Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/6/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.993 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.777/26.173 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Sáng tạo - đổi mới, thấu hiểu để phục vụ khách hàng

Trang Quỳnh
Trang Quỳnh  - 
Một tối, anh Hoàng xem bản tin Dòng chảy Tài chính VTV1 và đã bị thu hút bởi một giải pháp tài chính được sử dụng bởi CTCP SiBa Food Việt Nam - đơn vị có khoảng 30 cửa hàng bán lẻ thực phẩm ở các tỉnh, thành phố phía Bắc.
aa
SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu SHB đặt mục tiêu năm 2024 vốn điều lệ tăng 12% lên 40.658 tỷ đồng và chia cổ tức 18%

Những người bạn đồng hành

Mỗi ngày tại các điểm bán, SiBa Food có hàng nghìn lượt người vào mua hàng, bộ phận kế toán phải tính toán, đối chiếu mất nhiều thời gian và khó kiểm soát dòng tiền. Tuy nhiên, sau khi sử dụng SLINK, toàn bộ dòng tiền vào - ra của công ty đều được cập nhật tự động.

Ông Trần Công Văn - Giám đốc chi nhánh miền Bắc CTCP SiBa Food Việt Nam cho biết, khi liên kết phần mềm ERP của công ty với Dịch vụ thu hộ định danh SLINK của SHB, tất cả các giao dịch thực hiện tại cửa hàng ngay lập tức được hoạch toán lên phần mềm kế toán. Bộ phận kế toán sẽ không cần làm thủ công.

Tình trạng trước đây của SiBa Food cũng tương tự doanh nghiệp của anh Hoàng – chủ một chuỗi cửa hàng quần áo tại nhiều tỉnh và SLINK cũng là một trong những dịch vụ mà công ty anh đang sử dụng. Bên cạnh đó, công ty cũng sử dụng nhiều dịch vụ khác của SHB như thanh toán, vay vốn/giải ngân online, trả lương nhân viên…

Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK của SHB được đánh giá cao nhờ khả năng quản lý dòng tiền vượt trội dành cho các khách hàng là các đơn vị hành chính sự nghiệp như Đại học Thái Bình, Đại học Giao thông - Vận tải, Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật – Đại học Quốc gia Hà Nội…, đảm bảo 3 yếu tố là linh hoạt, nhanh chóng, hiệu quả. Một điều thú vị của sản phẩm này là được xây dựng trên ý tưởng của một cán bộ nhân viên SHB sau khi lắng nghe, tiếp thu ý kiến, đề xuất của khách hàng.

Bên cạnh đó, cùng với Hệ thống phê duyệt tín dụng tự động ACAS, Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK là 2 giải pháp số hóa được vinh danh tại Digital CX Awards 2024, giúp SHB trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên giành cú đúp giải thưởng tại sự kiện này.

Anh Hoàng là một khách hàng hơn 10 năm qua của SHB, từ khi chưa trở thành “ông chủ” như hiện tại. Nhớ lại thời điểm “làm công, nhận lương”, anh nói mặc dù cuộc sống không quá khó khăn nhưng cũng không dư dả. Đó cũng là thời điểm anh biết tới chương trình vay tín chấp của SHB và cũng là dịch vụ đầu tiên anh sử dụng.

Sau khi mở chuỗi cửa hàng, anh tiếp tục sử dụng vốn vay từ SHB để mở rộng kinh doanh, đồng thời dùng tài khoản để trả lương nhân viên và giao dịch với đối tác... Giờ đây, các quy trình của SHB được số hóa và tối giản hơn nhưng vẫn đảm bảo quy định và tính bảo mật, mọi thao tác thực hiện trên online trở nên tiện lợi và nhanh chóng.

Thời gian qua, SHB trở thành người đồng hành của anh Hoàng trên chặng đường tài chính. Ngược lại, anh đã trở thành một khách hàng thân thiết của SHB và có thêm những người bạn - chính là nhân viên làm việc tại ngân hàng trong cả công việc và cuộc sống. Mối quan hệ giữa khách hàng và SHB không chỉ dừng lại ở công việc, đó còn là sự kết nối giữa con người và con người, từ trái tim tới trái tim, để sẻ chia và hỗ trợ lẫn nhau.

SLINK là một trong những sản phẩm kết hợp được tạo ra bằng sự trao đổi, thấu hiểu giữa khách hàng và cán bộ nhân viên của SHB. Với mong muốn mang tới khách hàng dịch vụ tốt nhất, phục vụ khách hàng tận tâm, cán bộ nhân viên ngân hàng tìm hiểu và cùng nhau sáng tạo, đổi mới tạo nên các sản phẩm dịch vụ tốt nhất dành cho khách hàng.

“Tôi gắn bó với SHB vì chính đội ngũ cán bộ nhân viên tận tâm của ngân hàng. Họ sẵn sàng ghi nhận mọi thắc mắc, giải đáp và tìm cách hỗ trợ khách hàng. Họ thực sự quan tâm tới khách hàng”, anh Hoàng chia sẻ.

