Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường y dược Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Đầu tư tư nhân vào lĩnh vực y dược được dự báo ngày càng tăng, bởi nhu cầu người dân về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao cấp sẽ tăng nhanh...
aa

Đầu năm 2022, các Công ty Sri Avantika Contractor Ltd., SMS Pharmaceuticals Ltd. (Ấn Độ) và Công ty cổ phần Tập đoàn Phát triển khu công nghiệp - đô thị Đại An (Hải Dương, Việt Nam) đã ký quyết định hợp tác đầu tư Dự án Công viên dược phẩm quốc tế Việt - Ấn. Đây là một trong những dự án về dược phẩm lớn nhất Việt Nam với diện tích 960 ha, được 2 doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư với tổng vốn lên đến 10-12 tỷ USD, sẽ là “đòn bẩy chiến lược” để đưa Việt Nam trở thành một cứ điểm nghiên cứu, phát triển, sản xuất dược phẩm hàng đầu của Đông Nam Á và thế giới.

Đón đầu tiềm năng phát triển của thị trường y dược Việt Nam, nhiều tập đoàn dược phẩm đa quốc gia như: AstraZeneca, Sanofi, Raphael Labs, Nipro Pharma Vietnam, Daiichi Sankyo gần đây đã quyết định tiếp tục rót vốn nhằm tăng cường sự hiện diện tại Việt Nam.

thi truong y duoc viet hap dan nha dau tu ngoai
Ảnh minh họa.

Vừa qua, tại Diễn đàn hợp tác Việt - Hàn (VIKO30) do Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại TP. HCM, 30 đại diện trong Hiệp hội cùng hơn 50 doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, các tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt quan tâm, chú trọng, tìm kiếm đối tác trong nước để hợp tác đầu vào các lĩnh vực như y tế, giáo dục, đào tạo nghề, năng lượng tái tạo, công nghệ cao...

Đại diện Sở Y tế TP. HCM, ông Lê Ngọc Danh, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ Dược cho biết, thị trường dược phẩm Việt Nam đang được định giá khoảng 6,2 - 6,4 tỷ USD/năm. Trong đó, thị trường dược phẩm TP.HCM chiếm 30 - 40% của cả nước. TP.HCM cũng là tuyến cuối trong khám, chữa bệnh của khu vực phía Nam. Với tỷ lệ này, thị trường y dược TP.HCM hiện có quy mô khoảng 2 tỷ USD, rất nhiều tiềm năng để hợp tác đầu tư và phát triển.

Đầu tư tư nhân vào lĩnh vực y dược được dự báo ngày càng tăng, bởi nhu cầu người dân về các dịch vụ y tế cao cấp tăng nhanh.

Cũng theo các chuyên gia, thị trường y tế, chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam là khá lớn với quy mô khoảng 12-15 tỷ USD, số tiền người dân chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe tăng bình quân là trên 10% tổng thu nhập mỗi năm.

Có thể thấy, đây là một mảnh đất khá màu mỡ. Chính vì vậy, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã thông qua con đường ngoại giao, xúc tiến thương mại, M&A… để xâm nhập vào lĩnh vực y dược trong nước nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh, hợp tác đầu tư.

Tổ chức UQVIA Institute đã xếp Việt Nam vào nhóm Pharmerging Market - nhóm 17 nước có mức tăng trưởng ngành dược phẩm cao nhất thế giới. Doanh thu từ dược phẩm dự kiến đạt 7,51 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 1,78% GDP và 32,2% chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm CAGR trong giai đoạn 2020-2025 là 8%.

Trước đó, một tổ chức khác là BMI Research cũng dự báo quy mô của thị trường dược phẩm Việt Nam sẽ đạt 16,1 tỷ USD vào năm 2026, với tỷ lệ tăng trưởng kép lên tới 11% tính theo VND.

Theo Bộ Y tế, hiện các dự án được ưu tiên đầu tư trong ngành chăm sóc sức khoẻ tập trung vào phát triển cơ sở khám chữa bệnh, y tế dự phòng, dược, trang thiết bị, đào tạo, an toàn thực phẩm, y tế cơ sở, công nghệ thông tin, quản lý môi trường y tế... Điều này hoàn toàn phù hợp với các mục tiêu của Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030, quy hoạch tổng thể quốc gia, ngành, vùng và tỉnh nhằm tạo động lực và đẩy mạnh thu hút đầu tư vào y dược.

Ngoài ra, ngành này sẽ đổi mới cơ cấu và phương thức đầu tư từ ngân sách nhà nước, đẩy mạnh xã hội hoá, huy động các nguồn lực phát triển hệ thống y tế, đa dạng hoá các hình thức hợp tác công - tư, bảo đảm minh bạch, công khai, cạnh tranh bình đẳng, khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư xây dựng cơ sở y tế, tập trung vào cung cấp dịch vụ cao cấp, kỹ thuật cao, dịch vụ theo yêu cầu.

Qua nhiều cuộc khảo sát cho thấy, sức khỏe hiện tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của người dân Việt Nam. Theo đó, người Việt Nam coi sức khỏe, giáo dục, công việc ổn định… là những điều quan trọng nhất. Đây cũng là một trong những lý do giải thích vì sao thời gian gần đây không chỉ nhà đầu tư trong nước mà cả nhà đầu tư quốc tế rất quan tâm và rót vốn vào lĩnh vực y khoa.

Bàn về vấn đề này, một chuyên gia cho biết, tiềm năng tăng trưởng của ngành dược phẩm tại Việt Nam được đánh giá cao vì thu nhập người dân đang tăng cao hơn, dân số đang bước vào giai đoạn già hóa khiến các vấn đề về sức khỏe ngày càng được chú trọng. Vì vậy, chi tiêu cho các nhu cầu về sức khỏe cũng tăng theo.

Chi phí cho y tế của Việt Nam dự kiến đạt 23,3 tỷ USD vào năm 2025 và 33,8 tỷ USD vào năm 2030. Thuốc kê đơn được kỳ vọng sẽ chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng doanh số của ngành dược phẩm trong những năm tới, do nhu cầu chữa bệnh tăng cao, do mở rộng bảo hiểm y tế và nhân khẩu học trong cả nước. Chính vì vậy, ngành dược phẩm đang hứa hẹn là lĩnh vực thu hút nhiều nguồn vốn của các nhà đầu tư quốc tế, tạo động lực phát triển cho nền y dược Việt Nam.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.