bằng 329% so với cả năm 2022. Số lượng thẻ tín dụng được mở mới hoàn toàn trực tuyến qua kênh website và ứng dụng MyVIB trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tương đương hơn 200% so với cả năm 2022.
Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai với định hướng chuyển đổi số toàn ngân hàng. Ứng dụng thông minh của VIB sẽ tích hợp giải pháp xác thực khách hàng bằng thẻ căn cước công dân có gắn chip, và xác thực thông qua kết nối với dữ liệu dân cư quốc gia, phục vụ quy trình tạo hồ sơ thẻ tín dụng; xây dựng quy trình nhận diện và quản lý khởi tạo nhu cầu với từng nhóm người dùng; tiếp tục triển khai dự án ứng dụng ngân hàng điện tử cho khách hàng là doanh nghiệp siêu nhỏ và cá nhân kinh doanh (VIB Checkout) với những tính năng nổi trội như chủ động quản lý tài chính, soft-POS…
Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank): Ngân hàng cho vay cũng chịu nhiều rủi ro
Trong 6 tháng đầu năm, thông qua các hội nghị, NHNN đã có sự can thiệp rất lớn từ chính sách tiền tệ cho đến chính sách hỗ trợ, thúc đẩy theo chủ trương của Chính phủ giúp chính sách tiền tệ ổn định, tỷ giá ổn định, đặc biệt Việt Nam là một trong số những quốc gia có sự suy giảm lãi suất điều hành liên, đi ngược với xu hướng chung; Nhiều chính sách quy định, điều kiện nới lỏng hơn nhưng vẫn đảm bảo không nới lỏng tín dụng khi có đến 80-90% doanh nghiệp đang gặp khó khăn đã được ban hành. Các Thông tư 02, Thông tư 03, Nghị định liên quan đến trái phiếu, gần đây nhất là các quy định về việc nới lỏng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng lên tới 14-15%… đã gỡ khó cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp, ngân hàng, vì sự phát triển chung. Điều này giúp chúng ta hi vọng sẽ có những chuyển biến tích cực của nền kinh tế trong thời gian tới.
Trụ sở chính Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng |
Bản thân VPBank rất hưởng ứng các chỉ đạo của NHNN, nếu so sánh với đỉnh cao của thanh khoản vào cuối năm ngoài và đầu năm nay lãi suất huy động lên tới 10% thì đến nay đã giảm. Ngân hàng cũng chấp nhận giảm lợi nhuận của mình, có những ngân hàng lớn qua việc giảm lãi suất đã giảm lợi nhuận hơn 2000 tỷ, bản thân VPBank đã giảm hơn 1000 tỷ, mức giảm từ 2-3%. Các điều kiện để tăng thêm mức tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp, nền kinh tế nói chung, VPBank cùng các ngân hàng khác cũng đang tiếp tục triển khai.
Nếu như trước đây chỉ tập trung các chủ trương hỗ trợ nền kinh tế, doanh nghiệp trong khi doanh nghiệp lại không có đầu ra thì đến nay đã có chủ trương kích cầu, kích thích tiêu dùng. Rất may trong 6 tháng đầu năm chúng ta đã phục hồi trong đầu tư công, điều này sẽ tạo ra những cơ hội cho tăng trưởng, đưa được nguồn vốn lớn cũng ứng ra nền kinh tế nhưng chừng đó là không đủ. Bởi vậy, tiêu dùng và tiêu dùng nội địa sẽ là yếu tố quan trọng nhất.
Bên cạnh những thuận lợi thì cũng có nhiều vướng mắc bản thân ngành Ngân hàng không thể tự giải quyết được và rất cần sự chung tay của nhiều bộ, ngành.
Thứ nhất khi kinh tế khó khăn, sức khỏe doanh nghiệp giảm sút dẫn đến không đáp ứng được các yêu cầu cấp tín dụng thì có hỗ trợ không? Thực tế chính sách hướng đến hỗ trợ doanh nghiệp khỏe, trong khi toàn nền kinh tế có đến 70-80% doanh nghiệp đang gặp khó. Bài toán này cần đặt vấn đề ngược lại với các cơ quan nhà nước về ban hành chính sách chứ ngân hàng không thể là “kho tiền” để an sinh xã hội.
Bên cạnh đó, hãy để các ngân hàng được cân đối những rủi ro trong phạm vi cho phép, khi khách hàng đang gặp khó khăn, không thể đáp ứng đầy đủ 100% điều kiện thì ngân hàng có thể chấp nhận nếu nhìn thấy tiềm năng trong tương lai.
Để giảm lãi suất, gốc rễ không nằm ở thủ tục hành chính mà nằm ở thị trường. Nếu chúng ta không giữ môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, một chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ cùng các chính sách khác ổn định… thì sẽ rất khó.
Đối với hỗ trợ tài chính tiêu dùng, nhu cầu của người dân là có nền cần chính sách để triển khai hết các hình thái cho vay tiêu dùng để khắc phục việc suy giảm tiêu dùng của người dân trong thời gian qua.
Ngoài ra, cần có chính sách bảo vệ quyền và lợi ích của ngân hàng, củng cố hoạt động lành mạnh của ngân hàng. Hiện ngân hàng cho vay cũng đang chịu nhiều rủi ro nhất, do đó cơ quan quản lý cũng cần có những quy định về quyền đòi nợ, quyền xử lý nợ, ngân hàng có quyền đòi nợ, người đi vay phải có trách nhiệm trả nợ.