Quản lý chặt chẽ hơn các nền tảng quảng cáo
Xử lý vi phạm kinh doanh, quảng cáo thuốc lá điện tử, shisha | |
Kiến nghị xử lý những hành vi vi phạm trong quảng cáo |
“Nền kinh tế không quan sát được của các dịch vụ thương mại xuyên biên giới đang phát triển tốt hơn gấp nhiều lần nền kinh tế quan sát được. Chỉ riêng Facebook, ước tính thu lợi hàng nghìn tỷ đồng từ thị trường Việt Nam. Nếu kiểm soát tốt và hợp lý được thuế từ các dịch vụ này có thể đem tới nguồn thu cực lớn cho quốc gia”, một chuyên gia nhận xét.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hoạt động quảng cáo trực tuyến đang chiếm một tỷ trọng khá lớn trong tổng đầu tư quảng cáo tại Việt Nam. Trong đó, hai nền tảng chủ yếu được các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn quảng cáo trực tuyến nhiều nhất là Google và Facebook, chiếm khoảng 70% doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến.
Nhằm siết chặt quản lý các hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo từ các nền tảng trực tuyến xuyên biên giới, mới đây, trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề xuất một số điểm mới. Theo đó, những “ông lớn” như Netflix, Google, Facebook, YouTube… sắp tới sẽ phải nộp thuế theo đúng quy định pháp luật và thuế của Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng kỳ vọng những quy định chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo sẽ góp phần chống thất thu thuế đối với các hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới.
Theo dự thảo nghị định mới, các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới trên môi trường mạng có phát sinh doanh thu hoặc có người sử dụng tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, trong đó có luật về quảng cáo, quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Nghị định cũng yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải có giải pháp bảo đảm người phát hành quảng cáo ở Việt Nam có khả năng kiểm soát, phát hiện và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm quy định pháp luật.
Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và điều chỉnh đầu mối cơ quan quản lý Nhà nước về quảng cáo xuyên biên giới để đảm bảo thống nhất (Điều 13). Cụ thể: Thông báo thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông; chủ động rà soát, kiểm tra sản phẩm quảng cáo không vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo và không đặt sản phẩm quảng cáo vào các vị trí có nội dung vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng; thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ xử lý thông tin vi phạm theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng có thẩm quyền…
Được biết, doanh thu của các dịch vụ xuyên biên giới như của Facebook, Google, Netflix… đến từ nhiều kênh khác nhau. Kênh thứ nhất là qua các đại lý quảng cáo của Google và Facebook tại Việt Nam. Với dòng tiền này, các đại lý quảng cáo phải thay mặt Facebook và Google đóng khoản phí nhà thầu mức 10% doanh thu. Kênh thứ hai là các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tự mua quảng cáo trực tiếp từ Facebook và Google. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, kênh này chiếm khoảng 55% số hợp đồng quảng cáo của Google và 70% số hợp đồng quảng cáo của Facebook tại Việt Nam. Đây là kênh chiếm tỷ trọng lớn nhưng về cơ bản không thu được và gây thất thu thuế.
Theo một lãnh đạo Tổng cục Thuế thì các doanh nghiệp xuyên biên giới kinh doanh, có doanh thu, lợi nhuận tại Việt Nam sẽ phải đóng thuế. Bởi theo quy định của Luật Quản lý thuế hiện nay thì, cứ phát sinh doanh thu trên lãnh thổ Việt Nam là phải có nghĩa vụ kê khai và nộp thuế. Sắp tới, ngành Thuế sẽ phối hợp với các đơn vị như các công ty quản lý về hạ tầng, các ngân hàng thương mại, kể cả các trung gian thanh toán để hỗ trợ ngành thuế chia sẻ thông tin, tăng cường quản lý và làm việc trực tiếp với các công ty công nghệ nước ngoài như Google, Facebook, Amazon... thu thuế và chống thất thu thuế.
Dự thảo sẽ được tiếp tục lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước từ nay cho đến hết tháng 9/2020.