Tại SHB, không khó khi tìm thấy những khách hàng đã đồng hành hơn chục năm, và sẽ còn là như vậy trong tương lai.

Sáng tạo và đổi mới, để phục vụ khách hàng

Cùng với triết lý "từ Tâm" đã trở thành kim chỉ nam dẫn lối mọi hoạt động của ngân hàng, tinh thần đổi mới, sáng tạo, bứt phá cũng được lan tỏa trong SHB. Nối tiếp thành công của năm trước, Chương trình “Từ Tâm dụng Trí” 2024 thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi trong nội bộ của SHB đã nhận được sự quan tâm và tham gia của hàng nghìn cán bộ nhân viên tạo nên văn hóa mang đậm chất riêng.

Năm 2023, hàng trăm ý tưởng đã được các cán bộ nhân viên SHB đề xuất, trong đó hàng chục phương án đã được triển khai và áp dụng vào nội bộ. Đơn cử, chương trình hỗ trợ kinh doanh địa bàn “Sắc cam lan toả” - một trong những đề xuất tham gia tại cuộc thi, đã và đang được triển khai rộng khắp trên tất cả chi nhánh của SHB trên các tỉnh thành. Các sản phẩm và dịch vụ khác như RoboX - Bộ giải pháp số hoá và tự động hoá quy trình nghiệp vụ hay ứng dụng SHB Corporate Mobile… đều là những ý tưởng bước ra từ chương trình.

Với sự tận tâm trong công việc, cán bộ, nhân viên SHB luôn không ngừng sáng tạo đưa ra những sáng kiến về sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ khách hàng và cải tiến hiệu suất, quy trình, hệ thống. “Ban lãnh đạo SHB luôn khuyến khích, ghi nhận những sáng kiến, cải tiến của các cán bộ nhân viên để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả hoạt động kinh doanh tại đơn vị. SHB luôn sẵn sàng tạo điều kiện và cơ hội cho cán bộ nhân viên được học tập, phát triển và khai phá tiềm năng của mình, từ TÂM đạt TẦM cao mới trong công việc cũng như cuộc sống”, Tổng giám đốc SHB Ngô Thu Hà chia sẻ.

Năm 2023, SHB đã ban hành Quy chế xét công nhận sáng kiến, cải tiến trong ngân hàng với những chính sách, quyền lợi giúp khuyến khích, tạo điều kiện và môi trường để cán bộ, nhân viên phát triển sáng tạo, tạo ra nhiều giá trị cả về tinh thần và vật chất.

Nhờ tự động hóa quy trình bằng Robot và quản lý quy trình kinh doanh, SHB đã tiết kiệm chi phí vận hành và tăng cường hiệu quả kinh doanh, với năng suất được tăng thêm 35-50% cùng hàng nghìn giao dịch mỗi ngày. Đồng thời, nhờ tự động hoá SHB đã tiết kiệm 85% thời gian bàn giao nội bộ giữa các phòng tại chi nhánh; tiết kiệm thời gian xử lý giao dịch thanh toán bộ chứng từ tại các trung tâm nghiệp vụ và chi nhánh.

Nền tảng công nghệ giúp SHB chuyển đổi số mạnh mẽ, toàn diện, tiết kiệm chi phí góp phần giúp chỉ số tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống thấp nhất ngành Ngân hàng Việt Nam.

Nhiều giải pháp, dịch vụ được tạo nên từ hành trình lắng nghe, thấu hiểu và kết tinh trí tuệ, sáng tạo, đổi mới của tập thể SHB. Phó Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh cho biết, ngân hàng luôn thúc đẩy sáng tạo, sẵn sàng với những thử thách mới. SHB đã và đang tập trung xây dựng môi trường làm việc cởi mở với những cách làm việc mới, đồng thời kế thừa những giá trị truyền thống nhân văn tốt đẹp từ Tâm. Với SHB, thành công của quá trình chuyển đổi không chỉ thể hiện ở những chỉ số tài chính vượt trội, mà còn hiện diện ở sự hài lòng, niềm tự hào của mỗi cán bộ nhân viên khi cùng tham gia Chiến lược Chuyển đổi của Ngân hàng. Nền tảng văn hóa đó đã giúp SHB thu hút nhân tài, tạo nên sự gắn bó với người lao động, cùng chung tay phát triển dịch vụ, giải pháp và phát triển ngân hàng.

Năm 2024, SHB đang tập trung nguồn lực để triển khai Chiến lược Chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện dựa trên 4 trụ cột: Cải cách cơ chế, chính sách, quy định, quy trình; Con người là chủ thể; Lấy khách hàng và thị trường làm trung tâm; Hiện đại hóa công nghệ thông tin và chuyển đổi số và kiên định theo 6 giá trị văn hóa cốt lõi "Tâm - Tin - Tín -Tri - Trí - Tầm".

