Nhật Bản: Hoạt động dịch vụ tăng trưởng chậm nhất năm trong tháng 10
BoJ sẽ thảo luận về điều chỉnh giới hạn lợi suất trái phiếu BoJ lên kế hoạch thoát khỏi chính sách nởi lỏng |
Hoạt động dịch vụ của Nhật Bản tăng trưởng chậm nhất năm trong tháng 10 |
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản, do Ngân hàng au Jibun thực hiện, đã giảm xuống 51,6 điểm trong tháng 10, từ mức 53,8 trong tháng 9, do nhu cầu yếu.
Theo khảo sát do S&P Global Intelligence tổng hợp, chỉ số này cao hơn một chút so với báo cáo nhanh là 51,1 điểm nhưng vẫn duy trì trên ngưỡng 50 điểm - ngưỡng phân biệt giữa mở rộng và thu hẹp.
Mặc dù tiêu dùng vẫn duy trì đà tăng sau đại dịch, nhưng số lượng đơn đặt hàng mới tăng yếu nhất kể từ tháng Một và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới rơi vào tình trạng thu hẹp lần đầu tiên sau 14 tháng.
Cuộc khảo sát cho thấy việc làm đã tăng trưởng trở lại, nhưng số lượng người nghỉ hưu lại bù đắp cho tốc độ tạo việc làm chung. Kỳ vọng kinh doanh tuy vẫn nghiêng về hướng quan điểm lạc quan nhưng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng.
Xung đột ngày càng gia tăng ở Trung Đông và tốc độ tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc làm lu mờ triển vọng kinh tế của Nhật Bản. Tuần trước, chính phủ nước này đã lên kế hoạch gói hỗ trợ trị giá hơn 17 nghìn tỷ yên (113 tỷ USD) để giảm bớt tác động kinh tế.
Có một số tin tức tích cực cho thấy áp lực lạm phát giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng, ngay cả khi chi phí nhiên liệu và tiền lương tăng.
Ở báo cáo khác, PMI tổng hợp của Nhật Bản, kết hợp số liệu hoạt động sản xuất và dịch vụ, đã giảm xuống 50,5 điểm trong tháng 10 từ mức 52,1 điểm trong tháng Chín, ngay trên mức 50 điểm trong 10 tháng liên tiếp.