Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Đức Thuận
Đức Thuận  - 
Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
aa

Nhiều sàn thương mại điện tử đồng loạt tăng phí

Từ ngày 27/10/2025, TikTok Shop chính thức thu phí xử lý đơn hàng 3.000 đồng cho mỗi đơn giao thành công, bất kể giá trị hay số lượng sản phẩm. Khoản phí này đã bao gồm thuế, không được hoàn lại ngay cả khi người mua trả hàng hoặc hoàn tiền. Theo thông báo, phí mới dùng để nâng cấp kho vận, phát triển tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ người bán và cải thiện trải nghiệm người tiêu dùng. Tuy nhiên, ngay sau khi chính sách được công bố, làn sóng phản ứng mạnh mẽ đã lan rộng trong cộng đồng người bán, nhất là nhóm tiểu thương, hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Đây là lần tăng phí thứ hai chỉ trong 3 tháng, sau khi TikTok Shop điều chỉnh chính sách trợ giá vận chuyển (SPF) hồi tháng 7/2025, khiến chi phí vận hành của người bán tăng đáng kể. Trước đây, người bán chỉ chi 3-4% giá trị đơn hàng cho phí nền tảng, nhưng nay với các loại phí mới (gồm phí giao dịch 5%, phí xử lý đơn 3.000 đồng và chi phí vận chuyển, quảng cáo, khuyến mãi), tỷ lệ tổng chi phí hiện có thể chiếm tới 17% doanh thu mỗi đơn hàng.

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử tìm cách xoay xở khi phí liên tục tăng cao

Tương tự, Shopee và Lazada cũng đã điều chỉnh tăng phí trong năm 2025. Shopee áp dụng phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn từ tháng 7/2025, còn Lazada bổ sung phí dịch vụ và quảng bá ở một số danh mục hàng hóa. Theo giới kinh doanh online, đây là xu hướng sàn nhìn nhau tăng phí nhằm bù đắp chi phí vận hành, logistics và đầu tư công nghệ. Tuy nhiên, điều này khiến người bán, đặc biệt là nhóm nhỏ lẻ chịu áp lực kép, vừa phải cạnh tranh về giá, vừa oằn mình gánh thêm nhiều loại phí cố định.

Thực tế hiện nay cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam đang chuyển từ giai đoạn mở rộng sang giai đoạn nâng chất lượng, khi mục tiêu không còn là tăng trưởng bằng số lượng người dùng, mà là xây dựng hệ sinh thái công bằng và bền vững. Trong khi thương hiệu lớn có thể thương lượng chính sách hoặc hấp thụ chi phí, nhóm tiểu thương buộc phải thu hẹp quy mô hoặc rút khỏi sàn.

Ông Võ Quốc Hưng, Giám đốc tăng trưởng Công ty giải pháp truyền thông sáng tạo Tonkin Media cho rằng, việc các sàn thương mại điện tử tăng phí sẽ gây ra tác động lớn đến cả ba đối tượng liên quan: Người bán hàng, người mua hàng và cả chính nền tảng. Người bán hàng sẽ chịu áp lực chi phí tài chính gia tăng, buộc phải phải tăng giá hoặc giảm chất lượng sản phẩm. Điều này dễ làm xảy ra tình trạng đóng cửa hàng loạt shop nhỏ trên sàn, từ đó làm giảm sự đa dạng phong phú sản phẩm. Còn các shop muốn tồn tại, phải đa dạng hóa sàn, nhưng cái này cần thời gian và chi phí xây dựng lại tập khách hàng.

Đối với người mua, những tác động tăng phí có thể khiến người bán tăng giá sản phẩm. Điều đó có thể đánh mạnh vào ví tiền của người tiêu dùng, thậm chí có thể xảy ra tình trạng cắt giảm voucher giảm giá dẫn tới giảm sức hút của sàn.

Người bán chuyển sang đa dạng hóa kênh bán hàng

Để thích ứng với chính sách tăng phí của các sàn thương mại điện tử, nhiều người bán đang đa dạng hóa kênh bán hàng, tránh phụ thuộc hoàn toàn vào một sàn duy nhất. Một số mở thêm website, fanpage, kênh Zalo, livestream độc lập, trong khi những người khác quay lại bán hàng trực tiếp tại chợ, hội chợ hoặc cửa hàng nhỏ.

Theo các chuyên gia, sàn thương mại điện tử vẫn là kênh quan trọng, nhưng không nên xem là kênh duy nhất. Khi lệ thuộc quá mức, chỉ một thay đổi nhỏ trong cấu trúc phí cũng có thể tác động lớn đến hiệu quả kinh doanh. Doanh nghiệp nên chuẩn bị sẵn phương án thay thế để giữ thế chủ động.

