Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TP. Hồ Chí Minh: Doanh thu bán lẻ tháng 2 ước tăng 8,7%

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Theo Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 2/2024 của thành phố ước đạt 41.783 tỷ đồng, chiếm 49,6% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,7% so với cùng kỳ.
aa

Tuy nhiên, so với tháng 1 trước đó, doanh thu hầu hết các nhóm hàng đều giảm so với tháng trước do thói quen tiêu dùng, nhu cầu mua sắm của người dân phần lớn tập trung vào tháng giáp Tết (tháng 1), riêng nhóm đá quý, kim loại quý và sản phẩm tháng 02 tăng 4,2% vì trong tháng có ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng).

TP. Hồ Chí Minh: Doanh thu bán lẻ tháng 2 ước tăng 8,7%
Người dân TP.Hồ Chí Minh mua sắm nhiều khiến doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 2/2024 tăng so với cùng kỳ.

Cục Thống kê cho biết, lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 89.204 tỷ đồng, tăng 10,0% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm hàng chiếm tỷ trọng cao có tốc độ tăng như nhóm lương thực, thực phẩm chiếm 31,1% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa, tăng 9,6% so với cùng kỳ; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình chiếm 24,8%, tăng 21,1%; nhóm hàng hóa khác chiếm 9,6%, tăng 22,2%; nhóm đá quý, kim loại quý và sản phẩm chiếm 8,1%, giảm 5,1% và nhóm hàng may mặc chiếm 6,6%, tăng 8,7%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tháng 2/2024 ước đạt 9.271 tỷ đồng, chiếm 11,0% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,0% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu hoạt động lưu trú tăng 27,9% so với cùng kỳ; doanh thu hoạt động dịch vụ ăn uống tăng 7,7% so với cùng kỳ. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, doanh thu lưu trú và ăn uống ước đạt 19.751 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh cũng nhận định, thành phố đang tăng cường công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, kéo giảm số vụ tai nạn giao thông có liên quan từ việc sử dụng rượu bia, chất kích thích, đảm bảo an toàn cho người dân khi du xuân. Do đó, doanh thu nhóm ngành ăn uống tháng 2 giảm so với tháng trước, nhưng lũy kế 2 tháng vẫn có mức tăng là 8,3% so với cùng kỳ.

Với chủ đề dịp tết Nguyên đán năm 2024 “Xuân yêu thương - Tết sum vầy”, đường hoa Nguyễn Huệ là điểm nhấn không gian Tết của Thành phố mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và tinh thần thời đại. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động khác diễn ra như Lễ hội đường sách, Hội hoa xuân tại Công viên Tao Đàn và Bến Bình Đông thu hút đông đảo người dân đến tham quan trải nghiệm. Doanh thu dịch vụ lữ hành tháng 02 năm 2024 ước đạt 2.402 tỷ đồng, tăng 64,5% so với cùng kỳ. Lũy kế 02 tháng đầu năm 2024, doanh thu dịch vụ lữ hành ước đạt 4.710 tỷ đồng, tăng 31,6% so với cùng kỳ.

Tổng doanh thu vận tải hàng hóa, hành khách, bốc xếp và dịch vụ hỗ trợ vận tải tháng 2 năm 2024 của thành phố ước đạt 46.235 tỷ đồng, tăng 31,3% so với cùng kỳ. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu ước đạt 98.224 tỷ đồng, tăng 43,4% so với cùng kỳ.

“Trong tháng, 2, nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi và sự kiện nổi bật được tổ chức vào dịp tết Nguyên đán, thu hút người dân đến tham quan mua sắm. Thị trường cung ứng hàng hóa trước, trong và sau Tết Giáp Thìn năm 2024 ổn định, Chương trình Bình ổn thị trường của Thành phố phát huy được hiệu quả, không xảy ra tình trạng sốt hàng, khan hàng”, lãnh đạo ngành thống kê TP. Hồ Chí Minh cũng nhận định.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI vừa triển khai mô hình tạo ảnh GPT Image 1.5 trên ChatGPT, bổ sung giao diện riêng và cải thiện hiệu suất, trong bối cảnh Gemini liên tục được Google mở rộng khả năng tạo nội dung đa phương tiện.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.