Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử bùng nổ ở Trung Quốc

Mai Ngọc
Mai Ngọc  - 
Hiện nhiều DN đang tích cực khai thác cơ hội tăng trưởng mới trong mua sắm trực tuyến trong bối cảnh đại dịch coronavirus vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới và căng thẳng thương mại leo thang.
aa

Dư địa lớn

Mặc dù thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành một phần của cuộc sống hiện đại trên khắp thế giới thông qua những người khổng lồ như Amazon và Alibaba, thế nhưng hiện nó vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số bán lẻ. Ngay cả ở Trung Quốc - quê hương của Alibaba, doanh số bán hàng trực tuyến cũng chỉ chiếm khoảng một phần tư doanh số bán lẻ nói chung.

Tuy nhiên tỷ trọng TMĐT được dự báo sẽ tăng nhanh ở Trung Quốc và trên toàn thế giới thời gian tới trong bối cảnh đại dịch coronavirus vẫn diễn biến phức tạp và căng thẳng thương mại leo thang.

“Hiện đang xuất hiện xu hướng chuyển hàng trực tiếp ra khỏi Trung Quốc thông qua các kênh mua sắm kỹ thuật số xuyên biên giới. Điều đó giúp hạn chế sự sụt giảm trong xuất khẩu của Trung Quốc do chiến tranh thương mại và gia tăng căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và các nước khác”, Suresh Dalai - Giám đốc của Công ty tư vấn Alvarez & Marsal chuyên về các hoạt động bán lẻ ở châu Á cho biết trong một email. “Bằng chứng về xu hướng xuyên biên giới này xuất phát từ sự gia tăng của các trang web mua sắm xuyên biên giới như AliExpress, AliExpress và Globalsource.com, và đặc biệt là ở (Đông Nam) châu Á”, ông nói.

Theo báo cáo “E-Conomy SEA 2019” được thực hiện bởi Google, Temasek và Bain, nền kinh tế internet của khu vực Đông Nam Á được dự kiến sẽ tăng hơn gấp 3 lần lên 300 tỷ USD giá trị hàng hóa vào năm 2025. Tuy nhiên, ước tính đó được đưa ra trước khi đại dịch coronavirus bùng phát. Nay trong bối cảnh đại dịch, nhu cầu mua sắm trực tuyến sẽ còn tăng nhanh hơn gấp bội do các biện pháp giãn cách xã hội để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Tổng giám đốc Eyal Moldovan cho biết, nền tảng thanh toán tài chính xuyên biên giới đã chứng kiến khối lượng giao dịch tăng gấp 3 lần trong tháng 5 và tháng 6 so với một năm trước.

Theo đó, hiện các DN Trung Quốc đã nhanh chóng thay đổi phương thức bán hàng để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đơn cử như chuỗi cửa hàng đồ gia dụng và hàng hóa tiêu dùng Miniso của Trung Quốc đang chuyển nhiều hoạt động kinh doanh của mình sang trực tuyến vì đại dịch. “Sau đại dịch, chúng tôi có kế hoạch mở rộng, bao gồm cả ngoại tuyến”, Vincent Huang - Phó chủ tịch bộ phận kinh doanh quốc tế của Miniso cho biết và nói thêm rằng: Công ty có kế hoạch giảm giá bán lẻ từ 20% đến 30% thông qua việc cải thiện hiệu quả của chuỗi cung ứng.

Trong khi các nhà máy Trung Quốc cũng đang nỗ lực tăng doanh số bán hàng từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C) trên các nền tảng TMĐT, tức bỏ qua các nhà phân phối bán buôn để bán trực tiếp cho các cá nhân. Bởi bên cạnh dịch bệnh, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang có xu hướng leo thang cũng thúc đẩy các DN Trung Quốc tích cực tìm kiếm những thị trường khác và các nền tảng khác.

Ví dụ như HiBrew - một công ty sản xuất máy pha cà phê có trụ sở tại Quảng Đông đã bắt đầu bán hàng thông qua AliExpress vào tháng 7/2019, một phần trong nỗ lực tiếp cận thị trường châu Âu. Trước đó, thị trường chính của công ty là Mỹ, nhưng thuế quan khiến chi phí bị đội lên.

