Phát triển sản phẩm du lịch ở cố đô
Nhã nhạc cung đình Huế: Còn đó những trăn trở | |
Festival Huế 2018: Làm mới để nâng tầm lễ hội |
Ảnh minh họa |
Mỗi năm, địa phương đón từ 3 đến 4 triệu lượt khách. Năm 2017, doanh thu từ du lịch ở địa phương đạt 3.520 tỷ đồng... Tuy “công nghiệp không khói”, đang là ngành kinh tế mũi nhọn ở Thừa Thiên - Huế, song trên thực tế ngành du lịch ở địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, là việc thiếu các sản phẩm du lịch đặc trưng có thể níu kéo du khách lưu trú dài ngày. Ngoài ra, việc kết nối giữa các điểm du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, cộng đồng còn lỏng lẻo...
Để phát triển du lịch một cách bền vững, các cơ quan chức năng ở địa phương đang tăng cường phát triển các sản phẩm du lịch mới, mang được đặc trưng riêng của cố đô. Trong đó, chương trình “Văn hiến kinh kỳ”, phiên bản nâng cấp của hoạt động mở cửa về đêm, sau khi thực hiện trong dịp Festival Huế 2018 sẽ được triển khai thường xuyên tại Đại Nội với quy mô, hình thức và dịch vụ được chọn lọc cho phù hợp hơn.
Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng Kỳ Đài hàng đêm, tái hiện cảnh khai hỏa súng thần công định kỳ 2 lần/tuần và vào các ngày lễ lớn của đất nước. Tương tự, là các dự án như cầu đi bộ trên sông Hương, không gian văn hóa nghệ thuật trên trục đường Lê Lợi gồm các hệ thống bảo tàng, nhà trưng bày văn hóa nghệ thuật...
Ngoài những sản phẩm trên, về lâu dài theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, để du lịch phát triển địa phương cần tập trung vào định hướng phát triển các sản phẩm. Trong đó cần làm mới các sản phẩm đã có gắn với các di sản, văn hóa nghệ thuật và xây dựng các sản phẩm mới gắn với Bạch Mã, Lăng Cô. Đồng thời, xây dựng các sản phẩm du lịch về đêm, các hoạt động vui chơi, giải trí.
Ngành du lịch Thừa Thiên - Huế cũng cần quan tâm kết nối với các điểm đến du lịch trong khu vực như, Mỹ Sơn, Hội An (Quảng Nam) - Đà Nẵng - Quảng Trị - Phong Nha Kẻ Bàng (Quảng Bình)... để kéo khách ở các điểm du lịch này về với cố đô. Đặc biệt, nhiều chuyên gia cho rằng, địa phương nên phát triển du lịch kết hợp hài hòa giữa cái xưa và cái mới, giữa truyền thống và hiện đại.
Tập trung phát triển các dịch vụ du lịch trên sông Hương, chú trọng nâng cao chất lượng ca Huế, nâng cấp cảnh quan Huế trên sông Hương kết hợp khai thác du lịch dịch vụ hai bờ sông Hương. Thu hút các nhà đầu tư xây dựng các khu du lịch cao cấp, các dịch vụ vui chơi, giải trí, mua sắm tập trung... Bên cạnh, cũng cần nghiên cứu xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, du lịch biển nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.