Thanh toán dịch vụ công qua cổng NAPAS: Dễ dàng, đơn giản và nhanh chóng
![]() | Khẳng định vai trò chuyển mạch tài chính và xây dựng hạ tầng thanh toán |
![]() | Thúc đẩy triển khai thanh toán dịch vụ công |
Người dân khi thanh toán trực tuyến dịch vụ trên cổng Dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) có thể lựa chọn các phương thức thanh toán như thẻ NAPAS, thanh toán qua tài khoản ngân hàng hay quét mã VietQR. Các phương thức thanh toán nói trên sẽ giúp người dân thuận tiện, dễ dàng và nhanh chóng khi thực hiện thanh toán dịch vụ công, mà không tốn thời gian, chi phí đi lại thực hiện các thủ tục hành chính.
Dịch vụ công được hiểu là những hoạt động phục vụ nhu cầu thiết yếu của xã hội và người dân; vì lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội; do Nhà nước trực tiếp đảm nhận hay ủy quyền và tạo điều kiện cho khu vực tư nhân thực hiện.
![]() |
Mục tiêu của chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đề ra là: Phát triển Chính phủ số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, đồng thời phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Trong đó, vai trò phát triển các phương tiện thanh toán điện tử đáp ứng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến được đánh giá là rất quan trọng, mang lại lợi ích không nhỏ cho người dân, doanh nghiệp cũng như các bên tham gia.
Với vai trò cơ quan đầu mối, Văn phòng Chính phủ đã xây dựng và phát triển Cổng dịch vụ công quốc gia để kết nối và tích hợp các giải pháp thanh toán trực tuyến, qua đó trở thành nền tảng quan trọng thúc đẩy dịch vụ công và thanh toán dịch vụ công trực tuyến. Trong quá trình phát triển dịch vụ công trực tuyến đã ghi nhận vai trò quan trọng của ngân hàng, trung gian thanh toán trong việc đẩy mạnh kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác để khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt như: Thu thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội…
Hiện nay, NAPAS đã hoàn thành kết nối hạ tầng thanh toán tới 54 địa phương, 17 đơn vị là các Bộ/Cục/cơ quan để cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho 06 nhóm dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm: Thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính; Nộp thuế cá nhân; Nộp bảo hiểm xã hội; Nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai; Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính; Nộp tạm ứng án phí.
Bên cạnh triển khai các phương thức thanh toán truyền thống qua thẻ nội địa, tài khoản ngân hàng, từ năm 2022, NAPAS đã phối hợp triển khai phương thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến bằng mã VietQR. Phương thức này cho phép người dân dù ở bất kì nơi đâu có thể truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện thanh toán bằng cách quét mã QR trong ứng dụng thanh toán của các ngân hàng một cách nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng. Sự tiện lợi của phương thức này sẽ giúp thúc đẩy thói quen thanh toán trực tuyến của người dân nhiều hơn, thay vì phải đến tận nơi để hoàn tất các thủ tục hành chính như trước kia.
Đến nay, NAPAS đã kết nối 43 ngân hàng tham gia cung cấp dịch vụ thanh toán dịch vụ công cho người dân qua thẻ nội địa, 17 ngân hàng triển khai thanh toán mã VietQR và 05 ngân hàng triển khai qua tài khoản thanh toán.
![]() |
Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục hoàn thiện và mở rộng tính năng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu đặc thù của các đơn vị cung cấp dịch vụ công. Đồng thời, NAPAS sẽ chủ động đề xuất với các Bộ, ngành, địa phương để đồng bộ thông tin trao đổi, có bộ phận chuyên trách phối hợp giám sát, vận hành và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Cùng với đó, NAPAS sẽ tăng cường công tác truyền thông nhằm giới thiệu các phương thức thanh toán điện tử đơn giản, tiện lợi và an toàn cho người dân, song song phối hợp các đơn vị triển khai các chương trình ưu đãi nhằm khuyến khích người dân có thói quen thanh toán trực tuyến dịch vụ công nhiều hơn.
Các tin khác

Phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo: Nền tảng để NHCSXH phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới

PVcomBank: Chuyển đổi số mạnh mẽ, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Agribank ghi dấu ấn với 6 sản phẩm – dịch vụ đạt Giải thưởng Sao Khuê 2025

Tiếp tục thí điểm dịch vụ Mobile Money đến hết năm 2025

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Chuyển đổi số để tối ưu hóa hoạt động
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

“Ký ức ngày Thống Nhất”: Hành trình ngược dòng lịch sử

1.812 căn hộ “vừa túi tiền” sắp ra mắt thị trường

Chỉ 200 nghìn đồng/ngày, mục tiêu an cư trong tầm tay

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV

Khởi động dự án căn hộ cao cấp Grand Marina Da Nang
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Ngân hàng NCB ra mắt thẻ Visa “Thống Nhất” - Tự hào một dải Việt Nam

Mở thẻ NCB Visa online dễ dàng, tận hưởng loạt ưu đãi hấp dẫn chào mừng đại lễ
![[Infographic] Dùng MoMo dễ dàng hơn với Siri tiếng Việt](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/23/10/medium/dung-momo-de-dang-hon-voi-siri-tieng-viet-20250423100023.png?rt=20250423100025?250423100444)
[Infographic] Dùng MoMo dễ dàng hơn với Siri tiếng Việt

VietinBank tiên phong triển khai bảo lãnh dự thầu điện tử trên eGP

VietinBank đồng hành cùng MUFG thúc đẩy tài chính bền vững tại Việt Nam

Hè về, tiêu dùng được Home Credit trợ lực tài chính

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng
