Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhiều biện pháp bình ổn thị trường

Hà Chi
Hà Chi  - 
Nhiều chợ đầu mối, chợ dân sinh cùng một số siêu thị phải đóng cửa do có liên quan đến ca nhiễm Covid-19 khiến giá thực phẩm tại Hà Nội trong những ngày gần đây tăng cao. Ngay lập tức thành phố đã triển khai nhiều biện pháp để ổn định thị trường, đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa phục vụ người dân.
aa

Giá thực phẩm thay đổi theo ngày

Vừa đi chợ để mua đồ ăn cho gia đình trong 3 ngày tới, chị Vũ Thị Phượng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết rất bất ngờ vì giá thực phẩm đã tăng cao hơn hẳn so với vài hôm trước.

Cụ thể, giá thịt lợn loại ngon mới tuần trước bán 160.000 đồng/kg thì nay lên 190.000-200.000 đồng/kg, thịt gà 120.000 đồng/kg thì tuần này lên 150.000 đồng/kg, các loại rau cũng đều tăng giá gấp hai, gấp ba lần. Chỉ mua đồ đủ ăn trong vài ngày cho gia đình 4 người, chị Phượng đã phải bỏ ra cả triệu bạc.

Đặc biệt, giá trứng gia cầm các loại vài hôm trước đã tăng gấp đôi nay lại tăng thêm và chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo một số người dân, nếu trứng gà công nghiệp trước dịch có giá 20.000 đồng/chục thì giờ đã có giá 40.000 đồng, trứng vịt loại ngon đã tăng lên 50.000 - 60.000 đồng/chục.

nhieu bien phap binh on thi truong
Hàng hóa tại các siêu thị vẫn dồi dào để phục vụ nhu cầu của người dân

Được phát phiếu đi chợ vào các ngày chẵn trong tuần, tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Hằng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết chỉ đi chợ một lần cho cả tuần để hạn chế tối đa việc ra ngoài, nếu thiếu đồ gì chỉ cần gọi điện sẽ có người mang tới. Việc mua hàng hóa không có gì khó khăn nhưng điều làm chị Hằng đau đầu đó chính là giá thực phẩm những ngày này đang tăng “phi mã”. Lấy ví dụ, rau muống từ 7.000 đồng nay đã tăng lên 10.000 đồng/mớ. Tăng giá cao nhất là các loại hành lá, từ 25.000 đồng/kg lên 50.000 đồng/kg. Cà chua từ 20.000 đồng tăng lên 30.000-40.000 đồng/kg tùy loại. Hay cá trắm to loại cắt khúc giá đã tăng từ 90.000 đồng/kg lên 110.000-120.000 đồng/kg.

Theo nhiều tiểu thương, giá thực phẩm tại chợ trong những ngày gần đây tăng một phần do chợ đầu mối lớn nhất Hà Nội là chợ Long Biên đang đóng cửa do có liên quan đến ca nhiễm Covid-19, hàng hóa cũng hạn chế. Bên cạnh đó, việc kiểm soát xe vào thành phố chặt chẽ, chỉ những xe luồng xanh mới được vào khiến chi phí vận chuyển tăng lên, hàng về cũng ít hơn.

Khảo sát tại các siêu thị và cửa hàng thực phẩm online, giá thực phẩm cũng có mức tăng nhẹ so với một tuần trước đó. Theo Sở Công thương Hà Nội, trong thời gian qua do ảnh hưởng của dịch lây lan, 20 chợ đầu mối và chợ dân sinh, 52 siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã bị đóng cửa dừng hoạt động.

Vốn là một lao động tự do, anh Nguyễn Văn Niệm (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết đã phải ngừng việc ở nhà gần 3 tuần nay. Nghỉ việc không có thu nhập, anh đành phải dùng số tiền tích lũy ít ỏi để trả tiền thuê phòng và chi tiêu sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, giá thực phẩm không ngừng tăng trong những ngày gần đây khiến anh lo lắng. Vừa đi ra chợ mua một mớ rau mồng tơi để nấu canh với giá 20.000 đồng, anh Niệm cho biết giá đã tăng gấp 3 lần so với khi trước dịch.

Đảm bảo bình ổn thị trường

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Hà Nội, hiện nay, Hà Nội có 29 trung tâm thương mại, 127 siêu thị chủ yếu tập trung tại các quận nội thành, 458 chợ, trên 1.800 cửa hàng tiện ích, 786 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn, trên 128 chuỗi kinh doanh các mặt hàng nông sản, thực phẩm... hầu hết đều được mở cửa phục vụ người tiêu dùng, giá hàng hóa tại các siêu thị đều ổn định.

Trước tình trạng nhiều điểm bán thực phẩm tươi sống (chợ, siêu thị) ngừng kinh doanh cùng một thời điểm, hàng hóa nhiều nơi bị thiếu, mới đây UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 181/KH-UBND về việc đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn TP. Hà Nội phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, thành phố thiết lập phương án bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhân dân phòng, chống dịch trên địa bàn. Cùng với đó, tiếp tục triển khai ngay 2.500 điểm bán lưu động đã bố trí tại nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, các khu vực đất trống, 472 điểm giao dịch của hệ thống bưu điện, các địa điểm tập kết trung chuyển hàng hóa từ các tỉnh về, đa dạng hình thức bán lưu động.

Việc một số chợ có biểu hiện tăng giá, một phần do tự phát, một phần do các chi phí phát sinh, 2 ngành NNPTNT và công thương Hà Nội sẽ phối hợp đẩy mạnh kiểm tra, xử lý.

Tính đến nay trên địa bàn thành phố có 8.216 điểm bán hàng bình ổn giá đã được Sở Công thương niêm yết công khai trên địa bàn thành phố để phục vụ nhân dân.

Ngoài các giải pháp tăng cường điểm bán bù vào các điểm bị phong tỏa, tìm thêm các vị trí đất trống để triển khai các điểm bán hàng, Sở Công thương Hà Nội cho biết, đang tiếp tục kết nối với các tỉnh, thành phố cung cấp hàng hóa cho Hà Nội qua các kênh phân phối nhằm cân đối cung cầu, đảm bảo đủ nhu cầu phục vụ nhân dân trên địa bàn. Sở Công thương Hà Nội cũng rà soát nguồn hàng các tỉnh đang cung cấp trọng tâm là với 21 tỉnh, thành phố phía Bắc trong Ban điều phối chuỗi cung ứng rau, thịt, thực phẩm an toàn cho TP. Hà Nội.

Sở tập trung khai thác nguồn hàng gần 800 chuỗi, các doanh nghiệp chế biến lớn, các doanh nghiệp, hộ sản xuất các sản phẩm OCOP, các hợp tác xã… của các tỉnh, thành phố để đưa về Hà Nội.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, các mặt hàng thực phẩm có dấu hiệu tăng giá trong những ngày gần đây ở chợ dân sinh do chi phí vận chuyển hàng hóa trong thời gian giãn cách đã tăng lên, nguồn hàng về cũng hạn chế hơn, nhu cầu của người dân cao hơn. Nhiều chợ đầu mối, chợ dân sinh đóng cửa tạm thời cũng khiến việc cung ứng hàng hóa bị gián đoạn. Theo ông Phú, thành phố nên có phương án điều chỉnh phù hợp, chuyển hàng từ nơi thừa sang nơi thiếu, triển khai các điểm bán hàng lưu động hiệu quả và thực hiện các biện pháp để bình ổn thị trường, giúp người dân an tâm chống dịch.

Hà Chi

Tin liên quan

Tin khác

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.