Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

The Money Manifest - Sân chơi mới để Gen Z thấu hiểu và làm chủ tài chính cá nhân

PV
PV  - 
Trong bối cảnh “ổn định” trở thành một khái niệm đầy biến động, thế hệ Gen Z – những công dân số đầu tiên – đang từng bước tự định nghĩa lại hành trình tài chính của mình. Chủ động hơn trong cách kiếm tiền, dấn thân vào các hình thức đầu tư mới mẻ, linh hoạt thích ứng với môi trường số hóa, nhưng họ cũng đối diện với không ít rào cản: từ thiếu kiến thức nền tảng cho đến ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội và thói quen tiêu dùng cảm tính.
aa
BIDV là ngân hàng quản lý tài khoản Quỹ Phát triển dữ liệu quốc gia BIDV MetLife nhận cú đúp giải thưởng tại Insurance Asia Awards 2025

Nhằm đồng hành cùng giới trẻ trong việc tiếp cận tài chính cá nhân một cách thực tế, sinh động và gần gũi, BIDV đã giới thiệu chuỗi podcast The Money Manifest. Đây không chỉ là một chương trình giải trí, mà còn là một hành trình khai phá tư duy tài chính qua chính những câu chuyện “người thật – việc thật” từ các bạn trẻ đã, đang và sẽ từng bước làm chủ cuộc sống tiền bạc của mình.

Gen Z – Tự do tài chính hay tự do… tiêu hết tiền?

Không còn đặt nặng tư tưởng “phải ổn định sớm”, Gen Z ngày nay sẵn sàng nghỉ việc khi thấy không còn phù hợp, đầu tư 50% thu nhập vào không gian sống để “chữa lành”, hay sống theo phong cách YOLO mà không có khoản tiết kiệm nào. Đây là một thế hệ coi trọng trải nghiệm và cảm xúc, nhưng lại ít được trang bị kiến thức căn bản về tài chính cá nhân.

Theo báo cáo từ GWI và Euromonitor, phần lớn Gen Z là những “emotional spenders” – chi tiêu cảm tính và dễ bị chi phối bởi xu hướng nhất thời. Họ bị hấp dẫn bởi trải nghiệm cá nhân hóa, thường xuyên mua sắm bộc phát và sử dụng các công cụ tài chính như mua trước trả sau mà không kiểm soát được hậu quả dài hạn. Nghiên cứu của Qualtrics năm 2024 cũng cho thấy, có đến 33% Gen Z thừa nhận mình “nghiện mua sắm”, và mạng xã hội là yếu tố kích thích mạnh mẽ hành vi này.

Điều này phản ánh thực trạng rõ ràng: phần lớn Gen Z đang thiếu một không gian học tập tài chính bài bản, thực tiễn, không giáo điều, nhưng đủ tin cậy để giúp họ hình thành thói quen tiền bạc lành mạnh từ sớm.

The Money Manifest - Kết nối Gen Z bằng câu chuyện của Gen Z

Một trong những các học hiệu quả nhất chính là học và rút kinh nghiệm từ chính những câu chuyện, trải nghiệm của người đi trước. Hiểu rõ điều này, ngân hàng BIDV phối hợp cùng Kenh14 ra mắt series podcast The Money Manifest, một series tài chính chuẩn Gen Z, dành cho Gen Z và vì sức khỏe tài chính Gen Z.

Ngay từ số đầu tiên, chương trình đã thu hút sự quan tâm khi chia sẻ một trắc nghiệm nhằm khám phá tính cách tài chính của mỗi người. Việc hiểu rõ bản thân thuộc nhóm nào sẽ giúp mỗi người định hình chiến lược chi tiêu phù hợp hơn thay vì áp dụng rập khuôn các công thức quản lý tài chính.

Không đi theo lối mòn giáo điều hay khô cứng như sách giáo khoa, BIDV chọn cách “nói chuyện tiền” đúng kiểu GenZ – thẳng thắn, thật thà và gần gũi. Những lo lắng quen thuộc như "lương về rồi đi đâu mất", "tiêu sao cho không hết trước ngày nhận lương", hay “đầu tư kiểu gì cho khỏi lỗ”, “lập nghiệp trước hay mua nhà trước”... được đặt lên bàn, mổ xẻ bằng góc nhìn của chính người trẻ, bởi chính người trẻ. Thay vì dạy tài chính, BIDV chọn cách kể chuyện tài chính – từ đời thật, với nhân vật thật – để người trẻ thấy mình trong đó, tự nhận ra bài học mà không cần ai phải chỉ tay.

