Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Sáng tạo - đổi mới, thấu hiểu để phục vụ khách hàng

Trang Quỳnh
Trang Quỳnh  - 
Một tối, anh Hoàng xem bản tin Dòng chảy Tài chính VTV1 và đã bị thu hút bởi một giải pháp tài chính được sử dụng bởi CTCP SiBa Food Việt Nam - đơn vị có khoảng 30 cửa hàng bán lẻ thực phẩm ở các tỉnh, thành phố phía Bắc.
aa
SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu SHB đặt mục tiêu năm 2024 vốn điều lệ tăng 12% lên 40.658 tỷ đồng và chia cổ tức 18%

Những người bạn đồng hành

Mỗi ngày tại các điểm bán, SiBa Food có hàng nghìn lượt người vào mua hàng, bộ phận kế toán phải tính toán, đối chiếu mất nhiều thời gian và khó kiểm soát dòng tiền. Tuy nhiên, sau khi sử dụng SLINK, toàn bộ dòng tiền vào - ra của công ty đều được cập nhật tự động.

Ông Trần Công Văn - Giám đốc chi nhánh miền Bắc CTCP SiBa Food Việt Nam cho biết, khi liên kết phần mềm ERP của công ty với Dịch vụ thu hộ định danh SLINK của SHB, tất cả các giao dịch thực hiện tại cửa hàng ngay lập tức được hoạch toán lên phần mềm kế toán. Bộ phận kế toán sẽ không cần làm thủ công.

Tình trạng trước đây của SiBa Food cũng tương tự doanh nghiệp của anh Hoàng – chủ một chuỗi cửa hàng quần áo tại nhiều tỉnh và SLINK cũng là một trong những dịch vụ mà công ty anh đang sử dụng. Bên cạnh đó, công ty cũng sử dụng nhiều dịch vụ khác của SHB như thanh toán, vay vốn/giải ngân online, trả lương nhân viên…

Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK của SHB được đánh giá cao nhờ khả năng quản lý dòng tiền vượt trội dành cho các khách hàng là các đơn vị hành chính sự nghiệp như Đại học Thái Bình, Đại học Giao thông - Vận tải, Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật – Đại học Quốc gia Hà Nội…, đảm bảo 3 yếu tố là linh hoạt, nhanh chóng, hiệu quả. Một điều thú vị của sản phẩm này là được xây dựng trên ý tưởng của một cán bộ nhân viên SHB sau khi lắng nghe, tiếp thu ý kiến, đề xuất của khách hàng.

Bên cạnh đó, cùng với Hệ thống phê duyệt tín dụng tự động ACAS, Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK là 2 giải pháp số hóa được vinh danh tại Digital CX Awards 2024, giúp SHB trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên giành cú đúp giải thưởng tại sự kiện này.

Anh Hoàng là một khách hàng hơn 10 năm qua của SHB, từ khi chưa trở thành “ông chủ” như hiện tại. Nhớ lại thời điểm “làm công, nhận lương”, anh nói mặc dù cuộc sống không quá khó khăn nhưng cũng không dư dả. Đó cũng là thời điểm anh biết tới chương trình vay tín chấp của SHB và cũng là dịch vụ đầu tiên anh sử dụng.

Sau khi mở chuỗi cửa hàng, anh tiếp tục sử dụng vốn vay từ SHB để mở rộng kinh doanh, đồng thời dùng tài khoản để trả lương nhân viên và giao dịch với đối tác... Giờ đây, các quy trình của SHB được số hóa và tối giản hơn nhưng vẫn đảm bảo quy định và tính bảo mật, mọi thao tác thực hiện trên online trở nên tiện lợi và nhanh chóng.

Thời gian qua, SHB trở thành người đồng hành của anh Hoàng trên chặng đường tài chính. Ngược lại, anh đã trở thành một khách hàng thân thiết của SHB và có thêm những người bạn - chính là nhân viên làm việc tại ngân hàng trong cả công việc và cuộc sống. Mối quan hệ giữa khách hàng và SHB không chỉ dừng lại ở công việc, đó còn là sự kết nối giữa con người và con người, từ trái tim tới trái tim, để sẻ chia và hỗ trợ lẫn nhau.

