Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TP. Hồ Chí Minh: Loay hoay giải pháp thu hút khách cho chợ truyền thống

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Hiện nay, hoạt động kinh doanh tại chợ truyền thống gặp nhiều khó khăn, ngành công thương TP. Hồ Chí Minh đang tính toán các giải pháp toàn diện, trong đó có cả thay đổi công năng nhằm nâng cấp mô hình chợ, thu hút đầu tư và huy động nguồn lực xã hội cùng tham gia phát triển.
aa
TP. Hồ Chí Minh: Loay hoay giải pháp thu hút khách cho chợ truyền thống
Các chợ gặp nhiều khó khăn do phải cạnh tranh gay gắt với siêu thị, trung tâm thương mại và đặc biệt là chuỗi cửa hàng tiện lợi.

Theo thống kê của ngành công thương TP. Hồ Chí Minh, hiện có 232 chợ truyền thống (tính cả 3 chợ đầu mối) trên địa bàn thành phố. Thế nhưng, từ sau dịch COVID-19, hoạt động kinh doanh tại các chợ gặp nhiều khó khăn do phải cạnh tranh gay gắt với siêu thị, trung tâm thương mại và đặc biệt là chuỗi cửa hàng tiện lợi.

Theo đó, trong 229 chợ dân sinh, số lượng thương nhân hoạt động trở lại sau dịch COVID-19 khoảng 60 - 80%. Trong đó, các ngành hàng lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân, số tiểu thương quay lại kinh doanh đạt từ 80 - 100%; ngành hàng khác như quần áo, vải, giày dép... khoảng 30 - 70%. Hiện nay, lượng khách đến chợ giảm 20 - 30% so với thời điểm trước dịch COVID-19 và giảm 30 - 50% so với thời điểm năm 2019.

Theo PGS.TS. Hoàng Công Gia Khánh, Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế - Luật, sự phát triển hệ thống chợ cũng là phù hợp với nhu cầu trao đổi hàng hóa, là nét văn hóa của người dân. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn về an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng.

"Điều kiện kinh doanh tại rất nhiều chợ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đang xuống cấp. Hệ thống chợ vẫn tồn tại tình trạng bán không đúng giá niêm yết, hàng nhái, hàng giả, không có nguồn gốc rõ ràng… điều này góp phần khiến người tiêu dùng dần quay lưng", ông Khánh nhận định.

Để giúp tiểu thương thu hút khách hàng, tháng 5/2024, TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng mô hình bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống, làm thí điểm tại chợ Bến Thành (quận 1). Theo đó, tiểu thương sẽ được hỗ trợ bán hàng trực tuyến và tổ chức các khóa tập huấn thực hành kỹ năng bán hàng trực tuyến, đào tạo người sáng tạo nội dung (KOL) tại chợ, hỗ trợ thương nhân trực tiếp khởi tạo và vận hành gian hàng trực tuyến...

5014-chyyng-trinh-hyi-vien-win-yu-yai-20-cho-toan-by-syn-phym-wineco-va-meatdeli
Một số chợ dân sinh hoạt động không hiệu quả có thể được chuyển đổi thành siêu thị, siêu thị kết hợp với chợ.

Tuy nhiên, chuyện giúp tiểu thương, thương nhân tiếp cận kinh doanh trên nền tảng số thí điểm ở chợ Bến Thành chỉ là giải pháp bổ trợ, không phải là căn cơ. Vì vậy, lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh khẳng định phải có giải pháp trọng tâm, phải nhìn lại những lý do vì đâu chợ truyền thống ế.

Trước thực trạng đó, thành phố đang nghiên cứu các giải pháp toàn diện để đổi mới mô hình chợ, nâng cao chất lượng dịch vụ và thu hút đầu tư từ xã hội.

Trước vấn đề này, để thu hút khách hàng đến chợ truyền thống, nhiều ý kiến chuyên gia đề xuất sửa đổi Nghị định 60/2024 về quản lý chợ, đặc biệt là phân loại và gắn kết chợ dân sinh với hệ sinh thái thương mại gồm siêu thị, trung tâm thương mại, du lịch và xuất nhập khẩu.

