Tài xế taxi chật vật mưu sinh mùa dịch
Có thể nói, chưa khi nào ngành vận tải lại rơi vào tình cảnh khó khăn như hiện nay, nhất là đối với các loại hình vận tải hành khách. Trải qua 3 đợt dịch kéo dài hơn một năm, nhiều tài xế xe ôm lẫn taxi đã phải chuyển sang làm công việc khác, thậm chí là bán xe vì không còn đủ tiền trả góp xe hàng tháng. Tuy vậy, nhiều tài xế cũng cố gắng bám trụ với hy vọng dịch bệnh sớm qua đi, công việc trở lại bình thường thì cuộc sống sẽ bớt khó khăn hơn. Thế nhưng, đợt dịch thứ 4 bùng phát đã khiến các tài xế đã khó khăn lại càng thêm phần gian nan hơn nhiều.
Là tài xế chạy cho hãng taxi Mai Linh theo hình thức góp vốn, anh Trần Hoàng Tùng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, từ 3 năm nay, chiếc xe này trở thành kế sinh nhai cho cả gia đình anh. Thời điểm khi chưa có dịch, mỗi ngày anh chạy từ 7 giờ sáng đến 9 giờ tối cũng có thu nhập khoảng 600.000 - 800.000 đồng, mỗi tháng sau khi trừ tiền phí báo đàm cho công ty, xăng xe, tiền trả góp xe… anh cũng để dành được khoản tiền đủ để nuôi sống gia đình. Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách ngày một giảm dần, có ngày còn không có khách, thu nhập của anh Tùng giảm hơn 70%, có ngày nào may mắn lắm, anh mới kiếm đủ tiền xăng xe và tiền trả cho hãng. Những ngày không có khách, anh phụ vợ việc bán hàng online, ship đồ để có thêm thu nhập.
Không khó để bắt gặp những chiếc xe taxi vẫn nằm dài ở trước các khu trung tâm thương mại, đắp chiếu trong các bãi để xe vì không có khách |
Không chỉ riêng anh Tùng, nhiều tài xế taxi khác cũng đang trong tình cảnh ế ẩm, không có khách. Anh Nguyễn Quang Hưng (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, thời điểm trước dịch, được khoán 450.000 đồng/ngày giao về cho hãng. Tuy nhiên, dịch Covid-19 xảy ra, mặc dù hãng đã hỗ trợ các tài xế, giảm số toàn khoán còn 300.000 đồng nhưng đây vẫn là con số cao trong lúc khách ngày một vắng. Theo anh Hưng, diễn biến dịch phức tạp, người dân cũng hạn chế đi lại đặc biệt là các phương tiện công cộng. Trước kia, đều đặn mỗi tuần anh đều có khách đặt xe về quê hay đi du lịch ở những địa điểm gần, một chuyến có thể thu nhập từ 1 triệu - 2 triệu đồng, tuy nhiên giờ đây không còn ai đặt vì mọi người sợ dịch nên chủ yếu sử dụng xe riêng của gia đình. Với áp lực tiền khoán mỗi ngày, anh Hưng và một số tài xế cùng hãng đã quyết định chuyển việc. Người thì chuyển qua bán hàng online, người thì trở thành shipper, có người mạnh tay vay tiền mở tiệm cơm nhỏ. Tuy nhiên, đợt dịch lần thứ 4 vừa bùng phát, các tiệm cơm, quán nước cũng phải đóng cửa, những người này một lần nữa lại phải tìm cách chuyển sang bán online để đảm bảo thu nhập.
Vẫn cố bám trụ với nghề vì đã lái xe được 5 năm nay, anh Nguyễn Văn Đạt (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ chưa bao giờ cảm thấy khó khăn như thời điểm này. Thời điểm trước dịch, mỗi ngày anh vẫn có từ 3 - 5 chuyến đưa đón khách ở sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, đã từ vài tháng nay, số chuyến giảm dần rồi vắng bóng hẳn. Anh buộc xoay hướng đi những khách lẻ nhưng tình hình cũng không khả quan hơn nhiều.
Không chỉ đối diện với khó khăn khi vắng khách, các tài xế taxi cũng lo lắng cho chính sức khỏe của mình trong dịch bệnh. Dù trên xe đã có lắp tấm nhựa chắn, chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn cho mình và hành khách nhưng nguy cơ vẫn luôn rình rập. Anh Đạt và nhiều tài xế khác cho biết luôn bật định vị và cài ứng dụng Bluezone để có thể tăng cường bảo vệ sức khỏe mùa dịch.
Thực tế, không khó để bắt gặp những chiếc xe taxi vẫn nằm dài ở trước các khu trung tâm thương mại, đắp chiếu trong các bãi để xe vì không có khách. Một số tài xế taxi truyền thống đã chuyển hướng sang làm lái xe công nghệ cho các ứng dụng nhưng tình hình cũng không khả quan hơn.
Mới đây, Hiệp hội taxi ba miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, kiến nghị hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn trước đại dịch Covid-19.
Theo hiệp hội, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 ở nhiều tỉnh thành trên cả nước đã làm cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải taxi lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn. Lượng hành khách giảm đến 80-90%, dẫn đến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, đời sống người lao động lao đao, không có thu nhập. Hàng loạt các doanh nghiệp taxi đứng trước nguy cơ phá sản, nợ xấu có nguy cơ tăng cao trong hệ thống ngân hàng. Vì vậy, Hiệp hội taxi ba miền kiến nghị Thủ tướng sớm có chính sách giảm thuế giá trị gia tăng về 0% trong thời gian 6 tháng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe ô tô đăng ký mới để kinh doanh vận tải.
Hiệp hội cũng mong muốn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải được ngừng đóng bảo hiểm xã hội đến hết năm 2021. Đối với các doanh nghiệp vận tải còn nợ đọng bảo hiểm xã hội, đề nghị được giãn nộp số nợ đến 31/12, và không tính lãi chậm nộp.
“Đặc biệt, nhà nước cần cho các doanh nghiệp vận tải được miễn nộp phí bảo trì đường bộ đến hết tháng 12/2021. Điều chỉnh tăng thời hạn kiểm định cho xe ô tô kinh doanh vận tải…”- Hiệp hội taxi ba miền nêu kiến nghị.