SLINK là một trong những sản phẩm kết hợp được tạo ra bằng sự trao đổi, thấu hiểu giữa khách hàng và cán bộ nhân viên của SHB. Với mong muốn mang tới khách hàng dịch vụ tốt nhất, phục vụ khách hàng tận tâm, cán bộ nhân viên ngân hàng tìm hiểu và cùng nhau sáng tạo, đổi mới tạo nên các sản phẩm dịch vụ tốt nhất dành cho khách hàng.

“Tôi gắn bó với SHB vì chính đội ngũ cán bộ nhân viên tận tâm của ngân hàng. Họ sẵn sàng ghi nhận mọi thắc mắc, giải đáp và tìm cách hỗ trợ khách hàng. Họ thực sự quan tâm tới khách hàng”, anh Hoàng chia sẻ.

Tại SHB, không khó khi tìm thấy những khách hàng đã đồng hành hơn chục năm, và sẽ còn là như vậy trong tương lai.

Sáng tạo và đổi mới, để phục vụ khách hàng

Cùng với triết lý "từ Tâm" đã trở thành kim chỉ nam dẫn lối mọi hoạt động của ngân hàng, tinh thần đổi mới, sáng tạo, bứt phá cũng được lan tỏa trong SHB. Nối tiếp thành công của năm trước, Chương trình “Từ Tâm dụng Trí” 2024 thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi trong nội bộ của SHB đã nhận được sự quan tâm và tham gia của hàng nghìn cán bộ nhân viên tạo nên văn hóa mang đậm chất riêng.

Năm 2023, hàng trăm ý tưởng đã được các cán bộ nhân viên SHB đề xuất, trong đó hàng chục phương án đã được triển khai và áp dụng vào nội bộ. Đơn cử, chương trình hỗ trợ kinh doanh địa bàn “Sắc cam lan toả” - một trong những đề xuất tham gia tại cuộc thi, đã và đang được triển khai rộng khắp trên tất cả chi nhánh của SHB trên các tỉnh thành. Các sản phẩm và dịch vụ khác như RoboX - Bộ giải pháp số hoá và tự động hoá quy trình nghiệp vụ hay ứng dụng SHB Corporate Mobile… đều là những ý tưởng bước ra từ chương trình.

Với sự tận tâm trong công việc, cán bộ, nhân viên SHB luôn không ngừng sáng tạo đưa ra những sáng kiến về sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ khách hàng và cải tiến hiệu suất, quy trình, hệ thống. “Ban lãnh đạo SHB luôn khuyến khích, ghi nhận những sáng kiến, cải tiến của các cán bộ nhân viên để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả hoạt động kinh doanh tại đơn vị. SHB luôn sẵn sàng tạo điều kiện và cơ hội cho cán bộ nhân viên được học tập, phát triển và khai phá tiềm năng của mình, từ TÂM đạt TẦM cao mới trong công việc cũng như cuộc sống”, Tổng giám đốc SHB Ngô Thu Hà chia sẻ.

Năm 2023, SHB đã ban hành Quy chế xét công nhận sáng kiến, cải tiến trong ngân hàng với những chính sách, quyền lợi giúp khuyến khích, tạo điều kiện và môi trường để cán bộ, nhân viên phát triển sáng tạo, tạo ra nhiều giá trị cả về tinh thần và vật chất.

Nhờ tự động hóa quy trình bằng Robot và quản lý quy trình kinh doanh, SHB đã tiết kiệm chi phí vận hành và tăng cường hiệu quả kinh doanh, với năng suất được tăng thêm 35-50% cùng hàng nghìn giao dịch mỗi ngày. Đồng thời, nhờ tự động hoá SHB đã tiết kiệm 85% thời gian bàn giao nội bộ giữa các phòng tại chi nhánh; tiết kiệm thời gian xử lý giao dịch thanh toán bộ chứng từ tại các trung tâm nghiệp vụ và chi nhánh.

Nền tảng công nghệ giúp SHB chuyển đổi số mạnh mẽ, toàn diện, tiết kiệm chi phí góp phần giúp chỉ số tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống thấp nhất ngành Ngân hàng Việt Nam.

