Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thực hành nghệ thuật là con đường vô tận

Minh Khuê thực hiện
Minh Khuê thực hiện  - 
Là tác giả trẻ ở xứ Huế, Lê Minh Phong vừa viết văn vừa vẽ tranh, cả hai đều để lại ấn tượng. Đặc biệt, tranh của Phong có cái lạ, ý tứ mới và rất ma mị. Phóng viên có cuộc trao đổi với anh về công việc và sự dấn thân của anh, nhân dịp triển lãm “Nối tiếp” đang diễn ra.
aa
Thực hành nghệ thuật là con đường vô tận
Họa sĩ Lê Minh Phong

Anh vừa viết văn vừa vẽ tranh, hai lĩnh vực này có gì bổ trợ cho nhau không?

Nếu nói về tư duy nghệ thuật thì chúng khởi đi từ một căn nền, đó là tâm thức của tôi. Dĩ nhiên, là hai lĩnh vực nghệ thuật khác nhau, giữa chúng cho những nét khu biệt, đòi hỏi người thực hành nghệ thuật ngoài tư duy mỹ học cần phải có những kỹ năng nhất định để thực hành. Văn chương là nghệ thuật dựa trên chất liệu ngôn từ, hội họa lại dựa trên màu sắc. Trong quá trình thực hành cả hai lĩnh vực, tôi nhận thấy chúng không loại trừ nhau mà bổ sung cho nhau.

Những hình tượng, những ý niệm, những ý tưởng mà tôi không thực hành được trên những trang viết thì tôi thực hành chúng trên giá vẽ. Nghệ thuật của tôi đang nghiêng về biểu ý hơn biểu hình, tôi đang quan tâm tới những điều ẩn chứa đằng sau mỗi tác phẩm hơn là những cái đẹp dễ nhìn thấy trên bề mặt, nên về sâu xa, văn chương và hội họa của tôi gần như đồng nhất.

Trong chiều sâu ấy, đó có thể là những vết thương của tôi, vết thương của tha nhân, những nghịch lý, đổ vỡ của cuộc sống. Truy vấn về thân phận là mối quan tâm lớn nhất của tôi lúc này và điều đó ít nhiều đã trình chiếu lên nghệ thuật của tôi trên cả hai lĩnh vực. Tất nhiên, tiếng nói của chủ thể thực hành nghệ thuật được thể hiện trên hai lĩnh vực nghệ thuật này lại có khi không đồng nhất.

Thông thường, mỗi tác phẩm văn học nói chung hay một truyện ngắn viết theo tư duy nghệ thuật hiện thực nói riêng, người ta đang cần một câu chuyện để kể, nghĩa là tính “chuyện” phải thật rắn chắc và xuyên suốt trong văn bản tác phẩm. Nhưng một bức tranh lại khác, tranh không tham vọng bám vào tính “chuyện” như vậy, lời của tranh đôi khi không khởi đi từ tính “chuyện” mà ý nghĩa của tranh nằm chính trong bản thân nó, nó mạnh về giá trị tự thân như màu sắc, hình khối đôi khi vượt lên cả cái gọi là làm phương tiện biểu đạt cho một ý tưởng nào đấy ngoài chúng.

Được biết hội họa là do anh tự học, nhưng giới hội họa xứ Huế lại đánh giá khá cao. Trong quá trình sáng tạo, anh đã gặp phải khó khăn gì, bởi để tìm được con đường đi riêng không hề đơn giản?

Trong bất cứ lĩnh vực nào cũng cần phải học. Tự học nghĩa là không qua trường lớp đào tạo mà người thực nghệ thuật tự tìm những con đường tự học riêng cho mình trong quá trình anh ta thử nghiệm hội họa. Con đường riêng đó, đôi khi cùng quỹ đạo với trường lớp đào tạo nhưng đôi khi lại ngược chiều hoàn toàn. Xưa nay, người tự học rồi thành công trong hội họa cũng không hiếm.

Tôi nghĩ, học qua trường lớp hay tự học thì điều quan trọng cho một họa sĩ là anh ta phải có căn nền. Căn nền ấy trước hết là kỹ năng xử lý chất liệu, sau đó là căn nền về vốn sống, vốn trải nghiệm, các kiến thức bổ trợ của các hệ thống lý thuyết mỹ học, triết học, nhân học…

Nếu nói về khó khăn trong quá trình tôi tự học thì rất nhiều. Để làm chủ được màu sắc, hiểu được căn tính của chúng, hiểu được sự pha trộn rồi lan rộng biên giới của sắc độ trong mỗi gam màu là một vấn đề không hề đơn giản. Để vẽ được một hình thể, để mô phỏng được ngoại giới trước khi đi vào ý niệm đòi hỏi tôi phải thực hành rất nhiều, vì thế tôi có rất nhiều những tác phẩm chưa hoàn thành, những tác phẩm còn bỏ ngỏ.

Nếu nói về con đường riêng thì đó gần như là giấc mơ của bất cứ ai thực hành hội họa. Tôi muốn nói rằng, ngày nay, khi lịch sử nghệ thuật đã vô cùng trù phú, khi sự thực hành nghệ thuật trên hành tinh này đã giàu có quá mức thì việc tìm cho mình một con đường riêng biệt là việc khó hơn lên trời. Tất cả đang trôi trượt đi trong cái nhìn của liên văn bản. Thế giới của tôi không riêng biệt mà nó đang là sự hợp lưu của nhiều dòng chảy đi ra từ tâm thức mơ mộng của tôi.

Thực hành nghệ thuật là con đường vô tận

Xem tranh của anh người ta thấy những nỗi đau ẩn giấu. Anh có thể chia sẻ rõ hơn về ý tưởng của những bức tranh mà anh đã vẽ?

Như tôi đã nói, truy vấn về thân phận là sự nhất quán trong tư duy nghệ thuật của tôi. Tuổi thơ tôi đầy ám ảnh về bạo lực và nghèo đói. Tôi lớn lên, đồng nghĩa với việc những vết thương lớn đang cứa vào tâm can tôi, da thịt tôi. Tôi thụ hưởng và rút tỉa năng lượng từ những vết thương ấy. Những tiếng nói từ tiềm thức luôn vọng về trong những giấc mơ của tôi, chúng ám ảnh và khiêu khích tôi thực hành nghệ thuật.

Tranh của tôi đang là sự gặp nhau của cái mộng mị, ma mị, quằn quại, câm nín, bất khả tri, nhưng đôi khi chúng có niềm kiêu hãnh, niềm kiêu hãnh của những tiếng nói khát khao bay vút lên.

Anh từng chia sẻ, nghệ thuật là những thử nghiệm. Mà thử nghiệm thì có thể có thất bại, rồi rẽ đi con đường khác. Anh có tự tin rằng mình sẽ thành công và tiếp tục sáng tạo với phong cách hiện tại?

Với tôi, sự nhất quán trong một phong cách là giới hạn của họa sĩ, nói đúng hơn, duy trì một cách vẽ là ngục lao suốt đời của một họa sĩ. Mọi thứ phải luôn luôn biến hoạt. Tôi thực hành nhiều sê ri khác nhau, mỗi dòng tranh tôi tham vọng chúng sẽ có một thứ ngôn ngữ riêng, dĩ nhiên ngầm ẩn sau những lớp ngôn ngữ riêng ấy là sự nối tiếp nhau của cả một quá trình dài.

Thực hành nghệ thuật là một con đường vô tận. Người thực hành nghệ thuật là kẻ bị đọa đày trên con đường ấy. Với tôi, con đường ấy đau khổ nhiều hơn hạnh phúc. Thành công hay thất bại không quan trọng bằng việc tôi được sở đắc, thụ hưởng những cảm xúc trong quá trình tôi làm việc.

Lứa tuổi họa sĩ hơn 30, anh thấy họ vẽ ra sao, có nhiều người tạo được phong cách?

Ở lứa tuổi 20, tôi cho phép mình sai lầm, quậy phá, ngang tàng, kiêu ngạo và hãnh tiến. Nhưng khi 30 tuổi tôi cẩn trọng hơn, thấy mình nhỏ bé hơn giữa tha nhân. Có khá nhiều họa sĩ cùng thời với tôi, họ chững chạc, họ tìm kiếm và họ cũng trải nghiệm trong thế giới nghệ thuật như tôi.

Sau “Nối tiếp”, sẽ là gì?

Tôi sẽ hoàn thiện cuốn tiểu thuyết thứ hai của mình.

Xin cảm ơn và chúc anh dồi dào sức sáng tạo!

Minh Khuê thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.