Thật – Trẻ - Chất: Dàn khách mời gồm toàn “đỉnh lưu”

Một trong những điểm nổi bật khiến The Money Manifest trở nên cuốn hút và chân thực chính là sự xuất hiện của các khách mời là những nhà sáng tạo nội dung, stylist, những KOL trong các lĩnh vực khác nhau như Bim Nguyễn, Vy Quỳnh Trúc Linh…. Họ cùng host của chương trình là ShinPhamm sẽ cùng chia sẻ những trải nghiệm thật – bài học thật trong hành trình lập nghiệp, vượt qua áp lực tài chính, vật lộn giữa mong muốn hưởng thụ và phát triển bản thân của tuổi trẻ, xây dựng bản lĩnh tài chính cá nhân và làm tròn trách nhiệm với gia đình.

Từ những KOLs nổi tiếng như Trúc Linh – đại diện cho nhóm “người tiêu dùng có nhận thức” từng thất bại với thói quen chi tiêu cảm tính, từng băn khoăn với những câu hỏi nên theo đuổi đam mê hay tìm kiếm sự ổn định tài chính, để rồi tìm được một lựa chọn hài hòa giữa những mong muốn và nhu cầu của bản thân mình. “Tiền để tiết kiệm, nhưng cũng là để tiêu. Quan trọng là mình tiêu có mục tiêu, tiêu có kế hoạch, và biết ưu tiên đúng thời điểm” Trúc Linh chia sẻ.

Hay như Trinh Trong Trắng – TikToker rời phố về quê tái thiết lập cuộc sống tài chính một cách kỷ luật và sáng tạo, hay những bạn trẻ bình thường nhưng sở hữu tư duy tài chính rõ ràng… tất cả cùng tạo nên một bức tranh đa chiều, phản ánh chân thực những khúc mắc, trăn trở và bước chuyển mình của thế hệ Z trong hành trình làm chủ đồng tiền.

The Money Manifest - Sân chơi mới để Gen Z thấu hiểu và làm chủ tài chính cá nhân

Mỗi tập là một câu chuyện riêng, nhưng đồng thời cũng là một mảnh ghép trong bức tranh chung về cách Gen Z định nghĩa “tự do tài chính” trong thời đại số. Những chia sẻ không màu mè, không “bày mưu tính kế”, mà xoáy sâu vào cảm xúc, trải nghiệm và sai lầm – đúng như cách Gen Z học hỏi: qua thực tế, qua người thật và bài học thật.

The Money Manifest không chỉ là một podcast. Đó là không gian nơi Gen Z được soi gương tài chính, tự hiểu bản thân, từ đó lựa chọn hành xử với tiền bạc một cách tỉnh táo, có kế hoạch. The Money Manifest là phương thức đưa kiến thức tài chính tới Gen Z một cách văn minh, thấu hiểu và không giáo điều; cho thấy nỗ lực nghiêm túc của BIDV trong mục tiêu đồng hành cùng giới trẻ trên hành trình xây dựng nền tảng tài chính cá nhân vững vàng.

Chương trình phát sóng lúc 20h tối Thứ Tư hàng tuần trên kênh YouTube & Spotify BIDV. Đừng quên truy cập https://themoneymanifest.com/ để làm bài test “tính cách tài chính” và bắt đầu hành trình soi gương – quản lý – làm chủ tài chính của chính bạn.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Tiền giấy phát hành giai đoạn 1875-1923: Phát hành kỳ 4 (1903 -1907)

Tiền giấy phát hành giai đoạn 1875-1923: Phát hành kỳ 4 (1903 -1907)

Căn cứ vào Nghị định ngày 21/01/1875, Nghị định 20/02/1888, 16/5/1900 và Sắc lệnh ngày 10/6/1903, Ngân hàng Đông Dương cho in thêm và phát hành tiền giấy các mệnh giá: 1 piastre, 5 piastres, 20 piastres và 100 piastres.
Hà Nội ban hành phương pháp đánh giá mức độ hài lòng với cơ quan hành chính