Thúc đẩy dịch vụ logistics

Mô hình bán hàng trực tiếp hiện đang phát triển mạnh ở Trung Quốc. Theo Cainiao - công ty chuyên về logistics của Alibaba, nền tảng TMĐT Taobao của Alibaba đã cho ra mắt một phiên bản đặc biệt vào tháng Ba vừa qua, tập trung vào các nhà máy vốn đang chứng kiến các đơn hàng bị hoãn hoặc hủy vì dịch bệnh. Ngay khi ra mắt nền tảng này đã thu hút 300.000 nhà máy Trung Quốc tham gia với 110 triệu đơn đặt hàng. Còn tính đến tháng này, ít nhất 1,2 triệu nhà máy đã tham gia vào nền tảng này với doanh số tăng gấp sáu lần từ tháng 6 đến tháng 7.

Mua sắm trực tuyến phát triển đang thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ giao hàng. Chẳng hạn như dịch vụ logistics của Cainiao, mặc dù mới chỉ chiếm 4% tổng doanh thu của công ty trong 3 tháng đầu năm, nhưng là một trong những mảng tăng trưởng nhanh nhất với mức tăng trưởng hàng năm lên tới 28%.

Hay như hãng DHL của Đức cũng cho biết lợi nhuận hoạt động tăng 16% trong quý 2 so với một năm trước, đạt khoảng 890 triệu euro. Kể từ cuối tháng 3, công ty đã ghi nhận sự phát triển tích cực về khối lượng lô hàng được thúc đẩy bởi TMĐT, cả quốc tế và trong ngành kinh doanh bưu kiện của Đức. Công ty chuyển phát nhanh Trung Quốc SF Express cũng tiết lộ mức tăng trưởng 84,22% về khối lượng hoạt động trong năm tính đến tháng 6 năm 2020, từ 374 triệu vé lên 689 triệu vé.

Hiện một số start-up Trung Quốc đang tìm cách tận dụng những xu hướng này. Theo Mingming Huang - đồng sáng lập Quỹ đầu tư mạo hiểm Future Capital, coronavirus đã khiến các đơn đặt hàng biến động nhiều hơn và buộc phải số hóa ngành công nghiệp logistics nhằm nâng cao hiệu quả. “Future Capital tin rằng trong tương lai, công ty hậu cần tốt nhất chắc chắn sẽ là một công ty công nghệ”, Huang nói.

Hiện công ty này đang đầu tư vào Duckbill, sử dụng trí thông minh nhân tạo để nâng cao hiệu quả việc vận chuyển bằng xe tải; Southeast Asia Inteluck - nền tảng logictics bên thứ ba và Syrius Robotics chuyên cung cấp dịch vụ kho bãi và logistics tự động.

Mai Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Cà-phê và dầu thô vẫn giữ sức nóng

Thị trường hàng hóa: Cà-phê và dầu thô vẫn giữ sức nóng

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến tương đối trầm lắng trong ngày thị trường Mỹ nghỉ Lễ Tạ ơn. Dù thanh khoản thấp, một số mặt hàng như cà-phê Robusta hay dầu Brent vẫn ghi nhận lực mua tích cực. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng nhẹ 0,04% lên mức 2.326 điểm.
Thị trường hàng hóa: Giá ca-cao tạo đáy, dầu thô mất đà

Thị trường hàng hóa: Giá ca-cao tạo đáy, dầu thô mất đà

Thị trường hàng hóa thế giới đảo chiều trong phiên giao dịch hôm qua (19/11), khi sắc đỏ lan rộng 3 trên 4 nhóm hàng. Ca-cao gây chú ý khi giá lao dốc tới 6% trong bối cảnh kỳ vọng châu Âu trì hoãn Quy định chống phá rừng làm dịu bớt rủi ro nguồn cung.
Thị trường hàng hóa: Lực mua quay lại giành ưu thế, MXV-Index nhích nhẹ

