Tích cực tìm giải pháp thu hút du khách
Hà Nội sẵn sàng chào đón du khách | |
Doanh nghiệp lữ hành hoạt động trở lại | |
Hướng dẫn viên du lịch xoay xở đủ nghề để mưu sinh |
Theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (từ ngày 9 đến 17/2), chỉ có khoảng 1.800 khách đặt phòng lưu trú. Đây là số liệu báo cáo của 22/124 khách sạn (từ 3-5 sao hoặc tương đương) trên địa bàn TP.HCM. Như vậy, công suất phòng lưu trú ở các cơ sở lưu trú trên địa bàn chỉ đạt dưới 10%. Ngành du lịch TP.HCM cũng dự báo năm 2021, lượng khách lưu trú đến các cơ sở lưu trú du lịch có nhiều biến động do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dẫn đến tâm lý e ngại.
Trước đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành du lịch đã gặp nhiều khó khăn. Số lượng khách du lịch quốc tế cũng như doanh thu du lịch của TP.HCM sụt giảm nghiêm trọng. Cụ thể, lượng khách du lịch quốc tế đến thành phố ước khoảng 1,3 triệu lượt, đạt 14% kế hoạch năm 2020 và giảm 85% so cùng kỳ năm 2019. Lượng khách du lịch nội địa ước khoảng 15 triệu lượt, đạt 43% kế hoạch năm 2020, giảm 54% so cùng kỳ năm 2019. Về tổng thu du lịch năm 2020 ước đạt 84.000 tỷ đồng, đạt 57% so với kế hoạch năm và giảm khoảng 56.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019.
TP.HCM cần phát triển sản phẩm du lịch mới theo hướng hiện đại và đa dạng hóa |
Trước tình hình này, lãnh đạo TP.HCM đã yêu cầu ngành du lịch tập trung có trọng tâm nâng cao chất lượng quản lý nhà nước, hỗ trợ doanh nghiệp và quan trọng là phải nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, phát triển những sản phẩm du lịch mới phù hợp với tình hình hiện nay.
Góp ý về kế hoạch phát triển của ngành du lịch TP.HCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, nguyên Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho rằng lợi thế lớn nhất của thành phố chính là cộng đồng doanh nghiệp. Do vậy, năm nay phải tập trung tốt củng cố khối này. Vì vậy, ngành du lịch cần nhắm vào đối tượng giúp doanh nghiệp TP.HCM phục hồi. Kế đến là làm du lịch thông minh, mang tầm chiến lược. TP.HCM có thế mạnh từ dịch vụ kinh doanh, ăn uống…, chính vì vậy, Sở Công thương đang tính toán đẩy mạnh triển khai 2 đợt khuyến mãi lớn kích cầu du khách chi tiêu, mua sắm trong năm 2021; mở thêm các điểm hoàn thuế cho du khách.
Nhận định về tình trạng kinh doanh của các doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho rằng “sức khỏe” của doanh nghiệp du lịch TP.HCM hiện rất yếu. Nếu không có những biện pháp thúc đẩy, hỗ trợ kịp thời sẽ rất khó vực dậy ngành du lịch. Bà Hoa kiến nghị tiếp tục xem xét giãn thuế, giảm thuế cho doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi suất, giữ nguyên nhóm nợ trong năm 2021.
Trước thực tế này, trong năm 2021, ngành du lịch TP.HCM đã lên kế hoạch tập trung triển khai thực hiện các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển được đặt ra. Cụ thể, đối với các sản phẩm du lịch, TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng, nghiên cứu, phát triển các loại hình sản phẩm du lịch gắn với lịch sử, văn hóa, kiến trúc trên địa bàn như: du lịch mua sắm, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị), ẩm thực, du lịch đường sông…
Để du lịch vẫn trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp nhiều hơn vào phát triển kinh tế TP.HCM, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng cần nâng chất lượng sản phẩm du lịch hiện tại và xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch mới theo hướng đa dạng hóa, khai thác lợi thế, tiềm năng của thành phố; kết nối với các tỉnh, thành trong liên kết vùng để đẩy mạnh du lịch y tế, du lịch đường thủy, du lịch văn hóa - lịch sử… Bà Thắng yêu cầu ngành du lịch TP.HCM cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm gồm: tập trung nâng cao chất lượng tham mưu quản lý nhà nước về du lịch; thực hiện tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp về du lịch; nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch hiện tại cũng như tích cực phát triển các sản phẩm du lịch mới; triển khai hiệu quả các chương trình kích cầu du lịch; ứng dụng công nghệ để phát triển du lịch thông minh; chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực; triển khai hiệu quả chủ đề năm 2021 của TP.HCM là xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư; đẩy mạnh xã hội hóa công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.
“TP.HCM luôn đồng hành cùng ngành du lịch và sẽ kiến nghị Chính phủ về các gói hỗ trợ. Năm nay, ngành du lịch TP.HCM cần có những sản phẩm du lịch mới, gắn kết với các địa phương, gồm du lịch sinh thái, du lịch văn hóa cộng đồng… để tận dụng thời cơ, thu hút du khách”, bà Thắng cho biết.