Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tạo dấu ấn cho nông sản Việt bằng những ý tưởng độc đáo

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Có thể thấy ở mỗi tỉnh, thành trong nước đều có ít nhất là một hoặc vài sản phẩm nông đặc sản nổi tiếng. Thời gian qua, những tài nguyên bản địa này đã được nhiều nhà sản xuất trẻ tận dụng, chế biến ra nhiều sản phẩm đặc sắc, góp phần gia tăng giá trị cho sản phẩm quê hương, nâng tầm đặc sản địa phương thậm chí ghi dấu ấn ở các thị trường khó tính như Nhật, Đức, Mỹ….
aa
Mở "cánh cửa" mới cho nông sản Việt Nam tới Ohio, Hoa Kỳ Đề xuất những giải pháp chiến lược, đồng bộ nhằm đưa nông sản Việt vươn xa Kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục

Tháng 5 vừa qua, hơn 7 tấn mật hoa dừa hữu cơ, sản phẩm OCOP 5 sao của Vĩnh Long (Trà Vinh cũ) đã xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ, đánh dấu một thương hiệu khởi nghiệp tại miền Tây Nam Bộ thâm nhập vào thị trường cao cấp bằng sản phẩm chế biến từ nông sản đặc trưng vùng miền. Đây là thành quả từ ý tưởng sáng tạo của hai vợ chồng anh Phạm Đình Ngãi (hiện là CEO Sokfarm). Sokfarm đã liên kết với 48 hộ dân với diện tích hơn 25 ha vùng nguyên liệu dừa để có thể thu hoạch khoảng 70 tấn mật hoa tươi mỗi năm, tương đương tổng sản lượng 700-900 tấn/năm. Sau đó, mật hoa dừa tươi được chế biến thành mật cô đặc.

Không dừng ở khâu sản xuất, Sokfarm còn chủ động xây dựng toàn bộ chuỗi giá trị: từ khảo sát thị trường, phát triển vùng nguyên liệu, nghiên cứu chế biến, truyền thông, đến phân phối. Đến nay, công ty có hơn 30 sản phẩm từ mật hoa dừa: đường, giấm, nước uống, thực phẩm dinh dưỡng... Mỗi dòng sản phẩm được thử nghiệm, cải tiến liên tục để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. “Với hơn 300 đại lý, trên 30 tỉnh thành, mỗi tháng Sokfarm bán ra 60.000 - 80.000 sản phẩm. Các chứng nhận quốc tế như HACCP, FDA, ISO 22000, OCOP 3 sao... là bước đệm để doanh nghiệp hướng tới thị trường toàn cầu”, ông Phạm Đình Ngãi khẳng định.

Giới chuyên gia cho rằng, một trong những yếu tố nền tảng mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản cần xây dựng để có thể thâm nhập thị trường quốc tế là phải tạo ra được giá trị gia tăng từ nguyên liệu là tài nguyên bản địa cộng với tác động của công nghệ.

Lấy “cảm hứng” từ quả dứa, bà Nguyễn Bích Diền, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang Faslink lại mang đến một câu chuyện không kém phần ấn tượng: hành trình biến lá dứa thô sơ thành vải thời trang cao cấp. Bà Diền cho biết, dự án vải sợi dứa của Faslink không chỉ đơn thuần là kinh doanh, mà còn gánh trên vai trọng trách và niềm tự hào dân tộc. Đó là khát khao đưa sản phẩm thời trang Việt Nam có chỗ đứng vững chắc trên bản đồ thế giới.

“Ngành dệt may, thời trang Việt Nam luôn phải nhập khẩu hơn 90% nguyên liệu vải. Từ trăn trở đó, Faslink cùng các đối tác đã bắt tay vào cuộc hành trình đầy thử thách: biến những chiếc lá dứa tưởng chừng vô dụng thành sợi vải, thành quần áo, thành những sản phẩm may mặc mang đậm dấu ấn Việt. Thành quả ngọt ngào là sản phẩm thời trang PINALINA của Faslink được làm từ chất liệu vải sợi dứa, một loại vải được làm từ phụ phẩm nông nghiệp, vừa được trưng bày ở New York (Mỹ) và là một trong những sản phẩm bán chạy nhất", bà Diền chia sẻ.

Chỉ cách đây một tháng kể từ khi công bố, PINALINA đã nhận được đơn hàng đầu tiên lên tới 10.000 chiếc áo đồng phục, cung cấp cho một công ty xây dựng tại Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho thấy, sản phẩm xanh, bền vững hoàn toàn có thể chinh phục thị trường nội địa và quốc tế.

Theo các chuyên gia, việc đưa ý tưởng sáng tạo vào khâu chế biến là điều mà các doanh nghiệp Việt cần làm để đưa tài nguyên bản địa vươn xa trên thị trường quốc tế. Điều đáng khích lệ là đang có những nhà sản xuất trẻ trong nước quyết tâm làm giàu từ việc áp dụng công nghệ mới để tận dụng nguồn nguyên liệu bản địa, biến thành các sản phẩm đặc sắc để xuất khẩu. Là một đối tác nhập khẩu nông đặc sản Việt vào thị trường Australia, ông Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu nhấn mạnh, điều quan trọng là các doanh nghiệp Việt phải tìm ra được những đặc trưng nhất trong sản phẩm mình và “thổi hồn” vào đó.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, nhận định, cơ hội cho các nhà sản xuất của Việt Nam là tận dụng được những nguyên liệu bản địa mà quốc gia khác không có. Và giá trị gia tăng từ ứng dụng công nghệ là các yếu tố căn cơ để thúc đẩy nông sản, thực phẩm Việt Nam ra với thế giới.

“Đây không chỉ là những câu chuyện về kinh doanh, mà còn là hành trình của sự kiên trì, tầm nhìn bền vững và khả năng kiến tạo phi thường”, bà Hạnh chia sẻ.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.