Thị trường hàng hóa: Lực mua quay lại giành ưu thế, MXV-Index nhích nhẹ

Tâm lý tích cực trở lại bao phủ thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 18/11, khi lực mua phục hồi mạnh sau hai phiên hạ nhiệt.
Xây dựng thành công trung tâm tài chính quốc tế sẽ mở ra chương mới cho Đà Nẵng

Xây dựng thành công trung tâm tài chính quốc tế sẽ mở ra chương mới cho Đà Nẵng

Đà Nẵng không chỉ là “cửa ngõ” kinh tế biển quan trọng đối với miền Trung – Tây Nguyên, mà còn được kỳ vọng là một trung tâm tài chính quốc tế (IFC) hiện đại, gắn liền công nghệ, xanh – bền vững và hội nhập sâu rộng. Sự quyết liệt từ chính quyền TP. Đà Nẵng, cùng sự ủng hộ mạnh của các chuyên gia quốc tế, đang tạo nên động lực lớn giúp biến khát vọng này thành hiện thực.
ADB bãi bỏ hạn mức cho vay, cho phép tăng 50% tổng vốn cho vay lên hơn 36 tỷ đô la

ADB bãi bỏ hạn mức cho vay, cho phép tăng 50% tổng vốn cho vay lên hơn 36 tỷ đô la

Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã bỏ phiếu thông qua một sửa đổi mang tính bước ngoặt đối với điều lệ thành lập của Ngân hàng, theo đó sẽ bãi bỏ hạn mức cho vay được quy định tại Điều 12.1. Điều này sẽ cho phép tăng 50% tổng vốn cho vay lên hơn 36 tỷ đô la để hỗ trợ các nước thành viên đang phát triển trong nỗ lực giải quyết các ưu tiên phát triển quan trọng trong khu vực.
Kinh tế Nhật Bản suy giảm lần đầu tiên sau sáu quý

Kinh tế Nhật Bản suy giảm lần đầu tiên sau sáu quý

Theo dữ liệu vừa được công bố, nền kinh tế Nhật Bản suy giảm 1,8% so với cùng kỳ trong quý III, đánh dấu quý suy giảm đầu tiên sau sáu quý liên tiếp tăng trưởng, do xuất khẩu chịu tác động từ thuế quan của Mỹ.
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thị trường hàng hóa: Giá cà phê rơi, bạc lập kỷ lục tiến sát 54 USD/oz

Thị trường hàng hóa: Giá cà phê rơi, bạc lập kỷ lục tiến sát 54 USD/oz

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục diễn biến giằng co trong phiên hôm qua (12/11). Sau hai phiên khởi sắc, chỉ số MXV-Index quay đầu giảm 0,4% xuống 2.365 điểm khi lực bán chiếm ưu thế vào cuối phiên.
Thị trường hàng hóa: Giá bạc tăng vọt 4,5%, dầu trở lại mốc 60 USD/thùng

Thị trường hàng hóa: Giá bạc tăng vọt 4,5%, dầu trở lại mốc 60 USD/thùng

Phiên khởi động tuần mới chứng kiến giá bạc “bứt tốc” ngoạn mục, tăng 4,5% về lại ngưỡng 50 USD/oz, sau khi xuất hiện thông tin Mỹ có thể đánh thuế nhập khẩu đối với kim loại quý này. Cùng xu hướng khởi sắc, toàn bộ nhóm năng lượng cũng đồng loạt tăng giá, kéo chỉ số MXV-Index chốt phiên tăng mạnh 1,3%, lên 2.356 điểm.
Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số

Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số

Tại phiên thảo luận “Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số - Kinh nghiệm quốc tế và xu hướng phát triển”, nằm trong khuôn khổ Tọa đàm “Định vị và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại Đà Nẵng: Cơ hội thu hút các giao dịch và đầu tư” vừa mới diễn ra tại Đà Nẵng, các chuyên gia quốc tế cho rằng, Việt Nam và TP Đà Nẵng cần một khung pháp lý rõ ràng, hạ tầng công nghệ minh bạch và hệ sinh thái tài chính cởi mở để phát triển thị trường tài sản số bền vững.