Hà Nội ban hành phương pháp đánh giá mức độ hài lòng với cơ quan hành chính

UBND Thành phố Hà Nội đã công bố phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân và đại diện tổ chức đối với chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước từ năm 2025, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm. Phương pháp mới đồng thời gắn với mục tiêu cải cách hành chính, tăng cường trách nhiệm giải trình và nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng.
Nhiều trường hợp có dấu hiệu vi phạm xây dựng, phòng cháy chữa cháy

Nhiều trường hợp có dấu hiệu vi phạm xây dựng, phòng cháy chữa cháy

Ngày 4/12, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã đề nghị Công an thành phố cùng UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên rà soát, kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng và quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Hà Nội triển khai kế hoạch tổng lực giải quyết úng ngập đô thị

Hà Nội triển khai kế hoạch tổng lực giải quyết úng ngập đô thị

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 325/KH-UBND ngày 3/12 với các giải pháp cấp bách và lâu dài nhằm khắc phục úng ngập, nâng cao năng lực tiêu thoát nước và đẩy nhanh các dự án hạ tầng thoát nước trong bối cảnh mưa lớn, thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng.
Tìm kiếm giải pháp UAV “Made in Vietnam” cho Công nghiệp 4.0

Tìm kiếm giải pháp UAV “Made in Vietnam” cho Công nghiệp 4.0

Trong bối cảnh UAV trở thành công nghệ chiến lược của kỷ nguyên 4.0, UAV Cup PV GAS 2025 hướng đến tìm kiếm giải pháp bay thông minh, phục vụ nông nghiệp, môi trường, logistics và cứu hộ.
ADB công bố các khoản tài trợ khẩn cấp để khắc phục thiệt hại lũ lụt

ADB công bố các khoản tài trợ khẩn cấp để khắc phục thiệt hại lũ lụt

Ngày 4/12, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Masato Kanda thông báo ADB sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp 3 triệu USD cho Sri Lanka; 2 triệu USD cho Thái Lan; và 2 triệu USD cho Việt Nam, theo yêu cầu hỗ trợ từ các chính phủ.
Lũ trên sông Cái đang lên nhanh, cảnh báo ngập lụt tại Khánh Hòa

Lũ trên sông Cái đang lên nhanh, cảnh báo ngập lụt tại Khánh Hòa

Đài Khí tượng Thủy văn Khánh Hòa vừa phát tin cảnh báo ngập lụt trên khu vực hạ lưu sông Cái Nha Trang.
Hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa

Hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa

Việt Nam đang đặt mục tiêu đưa công nghiệp văn hóa trở thành một ngành kinh tế có đóng góp quan trọng, gắn với sự phát triển của thị trường du lịch trong giai đoạn mới. Thời gian gần đây, câu chuyện liên kết giữa công nghiệp văn hóa và du lịch được đặt ra như một giải pháp mở rộng không gian sáng tạo, hình thành các sản phẩm mới, nâng cao sức cạnh tranh của điểm đến và thúc đẩy tiêu dùng văn hóa.
Thúc đẩy hòa nhập cho người khuyết tật

Thúc đẩy hòa nhập cho người khuyết tật

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Người Khuyết tật năm 2025, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Ireland đã tổ chức sự kiện công bố báo cáo “Hướng tới Xã hội Hòa nhập: An sinh xã hội kiến tạo cơ hội và trao quyền cho người khuyết tật”. Báo cáo ghi nhận Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu trong nhóm nước có thu nhập trung bình thấp đã thúc đẩy hệ thống an sinh xã hội bao trùm cho người khuyết tật.
Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng chung tay vì miền Trung, Tây Nguyên

Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng chung tay vì miền Trung, Tây Nguyên

Ngày 3/12/2025, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng đã trao số tiền 50 triệu đồng do các hội viên đóng góp, nhằm hỗ trợ người dân miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả nặng nề của đợt mưa lũ vừa qua. Khoản hỗ trợ thể hiện tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm xã hội của đội ngũ những người làm báo ngành Ngân hàng đối với cộng đồng.