Quan điểm này cũng được chia sẻ bởi nhiều doanh nghiệp đã gắn bó lâu năm với thương mại điện tử, anh Nguyễn Minh Tuấn cho rằng, các nhà bán không nên chỉ chờ chờ phí giảm, mà cần phải nhanh chóng xây dựng đa kênh càng sớm càng tốt. "Mục tiêu của chúng tôi là đưa tỷ trọng doanh thu của thương hiệu từ thương mại điện tử xuống dưới 50% vào năm 2026. Đây không phải tham vọng mà là kế hoạch khả thi, vì chúng tôi đã chuẩn bị cho chiến lược đa kênh suốt nhiều năm qua", anh Tuấn chia sẻ. Theo anh Tuấn, mô hình này giúp doanh nghiệp tăng tính ổn định của lợi nhuận và là nền tảng của một thương hiệu bền vững.

Với các doanh nghiệp có quy mô lớn, việc điều chỉnh phí không chỉ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận mà còn tác động đến chiến lược marketing, phân bổ ngân sách và kế hoạch sản xuất. Mỗi đơn hàng hiện phải gánh thêm nhiều loại phí như phí nền tảng, phí hoa hồng, phí chương trình khuyến mãi, phí vận hành, cộng thêm phí xử lý đơn mới. Tổng cộng, các khoản này có thể chiếm 23 - 30% doanh thu mỗi đơn hàng, một tỷ lệ mà theo anh Tuấn là "không thể duy trì mãi".

Việc sàn tăng phí không chỉ gây khó cho người bán mà người tiêu dùng cũng chịu tác động gián tiếp. Khi chi phí bị đẩy lên, nhiều cửa hàng buộc phải tăng giá sản phẩm, cắt giảm khuyến mãi hoặc giảm chất lượng dịch vụ hậu mãi. Ngoài ra, việc người bán nhỏ rời sàn khiến nguồn hàng trên nền tảng kém đa dạng, ảnh hưởng đến lựa chọn của khách. Trong ngắn hạn, người tiêu dùng có thể chịu thiệt về giá nhưng về lâu dài, việc các sàn tăng phí nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và hệ thống vận hành. Tuy nhiên, điều người dùng mong đợi là sự minh bạch và công khai về cấu trúc phí, để hiểu rõ giá trị thật mà họ nhận được khi mua hàng online.

Chuyên bán phụ kiện làm đẹp cho nữ, chị Minh Anh (TP. Hà Nội) cho biết, tổng chi phí khấu trừ trên mỗi đơn hàng trên TikTok Shop lên tới 17%, bao gồm: phí hoa hồng cho sàn, phí xử lý đơn hàng, tham gia chương trình ưu đãi... Nếu cộng thêm phí tiếp thị liên kết, người bán tốn thêm 8 - 10%. Ngoài ra vẫn còn nhiều phí khác phải chi trả để vận hành hoạt động kinh doanh. Tức tổng thể người bán sẽ phải gánh chịu các loại phí lên đến hơn 30% giá trị đơn hàng. Trước áp lực ngày càng lớn, chị Minh Anh dự tính điều hướng khách sang các kênh riêng như Zalo, Facebook, Instagram... nhằm giữ giá bán ổn định, tránh tạo gánh nặng cho người mua.

“Nếu không tăng giá bán thì mình lỗ còn nếu tăng giá bán lại lo mất khách. Vì thế, tôi phải chuyển sang các kênh riêng để tiết kiệm chi phí đầu vào, giữ giá thành sản phẩm cũng như mức lợi nhuận”, chị Minh Anh nói.

Nhiều người bán lo ngại là thói quen tiêu dùng của không ít khách hàng vẫn nghiêng về các sàn thương mại điện tử vì tiện lợi, nhanh chóng, nhiều ưu đãi và có chính sách hỗ trợ phần nào cho người mua. Điều này tạo ra thế giằng co: người bán muốn rời sàn, nhưng người mua vẫn ở lại. Dẫu vậy, theo tìm hiểu, vẫn có một số khách hàng cũng bắt đầu tìm đến kênh riêng của thương hiệu để mua với giá tốt hơn. Bản thân nhà bán hàng cũng nỗ lực cải thiện hoạt động kinh doanh, mở rộng đa kênh, hạn chế phụ thuộc.

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử có quyền tự quyết cao trong việc điều chỉnh phí và chính sách. Đây là xu thế tất yếu khi thị trường bước vào giai đoạn trưởng thành nhưng nhiều ý kiến cho rằng cần có khung pháp lý rõ ràng hơn nhằm bảo vệ lợi ích người bán nhỏ.

Đức Thuận

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới mở đầu tháng 12 với những nhịp rung lắc mạnh và diễn biến trái chiều.
Sáng 1/12: Giá vàng thế giới tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 1/12: Giá vàng thế giới tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h15 sáng nay (1/12), giá vàng giao ngay tăng 32,220 USD, giao dịch ở mức 4.248,040 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,35 USD lên mức 4.282,25 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo, MXV-Index bật tăng 2,8%

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo, MXV-Index bật tăng 2,8%

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, giá bạc đã bứt phá ngoạn mục trong tuần vừa qua, vượt kỷ lục giữa tháng 11 với mức tăng hơn 13%, khiến giới đầu tư trong nước và quốc tế “nín thở” theo từng phiên giao dịch. Trong khi đó, nhóm nông sản cũng hồi phục tích cực. Lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa kéo chỉ số MXV-Index tăng gần 2,8% lên 2.367 điểm.