SHB đặt mục tiêu chiến lược trở thành Ngân hàng TOP 1 về hiệu quả; Ngân hàng số được yêu thích nhất; Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất đồng thời là Ngân hàng TOP đầu cung ứng nguồn vốn, sản phẩm tài chính dịch vụ tới khách hàng doanh nghiệp chiến lược tư nhân và Nhà nước, có chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, hệ sinh thái, phát triển xanh.

Nhiều thay đổi sẽ được thực hiện ngay từ năm 2024, SHB đang bước tiếp trên hành trình Đối mới – Trách nhiệm – Hiệu quả chinh phục các mục tiêu, ghi dấu những cột mốc mới.

Trang Quỳnh

Tin liên quan

Tin khác

HDBank ký kết hạn mức tín dụng 2.000 tỷ đồng với PV Power, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững

HDBank ký kết hạn mức tín dụng 2.000 tỷ đồng với PV Power, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững

Tiếp tục dẫn dắt xu hướng tài chính xanh và hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết hợp đồng tín dụng hạn mức 2.000 tỷ đồng với Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) - nhà sản xuất điện hàng đầu thuộc Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).
Tiếp tục đổi mới sáng tạo, khẳng định vị thế cơ quan truyền thông chủ lực ngành Ngân hàng

Tiếp tục đổi mới sáng tạo, khẳng định vị thế cơ quan truyền thông chủ lực ngành Ngân hàng

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ Thời báo Ngân hàng nhiệm kỳ 2025 - 2030, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, trong thời gian qua, nhất là sau khi đi vào hoạt động theo mô hình mới, Thời báo Ngân hàng đã đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, có nhiều đột phá trong công tác truyền thông chính sách, khẳng định vị thế của cơ quan truyền thông chủ lực ngành Ngân hàng.
[Infographic] Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số

[Infographic] Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số

Sau sáu năm triển khai chương trình, hoạt động thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam tăng trưởng hết sức ấn tượng.
Thời báo Ngân hàng gặp mặt tri ân nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Thời báo Ngân hàng gặp mặt tri ân nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Ngày 16/6, tại trụ sở NHNN, Thời báo Ngân hàng đã tổ chức buổi gặp mặt tri ân nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025).
HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

HDBank mang đến “Ngày không tiền mặt 2025” góc nhìn sâu sắc về hành vi tài chính của người Việt, từ những chi tiêu thường nhật đến kế hoạch dài hạn, đồng hành theo mỗi giai đoạn cuộc sống mỗi người…
Nam A Bank huy động thành công vốn vay từ Symbiotics, đẩy mạnh tín dụng xanh và phát triển bền vững

Nam A Bank huy động thành công vốn vay từ Symbiotics, đẩy mạnh tín dụng xanh và phát triển bền vững

Mới đây, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank - HOSE: NAB) tiếp tục huy động thành công khoản vốn quốc tế từ Công ty Quản lý quỹ Symbiotics Investments SA (Symbiotics) nâng tổng số vốn huy động từ Symbiotics từ đầu năm đến nay đạt hơn 20 triệu USD, khẳng định uy tín trên thị trường vốn quốc tế với các đối tác hàng đầu.
Sáng 16/6: Tỷ giá trung tâm tăng phiên đầu tuần

Sáng 16/6: Tỷ giá trung tâm tăng phiên đầu tuần

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/6), tỷ giá trung tâm tăng 18 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 19-58 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong ứng dụng số, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Agribank tiên phong ứng dụng số, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Trong kỷ nguyên số, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, chuyển đổi số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là động lực quan trọng để xây dựng nền kinh tế phát triển hiện đại, minh bạch và bền vững. Là ngân hàng thương mại hàng đầu, nhiều năm qua, Agribank đã tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ để phát triển hệ thống thanh toán, thúc đẩy TTKDTM phát triển mạnh mẽ; phổ biến thanh toán điện tử ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; từng bước góp phần thực hiện chiến lược tài chính toàn diện, đóng góp lớn vào công cuộc chuyển đổi số ngành Ngân hàng, phát triển kinh tế số và xã hội số của đất nước.
Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi hoạt động, kinh doanh ngân hàng

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi hoạt động, kinh doanh ngân hàng

Cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra chương mới cho ngành Ngân hàng Việt Nam. Những tổ chức tận dụng sức mạnh của AI không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn góp phần thúc đẩy hệ sinh thái tài chính thông minh, minh bạch và hiệu quả hơn.
Xóa bỏ độc quyền sản xuất, tăng nguồn cung là bước đi cần thiết ổn định thị trường vàng

Xóa bỏ độc quyền sản xuất, tăng nguồn cung là bước đi cần thiết ổn định thị trường vàng

Chia sẻ với Thời báo Ngân hàng về những điểm mới, định hướng sửa đổi tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP, ông Đào Xuân Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Ngoại hối NHNN cho biết, NHNN đã hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi theo hướng thị trường hóa có lộ trình, kiểm soát chặt chẽ.