Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thanh toán dịch vụ công qua cổng NAPAS: Dễ dàng, đơn giản và nhanh chóng

PV
PV  - 
Bên cạnh triển khai các phương thức thanh toán truyền thống qua thẻ nội địa, tài khoản ngân hàng, từ năm 2022, NAPAS đã phối hợp triển khai phương thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến bằng mã VietQR.
aa
thanh toan dich vu cong qua cong napas de dang don gian va nhanh chong Khẳng định vai trò chuyển mạch tài chính và xây dựng hạ tầng thanh toán
thanh toan dich vu cong qua cong napas de dang don gian va nhanh chong Thúc đẩy triển khai thanh toán dịch vụ công

Người dân khi thanh toán trực tuyến dịch vụ trên cổng Dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) có thể lựa chọn các phương thức thanh toán như thẻ NAPAS, thanh toán qua tài khoản ngân hàng hay quét mã VietQR. Các phương thức thanh toán nói trên sẽ giúp người dân thuận tiện, dễ dàng và nhanh chóng khi thực hiện thanh toán dịch vụ công, mà không tốn thời gian, chi phí đi lại thực hiện các thủ tục hành chính.

Dịch vụ công được hiểu là những hoạt động phục vụ nhu cầu thiết yếu của xã hội và người dân; vì lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội; do Nhà nước trực tiếp đảm nhận hay ủy quyền và tạo điều kiện cho khu vực tư nhân thực hiện.

thanh toan dich vu cong qua cong napas de dang don gian va nhanh chong

Mục tiêu của chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đề ra là: Phát triển Chính phủ số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, đồng thời phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Trong đó, vai trò phát triển các phương tiện thanh toán điện tử đáp ứng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến được đánh giá là rất quan trọng, mang lại lợi ích không nhỏ cho người dân, doanh nghiệp cũng như các bên tham gia.

Với vai trò cơ quan đầu mối, Văn phòng Chính phủ đã xây dựng và phát triển Cổng dịch vụ công quốc gia để kết nối và tích hợp các giải pháp thanh toán trực tuyến, qua đó trở thành nền tảng quan trọng thúc đẩy dịch vụ công và thanh toán dịch vụ công trực tuyến. Trong quá trình phát triển dịch vụ công trực tuyến đã ghi nhận vai trò quan trọng của ngân hàng, trung gian thanh toán trong việc đẩy mạnh kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác để khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt như: Thu thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội…

Hiện nay, NAPAS đã hoàn thành kết nối hạ tầng thanh toán tới 54 địa phương, 17 đơn vị là các Bộ/Cục/cơ quan để cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho 06 nhóm dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm: Thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính; Nộp thuế cá nhân; Nộp bảo hiểm xã hội; Nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai; Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính; Nộp tạm ứng án phí.

Bên cạnh triển khai các phương thức thanh toán truyền thống qua thẻ nội địa, tài khoản ngân hàng, từ năm 2022, NAPAS đã phối hợp triển khai phương thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến bằng mã VietQR. Phương thức này cho phép người dân dù ở bất kì nơi đâu có thể truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện thanh toán bằng cách quét mã QR trong ứng dụng thanh toán của các ngân hàng một cách nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng. Sự tiện lợi của phương thức này sẽ giúp thúc đẩy thói quen thanh toán trực tuyến của người dân nhiều hơn, thay vì phải đến tận nơi để hoàn tất các thủ tục hành chính như trước kia.

Đến nay, NAPAS đã kết nối 43 ngân hàng tham gia cung cấp dịch vụ thanh toán dịch vụ công cho người dân qua thẻ nội địa, 17 ngân hàng triển khai thanh toán mã VietQR và 05 ngân hàng triển khai qua tài khoản thanh toán.

thanh toan dich vu cong qua cong napas de dang don gian va nhanh chong

Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục hoàn thiện và mở rộng tính năng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu đặc thù của các đơn vị cung cấp dịch vụ công. Đồng thời, NAPAS sẽ chủ động đề xuất với các Bộ, ngành, địa phương để đồng bộ thông tin trao đổi, có bộ phận chuyên trách phối hợp giám sát, vận hành và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Cùng với đó, NAPAS sẽ tăng cường công tác truyền thông nhằm giới thiệu các phương thức thanh toán điện tử đơn giản, tiện lợi và an toàn cho người dân, song song phối hợp các đơn vị triển khai các chương trình ưu đãi nhằm khuyến khích người dân có thói quen thanh toán trực tuyến dịch vụ công nhiều hơn.

PV

Tin liên quan

Tin khác

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.