Nhiều giải pháp, dịch vụ được tạo nên từ hành trình lắng nghe, thấu hiểu và kết tinh trí tuệ, sáng tạo, đổi mới của tập thể SHB. Phó Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh cho biết, ngân hàng luôn thúc đẩy sáng tạo, sẵn sàng với những thử thách mới. SHB đã và đang tập trung xây dựng môi trường làm việc cởi mở với những cách làm việc mới, đồng thời kế thừa những giá trị truyền thống nhân văn tốt đẹp từ Tâm. Với SHB, thành công của quá trình chuyển đổi không chỉ thể hiện ở những chỉ số tài chính vượt trội, mà còn hiện diện ở sự hài lòng, niềm tự hào của mỗi cán bộ nhân viên khi cùng tham gia Chiến lược Chuyển đổi của Ngân hàng. Nền tảng văn hóa đó đã giúp SHB thu hút nhân tài, tạo nên sự gắn bó với người lao động, cùng chung tay phát triển dịch vụ, giải pháp và phát triển ngân hàng.

Năm 2024, SHB đang tập trung nguồn lực để triển khai Chiến lược Chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện dựa trên 4 trụ cột: Cải cách cơ chế, chính sách, quy định, quy trình; Con người là chủ thể; Lấy khách hàng và thị trường làm trung tâm; Hiện đại hóa công nghệ thông tin và chuyển đổi số và kiên định theo 6 giá trị văn hóa cốt lõi "Tâm - Tin - Tín -Tri - Trí - Tầm".

SHB đặt mục tiêu chiến lược trở thành Ngân hàng TOP 1 về hiệu quả; Ngân hàng số được yêu thích nhất; Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất đồng thời là Ngân hàng TOP đầu cung ứng nguồn vốn, sản phẩm tài chính dịch vụ tới khách hàng doanh nghiệp chiến lược tư nhân và Nhà nước, có chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, hệ sinh thái, phát triển xanh.

Nhiều thay đổi sẽ được thực hiện ngay từ năm 2024, SHB đang bước tiếp trên hành trình Đối mới – Trách nhiệm – Hiệu quả chinh phục các mục tiêu, ghi dấu những cột mốc mới.

Trang Quỳnh

Tin liên quan

Tin khác

Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tháp tùng Thủ tướng tham dự Kỳ họp lần thứ 48 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào

Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tháp tùng Thủ tướng tham dự Kỳ họp lần thứ 48 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào

Sáng 3/12/2025, tại Thủ đô Vientiane, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 48 Uỷ ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam – Lào. Kỳ họp 48 có ý nghĩa đặc biệt khi được tổ chức ngay sau Cuộc gặp cấp cao giữa hai Đảng, đồng thời vào thời điểm hai nước đang tổng kết nhiệm kỳ hợp tác 2021-2025 và định hướng giai đoạn mới. Về phía NHNN có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tháp tùng Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp nhà nước CHDCND Lào

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tháp tùng Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp nhà nước CHDCND Lào

Từ ngày 01-03/12/2025, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã có chuyến công tác quan trọng tham gia Đoàn đại biểu cấp cao tháp tùng Tổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào và đồng chủ trì Hội đàm song phương cấp Thống đốc giữa NHNN Việt Nam và Ngân hàng CHDCND Lào. Chuyến công tác đã kết thúc tốt đẹp, đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần củng cố quan hệ hợp tác Việt – Lào, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.
Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Kết quả tín dụng tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai qua 9 tháng của năm 2025 đã phản ánh xu hướng tăng trưởng, đồng thời có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ và tăng trưởng kinh tế.
THÔNG BÁO VỀ VIỆC TUYỂN DỤNG

THÔNG BÁO VỀ VIỆC TUYỂN DỤNG

NHNN Việt Nam chi nhánh Khu vực 2 thông báo danh sách thí sinh đủ điều kiện dự thi, không đủ điều kiện dự thi và triệu tập thí sinh tham dự kỳ tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng

Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) chào bán 10.000.000 trái phiếu ra công chúng đợt 1, tương đương 1.000 tỷ đồng theo Giấy chứng nhận đăng ký chào bán số 449/GCN-UBCKNN do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 27/11/2025.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 4-10/12

[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 4-10/12

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 4-10/12.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Pháp lý cho tài chính vi mô ngày càng hoàn thiện

Pháp lý cho tài chính vi mô ngày càng hoàn thiện

NHNN đang lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Thông tư quy định về xếp hạng tổ chức tài chính vi mô (TCVM). Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm tiêu chuẩn hóa việc đánh giá sức khỏe tài chính, năng lực quản trị và mức độ tuân thủ pháp luật của các tổ chức này.