Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhật Bản giúp Hà Nội phát triển giao thông công cộng

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Ngày 10/7, tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Tập đoàn Michinori Holdings đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức Hội thảo “Phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội, chia sẻ kinh nghiệm từ Nhật Bản”.
aa

Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án "Hợp tác phổ biến kinh nghiệm vận hành - quản lý vận tải xe buýt" do JICA cùng Tập đoàn Michinori Holdings thực hiện tại Hà Nội.

Phái biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị đã giới thiệu tổng quan về tình hình giao thông công cộng tại Hà Nội; những thách thức và cơ hội cho việc phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng an toàn, thân thiện, bền vững.

Nhật Bản giúp Hà Nội phát triển giao thông công cộng
Toàn cảnh hội thảo

Theo ông Hải, Hà Nội hiện có 8 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch; 1 tuyến BRT; mạng lưới xe buýt bao phủ 100% quận, huyện, 98% bệnh viện, 100% trường học, 86% khu công nghiệp, 90% khu đô thị; 20.000 taxi truyền thống, trên 25.000 grab taxi...

“Vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đang phải đối diện với những thách thức: Hạ tầng vận tải hành khách công cộng chưa đầy đủ, đồng bộ, ổn định (thiếu quỹ đất cho điểm đầu cuối, điểm trung chuyển, làn đường xe buýt, tỷ lệ nhà chờ thấp, hạ tầng giao thông đi bộ thiếu và bất cập...). Sự tăng trưởng hành khách công cộng không cao, chưa tương xứng với sự đầu tư phương tiện, mạng lưới...”, ông Hải chỉ rõ.

Tuy nhiên, ông Hải cũng cho rằng, những cơ hội trước mắt còn rất nhiều: Những chủ trương, chính sách mới tạo điều kiện triển khai các giải pháp hiệu quả, thu hút nguồn lực để phát triển mạng lưới bền vững; sự ra đời của các loại hình mới (BRT, đường sắt đô thị) là cơ hội cho việc tổ chức lại mạng lưới, thay đổi thói quen, thu hút người sử dụng; sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ tạo điều kiện cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng tính hấp dẫn, tiện nghi của hệ thống; nhận thức của cộng đồng tiếp tục được cải thiện, tạo sự chuyển đổi thói quen sang sử dụng vận tải hành khách công cộng...

Nhật Bản giúp Hà Nội phát triển giao thông công cộng
Kinh nghiệm của Nhật Bản sẽ giúp cải thiện giao thông của Hà Nội

Tại Hội thảo, đại diện của Bộ Đất đai Hạ tầng giao thông và Du lịch Nhật Bản đã chia sẻ các biện pháp và chính sách thúc đẩy và duy trì sự phát triển bền vững của giao thông công cộng tại Nhật Bản; các Luật và chính sách liên quan đến tái cơ cấu mạng lưới giao thông công cộng, tạo nền tảng cho người dân, người sử dụng phương tiện công cộng, cơ quan quản lý, doanh nghiệp vận tải, chuyên gia... cùng thảo luận, xây dựng, hoàn thiện mạng lưới.

Đồng thời, giới thiệu các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy việc sử dụng công nghệ tiên tiến hướng đến thành phố thông minh, giao thông thông minh mà Chính phủ Nhật Bản đứng ra phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện, ví dụ như phổ cập dịch vụ giao thông thông minh (MaaS), xây dựng kho dữ liệu mới (open - data), các công nghệ sẽ là công cụ giúp tăng hiệu quả của giao thông công cộng, tăng tính tiện dụng, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Đại diện Tập đoàn Michinori Holdings, ông Matsumoto - Tổng Giám đốc Tập đoàn là một trong những doanh nghiệp xe buýt hàng đầu Nhật Bản, hiện đang sở hữu trên 2.400 xe với địa bàn hoạt động lớn nhất Nhật Bản, đã chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tái cơ cấu, vực dậy các doanh nghiệp xe buýt tại các địa phương; kết hợp với chính phủ Nhật Bản và chính quyền các thành phố trong việc tái cơ cấu, cải thiện mạng lưới các tuyến buýt; những nỗ lực của các công ty trong tập đoàn nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ bằng các công nghệ mới.

Các chuyên gia đến từ Nhật Bản cũng chia sẻ kinh nghiệm về các phương pháp xây dựng hạ tầng giao thông công cộng giúp thúc đẩy việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng và cải thiện chất lượng giao thông công cộng; giới thiệu cách bố trí, thiết kế các đầu mối trung chuyển giao thông, các làn đường ưu tiên, giúp giảm ùn tắc, tạo không gian giao thông thông thoáng, tiện dụng, tiết kiện thời gian đi lại cho tất cả các thành phần tham gia giao thông.

Những kinh nghiệm được chia sẻ trong Hội thảo liên quan đến quản lý và phát triển mạng lưới giao thông công cộng được kỳ vọng sẽ giúp Hà Nội giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, tăng tính tiện lợi và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Từ đó, đưa ra gợi ý góp phần cải thiện tích cực và hiệu quả hệ thống vận tải hành khách bằng xe buýt tại Hà Nội nói riêng và giao thông công cộng tại Hà Nội nói chung.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.
Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Tại tâm điểm Ocean City, khu compound Vịnh Xanh đang trở thành điểm đến được giới thượng lưu ưu ái. “Ốc đảo thượng lưu” này mang đến một không gian an cư tinh tuyển, nơi cư dân tận hưởng phong cách nghỉ dưỡng mỗi ngày mà vẫn kết nối liền mạch với nhịp sống sôi động của phố biển hiện đại.
Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Bất động sản compound luôn tăng giá nhanh hơn thị trường: Lợi thế giúp Vịnh Xanh hút nhà đầu tư

Bất động sản compound luôn tăng giá nhanh hơn thị trường: Lợi thế giúp Vịnh Xanh hút nhà đầu tư

Những bất động sản compound sở hữu giá trị sống vượt trội và tiềm năng tăng giá nhanh hơn thị trường, như Vịnh Xanh (Ocean City), không chỉ chinh phục gu thẩm mỹ tinh tế của giới thượng lưu, mà còn là đích ngắm của các nhà đầu tư sành sỏi.