Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhật Bản giúp Hà Nội phát triển giao thông công cộng

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Ngày 10/7, tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Tập đoàn Michinori Holdings đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức Hội thảo “Phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội, chia sẻ kinh nghiệm từ Nhật Bản”.
aa

Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án "Hợp tác phổ biến kinh nghiệm vận hành - quản lý vận tải xe buýt" do JICA cùng Tập đoàn Michinori Holdings thực hiện tại Hà Nội.

Phái biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị đã giới thiệu tổng quan về tình hình giao thông công cộng tại Hà Nội; những thách thức và cơ hội cho việc phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng an toàn, thân thiện, bền vững.

Nhật Bản giúp Hà Nội phát triển giao thông công cộng
Toàn cảnh hội thảo

Theo ông Hải, Hà Nội hiện có 8 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch; 1 tuyến BRT; mạng lưới xe buýt bao phủ 100% quận, huyện, 98% bệnh viện, 100% trường học, 86% khu công nghiệp, 90% khu đô thị; 20.000 taxi truyền thống, trên 25.000 grab taxi...

“Vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đang phải đối diện với những thách thức: Hạ tầng vận tải hành khách công cộng chưa đầy đủ, đồng bộ, ổn định (thiếu quỹ đất cho điểm đầu cuối, điểm trung chuyển, làn đường xe buýt, tỷ lệ nhà chờ thấp, hạ tầng giao thông đi bộ thiếu và bất cập...). Sự tăng trưởng hành khách công cộng không cao, chưa tương xứng với sự đầu tư phương tiện, mạng lưới...”, ông Hải chỉ rõ.

Tuy nhiên, ông Hải cũng cho rằng, những cơ hội trước mắt còn rất nhiều: Những chủ trương, chính sách mới tạo điều kiện triển khai các giải pháp hiệu quả, thu hút nguồn lực để phát triển mạng lưới bền vững; sự ra đời của các loại hình mới (BRT, đường sắt đô thị) là cơ hội cho việc tổ chức lại mạng lưới, thay đổi thói quen, thu hút người sử dụng; sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ tạo điều kiện cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng tính hấp dẫn, tiện nghi của hệ thống; nhận thức của cộng đồng tiếp tục được cải thiện, tạo sự chuyển đổi thói quen sang sử dụng vận tải hành khách công cộng...

Nhật Bản giúp Hà Nội phát triển giao thông công cộng
Kinh nghiệm của Nhật Bản sẽ giúp cải thiện giao thông của Hà Nội

Tại Hội thảo, đại diện của Bộ Đất đai Hạ tầng giao thông và Du lịch Nhật Bản đã chia sẻ các biện pháp và chính sách thúc đẩy và duy trì sự phát triển bền vững của giao thông công cộng tại Nhật Bản; các Luật và chính sách liên quan đến tái cơ cấu mạng lưới giao thông công cộng, tạo nền tảng cho người dân, người sử dụng phương tiện công cộng, cơ quan quản lý, doanh nghiệp vận tải, chuyên gia... cùng thảo luận, xây dựng, hoàn thiện mạng lưới.

Đồng thời, giới thiệu các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy việc sử dụng công nghệ tiên tiến hướng đến thành phố thông minh, giao thông thông minh mà Chính phủ Nhật Bản đứng ra phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện, ví dụ như phổ cập dịch vụ giao thông thông minh (MaaS), xây dựng kho dữ liệu mới (open - data), các công nghệ sẽ là công cụ giúp tăng hiệu quả của giao thông công cộng, tăng tính tiện dụng, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Đại diện Tập đoàn Michinori Holdings, ông Matsumoto - Tổng Giám đốc Tập đoàn là một trong những doanh nghiệp xe buýt hàng đầu Nhật Bản, hiện đang sở hữu trên 2.400 xe với địa bàn hoạt động lớn nhất Nhật Bản, đã chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tái cơ cấu, vực dậy các doanh nghiệp xe buýt tại các địa phương; kết hợp với chính phủ Nhật Bản và chính quyền các thành phố trong việc tái cơ cấu, cải thiện mạng lưới các tuyến buýt; những nỗ lực của các công ty trong tập đoàn nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ bằng các công nghệ mới.

Các chuyên gia đến từ Nhật Bản cũng chia sẻ kinh nghiệm về các phương pháp xây dựng hạ tầng giao thông công cộng giúp thúc đẩy việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng và cải thiện chất lượng giao thông công cộng; giới thiệu cách bố trí, thiết kế các đầu mối trung chuyển giao thông, các làn đường ưu tiên, giúp giảm ùn tắc, tạo không gian giao thông thông thoáng, tiện dụng, tiết kiện thời gian đi lại cho tất cả các thành phần tham gia giao thông.

Những kinh nghiệm được chia sẻ trong Hội thảo liên quan đến quản lý và phát triển mạng lưới giao thông công cộng được kỳ vọng sẽ giúp Hà Nội giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, tăng tính tiện lợi và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Từ đó, đưa ra gợi ý góp phần cải thiện tích cực và hiệu quả hệ thống vận tải hành khách bằng xe buýt tại Hà Nội nói riêng và giao thông công cộng tại Hà Nội nói chung.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Thuế cho thuê nhà từ năm 2026: Vượt 500 triệu đồng mới phát sinh nghĩa vụ thuế

Thuế cho thuê nhà từ năm 2026: Vượt 500 triệu đồng mới phát sinh nghĩa vụ thuế

Từ ngày 1/1/2026, chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cho thuê nhà và bất động sản sẽ có nhiều thay đổi quan trọng. Điểm đáng chú ý nhất là việc xác định rõ ngưỡng doanh thu 500 triệu đồng/năm, chỉ khi vượt ngưỡng này mới phát sinh nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân. Cách tiếp cận mới được kỳ vọng sẽ chuẩn hóa, minh bạch hóa hoạt động quản lý thuế trong lĩnh vực cho thuê bất động sản, đồng thời giảm áp lực cho các hộ kinh doanh quy mô nhỏ.
Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.