Nhật Bản: PMI giảm trong tháng Bảy do đơn hàng yếu
Lạm phát của Nhật Bản tăng tốc trở lại vào tháng Sáu Lạm phát của Nhật Bản chậm lại trong tháng Bảy |
Công nhân làm việc tại dây chuyền lắp ráp động cơ tại Nhà máy Nissan Iwaki |
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất Nhật Bản của Jibun Bank đã giảm xuống 49,6 trong tháng Bảy, cao hơn một chút so với mức báo cáo nhanh trước đó là 49,4, nhưng giảm so với mức 49,8 của tháng Sáu.
Chuyên gia Usamah Bhatti tại S&P Global Market Intelligence - đơn vị biên soạn cuộc khảo sát, cho biết sự sụt giảm phần lớn là do số lượng đơn đặt hàng mới giảm do nhu cầu của khách hàng yếu từ thị trường trong nước và nước ngoài.
Trước đó, dữ liệu cho thấy sản lượng đã tăng trong tháng Sáu, lần đầu tiên sau hai tháng, nhờ sản xuất ô tô tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, các chỉ số phụ đo lường đơn đặt hàng mới và sản lượng đều ở dưới 50 điểm vào tháng Sáu trong tháng thứ hai liên tiếp.
Cho đến nay, Nhật Bản đã vượt qua áp lực kinh tế toàn cầu xấu đi một cách tương đối tốt nhờ hoạt động dịch vụ trong nước mạnh mẽ và chính sách tiền tệ nởi lỏng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất phụ thuộc vào xuất khẩu đã phải chịu áp lực khi nhu cầu chậm lại ở nước ngoài.
Cuộc khảo sát của S&P cho thấy một tín hiệu tốt đó là áp lực chi phí giảm bớt đối với các công ty nhờ giá nhiên liệu và hàng hóa trượt dốc.
“Có những dấu hiệu bền vững cho thấy áp lực lạm phát đã giảm bớt trong tháng Bảy, được báo hiệu bởi tốc độ lạm phát do chi phí đầu vào tăng chậm nhất kể từ tháng 2/2021...”, Bhatti nói.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy những hy vọng về sự cải thiện bền vững về nhu cầu cũng như tác động kinh tế đang giảm dần của đại dịch COVID-19 và áp lực lạm phát đã góp phần tạo nên triển vọng tích cực.