Tổng thầu chậm trễ trong xử lý

10:36 | 09/04/2021

Trong thời gian dài vừa qua, dư luận rất quan tâm lo lắng về chất lượng công trình tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên với sự cố gối cầu cao su bị xô lệch khỏi đá kê gối thuộc Gói thầu số 2 của tuyến này.

Đến ngày 7/4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR – đại diện chủ đầu tư dự án) cho biết, hiện nay Tổng thầu EPC của Gói thầu số 2 vẫn tiếp tục chậm trễ trong phối hợp, thực hiện các yêu cầu của MAUR xử lý sự cố các gối cao su. Theo MAUR, mặc dù đã hơn 5 tháng từ ngày xảy ra sự cố rơi gối cầu tại khu vực VD14, Tổng thầu EPC vẫn chưa bố trí đủ nhân sự để tập trung giải quyết sự việc, hiện nay chỉ cử 1 chuyên gia Nhật Bản, 1 chuyên gia Hàn Quốc nhưng chưa cử chuyên gia thiết kế (thầu phụ thiết kế Công ty Systra - Cộng hòa Pháp) có mặt để giải quyết sự việc. Do sự cố xảy ra thuộc phạm vi công trình đang thi công theo hợp đồng và chưa được bàn giao cho chủ đầu tư, do vậy, Tổng thầu EPC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với các chậm trễ nêu trên và chất lượng công trình.

tong thau cham tre trong xu ly
Cần khẩn trương làm rõ và xử lý dứt điểm các sự cố ở tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Trước đó, tháng 10/2020, qua công tác kiểm tra hiện trường thường xuyên, MAUR phát hiện một gối cao su bản thép tại vị trí Trụ P14-10 (hướng Bến Thành đi Suối Tiên) thuộc đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối mà không rõ lý do. Sau sự cố trên, MAUR tiếp tục phát hiện gối cầu bị xô lệch - chuyển vị khỏi đá kê gối 100 mm tại trụ P12-34 (đoạn cầu cạn VD12). Các gối tại vị trí trụ P9-05 thuộc đoạn cầu cạn VD9 và tại vị trí trụ P11-06 (thuộc đoạn cầu cạn VD11) bị dịch chuyển ra khỏi vị trí đá kê gối (7 mm và 11 mm) theo hướng đi Suối Tiên.

Theo đó, MAUR đã yêu cầu liên danh NJPT giám sát, đôn đốc Tổng thầu EPC tiếp tục quan trắc, rà soát, kiểm tra lại toàn bộ gối cao su bản thép đã lắp đặt của gói thầu số 2. Ngoài ra, trong nội dung kiểm tra toàn bộ gối cầu của gói thầu số 2, MAUR yêu cầu đánh giá tổng thể việc tiếp xúc giữa đáy dầm và gối cầu, độ ổn định của gối cầu, chất lượng gối cầu thực tế cho đến nay, các biến dạng hình học có thể xảy ra nhằm hạn chế các sự việc tương tự xảy ra. “Do sự việc xảy ra thuộc phạm vi công trình đang thi công và chưa được bàn giao cho chủ đầu tư, Tổng thầu EPC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với các chậm trễ nêu trên và chất lượng công trình”, MAUR khẳng định.

Việc khẩn trương làm rõ nguyên nhân các sự việc trên nhằm giảm tối đa các ảnh hưởng, thiệt hại đến toàn bộ kết cấu bên trên do Tổng thầu của Gói thầu số 2 đã thi công xây dựng và Tổng thầu Gói thầu số 3 đang thi công lắp đặt. Đồng thời, việc nhanh chóng thực hiện khắc phục gối cầu bị rơi, các gối cầu bị xô lệch, dịch chuyển nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dự án và triển khai các công việc tiếp theo đạt chất lượng cũng như tiến độ đề ra. Để đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn, chất lượng cho công trình, MAUR yêu cầu Tổng thầu EPC trình cơ cấu tổ chức, nhân sự tham gia dự án thực tế hiện nay và kế hoạch quản lý chất lượng (khảo sát, thiết kế, thi công, an toàn, vệ sinh môi trường…) đã được phê duyệt. Báo cáo tổng hợp sự việc từ thời điểm xảy ra cho đến nay đã thực hiện được những công việc gì, tiến độ, khối lượng đến đâu...

Bên cạnh đó, MAUR cũng đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo giải pháp ngắn hạn là chấp thuận bổ sung gói thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn độc lập thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng toàn bộ các gối cầu đã lắp đặt và các đoạn dầm bị hư hỏng. Về dài hạn, sau khi có kết quả cuối cùng về thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng gồm chất lượng toàn bộ các gối cầu đã lắp đặt và các đoạn dầm bị hư hỏng được cấp thầm quyền chấp thuận, MAUR sẽ yêu cầu Tổng thầu EPC thay thế các gối cầu và các đoạn dầm không đạt chất lượng (nếu có) theo quy định.

Do một số khó khăn vướng mắc nên thời gian khai thác thương mại tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ dời sang năm 2022, thay vì dự kiến cuối năm 2021. Nguyên nhân là do dịch Covid-19 đã khiến tiến độ một số gói thầu xây lắp phải kéo dài thêm vì không thể nhập khẩu máy móc, thiết bị. Ngoài ra, phụ lục hợp đồng số 19 (kết quả đàm phán giữa MAUR và Liên danh NJPT) bao gồm: đào tạo lái tàu cho dự án metro, nhân viên điều độ, nhân viên nhà ga, chi phí điều chỉnh dự án… dự kiến thực hiện từ tháng 4/2017, nhưng đến nay vẫn chờ UBND TP.HCM phê duyệt.

Ngọc Hậu

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
2,90
2,90
3,20
3,80
3,80
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
6,20
6,30
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,20
4,40
4,80
5,50
6,20
Sacombank
-
-
-
-
3,20
3,50
3,60
5,00
5,20
5,70
6,30
Techcombank
0,03
-
-
-
2,45
2,45
2,65
3,90
3,90
4,50
4,50
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,30
4,50
5,70
5,80
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,40
3,40
3,40
5,30
5,50
5,80
6,10
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.860 23.090 27.591 28.506 30.510 31.785 215,75 226,99
BIDV 22.890 23.090 27.760 28.872 30.667 31.563 217,28 226,03
VietinBank 22.870 23.090 27.852 28.957 30.988 31.998 217,30 226,30
Agribank 22.855 23.045 27.785 28.479 30.918 31.669 219,50 225,66
Eximbank 22.880 23.060 27.939 28.461 30.994 31.573 220,96 225,08
ACB 22.890 23.070 27.958 28.460 31.172 31.604 220,83 225,02
Sacombank 22.870 23.082 28.038 28.593 31.150 31.655 220,76 227,12
Techcombank 22.831 23.051 27.717 28.940 30.710 31.855 219,56 228,84
LienVietPostBank 22.870 23.050 27.067 27.571 30.322 31.186 214,74 218,67
DongA Bank 22.890 23.050 27.930 28.430 31.030 31.580 217,40 224,40
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
56.150
56.770
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
56.150
56.750
Vàng SJC 5c
56.150
56.770
Vàng nhẫn 9999
51.550
52.150
Vàng nữ trang 9999
51.150
51.850