Theo các chuyên gia, việc xác định rõ nhóm khách hàng mục tiêu là yếu tố quan trọng, như: người thu nhập thấp phù hợp với chợ vỉa hè, người cao tuổi có nhu cầu riêng, còn giới trẻ sẽ quan tâm hơn nếu chợ kết nối thuận tiện và hiện đại.

Bên cạnh đó, việc tiểu thương ứng dụng công nghệ như thanh toán không tiền mặt, giao hàng nhanh sẽ giúp tăng trải nghiệm mua sắm. Ngoài ra, cần kết nối chợ với hệ thống giao thông công cộng như metro để hình thành trung tâm mua sắm hiện đại. Ngoài ra, vai trò của chính quyền trong việc quản lý, hỗ trợ tài chính và quảng bá là rất cần thiết.

Ông Đào Hà Trung, chủ tịch Hội Công nghệ cao TP.Hồ chí Minh cho rằng, chợ cần đi tìm bản sắc riêng bên cạnh việc tăng ứng dụng công nghệ, dịch vụ giao hàng. Các chợ dân sinh nên tăng kinh doanh đặc sản địa phương, phân loại mô hình đặc thù, tiến hành cải tổ giao thông, thay đổi công năng, thậm chí tính toán tăng giờ kinh doanh lên 24h mỗi ngày.

Hiện nay, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng thực hiện đề án "Phát triển hệ thống chợ tại TP. Hồ Chí Minh thích ứng với bối cảnh dịch bệnh phát sinh và chuyển đổi số nền kinh tế", bà Trần Như Quỳnh, Phó trưởng phòng quản lý thương mại Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, một số chợ dân sinh hoạt động không hiệu quả có thể được chuyển đổi thành siêu thị, siêu thị kết hợp với chợ, hoặc có thể chuyển đổi thành chợ phiên, chợ bán các sản phẩm đặc thù, chuyên biệt.

Ngoài ra, ngành công thương cũng sẽ xem xét đề xuất thêm chính sách hỗ trợ, ưu đãi thuế, phí, vay vốn... cho tiểu thương để vượt qua giai đoạn khó khăn. Tăng tập huấn, hỗ trợ áp dụng công nghệ thông tin để dần hình thành chợ online.

“Nhiều ý kiến chuyên gia cũng nhấn mạnh vai trò của chính quyền trong việc hỗ trợ tài chính, quảng bá hình ảnh chợ. Các chợ nổi tiếng như Bến Thành, Bình Tây, An Đông... cần được bảo tồn như một phần di sản văn hóa, gắn với phát triển du lịch và thương mại của thành phố. ngành công thương sẽ đề xuất với UBND thành phố cùng các đơn vị liên quan để có chính sách cụ thể cho sự tồn tại của chợ, sự phát triển của hệ thống chợ”, bà Quỳnh nói.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Trong nỗ lực kích cầu tiêu dùng nội địa, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất hàng tiêu dùng đã tung ra các chương trình khuyến mãi quy mô lớn, với mức giảm giá sâu chưa từng có. Từ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử, không khí mua sắm sôi động hơn rõ rệt. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, khuyến mãi chỉ thực sự trở thành “đòn bẩy” kích cầu khi được triển khai minh bạch, có kiểm soát và không gian lận. Ngược lại, nếu để tình trạng giảm giá ảo, quảng cáo quá mức lan rộng, niềm tin người tiêu dùng sẽ bị bào mòn.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Dockcase giới thiệu mẫu ốp lưng Selfix dành cho iPhone 17 Pro với màn hình phụ phía sau, cho phép người dùng chụp ảnh, quay video bằng camera sau và mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ microSD.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 11 nhìn chung không có nhiều biến động. Riêng ở phân khúc SUV ghi nhận sự hoán đổi vị trí giữa hai mẫu Suzuki Jimny và Isuzu mu-X, khi Jimny vươn lên thứ hai, còn mu-X lùi xuống thứ ba so với tháng trước. Các vị trí còn lại tiếp tục giữ nguyên.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.
[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Tháng 11, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số ổn định, bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy không có sự thay đổi về thứ hạng so với tháng trước. Những cái tên quen thuộc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ở từng phân khúc, phản ánh xu hướng tiêu dùng không có nhiều xáo trộn trong tháng.