Rác thải nhựa từ thương mại điện tử sẽ lên tới 800 nghìn tấn vào năm 2023
Cảnh báo tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa ngày càng trầm trọng Báo động rác thải nhựa Doanh nghiệp chưa mặn mà với thu gom, tái chế nhựa |
![]() |
Năm 2023 thương mại điện tử ở Việt Nam sử dụng 332.000 tấn bao bì, trong đó khối lượng bao bì nhựa các loại là 171 nghìn tấn. |
Trong suốt 7 năm qua, thương mại điện tử Việt Nam đã luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%, tuy nhiên nhiều chuyên gia vẫn đưa ra dự đoán rằng mức tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục bùng nổ trong những năm tới và sẽ cán mốc 39 tỷ đô vào năm 2025. Cùng với đó, là sự gia tăng nhanh chóng trong việc sản xuất, tiêu thụ các loại bao bì, bao gồm bao bì sử dụng trong đóng gói và vận chuyển.
Song song với các lợi ích mang lại như rẻ, bền, đa dạng cho nhiều mục địch sử dụng khác nhau, sản phẩm cuối của quá trình sử dụng các sản phẩm nhựa là các loại chất thải nhựa. Việc sản xuất và tiêu dùng bao bì nhựa ngày một nhiều hơn, trong khi hệ thống thu hồi, xử lý, và giảm thiểu chất thải nhựa (CTN) vẫn còn nhiều bất cập, và đang là một vấn đề thách thức trong công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại Việt Nam.
Phát biểu tại hội thảo “Rác thải nhựa từ thương mại điện tử: Thực trạng và Giải pháp” do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) diễn ra mới đây, ông Nguyễn Thanh Hưng - Đại diện Nhóm tư vấn Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) cho biết, khối lượng chất thải nhựa sinh hoạt năm 2021 ước tính là 2,93 triệu tấn/năm, tăng đáng kể so với năm 2016 là khoảng 2 triệu tấn, và năm 2018 là khoảng 2,7 triệu tấn... Túi nilon chiếm tỷ trọng từ 45 - 63%, tiếp đến là các loại nhựa dùng một lần dao động từ 12 - 26% trong chất thải nhựa ở các địa phương.
Theo VECOM, quy mô thị trường bán lẻ hàng hoá trực tuyến năm 2023 của Việt Nam ước tính khoảng 17,3 tỷ USD với tổng số gói, kiện hàng hoá là 1,84 tỷ USD. Đồng thời, quy mô của dịch vụ gọi đồ ăn công nghệ ước đạt trên 1,4 tỷ USD.
Trên cơ sở tính toán quy mô bán lẻ trực tuyến và các dữ liệu về số đơn hàng, mức độ sử dụng bao bì, vật liệu nhựa, có thể thấy năm 2023 thương mại điện tử ở Việt Nam sử dụng 332.000 tấn bao bì, trong đó khối lượng bao bì nhựa các loại là 171.000 tấn. Như vậy, quy mô sử dụng bao bì với thành phần vật liệu, dụng cụ nhựa trong đóng gói rất cao. Nguyên nhân chính là việc đóng gói bằng hộp carton vừa tăng chi phí bao bì, vừa tăng chi phí vận chuyển.
Trong khi đó, các loại vật liệu nhựa sử dụng đóng gói rất rẻ và nhẹ nên tiết kiệm chi phí chuyển phát. Với tốc độ tăng trưởng trên 25% mỗi năm có thể tới năm 2030 quy mô thương mại điện tử Việt Nam sẽ gấp trên 4,7 lần hiện tại, khi đó lượng rác thải nhựa từ thương mại điện tử sẽ lên tới 800.000 tấn/năm.
Bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam sử dụng nhiều bao bì, đặc biệt là các vật liệu, dụng cụ nhựa. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có một nghiên cứu nào ở Việt Nam đưa ra đánh giá định lượng quy mô bao bì, bao gồm vật liệu, dụng cụ nhựa phát sinh từ kinh doanh trực tuyến. Theo ông Vũ Chí Kiên - Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính (Bộ Thông tin và Truyền thông), thách thức lớn nhất của xử lý rác thải nhựa là sự tiện lợi và rẻ của nhựa mang lại. Thiếu nhận thức về các chương tình tái chế, ưu tiên giá rẻ hơn là bền vững.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Trưởng phòng Quản lý hoạt động Thương mại diện tử, Cục Thương mại diện tử (Bộ Công Thương) cho biết, bao bì phổ biến cho các gói, kiện hàng hoá trong bán lẻ trực tuyến là hộp carton, túi giấy hoặc túi nilon.
Thói quen mua từng sản phẩm riêng lẻ cũng gây ra lãng phí bao bì và các vật liệu đóng gói. Mỗi sản phẩm đều được vận chuyển trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua các dịch vụ thương mại điện tử và các nhà sản xuất phải tạo ra các hộp đựng riêng biệt cho từng sản phẩm này, thường là nhỏ hơn với kích thước hộp đựng nhiều sản phẩm chung cho một đơn hàng.
Theo ông Hữu Tuấn, cần ưu tiên và có chính sách hỗ trợ các giải pháp giảm thiểu rác thải và bảo vệ môi trường trong thương mại điện tử. Khuyến khích doanh nghiệp thương mại điện tử, người bán hàng trong thương mại điện tử áp dụng các giải pháp thân thiện với môi trường.
Các tin khác

Hà Nội chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 3 người chết tại Định Công Hạ

Hà Nội cần cú hích để bứt phá với mô hình TOD

Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện chính sách đối với cán bộ không tái bổ nhiệm, nghỉ hưu

HDBank cùng khách hàng tham gia chương trình hiến máu, tiếp nối hành trình vì cộng đồng

Tăng cường kiến thức an ninh mạng, an toàn thông tin cho cán bộ, nhân viên NHNN

Hà Nội nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá

Hà Nội ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đến năm 2030

Bảo đảm thông tin liên lạc trong suốt kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Hút vốn ngoại vào giáo dục đại học tại Việt Nam

Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô

Cẩn trọng với những cuộc gọi ẩn danh

Hà Nội lên kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số

Agribank cùng đoàn công tác ngành Ngân hàng thăm hỏi và động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DKI
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày từ ngày 21 – 27/4/2025

1.812 căn hộ “vừa túi tiền” sắp ra mắt thị trường

Chỉ 200 nghìn đồng/ngày, mục tiêu an cư trong tầm tay

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV

Khởi động dự án căn hộ cao cấp Grand Marina Da Nang
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Ngân hàng NCB ra mắt thẻ Visa “Thống Nhất” - Tự hào một dải Việt Nam

Mở thẻ NCB Visa online dễ dàng, tận hưởng loạt ưu đãi hấp dẫn chào mừng đại lễ
![[Infographic] Dùng MoMo dễ dàng hơn với Siri tiếng Việt](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/23/10/medium/dung-momo-de-dang-hon-voi-siri-tieng-viet-20250423100023.png?rt=20250423100025?250423100444)
[Infographic] Dùng MoMo dễ dàng hơn với Siri tiếng Việt

VietinBank tiên phong triển khai bảo lãnh dự thầu điện tử trên eGP

VietinBank đồng hành cùng MUFG thúc đẩy tài chính bền vững tại Việt Nam

Hè về, tiêu dùng được Home Credit trợ lực tài chính

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng
