TP. HCM: Tuyến metro số 2 khó hoàn thành giải phóng mặt bằng như kế hoạch
Theo ông Cường, dự án tuyến metro số 2 đã được phê duyệt và triển khai từ năm 2010. Tuy nhiên, nhiều khó khăn, vướng mắc đã làm chậm tiến độ thực hiện, đặc biệt là công tác nghiên cứu, thiết kế và lập dự án đã dẫn đến phát sinh các thủ tục điều chỉnh dự án. Trong gian đoạn 6 tháng đầu năm 2020, dưới sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Thành ủy và UBND TP.HCM, dự án đã có sự chuyển động tích cực đáng ghi nhận, đặc biệt trong việc nâng cao tính chủ động, trách nhiệm của người đứng đầu và công tác phối hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị.
![]() |
Hiện nay, các dự án bồi thường hỗ trợ tái định cư trên địa bàn các quận đã hoàn thành các thủ tục phê duyệt điều chỉnh dự án (thời gian thực hiện và tổng mức đầu tư) theo quy định. UBND TP.HCM cũng đã ban hành các Quyết định về phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ (trừ Quận 3). Các Quận 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đã triển khai các thủ tục tiếp theo bao gồm niêm yết, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường cho từng hộ dân bị ảnh hưởng.
Hiện tại, các quận cũng đã bắt đầu ban hành các quyết định bồi thường, thu hồi đất và thực hiện việc chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Tiến độ cũng chậm hơn dự kiến do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, gây khó khăn trong việc tổ chức họp lấy ý kiến người dân.
Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt Đô thị TP.HCM cũng nhìn nhận, theo tiến độ công việc hiện tại, việc hoàn thành công tác bồi thường hỗ trợ tái đinh cư trước ngày 30/6/2020 là không thể khả thi và có khả năng kéo dài trong quý IV/2020.
Hiện Quận 10 phấn đấu trong tháng 6 nhận bàn giao 70 - 80% mặt bằng, Quận Tân Bình tháng 7-8/2020 mới bàn giao 100% mặt bằng, Quận 3 hiện chỉ nhận bàn giao khoảng 33% mặt bằng. Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang lập kế hoạch để triển khai các công việc tiếp theo như: thỏa thuận với các đơn vị liên quan, lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu... để di dời hạ tầng kỹ thuật.
Bên cạnh đó, còn một số khó khăn khiến tiến độ dự án bị chậm như việc thực hiện các thủ tục để trình HĐND TP.HCM đang chậm hơn dự kiến do quá trình rà soát lại các cơ sơ pháp lý và phương án thực hiện để đảm bảo không trùng lắp cơ cấu chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư trong tổng mức đầu tư của Dự án với chi phí tổng mức đầu tư của dự án bồi thường trên địa bàn các quận (đã có chủ trương và đã thực hiện như các dự án riêng độc lập).
Việc hướng dẫn chi tiết về thủ tục cấp phép xây dựng cho các công trình (bao gồm công trình phải xây dựng lại sau giải phóng mặt bằng) nằm trong hành lang an toàn của tuyến đường sắt đô thị số 2 vẫn chưa được giải quyết dứt điểm do các quy định vẫn chưa rõ ràng và trách nhiệm liên quan nhiều cơ quan…
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,2 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot khoảng 2 km; Công trình bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; Dự án tuyến đi qua các Quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước.
Thời gian hoàn thành dự án theo phê duyệt là năm 2018 và đã được Thủ tướng Chính phủ gia hạn đến năm 2020. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế, dự án đã điều chỉnh thời gian thực hiện đến năm 2026. Tổng mức đầu tư của dự án (năm 2010) là 26.116 tỷ Đồng (tương đương 1.374,5 triệu USD). Tổng mức đầu tư đã được UBND TP.HCM duyệt điều chỉnh (năm 2019) là 47.890,91 tỷ đồng (tương đương 2.093,59 triệu USD).
Các tin khác

Dự án cải tạo, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm tăng lên hơn 17.000 tỷ đồng

Cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn các dự án, đất đai

TP. Hồ Chí Minh mở rộng Quốc lộ 13 nối Bình Dương

Khẩn trương rà soát, báo cáo dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài

Essensia Parkway nâng tầm chất lượng sống

TP. Hồ Chí Minh: Đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 trên 10 ngàn tỷ đồng

Hà Nội phê duyệt phương án tuyến đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên rộng 65m

Hà Nội phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu

Mở rộng quy mô tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình lên 6 làn xe

Biệt thự phong cách Nhật trên “đảo tỷ phú” hút khách chốt đơn sau khi ra mắt nhà mẫu

“Cuộc chạy đua” 9 tháng và lời giải cho bài toán đầu tư ít nhất, thu về nhiều nhất

Chất lượng sống cao cấp tại căn hộ Princess’s Manor

Đồng Nai có nhiều giải pháp phát triển nhà ở xã hội

TP. Hồ Chí Minh đốc thúc các dự án giao thông trọng điểm

Hà Nội xem xét việc cải tạo chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày từ 31/3 – 6/4/2025

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp
