Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tạo dấu ấn cho nông sản Việt bằng những ý tưởng độc đáo

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Có thể thấy ở mỗi tỉnh, thành trong nước đều có ít nhất là một hoặc vài sản phẩm nông đặc sản nổi tiếng. Thời gian qua, những tài nguyên bản địa này đã được nhiều nhà sản xuất trẻ tận dụng, chế biến ra nhiều sản phẩm đặc sắc, góp phần gia tăng giá trị cho sản phẩm quê hương, nâng tầm đặc sản địa phương thậm chí ghi dấu ấn ở các thị trường khó tính như Nhật, Đức, Mỹ….
aa
Mở "cánh cửa" mới cho nông sản Việt Nam tới Ohio, Hoa Kỳ Đề xuất những giải pháp chiến lược, đồng bộ nhằm đưa nông sản Việt vươn xa Kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục

Tháng 5 vừa qua, hơn 7 tấn mật hoa dừa hữu cơ, sản phẩm OCOP 5 sao của Vĩnh Long (Trà Vinh cũ) đã xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ, đánh dấu một thương hiệu khởi nghiệp tại miền Tây Nam Bộ thâm nhập vào thị trường cao cấp bằng sản phẩm chế biến từ nông sản đặc trưng vùng miền. Đây là thành quả từ ý tưởng sáng tạo của hai vợ chồng anh Phạm Đình Ngãi (hiện là CEO Sokfarm). Sokfarm đã liên kết với 48 hộ dân với diện tích hơn 25 ha vùng nguyên liệu dừa để có thể thu hoạch khoảng 70 tấn mật hoa tươi mỗi năm, tương đương tổng sản lượng 700-900 tấn/năm. Sau đó, mật hoa dừa tươi được chế biến thành mật cô đặc.

Không dừng ở khâu sản xuất, Sokfarm còn chủ động xây dựng toàn bộ chuỗi giá trị: từ khảo sát thị trường, phát triển vùng nguyên liệu, nghiên cứu chế biến, truyền thông, đến phân phối. Đến nay, công ty có hơn 30 sản phẩm từ mật hoa dừa: đường, giấm, nước uống, thực phẩm dinh dưỡng... Mỗi dòng sản phẩm được thử nghiệm, cải tiến liên tục để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. “Với hơn 300 đại lý, trên 30 tỉnh thành, mỗi tháng Sokfarm bán ra 60.000 - 80.000 sản phẩm. Các chứng nhận quốc tế như HACCP, FDA, ISO 22000, OCOP 3 sao... là bước đệm để doanh nghiệp hướng tới thị trường toàn cầu”, ông Phạm Đình Ngãi khẳng định.

Giới chuyên gia cho rằng, một trong những yếu tố nền tảng mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản cần xây dựng để có thể thâm nhập thị trường quốc tế là phải tạo ra được giá trị gia tăng từ nguyên liệu là tài nguyên bản địa cộng với tác động của công nghệ.

Lấy “cảm hứng” từ quả dứa, bà Nguyễn Bích Diền, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang Faslink lại mang đến một câu chuyện không kém phần ấn tượng: hành trình biến lá dứa thô sơ thành vải thời trang cao cấp. Bà Diền cho biết, dự án vải sợi dứa của Faslink không chỉ đơn thuần là kinh doanh, mà còn gánh trên vai trọng trách và niềm tự hào dân tộc. Đó là khát khao đưa sản phẩm thời trang Việt Nam có chỗ đứng vững chắc trên bản đồ thế giới.

“Ngành dệt may, thời trang Việt Nam luôn phải nhập khẩu hơn 90% nguyên liệu vải. Từ trăn trở đó, Faslink cùng các đối tác đã bắt tay vào cuộc hành trình đầy thử thách: biến những chiếc lá dứa tưởng chừng vô dụng thành sợi vải, thành quần áo, thành những sản phẩm may mặc mang đậm dấu ấn Việt. Thành quả ngọt ngào là sản phẩm thời trang PINALINA của Faslink được làm từ chất liệu vải sợi dứa, một loại vải được làm từ phụ phẩm nông nghiệp, vừa được trưng bày ở New York (Mỹ) và là một trong những sản phẩm bán chạy nhất", bà Diền chia sẻ.

Chỉ cách đây một tháng kể từ khi công bố, PINALINA đã nhận được đơn hàng đầu tiên lên tới 10.000 chiếc áo đồng phục, cung cấp cho một công ty xây dựng tại Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho thấy, sản phẩm xanh, bền vững hoàn toàn có thể chinh phục thị trường nội địa và quốc tế.

Theo các chuyên gia, việc đưa ý tưởng sáng tạo vào khâu chế biến là điều mà các doanh nghiệp Việt cần làm để đưa tài nguyên bản địa vươn xa trên thị trường quốc tế. Điều đáng khích lệ là đang có những nhà sản xuất trẻ trong nước quyết tâm làm giàu từ việc áp dụng công nghệ mới để tận dụng nguồn nguyên liệu bản địa, biến thành các sản phẩm đặc sắc để xuất khẩu. Là một đối tác nhập khẩu nông đặc sản Việt vào thị trường Australia, ông Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu nhấn mạnh, điều quan trọng là các doanh nghiệp Việt phải tìm ra được những đặc trưng nhất trong sản phẩm mình và “thổi hồn” vào đó.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, nhận định, cơ hội cho các nhà sản xuất của Việt Nam là tận dụng được những nguyên liệu bản địa mà quốc gia khác không có. Và giá trị gia tăng từ ứng dụng công nghệ là các yếu tố căn cơ để thúc đẩy nông sản, thực phẩm Việt Nam ra với thế giới.

“Đây không chỉ là những câu chuyện về kinh doanh, mà còn là hành trình của sự kiên trì, tầm nhìn bền vững và khả năng kiến tạo phi thường”, bà Hạnh chia sẻ.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.